editor talk
 
   
   
   
   
   
   
   
   
  links  
     
 
 

 

          แจ๋วประจำบ้านใน Issue นี้ว่ากันด้วยเรื่องกลิ่นค่ะ แจ๋วเชื่อว่า คุณแม่บ้านหลายๆ ท่านต้องเจอกับปัญหาเหล่านี้บ่อยๆ แน่นอน และแน่นอนยิ่งกว่านั้น แจ๋วก็มีสารพัดวิธีแก้มานำเสนออีกเช่นเคยค่ะ ขอโม้ไว้ก่อนนะคะว่า วิธีที่จะกล่าวต่อไปนี้แจ๋วทดสอบมาหมดแล้ว ได้ผลชะงัดเลยละคะ

 

กลิ่นเหม็นติดภาชนะพลาสติก

          ปัญหายอดฮิตของหลายๆ บ้านคงเคยมีปัญหากับกลิ่นอาหารติดหนึบกับพลาสติก โดยเฉพาะพวกกล่องเอนกประสงค์ทั้งหลาย ที่ล้างอย่างไรก็ไม่ออก และบางครั้งกลับไปมีกลิ่นของสบู่หรือน้ำยาล้างจานแทน วิธีแก้คือ ให้แช่ในน้ำผสมน้ำส้มสายชูเล็กน้อย แช่ไว้ 2 วัน แล้วจึงล้างด้วยน้ำธรรมดากลิ่นก็จะหมดไป

 

กลิ่นเหม็นในตู้เย็น

          จะล้างตู้เย็นให้สะอาดให้ใช้โซดาคาร์บอเนต (เบ้กกิ้งโซดา) 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงในน้ำประมาณ 1 ลิตร หรือ 4 ถ้วย แล้วล้างออก กลิ่นเหม็นจะหมดไป หรือวิธีที่หลายบ้านคุ้นเคยกันมาแล้ว เช่นการวางถ่านหุงต้ม หรือมะนาวฝาน วางไว้ในตู้เย็น ก็จะช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ด้วยเช่นกันค่ะ

 

กลิ่นกระเทียมที่เหม็นติดมือหรือติดปาก

          กลิ่นกระเทียมนั้น ขึ้นชื่อว่า ติด(มือ) ทน ติดนาน ล้างน้ำธรรมดาก็ไม่ออก แก้ไม่ยาก ใช้ยาสีฟัน จัดการกับมือและเล็บของคุณด้วยยาสีฟันและแปรงสีฟันเก่าๆ เหมือนเวลาแปรงฟัน เท่านี้กลิ่นกระเทียมก็จะหายไปแล้วค่ะ  แต่ถ้าหากมีกลิ่นกระเทียมติดปาก ก็ให้เอามะนาวฝานเป็นชิ้นเล็กๆ จิ้มกับเกลือ เคี้ยวๆ น้ำมันจากเปลือกมะนาวกับเกลือ จะช่วยขจัดกลิ่นกระเทียม ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ ^_*

 

กลิ่นเครื่องใน

           เวลาปรุงอาหารที่มีเครื่องในเป็นส่วนประกอบ ปัญหาที่พบคือ หากเก็บเครื่องในไว้นานๆ มักมีกลิ่นสาบ ทำให้ไม่น่ารับประทาน วิธีลดกลิ่นสาบก็คือให้เอาเหล้าขาว (เหล้า 28 ดีกรี) มาคลุกกับเครื่องในทีละน้อยจนหมดกลิ่น แถมยังช่วยเพิ่มรสชาติให้กับเครื่องในอีกด้วยนะคะ

 

ปราบกลิ่นสะตอด้วยมะเขือเปราะ

           พูดถึงสะตอแล้วเป็นอาหารสุดของโปรดของแจ๋วเลยค่ะ แต่เวลารับประทานสะตอครั้งใด เป็นต้องมีกลิ่นติดปากทุกครั้ง คุณสามารถดับกลิ่นสะตอได้ง่ายๆ ด้วยการรับประทานมะเขือเปราะตบท้าย จะช่วยลดกลิ่นสะตอได้เป็นอย่างดี

 

ขจัดกลิ่นบูดที่ติดค้างภาชนะ

           หากภาชนะล้างแล้วแต่ยังมีกลิ่นบูดตกค้างจากเศษอาหาร ให้ใช้สารส้มป่นละเอียดผสมกับเกลือป่นในปริมาณที่เท่า ๆ กัน ใส่ลงไปในอ่างล้าง แล้วเติมน้ำเดือดให้ท่วมภาชนะที่ต้องการขจัดกลิ่น ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที หรือจนกว่าน้ำจะเย็นลง ก็ให้ทำการล้างภาชนะแล้วตามด้วยล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง จากนั้นให้นำไปตากแดดหรือเช็ดให้แห้ง กลิ่นบูดของเศษอาหารที่ติดค้างในภาชนะก็จะหายไปทำได้ตามนี้แล้ว แจ๋วรับประกันเลยค่ะว่า  เข้ามาในบ้านหรือห้องครัวคราใด สูดลมหายใจได้โดยไม่ต้องอั้น ปราศจากกลิ่นอันน่ารำคาญใจอีกต่อไปแน่นอนค่ะ

 

-- แจ๋วประจำบ้าน --

 


บริษัท บาริโอ จำกัด
50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700   Tel. 66 2881 8536-7   Fax. 66 2881 8538