ลินดา ตั้งจิตธนกุล
 
interior design ออกแบบ ตกแต่งภายใน
 

 

 

 

 

 

 

ที่เล่นของเด็ก

พูดถึงเด็กแล้ว ทุกคนคงนึกถึงภาพใบหน้าเล็กๆ ป้อมๆ น่ารักๆ และที่สำคัญคือ การไม่อยู่นิ่งเฉย วิ่งเล่นไปมา ข้าวของกระจัดกระจายเต็มบ้าน กองเต็มพื้น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์อย่างแท้จริงของเด็กเกือบทุกคนบนโลกใบนี้.. ฉะนั้น วันนี้ ผมขอมาบรรยายถึงสถานที่เล่นที่เหมาะสมกับเด็กภายในบ้าน เผื่อท่านผู้ปกครองท่านใด กำลังจะตกแต่งบ้านไว้ให้กับสมาชิกใหม่ในครอบครัว จะได้มีข้อมูลไว้ประกอบการพิจารณาครับ

พื้นที่เล่นของเด็กที่เหมาะสม ควรอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ใหญ่ได้ตลอดเวลา โดยในภาพ พื้นที่ว่างดังกล่าว ได้มาจากการจัดชุดโต๊ะทานอาหารและชุดรับแขกแอบไว้ตามผนังต่างๆ ทำให้มีพื้นที่สำหรับเด็กเล่นได้อย่างเหลือเฟือ

 

สำหรับเด็กแล้ว การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญที่สุดของเด็ก เด็กทุกคนจะได้พัฒนาทักษะและความสามารถต่างๆ ผ่านการเล่น โดยเด็กที่มีโอกาสได้วิ่งเล่น ได้ซน จะมีโอกาสในการพัฒนาความสามารถมากกว่าเด็กที่เก็บตัวครับ แต่ก็คงเป็นไปไม่ได้เหมือนกัน หากจะให้เด็กเล่นซนโดยไม่มีขอบเขตจำกัด เพราะนอกจากจะทำให้ข้าวของพังเสียหายแล้ว ยังอาจจะเกิดอันตรายขึ้นกับเด็กได้

โดยในแง่ของการออกแบบแล้ว พื้นที่เล่นสำหรับเด็ก ไม่จำเป็นต้องออกแบบเป็นการเฉพาะ แต่ควรจะกำหนดพื้นที่สำหรับให้เด็กเล่นได้อย่างชัดเจน และอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ใหญ่ได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งพื้นที่ที่เหมาะสมในบ้านของคนทั่วไป น่าจะเป็นบริเวณรอยต่อระหว่างห้องนั่งเล่นและห้องทานอาหาร โดยหากบ้านของคุณมีพื้นที่ว่างๆ อยู่ ลองขยับให้กว้างขวางสักหน่อย แค่นั้นแหละครับ เพียงพอแล้วสำหรับให้เด็กๆ ได้วิ่งเล่นกันแล้ว

หากห้องรับแขกของคุณมีขนาดใหญ่พอ ลองจัดพื้นที่เล็กๆ ไว้ให้ลูกๆ ได้ใช้ทำการบ้านบ้าง เพราะนอกจากจะใช้เป็นโต๊ะเขียนหนังสือแล้ว เด็กโตๆ ก็ยังชอบที่จะมีกิจกรรมต่างๆ เช่น ระบายสี นั่งอ่านหนังสือ หรือต่อโมเดลบนโต๊ะของตัวเองด้วยครับ

ทีนี้ ในบริเวณที่เด็กจะใช้เป็นพื้นที่เล่นนั้น จำเป็นต้องลบมุม สัน หรือขอบมีคมทั้งหลายออกให้หมด ในข้อนี้ ผมขอย้ำจริงๆ ว่าต้องเอาขอบมีคมต่างๆ ออกไปจากพื้นที่นี้ทั้งหมด แม้ว่าจะเป็นจุดเล็ก จุดน้อยสักเพียงใดก็ตาม เพราะอันตรายใดๆ ก็อาจเกิดขึ้นได้กับเจ้าตัวเล็กได้ อย่างที่คุณคาดไม่ถึงครับ นอกจากนี้ วัสดุและเครื่องใช้ต่างๆ ที่ง่ายต่อการแตก หัก เสียหาย ก็ควรนำออกจากบริเวณให้หมด เพราะหากเกิดพลาดพลั้งไป นอกจากของจะเสียหายแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อเด็กด้วยครับ ....

 

1 | 2 Next

 
 
 
Brochure
Services
New Project
Back Issue
 

 

Home | About Bareo | News & Events | Art of Design | Decor Guide | The Gallery | Living Young | Consults | Links

Showroom : Cabinet Maker @ Wave Place
205 ชั้น2 อาคารเวฟเพลส เลขที่55 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
Tel. 66 2655 3133 Fax. 66 2655 3133

บริษัท บาริโอ จำกัด
50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี แขวงบางบำหรุ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700
Tel. 66 2881 8536-7 Fax. 66 2881 8538      

house servic, decoration design home architect architecture interior design designer homeplan residential furniture family decorat building build planning cost news information structure arch drawing apartment idea bangkok develop foreman เฟอร์นิเจอร์ การซ่อมแซมบ้าน วัสดุแต่งบ้าน ห้องนอน ห้องรับแขก ห้องอาหาร ออกแบบ ตกแต่งภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ บ้านสวย มัณฑนากร สถาปัตย์ ตกแต่ง บารีโอ บริการ ปรึกษา รับสั่งผลิตเฟอร์นิเจอร์ตามแบบ รับเหมาตกแต่ภายใน วรวุฒิ ธรรมกุลางกูร มยุรี ธรรมกุลางกูร