สำหรับคนเมือง การมีบ้านหลังที่2 เป็นสิ่งจำเป็นมากขึ้น เมื่อบ้านหลังแรกคือ คอนโดกลางเมือง สำหรับ week day เพื่อความสะดวกในการเดินทาง บ้านหลังที่สองที่วันนี้ hana พาไปเยี่ยมเป็นบ้านของพี่ จินดา (พี่หวาน) เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ในโครงการ เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ รัตนาธิเบศน์ พระราม 5

               พี่หวานเล่าว่า “ที่เลือกโครงการนี้เพราะอยู่ไม่ไกลจากเมืองมากนักการเดินทางก็สะดวก อยู่ที่นี่มักใช้ทางด่วนเป็นหลักหากจะเข้าเมือง แต่ปกติบ้านนี้พี่หวานจะอยู่เฉพาะช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เท่านั้น ตอนอยู่ที่นี่ค่อนข้าง relax สามารถออกไปวิ่ง ไปเดินเล่น รอบๆ หมู่บ้านได้ เพื่อนบ้านก็โอ.เค. พี่ชอบทำขนม เบเกอรี่ก็ใช้เวลาที่อยู่ที่นี่ทำ ส่วนวันอื่นๆ พี่อยู่คอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยาแทน เพราะใกล้โรงเรียนลูก และใกล้ที่ทำงานของแฟนพี่ด้วย”

 


 
   
 

 



               ด้วยเหตุที่บ้านนี้ทางพี่หวานอยากให้ บ้านลุคออกมาเหมือนมาพักผ่อน เป็นการมาทำกิจกรรมสบายๆ ไม่เคร่งเครียด จากวันทำงาน ดังนั้นการเลือกแบบสบายๆ ไม่รกรุ่งรัง ง่ายต่อการทำความสะอาด หลังจากที่คุยกัน  Designer จึงสรุปกันที่ สไตล์ Modern และเลือกโทนสีเอิร์ทโทนเป็นหลัก เพื่อจะได้ความรู้สึกอบอุ่นๆ ไม่แข็งจนเกินไป


               “บ้านนี้มีห้องรับแขก และห้องนั่งเล่นอีกห้องหนึ่งที่มีทีวีขนาดใหญ่ เพื่อรองรับความชอบที่ต่างกัน คือ คุณลูกก็ดู การ์ตูนของคุณลูกไป คุณแม่จะได้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองจากอีกเครื่องค่ะ” พี่หวานเล่าเขินๆ ที่เห็นเราทำหน้างงๆ กับอีวีขนาดใหญ่ในห้องที่ใหล้เคียงกัน คือ ห้องนั่งเล่น และห้องแขก ห้องรับแขกจะอยู่ส่วนทางเข้าด้านหน้า มีโซฟา และอาร์แชร์ครบชุด ไว้รับรองแขกที่มาเยือน ในขณะที่ห้อง family จะเป็นโซฟายาวแค่ตัวเดียว ห้องนี้เป็นห้องที่เชื่อมออกสวนได้ ทำให้ได้บรรยากาศสบายๆ ยังมีเสียงน้ำตก ที่ทำให้ความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยได้รู้สึกถึงความร่มรื่น

 



 
   
 

 


                การออกแบบทั้งสองห้องนี้ใช้ลักษณ์เดียวกัน คือ หยิบเอาลายเส้นมาใช้ให้เกิดความรู้สึกถึงความเคลื่อนไหว เน้นเส้นที่มีเอียงบ้าง ตรงบ้าง เพื่อลดความแข็งลงไป


               ห้องทำงานที่ถูกแบ่งออกเป็นสัดส่วน แยกออกไปอีกฝั่งหนึ่งเพื่อกันเสียงรบกวน ห้องนี้มี built-in ตู้หนังสือที่แออัดไปด้วยหนังสือสะสมของทั้งครอบครัว ตู้หนังสือนี้เป็นตู้เต็มผนังไหลไปตามส่วนที่เป็นหลืบของผนัง เพื่อจะได้เก็บหนังสือได้มากๆ มีส่วนโต๊ะทำงานถึง 2 ชุด และลดความตรึงเครียดของห้องทำงานลงด้วย  window seat ติดหน้าต่างบานใหญ่ เพื่อรับแสงที่สาดส่องเข้ามา เพิ่มความสว่างของห้อง และเพิ่มความละมุนจากแสงไฟจากดาวน์ไลท์

 

 

 
   
 

 

 


               ชั้นสองเป็นส่วนพักผ่อน จึงมีเพียงห้องนอน 2 ห้อง คือห้องนอนใหญ่เป็นของคุณพ่อ-คุณแม่ มี walk in closet ในตัว การออกแบบเน้นถึงความเป็นโมดิร์น และโทนสี เอิร์ทโทนในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ และเน้นความนุ่ม สบาย เพื่อให้พักผ่อน ส่วนผนังและเฟอร์นิเจอร์ built-in ใช้สีขาวเป็นหลัก มีส่วนผสมของสีธรรมชาติและสีโอ๊คมีตัดเบรค สลับกับการใช้กระจกค่ะ


               อีกห้องเป็นห้องนอนของหนุ่มน้อยวัย 13 ที่แยกห้องนอนแล้ว ห้องนี้ใช่สีส้มที่เป็นสีโปรดของน้องผู้ชาย มาเป็นส่วนผสมกับสีขาวที่เป็นสีหลักของห้อง ทั้งส่วนโต๊ะและตู้ ถูกออกแบบให้มีส่วนโค้งมน ลบส่วนที่เป็นมุมออกทั้งมุม

ขอขอบคุณ : คุณจินดา (พี่หวาน) เปิดบ้านให้ทีมงานเยี่ยมชมและเก็บภาพค่ะ

 

 

 
 

-- hana --

 

 
 
 
 

 

 

 

 


บริษัท บาริโอ จำกัด

50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700   Tel. 66 2881 8536-7   Fax. 66 2881 8538