editor talk
 
   
   
   
   
   
   
   
   
  links  
     
 
 

 

 

Energy Absolute PCL
“เติบใหญ่อย่างมั่นคง กับ Design ที่เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน”

          หลังจากผ่านไป 2 ปี กิจการของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (Energy Absolute – E@) ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับไบโอดีเซล ก็ได้เติบใหญ่จนมั่นคง และก็เป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่ E@ ได้เรียกใช้บริการการออกแบบและตกแต่งภายในของ bareo & iSyss ของเรา


          วันนี้ รำเพยจะมาพาทุกท่านไปเที่ยวชมสำนักงานของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์แห่งนี้กันนะคะ

          โดยในการทำงานตกแต่งภายในครั้งนี้ ทาง E@ ต้องการที่จะขยายพื้นที่ออกไปให้อีกกว่า 400 ตร.ม. ทำให้มีพื้นที่รวมมากกว่า 1,000 ตร.ม. แต่มีโจทย์ที่ต้องแก้ไข คือ พื้นที่เช่าเดิม จะเป็นปีกซ้ายของชั้น ในขณะที่พื้นที่เช่าใหม่ จะเป็นพื้นที่ส่วนที่เหลือทั้งหมด ดังนั้นในส่วน Front Reception และห้องประชุมเล็กที่อยู่ในส่วนพื้นที่เดิม จะต้องขยับตำแหน่งใหม่ เพื่อให้มาอยู่ตรงกลางของพื้นที่เช่ารวมทั้งหมด ซึ่งนั่นหมายความว่าการทำงานในโครงการนี้ จะต้องรื้อถอนของเดิม พร้อมตกแต่งใหม่ให้แล้วเสร็จ ในขณะที่พนักงานมาทำงานทุกวัน!!!


          ดังนั้น คุณมนัส แซ่ซิ ในฐานะ Project Designer พร้อมด้วย น้องตาล หรือมัณยาภา ประมวลสุข จึงได้ร่วมกันทำงานภายใต้การกำกับดูแลของคุณวรวุฒิ ธรรมกุลางกูร ในตำแหน่ง Design Director ของโครงการ โดยทีมงานได้ทำการสรุปและวางแผนร่วมกัน เพื่อให้การออกแบบและการตกแต่งภายใน กระทบต่อการทำงานประจำวัน ของพนักงานน้อยที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้


          Space Planing เป็นหัวใจหลักของการทำงานในครั้งนี้ค่ะ เพราะนอกจากจะต้องคำนึงถึงความสวยงามแล้ว ยังต้องสอดคล้องกับงาน Design เดิมที่ยังเหลืออยู่ ตลอดจนจะต้องสามารถแบ่ง Phase การทำงานเพื่อให้พนักงานสามารถ ทำงานได้อย่างต่อเนื่องทุกวันด้วยค่ะ


          นอกจากนี้ Concept ใหม่ของ E@ ที่ทางทีมงานออกแบบได้ตกลงที่จะให้ออกมาในรูปแบบที่ดูร่วมสมัย และโดดเด่น ซึ่งในที่ประชุม ได้ตกลงที่จะเลือกเอารูปแบบ Polygon Design มาเป็นแนวคิดหลัก เพื่อสร้างเส้นสายที่เข้มแข็ง มีพลัง และ ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ในสไตล์ French Modern ที่เรียบง่าย แต่มีรสนิยม เพื่อสื่อความหมายของบริษัทพลังงานที่กำลังเติบโต


          พร้อมกันนั้น ทีมออกแบบได้ปรับปรุงเรื่องประสิทธิภาพในการใช้พื้นที่ใหม่ทั้งหมด โดยได้มีการเก็บข้อมูลของการ ทำงานของพนักงาน รวมทั้งการใช้พื้นที่ต่างๆ ตลอดจนการเก็บเอกสาร เพื่อนำมาวิเคราะห์และออกแบบให้สอดคล้องต่อการ ทำงานมากที่สุด


          เริ่มต้นที่ส่วนต้อนรับ ที่ทางทีมออกแบบต้องการให้สวยงาม หรูหรา แต่ใช้พื้นที่ไม่มากนัก ดังนั้น คุณวรวุฒิ จึงได้ตัดสินใจนำเอาห้องประชุมส่วนหน้า ขนาด 8 ที่นั่งมาวางรวมกับพื้นที่ต้อนรับ และกั้นห้องด้วยกระจกใสขนาดใหญ่ จึงทำให้ดูต่อเนื่องทั้งสองส่วน จนทำให้พื้นที่ต้อนรับ แม้จะมีขนาดเล็ก แต่ก็ดูโอ่โถง หรูหรา ด้วย Space ที่ออกแบบเป็นอย่างดี และยังทำให้ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ รับหน้าที่ดูแลการใช้ห้องประชุมส่วนหน้าทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วยนะคะ

 

 

          นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับงานออกแบบ ทีมงาน จึงได้เพิ่มลวดลายกราฟฟิคแบบ Inca Style เข้าไป ทำให้เกิดลวดลายที่ขัดแย้งกับเส้นสายแบบ Polygon ของผนังห้องประชุม และ Reception Counter  จนเป็นจุดดึงดูด สายตาของผู้มาเยือนได้เป็นอย่างดี


          พื้น ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ได้รับการเอาใจใส่เป็นพิเศษ โดย Designer ได้นำหญ้าเทียม ที่สื่อถึงพลังงานที่สะอาด และบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นปรัชญาการทำงานหลักของ E@ มาตัดกับพื้นกระเบื้องแผ่นเรียบสีขาว เกิดเป็นเส้นนำสายตาไปยังผนังลาย กราฟฟิคที่ออกแบบไว้อีกด้วย

 

 

           และสำหรับการทำงานในสำนักงานในเมือง มากกว่าวันละ 8 ชั่วโมง ย่อมทำให้เกิดความเครียดขึ้นได้ง่าย ดังนั้น ทีมออกแบบของโครงการนี้ จึงได้จัดวางพื้นที่สำหรับสันทนาการไว้ด้านหลังประตูเข้าส่วนสำนักงานชั้นใน ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้ แต่เดิม เป็นเพียงทางเดินเชื่อมต่อระหว่างโซนใหม่ และโซนเก่า ซึ่งเป็นการ Optimize พื้นที่ว่างเปล่าได้อย่างลงตัว ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้ เหมาะสำหรับที่จะให้พนักงานใช้นั่งพักผ่อน หรืออ่านหนังสือ จิบกาแฟแก้ง่วงยามบ่าย ตลอดจนประชุมกลุ่มย่อยได้อย่างลงตัว


 

          ซึ่งคุณมนัสเอง ก็ได้นำเอาเก้าอี้นั่งหวายสานรูปไข่ มาใช้ในพื้นที่ สลับกับไม้สนกลุ่มที่จัดวางแทนสัญญลักษณ์ของ ป่าโปร่งบนพื้นหญ้าเทียมที่ต่อเนื่องจากทางเข้าด้านหน้า ทั้งนี้ และเพื่อเป็นการป้องกันการสิ้นเปลืองพลังงานโดยไม่จำเป็นจาก ประตูอัตโนมัติที่ใช้ Motion Sensor เนื่องจากเก้าอี้นั่งส่วนนี้อยู่ใกล้กับประตูมาก ทางทีมออกแบบจึงตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยี Touch Sensor แบบอาคารในประเทศญี่ปุ่น ทำให้ประตูอัตโนมัตินี้จะเปิดต่อเมื่อได้รับการสัมผัสเท่านั้น


          ห้องประชุมเล็ก ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ควรจะได้รับการกล่าวถึง เนื่องจากมีปัญหาจากพื้นที่ที่จำกัด และรูปทรงของห้อง ที่เป็น Polygon Shape ตามผังอาคาร ดังนั้น ทีมออกแบบจึงได้ออกแบบโดยนำเอา Element ที่ใช้ในงานนี้ทั้งหมด มาทำให้ห้อง ประชุมขนาดเล็ก กลายเป็นห้องที่น่าใช้งานมากที่สุดห้องหนึ่งของบริษัทเลยทีเดียว

 


 


          นอกจากนี้ ที่ผนัง Graphic ลาย Inca ในห้องนี้ ยังซ่อนตู้เก็บของเพื่อใช้เก็บ Stock แบบฟอร์มเอกสารต่างๆ ได้อีกด้วย

 

 

          และชุดโต๊ะทำงานของพนักงาน ก็เป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ทีมออกแบบตั้งใจที่จะให้พนักงานของ E@ สามารถทำงานได้ อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจากการเก็บข้อมูลทำให้ทราบว่าปัญหาที่สำคัญที่สุดของพนักงาน อยู่ที่การจัดเก็บเอกสาร ทั้งในส่วนที่ต้องใช้ทุกวัน และเอกสารสำคัญที่จำเป็นต้องเก็บไว้ใกล้ตัว รวมถึงเครื่อง Computer ทำให้พื้นที่บนโต๊ะทำงาน ไม่เพียงพอ และส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานประจำวัน


          ดังนั้น ทีมออกแบบจึงได้ออกแบบชุดโต๊ะทำงานให้ต่อเนื่องกันแบบ Modular โดยเลือกใช้โต๊ะแบบ Boomerang Shape มาต่อกัน เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยบนโต๊ะ และสามารถแบ่งเพื่อวางเครื่อง Computer จากพื้นที่ทำงานได้อย่างเด็ดขาด รวมทั้งยังได้จัดตู้เก็บเอกสารสำหรับการใช้งานประจำวันไว้ที่ตู้ลอย และตู้เก็บเอกสารสำคัญไว้ที่ตู้ลิ้นชักด้านล่าง โดยมีลิ้นชักสำหรับเก็บของใช้ส่วนตัวอีกด้วย

 

 

 

 

          สำหรับการทำงานในโครงการนี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ทางบาริโอของเราภาคภูมิใจ เพราะนอกจากจะเป็นงานที่ทำ ต่อเนื่องจากการตกแต่งครั้งที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อเรา และยังทำให้ทีมออกแบบมีมุมมองใหม่ๆ ที่จะคำนึงถึงการใช้งานของลูกค้าอย่างจริงจัง และยังได้คิดถึงเทคนิคการออกแบบใหม่ๆ ที่ช่วยลดระยะเวลาการผลิตและติดตั้ง ที่หน่วยงาน จนทำให้การทำงานในโครงการนี้ใช้เวลาเพียง 60 วันเท่านั้นค่ะ


          และเป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากพนักงานของ E@ จะได้นั่งทำงานในบริษัทสวยๆ แบบนี้แล้ว ทางบริษัท ก็ได้เตรียมตัวที่จะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ในเร็ววันนี้ด้วยค่ะ ยังไงก็ขอแสดงความยินดีล่วงหน้าด้วยนะคะ

 

รำเพย รำพัน

 

 


บริษัท บาริโอ จำกัด

50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700   Tel. 66 2881 8536-7   Fax. 66 2881 8538