bareo-isyss
 
interior design ออกแบบ ตกแต่งภายใน
 


 

 

 

 

 

 



Trend ในปีนี้จะเป็นอย่างไร

สำหรับงานออกแบบตกแต่งภายในและงานเฟอร์นิเจอร์ คาดว่าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในด้านรูปทรงที่เห็นชัดนัก โดยจะยังคง Design ที่เป็น Modern เรียบง่ายเช่นเดิม แต่การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดมากที่สุดจะอยู่ที่สี โดยถึงแม้ Color scheme จะยังให้ความรู้สึกของ Hippy Retro อยู่ แต่สีที่น่าจะมาแรงในปีหน้า จะเปลี่ยนจากสีโทนเขียวสดใส มาเป็นสีแนวฟ้าเย็นๆ แทน โดยจะสะท้อนออกมาให้เห็นเด่นชัดที่งานเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว จำพวก โซฟา เก้าอี้ อะไรทำนองนั้นมากกว่า ส่วนเฟอร์นิเจอร์ประเภท Cupboard หรือ Cabinet จะยังคงเน้นสีพื้นๆ เรียบๆ ประเภทสีน้ำตาล เทา ขาว

งานออกแบบประเภท Retro นี้ คิดว่าจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน
งาน Retro นี้น่าจะมีอายุได้อีกสักปีสองปี ไม่ควรจะเกินนี้ เพราะคนเริ่มเบื่อแล้ว เพียงแต่ยังหาอะไรใหม่ๆ มาทดแทนไม่ได้ ตอนนี้ก็ได้แต่ปรับแต่งให้ดูแปลกออกไปเรื่อยๆ

แล้วงานออกแบบในอนาคตคาดว่าน่าจะเป็นแบบไหน
ในอนาคตอีกสักสามสี่ปีข้างหน้า เราคงได้เห็นเฟอร์นิเจอร์แบบ Modern ในรูปทรงอิสระมากขึ้น โดยคาดว่าจะได้แรงบันดาลใจจากผลงานของสถาปนิกอย่าง Frank Gehry ที่ออกแบบอาคาร Guggenheim แห่งที่สอง รวมทั้งอาจจะมีการนำเอา Form จากธรรมชาติมาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบมากขึ้น

ส่วนการเปลี่ยนแปลงของงานออกแบบในอนาคตทางด้านอื่นๆ ก็คงจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยีในโลกอนาคตที่จะเข้ามามีบทบาทในงานออกแบบแนวใหม่ขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ปัจจุบันมีบทบาทต่อการทำงานออกแบบในรูปแบบของ Software เป็นอย่างมาก จนทำให้รูปแบบของชิ้นงานที่ออกแบบผ่าน Software พวกนี้จะมีลักษณะร่วมคล้ายๆ กัน เป็นรูปทรงเรขาคณิตประกอบกันไปมา ซึ่งนั่นคือแค่จุดเริ่มต้น จากนี้ไป คอมพิวเตอร์จะเข้ามาในทุกส่วนของชีวิตประจำวัน งานเฟอร์นิเจอร์ก็เช่นกัน ในอนาคต เราอาจจะได้เห็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีการควบคุมการทำงานและ Function ต่างๆ ด้วยคอมพิวเตอร์ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีคอมพิวเตอร์เป็นส่วนประกอบ เพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษก็ได้ พูดกันจริงๆ เราก็ได้พบเห็นเก้าอี้ที่สามารถปรับหรือควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์กันมาบ้างแล้ว เพียงแต่สิ่งเหล่านี้มักจะปรากฏอยู่ในรถยนต์ระดับ Hi-end ต่างๆ นั่นเอง

งานออกแบบตกแต่งภายในมีความจำเป็นต่อเจ้าของบ้านแค่ไหน
งานออกแบบตกแต่งภายในที่ดี จะให้เจ้าของบ้านมากกว่าความสวยงาม สิ่งที่เจ้าของบ้านควรจะได้จากงานออกแบบที่ดี คือ การจัดประโยชน์ใช้สอยต่างๆ ของบ้านให้เหมาะสมต่อวิถีการใช้ชีวิตของเจ้าของ และยิ่งไปกว่านั้นงานออกแบบที่ดี ควรจะแก้ปัญหาส่วนใหญ่ที่มักเกิดขึ้นมาจากงานสถาปัตยกรรมอีกด้วย

พูดกันให้ชัดๆ ก็คือ บ้านในปัจจุบัน ไม่ว่าจะแพงแค่ไหน ใหญ่โตแค่ไหน มักจะมีปัญหาที่เกิดจากรูปด้านภายนอก และส่งผลกระทบมาภายในด้วย ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ตำแหน่งของประตูหน้าต่าง หรือระดับของฝ้าเพดาน รวมทั้งตำแหน่งของผนังซึ่งบางครั้งก็ไม่สอดคล้องกับความต้องการของเจ้าของบ้าน เป็นต้น

สำหรับตอนนี้ งานออกแบบตกแต่งภายใน ก็เปรียบเสมือนกับศัลยแพทย์ ที่คอยผ่าตัดเสริมความงามให้กับคนจำนวนมาก ซึ่งหากถามว่าจำเป็นหรือไม่ ก็คงต้องตอบว่า มันขึ้นอยู่กับความรู้สึกของเจ้าของเอง แต่หากคนไข้มีอาการที่ผิดปกติมา ก็คงไม่มีใครที่อยากจะหน้าตาหรือรูปร่างผิดปกติอยู่อย่างนั้น การเลือกใช้งานออกแบบตกแต่งภายในก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง ที่ช่วยแก้ปัญหาความไม่ลงตัวของบ้านได้ ซึ่งผลโดยอ้อมก็คือเจ้าของบ้านนอกจากจะแก้ไขปัญหาได้แล้ว ยังได้พ่วงกับความสวยงามเข้าไปด้วย

ซึ่งสำหรับผมแล้ว การออกแบบตกแต่งภายในที่ดี ควรจะเป็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้ความงามทางศิลปะเข้าไปผสมผสาน เพื่อให้เกิดความกลมกลืนกันอย่างลงตัวระหว่างประโยชน์ใช้สอยกับสุนทรียภาพ

1 | 2 | 3 Next

 
 
 
Brochure
Services
New Project
Back Issue
 

 

Home | About Bareo | News & Events | Art of Design | Decor Guide | The Gallery | Living Young | Talk to Editor | Links

บริษัท บาริโอ จำกัด
50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700 Tel. 66 2881 8536-7 Fax. 66 2881 8538

house servic, decoration design home architect architecture interior design designer homeplan residential furniture family decorat building build planning cost news information structure arch drawing apartment idea bangkok develop foreman เฟอร์นิเจอร์ การซ่อมแซมบ้าน วัสดุแต่งบ้าน ห้องนอน ห้องรับแขก ห้องอาหาร ออกแบบ ตกแต่งภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ บ้านสวย มัณฑนากร สถาปัตย์ ตกแต่ง บารีโอ บริการ ปรึกษา รับสั่งผลิตเฟอร์นิเจอร์ตามแบบ รับเหมาตกแต่ภายใน วรวุฒิ ธรรมกุลางกูร มยุรี ธรรมกุลางกูร