editor talk
home
about bareo
art of design
decor guide
the gallery
living young
talk to editor
links
 
 
 
 

 

          สวัสดีครับเคยคิดกันไหมว่าของเล็กๆน้อยๆในบ้าน เช่น เกลือ มะนาว กระป๋อง ลังกระดาษ สามารถที่จะทำประโยชน์ได้อีกมากมาย จนสามารถเรียกได้ว่าของธรรมดาก็กลายเป็นของพิเศษได้ ด้วยความสามารถพิเศษที่ซ่อนอยู่นี้ช่วยให้เราประหยัดทั้งเงินและเวลาอีกด้วย ด้วยของเล็กๆในบ้านที่มีมากมายนั้นๆ วันนี้ผมของเลือกเจ้า กลีเซอรีน มาแนะนำให้รู้จักกับความสามารถของมัน แต่หลายๆท่านคงเพิ่งจะเคยได้ยินมาก่อน แต่ไม่ต้องกังวลครับ เรามาเริ่มทำความรู้จักกันเลยครับ
          กลีเซอรีน คือ แอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งมึสูตรทางเคมี C3H5(HO)3 มีลักษณะข้นและใส ไม่มีสี เป็นผลพลอยได้จากกระบวนทำสบู่ โดยที่ด่างจะผสมกับไขมันจากสัตว์และพืช ผู้ผลิตสบู่จะแยกกลีเซอรีนออกมาเพื่อนนำไปใช้ประโยชน์ในการทำโลชั่นและครีมได้อีก กลีเซอรีนเมื่ออยู่ในโลชั่นจะให้ผลดีมาก เนื่องจากเป็นวัตถุดิบที่ให้ความชุ่มชื้น สามารถละลายได้ในแอลกอฮอล์และในน้ำ

          กลีเซอรีน ยังนำไปใช้ผลิตไนโตรกลีเซอรีนและขนม และยังนำไปใช้ถนอมผักและผลไม้ รวมทั้งแช่ตัวอย่างทดลองในห้องแล็ป มองหาส่วนผสมที่เป็นกลีเซอรีนได้จากบรรดาโลชั่นที่วางจำหน่ายตามชั้นในร้านขายยา หรือร้านงานฝีมือที่ขายผลิตภัณฑ์จากสบู่
           เมื่อรู้จักกับกลีเซอรีนกันมากพอแล้วคราวนี้มาดูวิธีใช้ประโยชน์กันดีกว่าครับ
          ทำความสะอาดช่องแช่แข็ง

คราบอาหารหมดโอกาสติดแน่นอยู่ในช่องแช่แข็งถ้ามีกลีเซอรีน โดยขจัดคราบอาหารแล้วใช้เศษผ้าแตะกลีเซอรีน ซึ่งเป็นตัวทำละลายตามธรรมชาติเช็ดบริเวณคราบติดแน่นให้สะอาด เท่านี้เราก็ได้ช่องแช่แข็งใหม่สะอาดเอี่ยม
          สบู่เหลวขวดใหม่

เศษสบู่ที่เหลือจะเอาไปทำอะไรดีหนอ ผสมกลีเซอรีนลงไป แล้วบี้สบู่ให้เข้ากันในน้ำอุ่น เทส่วนผสมใส่ขวดปั๊มเท่านี้คุณก็มีสบู่เหลวราคาประหยัดเอาไว้ใช้
           ถนอมใบไม้

เจอใบไม้รูปทรงแปลกๆ อยากเก็บไว้ดูเล่นหรือเอาไปตกแต่งบัตรอวยพร แต่แทนที่จะทับแห้งอย่างที่เคยทำ ลองเปลี่ยนมาแช่กลีเซอรีนดู ใบไม้ที่แช่กลีเซอรีนจะคล้ายใบไม้สด สีจะเปลี่ยนไปบ้าง อาจจะสีเขียวเข้มขึ้น หรือเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล แล้วแต่ความอ่อนแก่ของใบ ชนิดของใบ เป็นต้น

วิธีการ คือผสมกลีเซอรีนกับน้ำอุ่นเกือบร้อน 2 ส่วน คนให้เข้ากันทิ้งไว้ให้เย็น เลือกใบไม้ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์มาจัดวางในภาชนะโดยส่วนโคนใบอยู่ด้านล่างเทส่วนผสมที่เตรียมไว้ลงไปให้ท่วม ทิ้งไว้นาน 2 สัปดาห์ ถึง 2 เดือนเอาใบขึ้นมาล้างน้ำ เช็ดให้แห้งและตากลมอีกครั้ง
           คราบถ่านหายไป

คุณคงคิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะขจัดคราบถ่านหรือคราบมัสตาร์ด แต่เป็นไปได้ถ้าคุณใช้กลีเซอรีน ถูกลีเซอรีนตรงรอยเปื้อน แล้วทิ้งไว้ราวหนึ่งชั่วโมง จากนั้นใช้กระดาษอเนกประสงค์ที่ใช้ในครัวเช็ดออก โดนค่อยๆ กดแล้วยกขึ้น ซึ่งอาจต้องทำซ้ำหลายๆครั้ง
           แก้ไขมือหยาบกร้าน

เพียงผสมกลีเซอรีนและน้ำมันระหุงอย่างละเท่ากันเป็นเนื้อเดียว ใช้สูตรนี้ทามือให้ทั่วทั้งฝ่ามือและหลังมือ ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง มือจะนุ่มนวลขึ้น
           ทำสบู่ใช้เอง

สบู่ทำเองเป็นของขวัญชิ้นเยี่ยมและทำง่ายมาก เพียงมีกลีเซอรีนและเตาไมโครเวฟ ก็ลงมือได้เลย ตัดกลีเซอรีนที่ส่วนใหญ่ จะมาขายเป็นท่อนๆ ให้เป็นลูกเต๋าขนาด 2 นิ้ว หย่อนกลีเซอรีนหลายๆก้อนใส่ภาชนะแก้ว เอาเข้าเตาไมโครเวฟไฟปานกลาง เอาออกมาดูทุกๆ 30 วินาที จนกว่าจะละลายใช้ได้ ถึงตรงนี้ให้เติมสีหรือกลิ่นที่คุณชอบ จากนั้นรินกลีเซอรีนเหลวลงในพิมพ์สบู่หรือพิมพ์ขนม ถ้าไม่มีใช้ถ้วยพลาสติกโพลีสไตริน เทลงไปซัก 3 ใน 4 นิ้วจากก้นถ้วย ทิ้งให้แข็งตัวราวครึ่งชั่วโมง
           ขจัดคราบกาแฟค้างเก่า

เสื้อตัวสวยกลับจากงานเลี้ยงน้ำชา-กาแฟด้วยคราบกาแฟที่เปื้อนใส่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ถ้าเห็นแต่แรกซับด้วยน้ำทันทียังพอทำเนา แต่คราบเก่าซักยากยิ่ง ลองซับด้วยน้ำเย็นดูก่อนแล้วให้ถูให้ทั่วด้วยกลีเซอรีน ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น จากนั้นจึงซักตามปกติ
           เป็นยังไงบ้างกับประโยชน์ของเจ้ากลีเซอรีน ผมว่าหลายๆท่านคงคันไม้คันมืออยากทดลองแล้ว แต่คงมีหลายท่านไม่ทราบว่าจะหาซื้อ กลีเซอรีน นี่ได้ที่ไหนง่ายๆเลยครับ หาซื้อได้ตามร้านขายยาทุกชนิด หรือร้านขายเคมีภัณฑ์ นั่นเอง ในคราวหน้าผมจะมาแนะนำสิ่งเล็กๆน้อยในบ้านอะไรที่จะกลายเป็นของพิเศษ ต้องคอยติดตามกันนะครับรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน
 
     
 

 

   สวัสดีครับ

-- projecton--

 

 

 


บริษัท บาริโอ จำกัด

50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700   Tel. 66 2881 8536-7   Fax. 66 2881 8538