ลินดา ตั้งจิตธนกุล
 
interior design ออกแบบ ตกแต่งภายใน
 
Did you know ? De'cor Guide Market Guide
 
 
Brochure
 

 

A Paris to remember

ตอนนี้ ฝนเริ่มตกชุกขึ้นเรื่อยๆ แล้วนะคะ ฝนก็ตก รถราก็ติด ทำให้หลายต่อหลายคนบ่นเบื่อ อยากหนีไปเที่ยวที่ไหนไกลๆ แต่จะไปอย่างไรละค่ะ ช่วงนี้วันหยุดยาวก็เริ่มจะหมด แถมบางคนยังลากิจจนครบโควตาซะแล้ว อย่ากระนั้นเลย Market Guide เดือนนี้ เลยขอเปลี่ยนบรรยากาศ พาคุณๆ ทั้งหลายไปเลือกซื้อหนังสือดีๆ ที่ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศจากถนนรถติดในกรุงเทพ ไปเป็น Champs-Elysse'es ในปารีสแทนดีกว่านะคะ..ถูกสตางค์กว่า แถมไม่ต้องลางานอีกด้วย และอยากเปลี่ยนบรรยากาศเมือไหร่ก็คว้ามาเปิดอ่านได้เลยคะ

เมื่อเอ่ยถึงกรุงปารีสในประเทศฝรั่งเศส ย่อมเป็นสถานที่ในฝันของใครหลายๆ คน ซึ่งดิฉันขอแนะนำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคู่ฮันนีมูนให้ไปสวีทกันคะ พอแนะนำอย่างนี้แล้ว คงไม่แคล้วต้องมีหนังสือนำเที่ยวสักหน่อย ซึ่งหนังสือนำเที่ยวปารีสก็มีมากมายหลายสำนักพิมพ์ แต่ที่ดิฉันขอแนะนำจริงๆ จะเป็นหนังสือ Paris ใน Series “City Pack” ของสำนักพิมพ์ Fodors ซึ่งได้จัดพิมพ์เป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยที่ถูกอกถูกใจดิฉันมาก เพราะเป็นหนังสือที่มีขนาดเล็ก และมีแผนที่ขนาดจัมโบแบบพับได้ ซ่อนอยู่ที่ปกหลังด้านใน และที่สำคัญคือไม่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์ยาวเหยียดแบบของสำนักพิมพ์อื่นๆ หรือเกริ่นนำ อารัมภบทให้เยิ่นเย้อ เปิดมาปุ๊บก็เข้าเรื่ิองแนะนำปารีสซะเล็กน้อย แค่ี 12 หน้า จากนั้นก็เป็นการแนะนำเรื่องการเที่ยวในกรุงปารีส กับ สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยว 25 อันดับมาให้คุณๆ เลือกชมเลยละคะ จากนั้น ก็จะเป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ และคำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับที่กินที่อยู่ที่จำเป็นในปารีส เห็นไหมละค๊ะ มีแต่เนื้อล้วนๆ ทำให้หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือนำเที่ยวขนาดเล็กจริงๆ สามารถพกเข้ากระเป๋าถือได้สบาย จึงทำให้หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือในดวงใจของดิฉันในการพาเที่ยวปารีสครั้งนี้คะ

( Paris-City Pack by Fodors หาซื้อได้ที่ร้านหนังสือ B2S )

 
 
หากดูหนังสือนำเที่ยวเล่มเล็กแล้วยังไม่จุใจ ลองดูบรรยากาศของเมืองปารีส ในแบบสีน้ำ โดยฝีมือของคุณ Alain Bouldouyre บ้างสิคะ หนังสือเล่มนี้ ชื่อว่า My Paris Sketchbook จัดพิมพ์โดย Flammarion เป็นหนังสือปกแข็ง เข้าสันด้วยผ้าสีเทาอย่างดี ดูสบายตา หน้าปกเป็นภาพปิระมิดกระจกซึ่งเป็นทางเข้าของพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ อันเป็นสถานที่จัดแสดงภาพโมนาลิซาอันลือลั่น ภายในเล่ม เป็นภาพสีน้ำและลายเส้นแสดงบรรยากาศและสถานที่ต่างๆ ในปารีส ซึ่งภาพแต่ละภาพได้ให้ความรู้สึกของบรรยากาศของปารีสได้ดีมาก ยกตัวอย่างเช่น ภาพถ้วยกาแฟในมือของชายใส่เสื้อสูท ที่ดูปุ๊บแล้วจะนึกถึงปั๊บเลยคะว่าต้องกำลังเดินในปารีสแน่ๆ เพราะคงมีสถานที่ไม่กี่แห่งในโลกที่บ้ากาแฟกันเกือบทั้งเมือง มีร้านกาแฟดีๆ เกือบทุกมุมถนน แถมลูกค้ายังพิถีพิถันกับการแต่งตัวเป็นพิเศษ

ภาพสาวสวยในชุดสายเดี่ยวกำลังเดินข้ามถนนในปารีส ก็เป็นอีกภาพหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะแสดงให้เห็นถึงกรุงปารีสในฤดูร้อน ที่ผู้คนต่างจะพากันเฉิดฉายในเสื้อผ้านำแฟชั่นจากทุกมุมโลก เิดินตามถนนอย่างสบายอารมณ์

นอกจากนี้ ยังมีภาพ Sketch สวยๆ อีกหลายภาพที่แสดงให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมที่หรูหรา อลังการของเมืองปารีส ไปจนถึงบรรยากาศยามค่ำคืนที่น่าประทับใจริมแม่น้ำลาแซน

สำหรับท่านที่เคยไปปารีสแล้วประทับใจ หรือคนที่คิดฝันอยากจะไปปารีส ลองไปพลิกๆ ดูหนังสือเล่มนี้นะคะ เผื่อจะชอบใจซื้อติดไม้ติดมือกลับไปบ้านด้วย จะได้เอาดูแล้วไปนอนหลับฝันดีนะคะ

 

( My Paris Sketchbook by Alain Bouldouyre หาซื้อได้ที่ร้านหนังสือ B2S และ Asia books)

 
 

สำหรับตัวดิฉันเอง นอกจากภาพเขียนชวนฝันแล้ว ยังนิยมชมชอบภาพถ่ายเป็นพิเศษ โดยเฉพาะภาพถ่ายขาวดำ คราวนี้ เลยมีหนังสือภาพถ่ายขาวดำของเมืองปารีส ในปีประมาณ 1920 – 1980 มาให้ชมกัน (ภาพที่เก่าแก่ที่สุด ถ่ายเมื่อประมาณปี 1860-70 หรือเกือบ 130-140 ปีมาแล้ว) หนังสือที่กำลังแนะนำอยู่นี้ มีชื่อว่า Paris Mon Amour รวบรวมโดย Jean-Claude Gautrand จัดพิมพ์โดย Taschen สำนักพิมพ์ที่มีหนังสือเกี่ยวกับศิลปะดีๆ จำนวนมาก ภาพส่วนใหญ่ในหนังสือเล่มนี้ จะเป็นภาพในแนว Pictorial Photography ของเมืองปารีสในยุคคลาสสิคทั้งสิ้น ซึ่งเน้นในการแสดงความรู้สึก และภาพส่วนใหญ่ มักจะมีเรื่องให้ขบคิดต่อว่าเรื่องราวหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ยกตัวอย่างเ่ช่น ภาพ Les adieux du permissionnaire หรือ End of shore leave โดย Willy Ronis ถ่ายในปี 1963 ที่เป็นภาพถ่ายของชายหญิงสองคนกำลังยืนคู่กันริมหน้าต่าง โดยฝ่ายชายเป็นทหาร ที่ดูเหมือนจะเพิ่งกลับมาจากที่ไหนสักแห่ง ภาพดังกล่าวนี้ ถ่ายผ่านม่านโปร่งริมหน้าต่าง ยาวค่ำ ทำให้ชวนนึกถึงว่าคืนนี้ ทั้งคู่จะทำอะไรกันต่อไปนะ

ภาพ Crazy Horse Saloon โดย Butt Glinn ถ่ายในปี 1956 เป็นภาพภายในคลับ Crazy Horse ที่มีืชื่อเสียงคู่กับ Moulange Rouge มีนักเต้นสาวกำลังจะรับเงินทิปจากแขกที่มาเที่ยวเป็นจุดรวมความสนใจ โดยมีแขกคนอื่นๆ กำลังมองดู ภาพนี้ เป็นภาพที่สวยงามและลงตัวมากทั้งการให้แสง การนำสายตา ตลอดจนองค์ประกอบของภาพทั้งฉากหน้า และฉากหลังครบครัน ทำให้เป็นภาพถ่ายในแนว Pictorial ที่มีเรื่องราวในตัวเอง

 
 

 

ท่านที่เบื่อการนั่งอ่านหนังสือ หรืออาจจะขับรถอยู่ท่ามกลางสายฝน ลองเปลี่ยนบรรยากาศจากเพลงป็อปหรือเพลงร็อค แร็พทั่วๆ ไปมาฟังเพลงแจ็สบ้างดีกว่ามั้ยคะ ดิฉันขอแนะนำอัลบั้มชุด Jazz in Paris ที่ได้รวบรวมเพลงในแนวแจ็สแบบเบาสบาย ฟังแล้วนุ่ม เบา ได้อารมณ์ของการเดินถนนในปารีส โดยอัลบั้มนี้ เป็นการรวบรวมเพลงเก่าตั้งแต่ปี 1917 จนถึงปี 1959 มีด้วยกันสี่ชุด ชุดละ 3 แผ่น ได้แก่ Champs-Elysees, Montmartre, Saint-Germain-Des-Pres และ Rive Gauche, Rive Droite โดยในแต่ละชุดจะมีหนังสือคู่มือเล่าประวัติความเป็นมาของบทเพลงที่ปรากฏในอัลบัมนี้ รวมถึงภาพปกของแผ่นในสมัยก่อน สลับกับภาพถ่ายของศิลปินในขณะแสดงสดในสถานที่ต่างๆ ให้ชมกันจนจุใจ

หากเป็นแฟนแจ็สตัวยง คงต้องไม่พลาดอัลบัมชุดนี้ ถึงแม้ว่าจะแพงสักหน่อย แต่เมื่อแลกกับบทเพลงหวานๆ เบาๆ สบายๆ แล้ว ดิฉันว่าคุ้มค่าเลยทีเดียวคะ

 

( Jazz Album ทั้งสี่ชุด สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน B2S คะ)

 

 
Services
New Project
Back Issue

 

Home | About Bareo | News & Events | Art of Design | Decor Guide | The Gallery | Living Young | Talk to Editor | Links

บริษัท บาริโอ จำกัด
50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700 Tel. 66 2881 8536-7 Fax. 66 2881 8538

house servic, decoration design home architect architecture interior design designer homeplan residential furniture family decorat building build planning cost news information structure arch drawing apartment idea bangkok develop foreman เฟอร์นิเจอร์ การซ่อมแซมบ้าน วัสดุแต่งบ้าน ห้องนอน ห้องรับแขก ห้องอาหาร ออกแบบ ตกแต่งภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ บ้านสวย มัณฑนากร สถาปัตย์ ตกแต่ง บารีโอ บริการ ปรึกษา รับสั่งผลิตเฟอร์นิเจอร์ตามแบบ รับเหมาตกแต่ภายใน วรวุฒิ ธรรมกุลางกูร มยุรี ธรรมกุลางกูร