about bareo
news & events
art of design
decor guide
the gallery
living young
talk to editor
links

I-service

back issue
 

 

 


           บ้านอวลฝัน บ้านอันเป็นที่รักของทุกคนในครอบครัว เป็นเหมือนศูนย์กลางที่ทุกคนต้องกลับมา และเป็นบ้านที่หมู่ญาติมิตรต้องแวะเวียนมาอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าบ้านหลังนี้จะเป็นบ้านพักอาศัยที่อยู่ชานเมือง ค่อนข้างไกลจากตัวเมือง แต่อ้วยบรรยายกาศที่เงียบสงบ อากาศดี ปราศจากควันพิษและสิ่งแวดล้อมที่แออัด บ้านอวลฝัน ตั้งอยู่หมู่บ้านนันทวัน บนถนนศรีนครินทร์ ซึ่งตัวบ้านเป็นบ้าน 2 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 600 ตารางเมตร


           จากการที่เจ้าของบ้านเป็นนักธุรกิจ และมีแขกแวะเวียนมาอยู่สม่ำเสมอ ทั้งที่เป็นแขกของท่านเจ้าของบ้านและสมาชิกในครอบครัวซึ่งอยู่ในวัยรุ่น และวัยทำงาน ดังนั้น รูปแบบการตกแต่งภายในจึงเน้นการตกแต่งแบบเรียบง่าย ทันสมัย แต่คงไว้ซึ่งความหรูหรา และมีสไตล์

 

 

 
   
 

 

 

          เนื่องจากบ้านหลังนี้มีการต่อเติมทั้งในส่วนหน้าและส่วนหลัง ทำให้มีเสาลอยอยู่ตามห้องต่างๆ ดังนั้นจึงมีการใช้เสากลมช่วยลดความเกะกะของสายตาของเสาลอยที่อยู่กลางบ้าน ใช้ curve ช่วยในการจัดแบ่ง Space ของบ้านโดยไม่มีการกั้นห้องยกเว้นห้อง  Family room เป็นห้องที่ไว้ดูหนังฟังเพลง มีกระจกบานเลื่อนกั้น เพื่อความเป็นส่วนตัวเวลาใช้ รวมไปถึงไม่รบกวนส่วนอื่นๆ ของบ้านด้วย

 

          จากห้องรับแขก ห้องรับประทานอาหาร จนถึง Pantry จึงเปิดโล่งถึงกันหมด โดยมีการใช้การใช้ชั้นกระจก และผนังเจาะช่องฉาบหินทรายเทียมเข้ามาใช้เป็นตัวแบ่งห้อง และห้องออกจากันทำให้บ้านดูโล่ง โอ่โถง และหรูหรา ตรงตามความต้องการของเจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นส่วนของชั้นล่าง เป็นพื้นที่ที่ใช้ร่วมกันของสมาชิกในครอบครัว

 

          ห้องรับประทานอาหารขนาดใหญ่ เตรียมไว้เพื่อรองรับบรรดาเพื่อนๆ และญาติมิตรที่แวะเยยนกันมาอย่างสม่ำเสมอ  เชื่อมต่อกับครัวฝรั่งที่ไว้เตรียมอาหารหรือขนมขบเคี้ยวง่ายๆ  หรืออาจใช้เป็นพื้นที่ส่วน party เล็กๆ ก็ยังได้

 

 

 
   
 


 
   
 




           ชั้นสองของบ้าน มัณฑนากรได้มีการหยิบยกเอาความต้องการและความชอบของสมาชิก
แต่ละคนออกมาสอดใส่ไว้ในห้องนอนแต่ละห้องได้อย่างไม่เก้อเขิน ตั้งแต่ ห้องนอนสีชมพู มีการใช้ Curve ทั้งในส่วนของตู้เสื้อผ้า ผนังและโต๊ะเครื่องแป้ง เพื่อแบ่งส่วน Walk in closet และทำให้ห้องดูยาวขึ้น กอปรกับโทนสีที่ใช้ คือ สีชมพูสลับขาว แสดงถึงความอ่อนหวานของเจ้าของห้อง จากการหยิบใช้วัสดุและแบบต่างๆ ของห้องสีชมพูเป็นไปอย่างพิถีพิถัน และลงตัว ทำให้ห้องดูไม่เลี่ยนจนเกินไป

 

 

 
   
 

 



          ห้องนอนสีฟ้า มีการยกเอาเตียงกลมยก step ที่มีขนาดใหญ่มาวางไว้กลางห้องตามหลักฮวงจุ้ย และใช้สีฟ้าสลับสีขาว ทำให้ห้องดูสว่างสดใส แสดงถึงบุคลิกของเจ้าของ ที่เก๋ไก๋ และสดใส  มีที่ใช้ชั้นสำหรับวางตุ๊กตาสะสมของเจ้าของห้องแทน Headboard และมีระแนงไม้ย้อมสีขาวเพื่อกั้นส่วนของโต๊ะและส่วนนั่งเล่นของห้องออกจากส่วนเตียงนอนได้อย่างลงตัว

 

 

 
   
 





          ซึ่งต่างจากห้องนอนใหญ่  และห้องสีน้ำตาลที่เน้นการเลือกใช้สีโทนอุ่น ทำให้ห้องดูขรึม และอบอุ่น เน้นความเป็นส่วนตัว ในสไตล์ของ Modern Contemporary เล่น lighting ในส่วนของช่องวางของโชว์ ทำให้ห้องมีแสงและเงา


      โครงสีของห้องหลักๆ ในบ้านเป็นโทนสีเอิร์ทโทน กอปรกับการเล่น Step ฝ้า และ Lighting ของแสงไฟ นอกจากจะทำให้ดูสวยงามแล้วยังช่วยกระจายแสง เพื่อทำให้บรรยากาศของบ้านดูสว่างนุ่มนวล และความมีมิติของบ้าน

 


 

 
   
 

 


          โครงสีของห้องหลักๆ ในบ้านเป็นโทนสีเอิร์ทโทน กอปรกับการเล่น Step ฝ้า และ Lighting ของแสงไฟ นอกจากจะทำให้ดูสวยงามแล้วยังช่วยกระจายแสง เพื่อทำให้บรรยากาศของบ้านดูสว่างนุ่มนวล และความมีมิติของบ้าน


          พื้นชั้นล่างใช้หินแกรนิต Northern White สลับกับ หินแกรนิต ดำอัฟริกา ได้อย่างลงตัว นอกจากนั้นมีการเลือกใช้ contrast ของวัสดุ คือ กระจก หินทรายเทียม และไม้เมเปิลย้อมสีธรรมชาติ สลับกันได้อย่างกลมกลืน

 
 

 

 

-- Hana --

       
         
     

 

 

 
Home | About Bareo | News & Events | Art of Design | Decor Guide | The Gallery | Living Young | Talk to Editor | Links
 
บริษัท บาริโอ จำกัด
50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700 Tel. 66 2881 8536-7 Fax. 66 2881 8538