editor talk
home
about bareo
art of design
decor guide
the gallery
living young
talk to editor
links
 
 
 
 

 

          สวัสดีครับเมื่อคราวที่แล้วผมได้แนะนำประโยชน์ที่ซุกซ่อนอยู่อย่างมากมายของเจ้ากลีเซอรีนไปแล้วนะครับ คราวนี้ผมจะมาแนะนำถึงคุณประโยชน์ของเล็กๆภายในบ้านอีกสิ่งหนึ่งที่หลายๆคนมองข้ามมันไปอย่างเจ้าก้อนน้ำแข็งนี่แหละครับ นอกจากจะใส่ในน้ำดื่มให้เย็นชื่นใจแล้ว มันยังช่วยในการบ่งหนามที่ตำมือเราให้ง่ายขึ้น หรือแม้กระทั่งขจัดปัญหาท่ออุดตันได้เป็นอย่างดี เห็นประโยชน์ที่เกริ่นมาคงอยากทราบแล้วใช่ไหมครับว่ามันมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง เชิญติดตามอ่านกันเลยครับ
          รดน้ำต้นไม้ที่แขวนอยู่

ถ้าคุณลำบากกับการยืนบนบันไดและเอื้อมมือจนสุดตัวเพื่อรดน้ำต้นไม้ที่แขวนอยู่ในมุมอับ ก้อนน้ำแข็งจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ แค่โยนน้ำแข็งหลายๆก้อนเข้าไปในกระถาง เมื่อน้ำแข็งละลายก็จะทำให้ต้นไม้ชุ่มชื้น โดยไม่ต้องอาศัยฝักบัวแม้แต่น้อย วิธีนี้ยังใช้ได้ดีกับต้นไม้ภายในบ้านซึ่งคุณอาจรดน้ำแล้วเลอะพื้นหรือพรมอีกด้วย
          กลบเกลื่อนรสยา

ไม่ว่าเภสัชผู้ปรุงยาจะสรรหาวิธีใดมากลบเกลื่อนรสยาก็ตาม แต่เด็กๆก็ยังไม่วายออกอาการรังเกียจยาอยู่ดี วิธีแก้คือให้เด็กอมน้ำแข็งแล้วค่อยกินยา ความเย็นของน้ำแข็งจะทำให้ตุ่มรับรสชาไปชั่วขณะและทำให้เด็กกลืนยาได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องเพิ่มน้ำตาล
           ขัดรอยปูนยาแนวให้เรียบ

ในขณะที่กำลังเกลี่ยนปูนยาแนวรอบอ่างอาบน้ำ คุณรู้สึกว่าปูนเหนียว คอยติดอยู่ที่มือตลอดเวลา ถ้าไม่ทำอะไรซักอย่าง ผลงานของคุณจะออกมาน่าเกลียดมาก แก้ปัญหานี้ด้วยการหาก้อนน้ำแข็งมาไล๊ไปตามแนวปูน ซึ่งนอกจากจะทำให้ปูนไม่เหนียวเหนอะติดมือของคุณแล้ว เมื่อแห้งปูนยังจะเนียนสวยอีกด้วย
           บ่งหนาม

ปัญหาท้าทายพ่อแม่อย่างหนึ่ง คือ การบ่งเสี้ยนออกจากมือของลูกน้อยที่เอาแต่ร้องสลับดิ้นพราดๆ ก่อนจะใช้เข็มจัดการจัดการกับเจ้าเสี้ยนเจ้าปัญหาขอให้คุณหยิบก้อนน้ำแข็งมาทาบริเวณที่เสี้ยนตำจนชาเสียก่อน วิธีนี้จะทำให้ลูกน้อยของคุณเจ็บน้อยลง
           ขจัดรอยบุ๋มบนพรม

ถ้าเมื่อเร็วๆนี้คุณโยกย้ายเครื่องเรือนจัดห้องรับแขกใหม่ แล้วพบว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่าง ล้วนฝากรอยบุ๋มไว้บนพรมของคุณ ขจัดได้ง่ายมากด้วยน้ำแข็ง ตัวอย่างเช่น เพียงวางก้อนน้ำแข็งบนรอบบุ๋มซึ่งเป็นจุดที่ขาเก้าอี้เคยตั้งอยู่ เมื่อน้ำแข็งละลายก็แปรงขนบริเวณนั้นให้เรียบ ไม่นานพรมจะฟูคืนรูปเหมือนส่วนอื่นๆ
           ช่วยให้รีดเสื้อผ้าให้เรียบไม่มีที่ติ

เสื้อตัวโปรดของคุณมีรอยยับยุบยั่บเต็มไปหมด แต่คุณไม่มีเวลาซักเพื่อรีดใหม่ ไม่ยากเลย แค่เปิดเตารีดให้ร้อน แล้วหาผ้านุ่มๆมาห่อก้อนนำแข็งไว้ แล้วให้ถูห่อก้อนน้ำแข็งตรงรอบยับย่น ก่อนลงมือรีดตามปกติ เพียงเท่านี้เสื้อตัวโปรดของคุณก็เรียบและพร้อมรับใช้คุณอีกครั้ง
           ป้องกันแผลไฟไหม้เกิดอาการพุพอง

คุณโดนไฟไหม้ใช่ไหม ไม่ต้องตกใจหาน้ำแข็งมาประคบบริเวณรอยไหม้เพื่อป้องกันไม่ให้พุพอง
           ขจัดปัญหาท่อน้ำอุดตัน

ถ้าท่อระบายน้ำของคุณมีอาการติดขัด น้ำไหลไม่สะดวกเท่าที่ควร อาจจะเป็นเพราะไขมันจากอาหาร เครื่องดื่มประเภทนม หรือกาแฟใส่ครีมไปอุดตันอยู่ โดยค่อยๆสะสมคราบอยู่ตามน้ำทิ้งที่เราตามไปกำจัดได้ยาก หากการอุดตันไม่มีสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ ไปขัดขวางของทางเดินน้ำเช่นนี้แล้ว น้ำแข็งช่วยแก้ปัญหานี้ได้ โดยโยนน้ำแข็งก้อนเล็กๆลงไปในท่อ ไขมันจะมาเกาะอยู่ตามก้อนน้ำแข็งให้ท่อโล่งขึ้นเพราะปราศจากสิ่งตกค้างเกาะติดผนังท่อ อีกวิธีหนึ่งใช้น้ำแข็งประมาณ 1 กำมือ คลุกเข้ากับเบกกิ้งโซดา 1/2 ถ้วยจะช่วยขัดล้างภายในท่อได้สะอาดปลอดภัย ถ้าอยากขจัดกลิ่นด้วย เติมเปลือกมะนาวหรือส้มหั่นละเอียดใส่ลงไปด้วยเป็นครั้งคราว
           ลดไขมันในซุปและสตูว์

อยากขจัดไขมันออกจากซุปหรือสตูว์ที่ทำเองให้มากที่สุดใช่หรือไม่ เรื่องนี้ง่ายนิดเดียว เพียงแต่เอาน้ำแข็งใส่ให้เต็มทัพพีแล้วจุ่มก้นทัพพีลงในหม้อซุปหรือหม้อสตูว์ไขมันจะมาเกาะอยู่ที่ก้นทัพพี
           ทำให้น้ำสลัดเหนียวข้น

คุณอยากให้น้ำสลัดที่ปรุงขึ้นเองกับมือมีลักษณะเหนียวข้นเหมือนกับน้ำสลัดที่บรรจุขวดขายใช่ไหม ลองวิธีต่อไปนี้ ในส่วนผสมของน้ำสลัดทุกอย่างในชามที่มีฝาปิดแล้วเติมน้ำแข็งลงไปซัก 2-3 ก้อน ปิดฝาชามแล้วเขย่าอย่างเต็มที่ ตักน้ำแข็งออก แค่นี้คุณก็ได้น้ำสลัดพร้อมเสิร์ฟซึ่งจะทำให้แขกของคุณประทับใจ เพราะมันทั้งเหนียวและข้นน่ารับประทานจริงๆ
           อุ่นข้าวให้ร้อนอีกครั้ง

ปัญหาอย่างหนึ่งคือเวลาอุ่นข้าวในไมโครเวฟคือข้าวแห้ง วิธีแก้คือวางก้อนน้ำแข็งก้อนหนึ่งลงบนข้าวที่จะอุ่นในเตาไมโครเวฟ น้ำแข็งจะละลายขณะข้าวเริ่มร้อนขึ้นมาทำให้ข้าวได้รับความชื้นไปทดแทนส่วนที่สูญเสียไป
           ป้องกันซอสไม่ให้จับตัวเป็นก้อน

ถ้าบังเอิญเพื่อนในหมู่บ้านเดียวกันซึ่งเป็นคนที่ชอบนินทาลับหลัง แวะมากินข้าวบ้านคุณในตอนสายของวันอาทิตย์ อาหารที่คุณเตรียมไว้คือไข่เบเนดิกต์ แต่ขณะที่คุณกำลังผสมเนยแข็งกับไข่แดงและน้ำมะนาวเข้าด้วยกันเพื่อทำเป็นซอสสไตล์ฮอลแลนด์ ปรากฎว่ามันจับตัวเป็นก้อน คุณจะทำอย่างไรดีซอสถึงไม่จับเป็นก้อนอย่างนี้ วิธีแก้ไขคือ ใส่น้ำแข็งก้อนลงในกระทะแล้วคนไปเรื่อยๆ ไม่นานซอสของคุณก็จะเหนียวข้นน่ากินอย่างที่คุณหวังไว้
           น้ำเย็นชื่นใจสำหรับสัตว์เลี้ยงของคุณ

ลองนึกภาพว่าคุณรู้สึกร้อนแค่ไหนถ้าต้องสวมเสื้อขนสัตว์ในช่วงฤดูร้อน สัตว์เลี้ยงของคุณก็รู้สึกเช่นนั้น ไม่ว่าจะเป็นกระต่ายหรือหนูแฮมสเตอร์ พวกมันจะต้องสำนึกในบุญคุณของคุณที่เอาใจใส่มันเป็นอย่างดีถ้าคุณเอาน้ำแข็งสัก 2-3 ก้อนมาวางในถ้วยใส่น้ำให้มันเพื่อคลายร้อน วิธีนี้ใช้ได้ดีกับเจ้าเหมียวซึ่งชอบนอนเขลงอยู่บนเตียงของคุณในเช้าอากาศร้อน หรือเจ้าตูบซึ่งเพิ่งวิ่งเล่นจนลิ้นห้อยอยู่ในสวน
           ช่วยทำความสะอาดพรมหน้าบ้าน

พรมหน้าบ้านเป็นจุดที่รับงานหนักที่สุด บางทีมีรอยเทียนไขหยดใส่ หรือหมากฝรั่งเอาพรมมาปัดฝุ่นตีออกก็แล้ว รอยดื้อด้านดังกล่าวยังอยู่ลองใช้น้ำแข็งถูลอยเทียนไขหรือหมากฝรั่ง พอโดนความเย็นมันจะแข็งกรอบ เอาอะไรแข็งๆขูดออกได้
           กำจัดสีเทียนที่พื้นไม้หรือเครื่องเรือน

หนูน้อยละเลงสีเทียนออกนอกจากกระดาษเลอะพื้นหรือเครื่องเรือนบ่อยๆ บางทีก็จงใจใช้พื้นแทนกระดาษเสียเลย ทำความสะอาดอย่างไรดีล่ะเนี่ย ไม่อยากหรอก ใช้น้ำแข็งถูรอยเปื้อนก่อนและขูดออกได้ง่าย
           ขจัดหมากฝรั่งจากเสื้อผ้า

คุณกำลังก้าวออกจากบ้าน ในทันใดนั้นลูกชายตัวดีชี้ให้ดูว่ามีหมากฝรั่งติดอยู่ที่กางเกงของเขา ใจเย็นๆ อย่าโวยวาย จงวิ่งไปหยิบน้ำแข็งมาก้อนหนึ่งแล้วถูตรงหมากฝรั่งแรงๆ เพื่อให้มันแข็งตัวจากนั้นใช้ช้อนขูดออกให้สะอาด
           แก้ปวดฟัน

ไม่น่าเชื่อ แถมอธิบายไม่ได้ แต่ได้ผลน่าพอใจ ลองดูไหม ใช้น้ำแข็งวางบนหลังมือบริเวณง่ามนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ของมือข้างเดียวกับฟันที่ปวด สักพักอาการปวดจะบรรเทาว่ากันว่าจุดที่วางน้ำแข็งนั้นเป้นจุดที่ใช้ฝังเข็มบรรเทาอาการปวดฟันนั่นเอง
           กำจัดสีเทียนที่พื้นไม้หรือเครื่องเรือน

หนูน้อยละเลงสีเทียนออกนอกจากกระดาษเลอะพื้นหรือเครื่องเรือนบ่อยๆ บางทีก็จงใจใช้พื้นแทนกระดาษเสียเลย ทำความสะอาดอย่างไรดีล่ะเนี่ย ไม่อยากหรอก ใช้น้ำแข็งถูรอยเปื้อนก่อนและขูดออกได้ง่าย
           ท่านผู้อ่านที่อ่านจบแล้วเคยใช้ประโยชน์จากเจ้าก้อนน้ำแข็งวิธีที่กล่าวมาวิธีไหนมั่งครับ สำหรับผมรู้เพียงแค่ 2 วิธีเท่านั้น คือ การขจัดหมากฝรั่งให้ออกจากเสื้อผ้า และ ป้องกันแผลไฟไหม้เกิดอาการพุพอง แต่ต่อจากนี้ทั้งผมและท่านผู้อ่านคงจะใช้ประโยชน์จากก้อนน้ำแข็งได้หลายหลากมากขึ้น และการใช้ชีวิตประจำวันของท่านคงจะง่ายขึ้นไม่มากก็น้อยล่ะครับ แต่เรื่องที่มีประโยชน์แบบนี้ยังไม่หมดเพียงเท่านี้นะครับ ผมจะมาแนะนำประโยชน์ที่แอบซ่อนอยู่ในของที่ท่านคาดไม่ถึงมาให้ได้ทราบกันอีก อย่าลืมติดตามต่อไปในตอนหน้านะครับ...
 
     
 

 

   สวัสดีครับ

-- projecton--

 

 

 


บริษัท บาริโอ จำกัด

50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700   Tel. 66 2881 8536-7   Fax. 66 2881 8538