editor talk
 
   
   
   
   
   
   
   
   
  links  
     
 



7 Tips พิชิตเรื่องจุกจิกในครัว

เคล็ดลับในการแก้ไขเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ภายในห้องครัวช่วยบันดาลความสุขให้กับผู้อาศัยได้ยิ้ม...ได้สบาย และหมดกังวลกับสารพันปัญหาที่คอยจุกจิกกวนใจ วันนี้แจ๋วประจำบ้านมีไอเดียดีๆ มาฝากคุณผู้หญิง คุณผู้ชายให้ Say good bye กับปัญหาเหล่านี้ได้เลยค๊า


1. คราบไขมันติดเสื้อผ้า
           หากเสื้อผ้าของคุณเปื้อนรอยไขมันที่เกิดจากการปรุงอาหาร หรือเกิดจากการซ่อมเครื่องยนต์ของคุณพ่อบ้านแล้วละก็ เรามีวิธีทำลายคราบง่ายๆ ดังนี้ค่ะ ควรรีบใช้ผงซักฟอกโรยตรงรอยเปื้อนเล็กน้อย แล้วขยี้คราบไขมันออก ล้างด้วยน้ำสะอาด อย่าปล่อยให้มันซึมเข้าเนื้อผ้านานเกินไป เพราะจะทำความสะอาดยาก แต่หากเสื้อตัวโปรดเปรอะคราบไขมันหรือน้ำมัน วิธีทำความสะอาดง่ายๆ ก็เพียงโรยแป้งฝุ่นลงบนบริเวณที่เปื้อนทิ้งไว้ประมาณหนึ่งคืน จากนั้นใช้ผ้าแห้งปัดแป้งออก แป้งฝุ่นจะดูดซับไขมัน เหลือทิ้งไว้เพียงคราบที่ง่ายต่อการซักทำความสะอาดตามปกติ


2. ทำความสะอาดมู่ลี่ได้ง่ายๆ

           การทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ หรือการทำความสะอาดตามมุมต่างๆ ภายในบ้าน สำหรับบางคนอาจดูเป็นเรื่องยุ่งยาก เนื่องจากซักนั้นมุมนี้ทำให้คุณเริ่มขี้เกียจตั้งแต่ยังไม่เริ่ม แล้วเราจะปล่อยให้ของตกแต่ง หรือเฟอร์นิเจอร์บางอย่างผุ่นเขลอะได้ยังไง หากคนมีในบ้านเป็นโรคภูมิแพ้อีกต้องแย่แน่ๆ เลย การทำความสะอาดมู่ลี่ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ควรทำความสะอาดอย่างยิ่งเพราะอยู่ใกล้หน้าต่าง และทางลมโกรก เพียงแค่หาถุงมือหรือถุงเท้าเก่าๆ สวมที่มือแล้วจุ่มน้ำยาทำความสะอาด อาจจะเป็นน้ำยาล้างจานก็ได้ จากนั้นสอดมือเช็ดไปตามขึ้นมู่ลี่แล้วเช็ดให้แห้งอีกครั้ง มู่ลี่ของคุณก็ปราศจากฝุ่นเหมือนมู่ลี่ใหม่อีกครั้ง


3. กระติกน้ำแข็งเหม็นอับ

           คุณแม่บ้านหลายท่านคงจะเคยเจอปัญหานี้แน่ๆ กระติกน้ำแข็งที่ไม่ได้ใช้งานนานๆ มักเกิดกลิ่นเหม็นอับ จะใช้แต่ละครั้งก็ต้องนำออกมากทำความสะอาด แต่ทำยังไงเจ้ากลิ่นเหม็นอับที่ว่าก็ยังไม่หายซักที วันนี้ปัญหาของคุณจะหมดไป เรามีวิธีง่ายๆ ทำให้กระติกน้ำแข็งกลับมาน่าใช้เหมือนเดิมก็คือ นำเบกกิงโซดาผสมกับน้ำร้อน แล้วน้ำมาล้างให้ทั่วกระติกหลายๆ ครั้ง จนกลิ่นเหม็นอับหมดไป แล้วจึงค่อยล้างด้วยน้ำยาล้างจานตามด้วยน้ำสะอาดซ้ำอีกครั้ง เพียงเท่านี้กระติกน้ำแข็งใบโปรดก็ปราศจากกลิ่นเหม็นอับและกลับมาน่าใช้เหมือนเดิมแล้วจ้า


4. คราบดำติดช้อน-ส้อม

           ลองสังเกตดูนะคะว่าที่ช้อน-ส้อมของบ้านเราที่ใช้กันอยู่ทุกวัน เวลาใช้ไปนานๆ มักจะมีคราบสกปรกสีดำๆ ตามซอกลวดลายที่ด้ามหรือที่ซี่ของส้อม ล้างก็แล้ว ถูก็แล้ว ก็ยังไม่ออกซักที วิธีแสนง่ายที่จะทำให้ช้อน-ส้อมกลับมาขาวสะอาดดูเหมือนใหม่ก็เพียงแค่นำเกลือป่นประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่าสัก 2 ถ้วย แล้วเติมนมสดลงไปอีก 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำไปตั้งไฟให้ร้อน แล้วค่อยๆ นำช้อน-ส้อมที่มีคราบดำติดอยู่ลงไปต้มจนเดือด คราบดำที่ติดอยู่ตามช้อน-ส้อมก็จะหลุดออกอย่างง่ายดาย


5. ทำความสะอาดผ้าปูโต๊ะ

           ผ้าปูโต๊ะเป็นของตกแต่งที่ช่วยเพิ่มสีสันให้บรรยากาศในห้องครัวได้ไม่น้อย แต่หากผ้าปูโต๊ะลายสวยเกิดเลอะคราบสกปรกจากอาหารแล้วละก็ โต๊ะอาหารของคุณก็คงดูไม่จืดแน่ๆ ในกรณีที่คุณมีผ้าปูโต๊ะที่เป็นผ้าน้ำมันเกิดคราบสกปรกจากอาหาร สามารถทำความสะอาดรอยที่เปรอะเปื้อนได้โดยการนำน้ำส้มสายชูผสมน้ำมันลินสีดในอัตราส่วน 1:2 จากนั้นให้นำเศษผ้ามาชุดแล้วนำปเช็ดให้ทั่วผ้าปูโต๊ะ แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดตามอีกครั้ง แต่หาเป็นคราบกาแฟหกเลอะลงบนผ้าปูโต๊ะพลาสติกหรือผ้าปูโต๊ะที่มีลักษณะเหมือนหนัง ควรรีบทำความสะอาดทันทีด้วยการนำแอมโมเนียผสมกับน้ำอุ่นประมาณครึ่งถ้วยล้างครายกาแฟออกจนหมด แล้วเช็ดด้วยผ้าแห้งอีกครั้ง เพียงเท่านี้ก็บอกลาคราบสกปรก เปรอะเปื้อนผ้าปูโต๊ะแสนสวยของเราได้แล้วค่ะ


6. ทำความสะอาดเครื่องเคลือบทองเหลือง

           เครื่องเคลือบทองเหลืองที่วางโชว์อยู่ ซื้อมานานวันผุ่นจับทำให้หมองไม่น่ามอง วิธีที่สามารถทำให้เครื่องเคลือบทองเหลืองกลับมาเงางามเหมือนใหม่ได้ก็คือ น้ำหัวหอมต้มในน้ำเดือดแล้วใช้น้ำต้มหัวหอมมาขัดเครื่องเคลือบจนทั่ว คราบสกปรกที่จิดอยู่ก็หลุดออกจนหมด หรือจะเลือกน้ำมะเขือดเทศกระป๋องมาทำความสะอาดเครื่องเคลือบทองเหลืองก็ได้เช่นกัน ก็จะทำให้เครื่องเคลือบทองเหลืองกลับมาเงางามน่ามองได้ดังเดิม


7. เก็บกวาดเศษแก้วบนพื้น

           วิธีง่ายๆ ในการทำความสะอาดเศษขวดเศษแก้วที่ตกแตกเกลื่อนพื้นให้ใช้ได้ผลดีก็คือ ค่อยๆ กวาดเศษแก้วที่กระจายอยู่บนพื้นมากองรวมกัน จากนั้นนำหนังสือพิมพ์มาขยำแล้ชุบน้ำพอหมาดๆ เช็ดลงตรงบริเวณที่มีเศษแก้วตก อาจทำความสะอาดซ้ำกันหลายๆ รอบ จนแน่ใจว่าไม่หลงเหลือเศษแก้วอยู่ให้เกิดอันตราย หรืออาจใช้ก้อนดินน้ำมันกดลงซับเศษแก้วก็ได้เช่นกัน

 

--- แจ๋วประจำบ้าน ---

 


บริษัท บาริโอ จำกัด

50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700   Tel. 66 2881 8536-7   Fax. 66 2881 8538