ลินดา ตั้งจิตธนกุล
 
interior design ออกแบบ ตกแต่งภายใน
 


 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



Design By Yourself (ตอนที่ 3 )
By mammos

 

ห้องนอน

ห้องนอนเป็นห้องที่คนทั่วไปมักให้ความสำคัญในงานตกแต่งภายในเป็นอันดับรองจากห้องอื่นๆ ของบ้าน บางทีอาจเป็นเพราะความคิดที่ว่าไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะออกแบบห้องนอนให้มีความสวยงามและหรูหราเทียบเท่ากับห้องที่ใช้สำหรับรับรองแขกผู้มาเยือน แต่ลองถามตัวคุณเองก่อนว่า คุณให้ความสำคัญกับกับการ “ พักผ่อนนอนหลับ ” หรือไม่ หากคุณเห็นว่านั่นเป็นสิ่งสำคัญ แล้วทำไมคุณถึงไม่หาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับห้องนอนของคุณล่ะ

ในความคิดของผู้เขียน ห้องนอนควรประกอบไปด้วยทุกสิ่งที่คุณใฝ่ฝัน ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบาย ความโอ่อ่าหรูหรา หรือแม้กระทั่งความสวยงามที่สามารถตรึงหัวใจคุณให้หยุดลง เมื่อคุณเดินเข้ามาภายในห้องเลยทีเดียว ห้องนอนเป็นห้องที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อร่างกายและอารมณ์ของคุณ คุณจะนอนหลับฝันดีเพียงไรในยามค่ำคืน และตื่นขึ้นมาในยามเช้าด้วยอารมณ์ที่สดใสเพียงใด แน่นอนที่สุดไม่มีสิ่งใดสำคัญต่อคุณมากไปกว่านี้อีกแล้ว

ดังนั้น หากคุณต้องการจะตกแต่งห้องนอน คุณจึงควรบอกรายละเอียดทั้งหมดที่ต้องการให้กับนักออกแบบตกแต่งภายในได้รับรู้ เพื่อให้งานตกแต่งที่ออกมาสะท้อนถึงความเป็นตัวตนที่แท้จริงของคุณได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง แต่กระนั้นก็ตาม ผู้เขียนขอแนะนำว่างานตกแต่งห้องนอนก็ควรที่จะมีส่วนสัมพันธ์กับงานตกแต่งของห้องอื่นๆ ภายในบ้านด้วยเช่นกัน

งานตกแต่งห้องนอน หากจะว่าไปแล้วก็มีความคล้ายกับงานตกแต่งห้องครัว คือห้องครัวเป็นสถานที่ๆ มากกว่าใช้ทำอาหาร ห้องนอนก็เช่นกัน เป็นสถานที่ที่ไม่ใช่เพียงเพื่อการพักผ่อนนอนหลับเท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่คุณกระทำภายในห้องนอนด้วย เช่น การนอนดูโทรทัศน์ การออกกำลังกายแบบโยคะ หรือแม้กระทั่งการเล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอน ดังนั้น การออกแบบจึงควรต้องคำนึงถึงกิจกรรมทุกอย่างที่คุณคิดว่าจะเกิดขึ้นภายในห้องด้วย

นอกจากนี้ องค์ประกอบอื่นๆ ภายในห้องนอน เช่น “ แสงไฟ ” และ “ ม่าน ” ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างบรรยากาศภายในห้องให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น และแสงไฟยังช่วยทำให้คุณมองเห็นสิ่งต่างๆ ภายในห้องได้อย่างชัดเจนด้วย

สุดท้ายนี้ สำหรับงานตกแต่งห้องนอนและห้องน้ำ การออกแบบแสงไฟเป็นสิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรละเลย เพราะนอกจากแสงไฟจะทำหน้าที่ส่องสว่างให้แก่ห้องแล้ว มันยังนำสายตาคุณไปสู่จุดสนใจที่คุณต้องการโชว์ภายในห้องอีกด้วย

 

Powder Room (ห้องน้ำเล็ก)

(ห้องน้ำเล็ก มักจะหมายถึงห้องน้ำสำหรับแขก ที่ไม่มีส่วนอาบน้ำ ส่วนใหญ่จะอยู่ชั้นล่างของบ้านหรือติดกับห้องรับแขก เพื่อให้แขกผู้มาเยี่ยม สามารถใช้ห้องน้ำได้โดยไม่ปะปนกับห้องน้ำในห้องนอนของเจ้าของบ้าน-ผู้แปล)

ห้องน้ำเล็กเป็นอีกห้องหนึ่งที่คุณสามารถใช้จินตนาการสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะห้องนี้มีขนาดเล็ก ดังนั้นอะไรที่คุณทำกับห้องนี้ จะไม่ส่งผลกระทบกับส่วนอื่นๆ ท ี่เหลือมากนัก นอกจากนี้ ก็ไม่มีใครที่ใช้เวลาอยู่ในห้องน้ำเล็กนี้นานเท่าไร ดังนั้น คุณก็สามารถเล่นอะไรที่ “ แรง ” ได้

อย่างไรก็ดี ความแรงก็ไม่ได้หมายถึงจะเล่นอะไรได้ทุกอย่าง แต่มันหมายถึงว่าคุณจะสามารถแหกกฎเกณฑ์ของงานออกแบบบางข้อได้บ้าง ยกตัวอย่างเช่น ในการตกแต่งห้องอาบน้ำ คุณจะไม่สามารถเลือกใช้อ่างล้างหน้าสีขาวคู่กับอ่างอาบน้ำสีดำได้ เพราะจะดูมั่วและยุ่งเหยิง มากกว่าเท่

 

แต่ตรงกันข้ามกับห้องน้ำเล็ก คุณสามารถเลือกใช้โถสุขภัณฑ์สีขาวตัดกับอ่างล้างหน้าสีดำได้ และสวยด้วย ซึ่งมันเป็นการยากที่จะอธิบายถึงการแหกกฎเกณฑ์แบบนี้ แต่มันจะสามารถกระทำได้ หากมีการเลือกใช้ในปริมาณและบรรยากาศที่เหมาะสม ห้องอาบน้ำอาจจะเป็นห้องที่คุณต้องการผ่อนคลาย แต่สำหรับห้องน้ำเล็กแล้ว คุณอาจจะอยากให้มันเฉี่ยวไปเลยก็ได้

คุณจะลองใส่ลูกเล่นให้กับส่วนประกอบทั่วๆ ไปที่มีอยู่ในห้องน้ำเกือบทุกห้อง อย่างเช่น กระจกดูบ้างก็ได้ แทนที่คุณจะแขวนกระจกเงาไว้เหนืออ่างล้างหน้าเหมือนชาวบ้าน เราอาจจะตัดกระจกให้เป็นแถบยาวๆ ตามแนวนอน และติดให้รอบห้องดูบ้าง ก็น่าจะเก๋ไก๋ดีไม่น้อยทีเดียว

และข้อดีอีกข้อหนึ่งของห้องที่มีขนาดเล็ก คือคุณมีโอกาสที่จะเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่แพงระเบิดไปเลยก็ได้ แน่นอนว่าวัสดุเหล่านี้อาจจะแพงเกินไป หากจะใช้ในปริมาณมากๆ กับห้องขนาดใหญ่ แต่จะไม่ใช่กับห้องน้ำเล็กแน่ๆ คุณสามารถเลือกประดับผนังด้วยแผ่นปูนปลาสเตอร์ลวดลายหรูหราที่ทำด้วยมือ หรือเลือกใช้ผ้าม่านอย่างดีสำหรับหน้าต่างในห้องน้ำเล็กก็ได้ และสุดท้าย ยังมีเคล็ดลับอีกประการหนึ่ง คือในการตกแต่งห้องขนาดเล็ก คุณควรจะเลือกใช้ของตกแต่งที่มีขนาดใหญ่ อย่างเช่น ไฟห้องเพดานที่ให้บรรยากาศสุดโรแมนติก อาจจะเป็นส่วนผสมที่ลงตัวที่จะเติมความสำคัญให้กับห้องที่ขนาดเล็กที่สุดในบ้านก็ได้คะ

 

ห้องอาบน้ำ

การออกแบบห้องอาบน้ำต้องใช้ความพิถีพิถันและระมัดระวังเป็นอย่างมาก ตั้งแต่งานระบบจนถึงงานตกแต่งภายใน เพราะคุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรตามใจคุณได้ง่ายๆ เช่น หากนักออกแบบตกแต่งภายในวางตำแหน่งอ่างอาบน้ำและพื้นกระเบื้องห้องน้ำ รวมทั้งช่างประปาได้ติดตั้งท่อประปาในห้องอาบน้ำของคุณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าคุณเกิดเปลี่ยนใจขึ้นมากระทันหัน ต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบงานตกแต่งแม้เพียงเล็กน้อย คุณเชื่อหรือไม่ว่าจะเกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมขึ้นมาทันที อีกทั้งคุณอาจต้องวุ่นวายกับการเปลี่ยน function การใช้งานอุปกรณ์ใหม่ทั้งหมดอีกด้วย

ห้องอาบน้ำ เป็นห้องที่มีการใช้งานหลากหลาย เป็นห้องที่คุณใช้ชำระร่างกายด้วยความเร่งรีบ เพื่อให้ทันกับการทำงานในตอนเช้า และเป็นห้องที่คุณชอบที่จะนอนแช่ในอ่างอาบน้ำ เพื่อเป็นการผ่อนคลายในยามค่ำคืน ห้องอาบน้ำยังต้องการการออกแบบให้มีพื้นที่เก็บของจำนวนมาก ตั้งแต่ผ้าเช็ดตัวผืนนุ่ม ไปจนถึงของใช้ชิ้นเล็กๆ เช่น คอนแทกเลนส์ ห้องน้ำที่ดีจะต้องได้รับการดูแลและออกแบบด้วยความเอาใจใส่ คุณสามารถเพิ่มเสน่ห์ห้องอาบน้ำของคุณให้ดูน่าสนใจขึ้นได้ ด้วยการให้นักออกแบบตกแต่งภายในดูแลในรายละเอียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบชั้นวางของภายในห้องอาบน้ำ โดยต้องเน้นการแบ่งสัดส่วนเก็บของให้เป็นหมวดหมู่ ตั้งแต่ลิปสติกไปจนถึงกระดาษชำระเลยทีเดียว

อ่างอาบน้ำ ถือว่าเป็นจุดสนใจที่สำคัญที่สุดภายในห้องน้ำ การออกแบบจัดวางตำแหน่งของอ่างอาบน้ำ คุณอาจต้องลองจินตนาการไปถึงรูปแกะสลักชิ้นเอกที่วางอยู่เด่นเป็นสง่าตรงกลางห้อง หรือแม้กระทั่ง “ ความแตกต่างกัน ” ของพื้นผิวหรือวัสดุภายในห้องอาบน้ำ ก็ถือเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เกิดจุดที่น่าสนใจขึ้นมาได้เหมือนกัน เช่น หากคุณนิยมชมชอบกับกระเบื้องพื้นลายรอยเท้าสัตว์ที่ล้าสมัยไปแล้ว ทำไมคุณไม่ลองติดตั้งมันสักแผ่นไว้ท่ามกลางกระเบื้องพื้นที่มีลวดลายเข้ายุคเข้าสมัยล่ะ ไม่เพียงเท่านั้น “ ฝักบัว ” ภายในห้องอาบน้ำก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรเพิกเฉย ฝักบัวที่คุณเลือกใช้ควรมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม ทันสมัย และต้องมีการใช้งานที่ดีด้วย

ห้องอาบน้ำ มักมีการใช้งานหนักอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของพื้นผิว ดังนั้นงานตกแต่งห้องอาบน้ำจึงอาจต้องใช้ “ แสงไฟ ” ที่อ่อนนุ่มช่วยบดบังริ้วรอยที่เกิดจากการใช้งานได้ นอกจากนี้ ไฟหรี่ ( dim lighting) ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้กับห้องอาบน้ำได้เช่นกัน

สำหรับห้องอาบน้ำของผู้เขียน อ่างอาบน้ำถูกติดตั้งยกระดับให้สูงจากพื้นในสไตล์ญี่ปุ่น ตกแต่งด้วยแสงไฟที่สาดส่องพื้นด้านล่าง และในยามค่ำคืน ผู้เขียนมักปิดไฟในห้องอาบน้ำ จุดเทียนขึ้นมาแทน ทำให้สามารถนอนแช่น้ำในอ่างอาบน้ำภายใต้บรรยากาศของแสงเทียนที่โรแมนติก ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีเป็นอย่างยิ่ง แต่กระนั้นก็ตาม คุณควรที่จะต้องระมัดระวังมุมแหลมคมของพื้นผิว วัสดุ อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในห้องอาบน้ำด้วย และถ้าหากห้องอาบน้ำของคุณมีพื้นที่มากเพียงพอ คุณอาจจะตกแต่งเพิ่มเติมด้วยเก้าอี้นั่งสักตัว สำหรับนั่งเช็ดตัว แต่ถ้าคุณมีพื้นที่ไม่เพียงพอ คุณก็อาจหาพื้นที่ว่างในห้องสักห้อง วางเก้าอี้นุ่มที่บุด้วยลินินหรือไหมก็จะดูเก๋ไก๋ไปอีกแบบ

 

(โปรดติดตาม ตอนต่อไปในฉบันหน้า)

 
 
 
Brochure
Services
New Project
Back Issue
 

 

Home | About Bareo | News & Events | Art of Design | Decor Guide | The Gallery | Living Young | Talk to Editor | Links

บริษัท บาริโอ จำกัด
50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700 Tel. 66 2881 8536-7 Fax. 66 2881 8538

house servic, decoration design home architect architecture interior design designer homeplan residential furniture family decorat building build planning cost news information structure arch drawing apartment idea bangkok develop foreman เฟอร์นิเจอร์ การซ่อมแซมบ้าน วัสดุแต่งบ้าน ห้องนอน ห้องรับแขก ห้องอาหาร ออกแบบ ตกแต่งภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ บ้านสวย มัณฑนากร สถาปัตย์ ตกแต่ง บารีโอ บริการ ปรึกษา รับสั่งผลิตเฟอร์นิเจอร์ตามแบบ รับเหมาตกแต่ภายใน วรวุฒิ ธรรมกุลางกูร มยุรี ธรรมกุลางกูร