บ้านโพรงกระต่าย

Hobbit Hole

บ้านโพรงกระต่าย

หากใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ของหนังเรื่อง The Lord of the Rings หรือ The Hobbit แล้วล่ะก็เชื่อว่าหนึ่งในบ้านในฝันของใครหลายๆ คนต้องมีบ้านหลังนี้รวมอยู่ด้วยแน่ๆ เลยค่ะ
‘บ้านโพรงกระต่าย’ ของบิลโบ แบ๊คกินส์เป็นบ้านหลังไม่เล็กไม่ใหญ่สำหรับการอยู่ตัวคนเดียวของฮอบบิท ตัวบ้านเมื่อมองเผินๆ ดูเหมือนเนินเขาที่ถูกปกคลุมด้วยต้นไม้ใบหญ้านานาพรรณ แต่เมื่ออ้อมมาดูด้านหน้าแล้วก็จะพบกับบันไดและประตูทางเข้าบ้านทรงกลมแปลกตาราวกับทางเข้าของโพรงกระต่ายจริงๆ
มองจากตัวบ้านย้อนกลับไปทางด้านนอกเองก็จะพบกับวิวธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์จนสัมผัสได้ถึงความสงบร่มเย็นของชาวฮอบบิทกันเลยทีเดียว

(วิวทิวทัศน์จากหน้าบ้านโพรงกระต่ายของบิลโบ)

ตามนิยายของ J.R.R.Tolkien แล้ว บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ใน ‘ไชร์’ ดินแดนของเหล่าฮอบบิทในมิดเดิ้ลเอิร์ธอันเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ เอลฟ์ คนแคระ ออร์คและฮอบบิท ไม่ไกลจากเขตที่อยู่อาศัยของเหล่าฮอบบิทนั้นเองก็มีแม่น้ำ Brandywine ไหลผ่าน ส่วนอุณหภูมิที่อบอุ่นในหน้าร้อนและเย็นสบายในหน้าหนาว บวกกับความรักธรรมชาติของเหล่าฮอบบิทก็เป็นปัจจัยที่ทำให้อาณาเขตของชาวฮอบบิทห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์
ส่วนในโลกแห่งความจริงนั้น บ้านหลังนี้หรือ ‘The Hobbiton’ ตั้งอยู่ใน Matamata ประเทศนิวซีแลนด์ อันเป็นสถานที่ถ่ายทำของหนังไตรภาค The Lord of the Rings และ The Hobbit นั่นเอง เพราะฉะนั้นหากใครกำลังหาที่เที่ยวที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติและได้ตามรอยหนังแฟนตาซีเรื่องดัง อย่าลืมเก็บ The Hobbiton ไว้เป็นหนึ่งในลิสต์สถานที่ท่องเที่ยวกันนะคะ

(credit : https://www.viator.com)

กลับมาต่อกันที่บ้านฮอบบิทของเราดีกว่าค่ะ แน่นอนว่าภายนอกของตัวบ้านถูกปกคลุมไปด้วยธรรมชาติเขียวชะอุ่มขนาดนี้แล้ว ภายในบ้านก็เน้นการใช้วัสดุธรรมชาติเป็นวัสดุหลักในการตกแต่งเช่นกัน ดังนั้นวัสดุหลักที่ใช้ภายในบ้านย่อมเป็น ‘ไม้ธรรมชาติ’ ที่หาได้ทั่วไปใกล้บริเวณพักอาศัยของฮอบบิท

(วัสดุทั้งโครงสร้าง ผนัง ประตูและเฟอร์นิเจอร์เน้นการใช้ไม้เป็นหลัก)

นอกจากการใช้ไม้เป็นวัสดุหลักแล้ว จุดเด่นอีกอย่างของบ้านหลังนี้คือการใช้ซุ้มประตูวงกลมกับประตูทั้งหมดภายในบ้าน ทำให้บ้านดูน่ารักอบอุ่นขึ้นมาเลยล่ะค่ะ แต่นอกจากจะดูน่ารักแล้วส่วนโค้งจะเป็นรูปทรงที่กระจายน้ำหนักได้ดีที่สุดอีกด้วย หากต้องรับน้ำหนักเนินดินบนหลังคาบ้านที่วันดีคืนดีอาจมีใครเดินผ่านแล้วโครงสร้างของประตูวงกลมนับเป็นหนึ่งไอเดียที่ดีเลยทีเดียว

(นอกจากประตูจะโค้งแล้ว ผนังก็ยังโค้งอีกด้วย)

และเพราะอย่างนี้ เมื่อมีโครงสร้างประตูวงกลม ดังนั้นฝ้าเพดานของหลายๆ ห้องในบ้านจึงเป็นฝ้าเพดานแบบ Barrel Vault หรือฝ้าเพดานโค้งสี่เป็นทรงกลมสร้างมิติให้กับตัวห้องและทำให้ฝ้าเพดานสูงขึ้น แต่เพราะบ้านหลังนี้เป็นบ้านของชาวฮอบบิทที่มีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 120 เซนติเมตร เมื่อเทียบกับความสูงของมนุษย์แล้ว ความสูงของบ้านหลังนี้จึงไม่มากเท่าไหร่ค่ะ หากอ้างอิงจากความสูงของพ่อมดแกนดัล์ฟที่สูงราวๆ 5 ฟุต 6 นิ้วหรือเกือบๆ 170 เซนติเมตร แต่เมื่อเข้าไปในบ้านของบิลโบกลับสูงหัวติดเพดาน ก็แสดงให้เห็นว่าฝ้าเพดานภายในบ้านของบิลโบน่าจะสูงราวๆ 2 เมตร

(ฉากหัวโขกคานของแกนดัล์ฟใน The Lord of the Rings)

แผนผังบ้านของบิลโบหากดูเผินๆ ให้หนังแล้วเหมือนทุกส่วนในบ้านจะเชื่อมถึงกันหมด เพราะฉากที่บิลโบเดินไปเดินมา เดินนำไปก่อนแล้ววนมาโผล่ข้างหลังนั้นก็ปรากฏให้เห็นอยู่บ้างในหนัง ซึ่งการที่แผนผังของบ้านเชื่อมต่อถึงกันหมดทำให้อากาศภายในบ้านถ่ายเท ในหน้าร้อนอากาศเย็นสบายจากอุณหภูมิของดินที่ห้อมล้อม ส่วนในหน้าหนาวก็อบอุ่นจากเตาผิงสองถึงสามจุดของบ้านที่จะแผ่ความร้อนไปทั่วทั้งบ้านนั่นเอง

(บิลโบเดินสอดส่องดูในบ้านว่าพวกคนแคระกลับไปรึยัง มองจากห้องนี้เห็นถึงหน้าประตูเลยค่ะ)

จริงๆ แล้วถ้าเราปรับขนาดของบ้านหลังนี้ขึ้นอีกนิด ขยับความสูงเพิ่มอีกหน่อย บ้านโพรงกระต่ายนี่ก็เป็นบ้านที่น่าอยู่อีกหลังหนึ่งเลยนะคะเนี่ย เพราะนอกจากจะน่าอยู่อาศัยแล้วยังตั้งอยู่ในธรรมชาติที่เงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อนอีกด้วย

(ห้องนอนของบิลโบ)

หากใครสนใจเกี่ยวกับบ้านหลังนี้เพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์หลังของ The Hobbit Movie Set อันเป็นไซต์หลักของบ้านที่นิวซีแลนด์ หรือเข้าไปดูได้ในช่วงแรกของทั้งหนังเรื่อง The Lord of the Rings ภาค 1 และ The Hobbit ภาค 1 นะคะ โดยเฉพาะเรื่อง The Hobbit ที่ช่วงแรกของหนังได้ถ่ายทำในบ้านของบิลโบกันจนจุใจไปเลยค่ะ
แหม…พูดมาถึงขนาดนี้เราเองก็ชักอยากไปหาหนังกลับมาดูใหม่อีกสักรอบแล้วล่ะค่ะ
สำหรับในเดือนนี้ Than.T ขอลาไปก่อน แต่ถ้าใครยังอยากอ่านบทความที่น่าสนใจอื่นๆ ในเดือนนี้เพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปหาเรื่องราวต่างๆ ได้ที่หน้าเว็บไซต์ Bareo นะคะ
แล้วพบกันใหม่ สวัสดีค่ะ : )

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO