editor talk


 
 
           
 

 


         บ้านเดี่ยว 4 ชั้น สร้างในบริเวณบ้านเดิมบนที่ดินที่เก่าแก่ของตระกูลย่านมหาวิทยาลัยชื่อดังของกรุงเทพฯ  พื้นที่ใช้สอยจึงถูกจัดเตรียมไว้เพื่อรองรับตามความต้องการของท่านเจ้าของบ้าน คุณพนม-พี่ปอง วันนี้พี่ปอง(เจ้าของบ้านหญิง) เปิดบ้านรับทีมงานเราแต่เช้า เพราะจากที่คำนวณดูจากบ้านกลัวว่าวันเดียวจะไม่เสร็จวันนี้เราจึงเริ่มงานเช้าหน่อยค่ะ


“ในพื้นที่ชั้นล่าง ถูกออกแบบให้เป็นส่วนเอนเตอร์เทนของครอบครัว และไว้รับรองแขกค่ะ เพราะจะได้เป็นสัดส่วน ซึ่งเป็นความต้องการของพี่ผู้ชายค่ะ อันนี้พี่ก็เห็นด้วย เพราะเวลามีแขก จะได้เดินไปมาได้ระหว่างห้องรับแขก ห้องทำงาน  ห้องรับประทานอาหาร และครัวค่ะ อีกอย่างแขกจะได้ไม่รู้สึกว่ารบกวนเรามากไป เพราะชั้นล่างนี้เค้าสามารถเดินไปมาได้สะดวก"

 

 
   
 

 



         "สไตล์ที่ชอบเป็นแบบ Classic แต่ขอไม่ถึหลุยส์นะคะ เพราะดูมันจะมากเกินไป แล้วอีกอย่างเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่พี่ซื้อก็บไว้นานมากแล้ว และบางชิ้นก็สั่งนำเข้า เพราะเป็นแบบที่อยากได้มากๆ อย่างเช่นตู้เก็บรองเท้า อันนี้ซื้อไว้นานแล้ว ชอบมาก พี่เคยคิดว่าถ้าทำบ้านแล้วจะเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ที่เราซื้อสะสมไว้หรือเปล่า แล้วคำตอบที่ บาริโอ ให้มาก็เป็นคำตอบที่โดนใจพี่มาก  Neo Classic ออกจะผสมกับ Contemporary นิดๆ พี่ชอบมากค่ะ ” พี่ปองเล่าให้ฟังคร่าวๆ ในระหว่าที่ถ่ายห้องรับแขก


         เรียกได้ว่าเพราะเราเป็นผู้หญิงหรือเปล่าอย่างของกระจุกกระจิกบางอย่างพี่อยากให้มีบนเฟอร์นิเจอน์ของเรา พี่ใส่ใจเลือกในทุกอย่างค่ะ เพราะบ้านหลังนี้ไม่ใช่หลักแรกที่เรามี แต่หลังนี้เราอยากได้อะไรบ้างเราจึงใส่เข้าไป อย่างมือจับนี่เราเลือกกันนานมาก เพราะพี่ขอแบบที่มีลูกเล่นนิดๆ ค่ะ น้อง designer เค้าก็มาแนะนำว่ารุ่นนี้ รุ่นนี้นะ บางอันเราชอบก็โอเค บางอันพี่มองแล้วยังไม่ใช่พี่ก็ขอเปลี่ยน น้องๆ เค้าก็น่ารัก เอาอันอื่นๆ มาแนะนำให้คะ"

 


 
   
 

 



         "ที่พี่ชอบมากคือโคมไฟ อันนี้ต้องคุยกันนานเพราะ บางอันจะแพงมาก พี่ผู้ชายก็ไม่อนุมัติ พี่ก็ต้องค่อยๆ คุยตะลอมเอา เพราะพี่อยากได้ค่ะ (หัวเราะ) แหม..พี่ก็มีเหตุผลที่พี่ผู้ชายฟังแลวก็คล้อยตามและเห็นดีด้วย เช่น ห้อง Home Theater โคมไฟเป็นรูปหัวใจเป็นรวมใจของเราในครอบครัว เพราะห้องนี้เป็นห้องที่ไว้ดูหนัง และทำกิจกรรมกันภายในครอบครัว ทั้งเวลาที่น้องๆ ทำการบ้าน เล่นเกมส์ หรือพี่จะนั่งอ่านหนังสือ"


          การตกแต่งที่เน้นสีเอิร์ทโทน และสีขาวเป็นส่วนใหญ่ เน้นลูกเล่นบนผนังสีขาวนิดๆ เพื่อให้ผนังดูเรียนเกินไป designer ได้ออกแบบเส้นสายที่อ่อนช้อย และลูกเล่นอย่างมีการติดคิว หรือบัว แต่ทั้งนนี้ยังเน้นถึงความเรียบหรู ของงานคลาสิค เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ชื่นชอบของท่านเจ้าของบ้าน และอีกอย่างที่ชอบไม่น้อยกว่ากันคือ การใส่ลูกฟักบนหน้าบานตู้ค่ะ เป็นงานสไตล์  Classic ออกจะผสมกับ Contemporary มีการปรับเปลี่ยนในบางจุดเพื่อให้เข้ากับ Life style ของท่านเจ้าของบ้าน

 

 

 
   
 

 

 

         ห้องทำงานเป็นห้องเดียวของบ้านที่เน้นการใช้สี dark oak เป็นหลัก เสริมด้วย wall paper ที่เน้นถึงความหรูหรา ทำให้ห้องนี้ให้ความรู้สึกสุขุม สงบค่ะ เหมาะสำหรับห้องทำงานที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง


          ส่วนรับประทานอาหารและส่วนครัวเป็นแบบ Open space ที่สามารถมองและเดินถึงกันได้ และยังมี เคาน์เตอร์บาร์เล็กๆ สำหรับเวลานั่งคุยกันหรือเวลาต้องการรับประทานอาหารง่ายๆ ที่ไม่ต้องถึงกับนั่งโต๊ะรับประทานอาหาร stool สีเหลืองสด ตั้งแต่อยู่หน้าเคาน์เตอร์ทำให้ส่วนนี้ดูโมเดิร์นขึ้นมาทันทีเชียวค่ะ ชุดโต๊ะรับประทานอาหารเป็นชุดโปรดของพี่ป้อมเลย เพราะ top โต๊ะหินสีเหลืองเป็นสีที่อยากได้และหายากมากๆ

 

 


 
   
 

 

 

         ห้องนอนใหญ่เป็นส่วนที่เลือกใช้สีขาว เป็นหลัก สลับกับสีเหลือง สีชื่นชอบของพี่ปอง มีการเบรคสีด้วยสี dark oak ทำให้ห้องดูมิติ และไม่เรียบจนเกินไป headboard สีนำตาลอ่อน รับกันได้ดีกับบนผนังหัวเตียงเป็นซุ้มสีเหลือง



          มีการเล่นระดับฝ้าในหลายๆ ห้อง เช่น ห้องรับประทานอาหาร ห้องรับแขก ห้องนอน เป็นต้น แต่การเล่น step ฝ้าแบบดร็อปหลุมขึ้นไป แต่เน้นที่ไม่มีช่องสำหรับซ่อนไฟ เพราะช่องเหล่านี้ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ ไม่งั้นจะเป็นที่เก็บฝุ่นค่ะ



 
   
 

 


          ห้องนอนน้องผู้ชายเป็นห้องที่เลือกเน้นสีที่ดูขรึม เคือ สีครีม และใช้ตู้และผนังบางส่วนเป็นสีธรรมชาตสลับกับสี dark oak ให้ความรู้สึกสบายๆ ยามพักผ่อนในห้องค่ะ นอกจากนี้น้องกำลังจะโตเป็นหนุ่มน้อยด้วย การตกแต่งจึงเน้นที่ความสบายๆ เป็นหลัก



 
 

 

 
 

 



         ห้องสุดท้าย ห้องน้องผู้หญิง เป็นห้องที่เรียกได้ว่าโมเดิร์นที่สุดของบ้านค่ะ ด้วยความที่น้องผู้หญิงชื่นชอบสีม่วงมากๆ ดังนั้น designer จึงเลือกเอาสีม่วงเป็นสีหลักในการออกแบบ เลือกใช้สีม่วงเข้มและอ่อน สลับกับสีขาว ทำให้ห้องดูหวานแต่ทันสมัย นอกจากนี้การออกแบบมีการหยิบเอาลวดลายเรขาคณิตมาให้ในส่วนต่างๆ ของห้องได้อย่างลงตัวค่ะ

 

 
   
 

 

-- Hana --

       
           
           
           


บริษัท บาริโอ จำกัด

50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700   Tel. 66 2881 8536-7   Fax. 66 2881 8538