home
about bareo
news & event
art of design
decor guide
the gallery
living young
talk to editor
links
back issue
 
 

 

 

            Blue Ocean-Lapped Paradise

กระท่อมชาวประมงที่สร้างขึ้น ติดกับแนวกำแพง medina ของชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนด์ติก เมื่อกว่า 600 ปีมาแล้ว สีฟ้าของท้องฟ้าและสีฟ้าของท้องทะเล เมื่อบวกกับสีขาวของอาคาร ทำให้เกิด Town's natural colours เสียงคลื่นกระทบฝั่งดังผสานกับเสียงสวดมนต์จากสุเหร่าเป็นบรรยากาศที่ทำให้ เมืองท่าเก่าแห่งนี้มีมนต์เสน่ห์ให้กับผู้มาเยือน Asilah คือ ดินแดนที่เรากำลังพูดถึงค่ะ

 

            Asilah ตั้งอยู่ประเทศโมร็อกโค ประเทศในแอฟริกาเหนือ ดินแดนสุดฝั่งตะวันตกของโลกมุสลิม  เชื่อกันว่าเป็นชาวโปรตุเกส เป็นคนก่อสร้างกำแพงยาวตลอดชายฝั่งนี้ขึ้นในศตวรรษที่ 14 เพื่อเป็นแนวป้องกันการบุกรุกจากทางทะเล ปัจจุบัน  Asilah ด้วยอารยธรรมที่ยาวนานกว่าพันปี  สภาพภูมิทัศน์ที่สวยงาม อุดมสมบูรณ์   และบ้านเรือนสีขาวคล้ายเกาะกรีก จึงกลายมาเป็นเมืองตากอากาศริมทะเลที่สวยงามด้วยเป็นดินแดนที่ทรงเสน่ห์สำหรับนักเดินทาง

 

 

 


 
   
 


 

            ในความแคบ และคดเคี้ยวของถนนทำให้เกิดร่มเงาเล็กๆ และช่วยกรองแสงแดดที่ร้อนแรงให้เบาบางลง หน้าต่างเล็กๆ ของชั้นบนมักจะทำเป็นบานเกล็ด ในขณะที่หน้าต่างของชั้นล่างติดเหล็กดัด
ช่วยสร่างความสบายใจให้กับผู้พักอาศัยถึงความปลอดภัย

 

            กระท่อมที่พาไปเยี่ยมชมเป็นกระท่อมที่มีด้านหนึ่งหันหน้าสู่ทะเล ชมกันทีละห้องนะคะโดยเริ่มจากห้องที่ชื่นชอบมากที่สุด  จากบันไดสีขาวพาเราสู่ดาดฟ้าที่มีมหาสมุทรแอตแลนด์ติกเป็นผนังใหญ่ และยาวสุดสายตาของเรา ห้องนอนแขกและระเบียงกว้างสำหรับนั่งเล่น กินพื้นที่ของชั้นบนสุด การตกแต่งระเบียงกว้าง สีขาวของซีเมนต์ ตัดกันกับผ้าพื้นเมืองที่นำมาทำเป็นผ้าใบพาดบนระแนงไม้ สำหรับกรองแสงอาทิตย์ที่สาดส่องเข้ามา รวมไปถึงทำเป็นหมอนอิงนุ่มๆ สำหรับพิงและกอด ประดับตกแต่งด้วยโคมไฟโลหะฉลุลาย จาก Tangier และสามารถมองเห็น ที่ ที่ท้องฟ้าและทะเลพบกัน

 

 

 
   
 

 

 

            ในห้องนอนบนพื้นที่ชั้น 1 ของกระท่อม ถูกออกแบบและจัดวางพื้นที่ให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก โปร่งโล่ง สบาย จากพื้นปูนเปลือยขัดมัน ไปสู่การตกแต่งที่ลงในรายละเอียดในทุกจุด ทำได้อย่างสวยงาม และลงตัว ออกแบบโซฟาขนาดใหญ่สองตัว ให้ทำหน้าที่เปรียบเสมือนเตียงคู่ คลุมด้วยผ้าทอลวดลายพื้นเมืองสีฟ้าน้ำทะเล แออัดด้วยหมอนอิงสีขาว เป็นสีที่แสดงถึงการตัดกันได้เป็นอย่างดีค่ะ ช่องกรอบหน้าต่างเล่นสีฟ้าน้ำทะเลเช่นกัน เพื่อเน้นย้ำถึงการ contrast การ contrast ของสีขาวและสีฟ้าน้ำทะเล เพื่อแสดงให้เห็นถึงการล้อสีธรรมชาติ คือ สีฟ้าน้ำทะเล และสีฟ้าของท้องฟา ตัดกันกับสีขาวของหาดทราย เช่นเดียวกันค่ะจึงเลือกผ้าม่าน ที่ใช้สีขาว และลายเส้นขวางสีฟ้าน้ำทะเลค่ะ

 

            เจาะช่องโพรงในผนังกำแพงด้านหัวเตียง สามช่อง ตกแต่งด้วยเหล็กหล่อรูปตัวสามชนิดที่ซื้อมาจาก  ตลาดขายของเก่า วางเรียงกันง่ายๆ ตามช่อง ไฟกิ่งสีขาว ฉลุอย่างประณีตติดบนผนังปูนสีขาวดูลงตัวทีเดียวค่ะ ห้องนี้ยังมีทางออกระเบียง ที่ใช้เป็นจุดชมวิว และรับลมทะเล รวมไปถึงใช้เป็นที่รับประทานอาหารเช้า ตกแต่งด้วยผ้าใบบังแดด และเก้าอี้สานจากงานฝีมือของชนเมองเมือง

 

 
   
 

 

 

            ส่วนอีกด้านของระเบียงยังสามารถมองทะลุลงถึงชั้นล่างของกระท่อม เนื่องจากใช้พื้นที่โถงกลางแบบเปิดโล่ง หรือ double space ชั้นล่างส่วนนี้จึงจัดเป็นพื้นที่สำหรับนั่งเล่น พบปะสังสรร เป็นการจัดสวนกลางบ้าน เป็นศูนย์กลางที่จะรับแสงแดดให้ส่องเข้ามา และกระจายไปตามห้องต่างๆ ที่อยู่รายล้อม นอกจากนี้ยังเป็นการปลูกกระท่อมล้อมต้นไม้ไหญ่ที่มียู่เดิมกลางลานด้านอีกด้วย ติดตะเกียงไฟเหล็กหล่อฉลุลวดลายตามมุมต่างๆ ของลานกระท่อม

 

            ส่วนต่างๆ ของบ้านตกแต่งด้วยศิลปะของ Morocco ตั้งแต่ผ้าทอพื้นเมือง งานปูนปั้น ภาพวาด และ เครื่องใช้ทองเหลือง เช่น กาทองเหลือง หม้อกำยาน

 

 

 
  -- Na-Cha --        
           
 

 

ขอบคุณ  ภาพสวยๆ จาก
             Inspirational Retreat Homes in Stunning Location : Great escapes
             RYLAND PETER & SMALL

       
           
           
           
           

 


บริษัท บาริโอ จำกัด

50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700   Tel. 66 2881 8536-7   Fax. 66 2881 8538