editor talk
home
about bareo
art of design
decor guide
the gallery
living young
talk to editor
links
 
 
 
 

 

          ผมเคยตั้งคำถามกับคนรอบตัวว่า เวลาคุณสิ้นหวังหรือผิดหวัง คุณจะทำยังไง คำตอบที่ได้มีหลายอย่างแต่ก็เคยได้ยินมาบ่อยๆ แต่คำตอบหนึ่งของเพื่อนผมคือ ชอว์แชงค์ คำสั้นๆสองคำ ที่ทำเอาผมนั่งงงอยู่นาน ผมไม่รู้ความหมายว่ามันหมายความว่าอย่างไร ถามเจ้าของคำตอบก็ไม่ยอมบอกความหมาย ได้แต่บอกว่าคำตอบนี้ต้องหาความหมายด้วยตัวเอง เหมือนที่เค้าทำมาแล้ว ผมนึกว่ามันเป็นคำตอบผีบอกหรือปล่าว แต่ก็ลองไปค้นหาในอินเตอร์เน็ตจนได้เรื่องว่ามันเป็นภาพยนต์ ที่ฉายปี 1994 สมัยผมยัง11 ขวบ ผมคิดว่ามันจะให้คำตอบผมได้อย่างไร ก่อนที่จะทราบลองมาดูข้อมูลของหนังเรื่องนี้กันก่อนครับ
          ชอว์แชงค์ มิตรภาพ ความหวัง ความรุนแรง (The Shawshank Redemption) เป็นภาพยนตร์ดราม่าอเมริกัน ในปี 1994 เขียนบทและกำกับโดยแฟรงก์ ดาราบอนต์ สร้างจากเรื่องสั้น เรื่อง Rita Hayworth and Shawshank Redemption ของสตีเฟน คิง (เจ้าพ่อนิยายสยองขวัญ) นำแสดงโดยทิม ร็อบบินส์ แสดงเป็นแอนดี้ ดูเฟรย์ และมอร์แกน ฟรีแมน แสดงเป็น เอลลิส บอยด์ "เรด" เรดดิง
           เรื่องราวของแอนดี้ ดูเฟรย์ นายธนาคารที่ติดคุกข้อหาฆ่าภรรยาและชู้ตาย เขาถูกส่งมายังคุกชอว์แชงค์ ที่นั่นเขาได้พบกับเพื่อนนักโทษผิวดำผู้เป็นมิตรอย่าง เรด และเจอกับผู้คุมจอมโหดอย่าง แฮดเล่ย์ (Clancy Brown) ซึ่งทารุณกรรม และฆ่านักโทษได้อย่างง่ายดาย กับ พัสดีแซมมวล นอร์ตัน (Bob Gunton) ผู้ทุจริตและไม่เคยจริงใจกับใคร และที่นี่เอง ที่ดูเฟรย์ได้พบกับมิตรภาพที่แท้จริงพร้อมๆ กับบทเรียนชีวิตที่เขาจะไม่มีวันลืม


 
          เป็นหนังที่ประสบความสำเร็จในรายได้พอประมาณ แต่การที่หนังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ถึง 7 สาขา รวมกับกระแสเชียร์ของหนังแบบบอกต่อๆกัน ทำให้หนังกลับมาประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งเมื่อกลายเป็นวีดีโอ และยังเป็นหนังในดวงใจของนักเล่นอินเทอร์เน็ต จนได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนังอเมริกันที่ดีเยี่ยมที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่มีการสร้างมา
          ชอว์แชงค์ มิตรภาพ ความหวัง ความรุนแรง ดูจากชื่อเรื่องแล้วน่าจะเป็นหนังที่ทำผมหลับอีกเรื่องหนึ่งแน่ๆ แต่ความอยากที่จะรู้ว่าทำไมคำตอบมันถึงได้อยู่ในหนังเรื่องนี้ดังที่เพื่อนผมบอก เนื้อเรื่องของเรื่องนี้ดำเนินไปอย่างธรรมดา เรื่อยๆ เวลากว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง แต่ไม่มีการใช้เวลาไปอย่างปล่าวประโยชน์เลย ตั้งแต่เริ่มชอว์แชงค์ ก็ดึงดูดคุณให้ติดตามจนไม่สามารถละสายตาไปจากจอแม้แต่เศษเสี้ยววินาทีเลยทีเดียว “มิตรภาพ ความหวัง ความรุนแรง” เป็นคำจำกัคความที่แสดงออกถึงหนังได้อย่างดี


 
           ความรุนแรง หนังเต็มไปด้วยสภาพแวดล้อมที่โหดร้าย และทารุณ ทำให้คุณหวาดกลัวอย่างสุดใจ สถาพของคนที่กระทำความผิดจนต้องเข้าไปสู่เรือนจำ ว่าจะเจออะไรบ้าง ความรุนแรงที่ถูกกระทำจากผู้คุม หรือแม้แต่เพื่อนนักโทษด้วยกัน ความกลัวที่สุดของผมถ้าผมเป็นดูเฟรย์ คือ ถ้าเราต้องไปถูกขังเดี่ยวในห้องมืดเป็นเวลานานถึง 2 เดือน เราไม่รู้ว่าเราจะเจออะไรบ้างในความมืดนั้น มันจะมืดทั้งยามหลับตาและลืมตา ดูแล้วทำให้ผมนึกถึงซีรี่ย์อเมริกันเรื่อง prison break ที่ผมดูแล้วทำให้ผมตัดสินใจว่าชาตินี้เราจะไม่ไปอยู่ในคุกเด็ดขาด


 
           มิตรภาพ เรื่องนี้ถ่ายทอดมิตรภาพระหว่าง แอนดี้ ดูเฟรย์ กับ เรด ได้อย่างซาบซึ้ง หรือแม้แต่มิตรภาพของนักโทษด้วยด้วยกันเอง มิตรภาพระหว่างคนที่ไม่มีอะไรเหลือในชีวิต คนที่ใช้ชีวิตไปในคุกเพียงเพื่อรอความตาย และอีกสิ่งหนึ่งที่ชอบคือ การที่แอนดี้ ดูเฟรย์ ได้อภิสิทธิ์ในคุกเพราะช่วยงานผู้คุมและพัสดี แต่เค้าใช้อภิสิทธิ์นั้นเพื่อแบ่งปัน ทำเพื่อคนอื่น ผมว่าสิ่งที่เราทำเพื่อคนอื่นนี่แหละครับ คือการที่จะได้มิตรภาพจากคนเหล่านั้นมาอย่างแท้จริง อยากให้คนไทยทุกคนได้ดูเรื่องนี้กันจริงๆ
           ความหวัง จะให้ผมบอกคำตอบหรือครับ ผมคงต้องบอกคุณว่า คุณควรไปหาด้วยตัวเอง ....


 
           สำหรับภาพยนต์เรื่องนี้เมื่อผมดูจบ สิ่งที่ได้มันก็สามารถเติมเต็มคำตอบของชีวิตของผมได้เป็นอย่างดี และผมพูดได้เต็มปากครับว่านี้คือ หนึ่งในหนังที่ “ดีเยี่ยม” ที่สุดในทุกองค์ประกอบ ที่ผมเคยได้รับชมมา กลายเป็นหนังในดวงใจของผมอีกหนึ่งเรื่อง และผมคิดว่าผมคงไม่ดูเพียงแค่รอบเดียว คงจะเหมือนใครอีกหลายๆคน.... ผมขอลาด้วยประโยคเด็ดที่ผมชอบในหนังเรื่องนี้นะครับ
" Fear can hold you prisoner, Hope can set you free "
ความกลัวทำให้คุณถูกขัง ความหวังทำให้คุณเป็นอิสระ


 
 
     
 

 

   สวัสดีครับ

-- เจ้ากะจุ๊ก--

 

 

 


บริษัท บาริโอ จำกัด

50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700   Tel. 66 2881 8536-7   Fax. 66 2881 8538