interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน
interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน
interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน
interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน interior design&decoration ออกแบบ ตกแต่งภายใน
 
about bareo
news & events
art of design
decor guide
the gallery
living young
talk to editor
links

I-service

back issue
 

 


           Windsor Villa คือชื่อของโรงแรมขนาดเล็ก ที่ได้รับการออกแบบเป็นอย่างดี ตั้งอยู่ท่ามกลางสนามกอล์ฟชื่อดังย่านสุวินทวงศ์ Windsor Park & Golf Club ที่ทางบาริโอของเราได้รับเกียรติให้เป็นผู้ออกแบบและผลิตติดตั้งแบบครบวงจร หรือ Turn key และในวันนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณวรวุฒิ ธรรมกุลางกูร ซึ่งได้ทำหน้าที่ Project Director นำทีมออกแบบและควบคุมการผลิตตลอดระยะเวลาการทำงานในโครงการ


           กำเนิดของโครงการ เริ่มขึ้นจาก...

ทางสนามกอล์ฟ Windsor Park & Golf Club สนามกอล์ฟชื่อดัง ซึ่งสร้างและออกแบบโดย Ronald Fream นักออกแบบชื่อดังจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยออกแบบเป็นสนามกอล์ฟชิงแชมเปี้ยน พาร์ 108 ขนาด 36 หลุม เพื่อท้าทายนักกอล์ฟชาวไทยและชาวต่างประเทศ
และจากการทำตลาดที่ยอดเยี่ยมของทีมการตลาดของ Windsor Park & Golf Club ทำให้มีลูกค้าเข้ามาอย่างมากมายและต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นนักกอล์ฟชาวไทยหรือต่างชาติ จนเกิดเสียงร้องถามหาที่พักภายในโครงการอยู่บ่อยครั้ง จนในที่สุด โครงการ Windsor Villa โรงแรมขนาดเล็กในสนามกอล์ฟ จึงได้ถือกำเนิดขึ้น

 

 
   
 
Red Roses
 
 

 


โครงการนี้มีลักษณะพิเศษอย่างไร

           โครงการนี้ เป็นโรงแรมขนาดเล็ก จำนวน 96 ห้อง แบ่งออกเป็น 6 อาคาร อาคารละ 16 ห้อง นำมาวางเป็นกลุ่มอาคาร เพื่อให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมของสนาม ทั้งนี้ทาง Owner (เจ้าของโครงการ) ต้องการที่จะควบคุมต้นทุนในการก่อสร้าง ไม่ให้สูงจนเกินไป เพราะเป็นโครงการนำร่อง
นอกจากนี้ ทาง Owner ยังขอให้แต่ละอาคารมีแบบเฉพาะตัว ที่แตกต่างกัน เพื่อให้เกิดความหลากหลาย และไม่ต้องการให้ซ้ำกับรูปแบบโรงแรมแบบเดิมๆ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดที่ยากมากและขัดแย้งกัน (Conflict) เพราะผู้ออกแบบต้องทำงานที่หลากหลายภายในต้นทุนที่จำกัด

 

 
   
 
Red Roses
 
 

 


เป็นความท้าทาย...

           ครับ เป็นความท้าทายที่เราอยากทำมาก ตอนแรกพอฟังว่าเป็นโรงแรม เราก็ยังเฉยๆ เพราะรู้สึกว่าใครๆ ก็ทำได้ แต่พอฟังโจทย์ทั้งหมดแล้ว ทางเราก็สนใจเลย เพราะเราสามารถนำเอา Know How ของเรามาใช้ได้อย่างเต็มที่ และสามารถพัฒนาความสามารถของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ หรือการผลิต ซึ่งเราตกลงที่จะใช้วิธีการผลิตแบบ Mass Customization ในโครงการนี้ เพื่อให้ลูกค้าได้ความหลากหลายของงานออกแบบ ภายใต้พื้นฐานเดียวกัน และอยู่ในงบประมาณที่จำกัด


           ที่ยากอีกจุดหนึ่ง คือในการสร้างโรงแรมนี้มีระยะเวลาจำกัด ผู้ออกแบบจะต้องออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว เราจึงออกแบบชิ้นงานที่สามารถผลิตได้สำเร็จรูปจากโรงงาน และนำมาติดตั้งด้วยอุปกรณ์ Hardware พิเศษ ทำให้เราใช้เวลาที่หน้างานเพียงห้องละ 2 ชั่วโมงเท่านั้น


           และด้วยวิธีผลิตแบบนี้ เราจึงวางมาตรฐานของการตรวจสอบคุณภาพใหม่  โดยตรวจสอบก่อนส่งออกจากโรงงาน ตรวจสอบภายหลังขนส่ง และตรวจสอบภายหลังการติดตั้งอีกเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ในคุณภาพของชิ้นงานของเราทุกห้อง


           ในการทำงานนี้ เราต้องประกวดแบบแข่งกับคู่แข่งอื่นๆ ด้วย ซึ่งมีทั้งบริษัทออกแบบด้วยกัน และผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ Knock Down รายใหญ่ แต่รูปแบบส่วนใหญ่มักจะเป็นแบบโรงแรมทั่วไป หรือเหมือนกับที่มีขายในท้องตลาด ซึ่งเมื่อตัดสินออกมา เราจึงชนะทั้งในส่วนงานออกแบบและราคา

 

 
   
 
White Orchid
 
 

 


ไอเดียได้มาจาก...

           ดอกไม้ครับ จริงๆ แล้วได้มาขณะที่กำลังขับรถอยู่ และนึกว่าจะหา Theme อะไรมาเข้ากับสนามกอล์ฟดี คิดไปคิดมา เลยนึกถึงดอกไม้ เริ่มจาก White Orchid ก่อน แล้วจากนั้นคุณเล็ก (คุณมยุรี คุณวุฒิฤทธิรณ) ก็เข้ามาเสริม เป็น Red Roses, Blue Gardenia, Forget me not, Yellow Daffodils และ Ivy Green โดยแต่ละชื่อจะเป็น Concept หลักของห้องแบบต่างๆ

 

 
   
 
White Orchid
 
 

 


ฟังดูแล้วเก๋จังค่ะ

          ครับ ฟังดูก็น่าสนุกแล้ว และเราตั้งใจที่จะออกแบบให้เป็นโรงแรมแบบ Chic Hotel คือมีขนาดไม่ใหญ่ ไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ ที่น่าเบื่อ แต่แบบใหม่ก็ต้องมีฟังก์ชั่นต่างๆ ครบถ้วนและเข้ากับ Lifestyle ที่เปลี่ยนไปด้วย เราจึงเปลี่ยน Look ของเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น เริ่มกันตั้งแต่ตู้เสื้อผ้าที่ไม่เหมือนเดิม เราปรับให้ดูทันสมัยขึ้น ดูสะอาดตา ตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป และแก้ปัญหาเรื่องการระบายกลิ่นอับต่างๆ ภายในตู้ทั้งหมด


          หรืออย่าง Luggage Rack ที่เราเปลี่ยนจากตู้ไม้ทึบๆ เดิมๆ มาเป็นรูปทรงอิสระที่โปร่งและสอดคล้องกับ Design และผนวกเข้ากับตู้วางทีวี แถมยังมีที่วางโทรศัพท์มือถือ พร้อมปลั๊กสำหรับชาร์จไฟ กับที่วางรองเท้าแตะสำหรับเปลี่ยนใช้ภายในห้องอีกด้วย


           ส่วนหัวเตียงของแต่ละแบบ แม้ว่าจะแตกต่างกัน แต่ก็จะมีฟังก์ชั่นของไฟหัวเตียงเหมือนกัน เพื่อให้สอดคล้องกับผู้เข้าพักที่สามารถเลือกปิดเปิดไฟเพื่อใช้อ่านหนังสือก่อนเข้านอนได้


           สุดท้าย เรายังคำนึงถึงความสวยงามของแต่ละแบบและความต่อเนื่อง เพื่อให้แขกผู้เข้าพักเกิดความรู้สึกดีกับโรงแรมในภาพรวมอีกด้วย

 

 
   
 
Ivy Green Designer ร่วมพัฒนา
 
 



ช่วยอธิบาย เกี่ยวกับแบบแต่ละแบบได้มั้ยคะ เริ่มจาก White Orchid ก่อนค่ะ



           ได้ครับ White Orchid เป็นต้นแบบของ Theme ทั้งหมด เราจึงออกแบบให้เรียบง่าย มีเส้นสายที่สะอาดตา ไม่ซับซ้อน และมีสีขาวกับสีย้อมไม้ธรรมชาติเป็นหลัก ภาพรวมของห้องจะให้ความรู้สึกผ่อนคลาย
ในขณะที่ Red Roses จะให้ความรู้สึกแบบ Romantic จึงได้ใช้สีแดงเป็นสีของหัวเตียง เบรกด้วยกระจกฝ้า พิเศษด้วยที่เสียบดอกกุหลาบเหนือหมอน เพื่อให้แขกผู้มาพักได้หลับฝันดีภายใต้กลีบกุหลาบ เหมาะสำหรับนักกอล์ฟคู่รัก...

 

 
   
 
Forget me not
 
 

ฟังดูโรแมนติคจังเลยค่ะ


           ใช่ครับ แล้วในส่วนของ Ivy Green จะเป็นห้องที่เลือกใช้สีเขียวสดใส ทำให้ห้องดูผ่อนคลายและสดชื่น มีการเลือกใช้เส้นสายในแนวตั้งและแนวนอนมาบรรจบกันตรงกลาง และใช้สีเขียว-ขาวเป็นคู่สีหลักสำหรับห้องนี้


           Forget me not เป็นชื่อที่ผมชอบมาก ห้องนี้ ได้น้องแพรมาช่วยออกแบบ โดยวาง Concept ให้เป็นห้องที่เรียบและหรูหราด้วยสี เพราะ Forget me not เป็นดอกไม้ที่ให้สีม่วงและโดดเด่นด้วยลักษณะเฉพาะตัว น้องแพรจึงได้เลือกจับคู่สีม่วงเข้ากับสีชมพูและ Lilac ทำให้เกิดเป็นคู่สีที่หวานและลงตัว ผมว่าใครที่มาพักห้องนี้ น่าจะติดใจกลับมาพักใหม่อีกครั้ง


           Blue Gardenia เป็นชื่อเพลงที่ผมฟังในขณะนั้นพอดี เลยขโมยมาตั้งเป็นชื่อของ Concept ของห้องพักสีน้ำเงิน ซึ่งมีหนุ่มนัทเป็นผู้ดูแลเรื่องการออกแบบ โดยกำหนดให้ห้องนี้มีความรู้สึกหวานปนเศร้า ดังนั้น Designer จึงได้เลือกใช้สีหลักเป็นสีฟ้า จับคู่กับสีน้ำเงิน และมีการดึงความรู้สึกกลับมานิดๆ ด้วยสีเขียว บนพื้นสีขาวเพื่อไม่ให้ห้องดูหนักจนเกินไป ห้องนี้จึงให้ความรู้สึกหวานปนเหงา เศร้านิดๆ แต่มีความสุข


           ห้องสุดท้าย คือ Yellow Daffodils ผมได้แรงบันดาลใจมาจากบทเรียนตอนสมัยอยู่มัธยม ในชั่วโมงภาษาอังกฤษที่เราต้องเรียนถึงดอก Daffodils ที่มีสีเหลือง ผมเลยนำมาเป็นส่วนหนึ่งของ Concept นี้ด้วย ซึ่งผมได้เลือกใช้สีเหลืองมัสตาร์ดสำหรับห้องนี้เพื่อใช้กับผนังและ Headboard ที่บุด้วยหนังเทียม ทำให้ดูแปลกตา และให้ความรู้สึกอบอุ่น สว่างและสดใส เป็นตัวแทนของฤดูร้อนและความสนุกสนาน

 

 
   
 
Blue Gardenia
 
 

 


โอ้โห...มีเรื่องราวในงานออกแบบเยอะแยะเลยนะคะ ทั้งชื่อเพลง ทั้งเรื่องสมัยเก่า ฟังแล้วอยากใช้บริการจังเลย แล้วโครงการนี้จะเปิดให้บริการเมื่อไรคะ...


           โครงการ Windsor Villa นี้จะเปิดทดลองให้บริการขั้นต้น ประมาณวันที่ 10 มกราคม 2008 และคาดว่าน่าจะเปิดได้เต็มรูปแบบประมาณช่วงกุมภาพันธ์ไปแล้ว เพราะเรายังต้องสร้างอาคาร Service สำหรับให้บริการในส่วนของ Cafeteria ขึ้นอีกในบริเวณเดียวกัน


           ซึ่งอันที่จริง ทางโครงการ Windsor Park & Golf Club ก็มี Club House สำหรับให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่มอยู่แล้ว ขอบอกว่าอร่อยมากด้วย พวกเราไปทานกันเกือบทุกครั้งที่มีประชุม แต่เนื่องจากส่วน Villa กับส่วน Clubhouse อยู่ไกลกันพอสมควร เพราะโครงการทั้งหมดมีพื้นที่ราวๆ พันแปดร้อยไร่ เราก็เลยต้องเพิ่มอาคาร Service สำหรับให้บริการอาหารเช้าและค่ำใกล้ๆ ที่พักเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับแขกที่มาพัก

 

 
   
 
Yellow Daffodils
 
 

 


ส่วนอาคาร Service นี่ ทางบาริโอทำอะไรบ้างคะ

           เราดูแลตั้งแต่งานออกแบบสถาปัตยกรรม จนถึงตกแต่งภายในครับ

เรียกว่าเป็นงานต่อเนื่อง...

           จะเรียกอย่างนั้นก็ได้ เพราะนอกจากอาคาร Service แล้ว ทางเรายังได้รับมอบหมายให้ดูแลโครงการอื่นๆ อีกสองสามโครงการ ทั้งในด้านงานออกแบบและตกแต่งภายใน และงานด้าน Real Estate


แล้วอย่างนี้ ทิศทางของบาริโอจะเปลี่ยนไปทำ Real Estate เลยหรือเปล่าคะ


           คงไม่ใช่อย่างนั้นหรอกครับ เราเพียงแค่นำเสนอ Concept ของงานสถาปัตยกรรมที่น่าจะสอดคล้องกับแผนการตลาดสำหรับพื้นที่ในทำเลนั้น ส่วนงานออกแบบสถาปัตยกรรมนั้น ทางเรามีให้บริการอยู่บ้าง แต่ไม่เน้นมากนัก โดยมาก เราจะทำให้กับคนรู้จักที่สนิทกันมากกว่า


 

 
   
 
ทีม Designerผู้ร่วมพัฒนาแบบ
   
 

แล้วบาริโอจะรับงานโรงแรมมากขึ้นหรือเปล่าคะ

           โดยปกติ เราก็จะมีงานที่ค่อนข้างหลากหลายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นงานบ้าน งาน Office หรืองานโรงแรม เพียงแต่เราจะชอบงานบ้านเป็นพิเศษ เพราะเรามีความถนัดในเรื่องนี้มาก
และสำหรับงานโรงแรม เราคิดว่าเป็นความท้าทายซะมากกว่า ยิ่งได้โจทย์ที่สนุกๆ แบบ Windsor Villa แล้ว เราคงไม่ปฎิเสธหรอกครับ

แล้วหากเป็นโรงแรมในต่างจังหวัดละคะ จะรับหรือเปล่า

           เรารับงานทั่วประเทศอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นงานต่างจังหวัด ผมอยากให้มีปริมาณพอสมควร เพราะตรงนี้จะมีค่าเดินทางไปประกอบและติดตั้งเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และหากมีจำนวนไม่มากพอ จะทำให้ราคาต่อหน่วยเพิ่มสูงขึ้นโดยไม่จำเป็น แต่วิธีการผลิต ก็ยังคงเหมือนเดิม คือผลิตสำเร็จรูป 100% ในโรงงานของเรา แล้วจึงนำไปติดตั้งในหน่วยงาน เพราะการควบคุมคุณภาพที่โรงงาน เราทำได้ดีกว่าครับ

   
        คุณวรวุฒิ ธรรมกุลางกูร และ คุณมยุรี คุณวุฒิฤทธิรณ  
 



แล้วการผลิตแบบ Mass Customization นี้นำมาใช้กับงานบ้านได้มั้ยคะ

           การผลิตแบบ MCM นี้ เรานำมาใช้กับงานบ้านในส่วนของตู้ที่เป็นมาตรฐานอย่างเช่น ตู้เสื้อผ้า ตู้ครัว อยู่แล้วครับ แต่ส่วนที่เป็นหน้าบาน และรายละเอียดอื่นๆ เราจะมีช่างผู้เชี่ยวชาญทำงานในส่วน Made-to-order เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของงานในแต่ละโครงการครับ

ขอบคุณมากนะคะ ที่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเรา

ขอบคุณเช่นกันครับ...สวัสดีครับ

 

ขอขอบคุณ
สนามกอล์ฟ Windsor Park and Golf Club
46 หมู่ 8 ถนนสุวินทวงศ์ หนองจอก กรุงเทพ 10530
โทรศัพท์ (662) 989 4200 ต่อ 112-114 (สั่งจอง)
โทรสาร (662) 989 4224-5

 
 

 

 

-- Hana --

       
           

 

 

 

 

 
Home | About Bareo | News & Events | Art of Design | Decor Guide | The Gallery | Living Young | Talk to Editor | Links
 
บริษัท บาริโอ จำกัด
50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700 Tel. 66 2881 8536-7 Fax. 66 2881 8538
house servic, decoration design home architect architecture interior design designer homeplan residential furniture family decorat building build planning cost news information structure arch drawing apartment idea bangkok develop foreman hotel chic boutique โรงแรม บูติก บาริโอ เฟอร์นิเจอร์ การซ่อมแซมบ้าน วัสดุแต่งบ้าน ห้องนอน ห้องรับแขก ห้องอาหาร ออกแบบ ตกแต่งภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ บ้านสวย มัณฑนากร สถาปัตย์ ตกแต่ง บารีโอ บริการ ปรึกษา รับสั่งผลิตเฟอร์นิเจอร์ตามแบบ รับเหมาตกแต่ภายใน วรวุฒิ ธรรมกุลางกูร มยุรี ธรรมกุลางกูร