head pattern123 10 idea head top123 2  
editor talk : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
new project : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
decor guide : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
design tips : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
living young : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
healthy life : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
back issue : ออกแบบภายใน,ตกตแต่งภายใน,ออกแบบตกแต่งภายใน  
ded123 2  
youtube123 2  
facebook122  
               
 

 

      เทศกาลตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของจีน ถือเป็นวันสำคัญอีกอย่างหนึ่งของคนจีน และคนไทยเชื้อสายจีน เพราะเป็นวันครอบครัว วันเฉลิมฉลอง และเป็นวันต้อนรับสิ่งใหม่ ต้อนรับความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว ที่อยู่อาศัย การงาน สิ่งต่างๆรอบตัว ดังนั้น ชาวจีนจึงมักนิยมทำสิ่งต่างๆเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต รวมทั้งการจัดบ้านเพื่อต้อนรับตรุษจีนด้วยนั่นเอง


      สำหรับเดือนนี้ทางบาริโอก็พลาดไม่ได้ที่จะสรรหาเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับการจัดบ้านเพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีน เพื่อเสริมสิริมงคล ความมั่งคั่ง และเพื่อต้อนรับสิ่งดีงามต่างๆในเทศกาลตรุษจีนนี้มาฝากคนรักการออกแบบตกแต่งภายใน เพื่อเตรียมความพร้อมในการต้อนรับเทศกาลปีใหม่จีนเราไปดู 10 ไอเดียการตกแต่งบ้านต้อนรับตรุษจีนกันเลยดีกว่าค่ะ

 

1.ต้นส้มจี๊ด เพิ่มชีวิตที่ดีงาม


      ในความเชื่อของชาวจีนต้นส้มจี๊ดถือเป็นต้นไม้มงคลที่เต็มไปด้วยความหมายดีๆทั้งเงินทอง ความมั่งคั่ง และความโชคดี ชาวจีนจึงมักนิยมปลูกเพื่อเสริมบารมีให้แก่บ้าน แต่ถ้าหากไม่อิงความเชื่อต้นส้มจี๊ดถือเป็นต้นไม้ที่สวยงามอีกอย่างหนึ่งเหมาะสำหรับการประดับตกแต่งรอบบ้าน เพื่อเพิ่มความสดชื่น ความสดใสให้แก่บ้านนั่นเอง

 

gift1

 

2. แจกันดอกเหมย สวยงามอย่างมีความหมาย


      เนื่องจากสำหรับชาวจีนดอกโบตั๋น และดอกเหมย ถือเป็นสัญลักษณ์ของความสงบ ความมั่งมี และโชคลาภ ดังนั้นดอกไม้ชนิดนี้ก็เลยกลายเป็นของสำคัญอีกหนึ่งชิ้นที่เหมาะสมกับการนำมาตกแต่งบ้านในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเพียงสามารถนำดอกไม้มาจัดใส่แจกัน หรือการนำภาพวาดดอกเหมยมาตกแต่งแทนก็ช่วยเสริมทั้งความสวยงาม และเสริมบารมีด้านโชคลาภให้แก่บ้าน หรือที่ทำงานได้เป็นอย่างดี

 

gift2

 

gift 3

 

3. เปปเปอร์คัตติ้ง ทำให้ชีวิตมีแต่สิ่งดีงาม


      เปเปอร์คัตติ้ง (Paper Cutting) เป็นศิลปะการตัดกระดาษให้เป็นลวดลายต่าง ๆ เนื่องจากในสมัยก่อนเด็กๆมีของเล่นไม่มากนักการตัดกระดาษก็ถือเป็นของเล่นอย่างหนึ่งทำให้การตัดกระดาษเป็นลวดลายต่างๆจึงกลายเป็นของตกแต่งตามเทศกาลต่างๆ ของชาวจีนซึ่งตามปกติในช่วงเทศกาลตรุษจีนแบบนี้ก็จะนิยมใช้กระดาษสีแดง แล้วนำไปตกแต่งตามขอบหน้าต่างหรือประตูบ้าน ส่วนลวดลายก็ขึ้นอยู่กับความหมายที่ต้องการ ได้แก่


      ลูกท้อ หมายถึงอายุยืน, ต้นสน หมายถึง ความอ่อนเยาว์, ผลทับทิม หมายถึงความอุดมสมบูรณ์, เป็ด หมายถึงความรัก ความสงบ, ดอกเหมย หมายถึง ความสงบ โชคลาภ และความมั่งมี และ นกกางเขน หมายถึงสิ่งดีๆที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ หรือเปรียบดั่งความหวังก็ว่าได้

 

4

 

gift 5

 

4.โคมไฟสีแดง


      ในเทศกาลตรุษจีนนี้ไม่ว่าจะเดินทางไหน บนเส้นทางของชาวจีนเรามักจะเห็นโคมไฟสีแดงประดับตกแต่งไปจนทั่ว เพราะชาวจีนเชื่อว่าโคมไฟสีแดงเป็นสิ่งที่ช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายจึงมักนิยมนำมาประดับตกแต่งในเทศกาลต่างๆ รวมทั้งประดับตกแต่งหน้าประตูบ้านเพื่อไล่สิ่งชั่วร้าย หรือสิ่งไม่ดีให้ออกไปจากบ้านไม่สามารถมาทำร้ายคนในบ้านได้

 

gift 6

 

gift 7

 

5. ภาพมงคล หรือเหนียนฮวา (年画)


      สำหรับภาพมงคลตรุษจีน หรือเหนียนฮวา (年画) เป็นศิลปะการวาดภาพแขนงหนึ่งของจีน ซึ่งในสมัยอดีตชาวจีนมักนิยมให้ศิลปิน นักวาดภาพสร้างผลงานภาพวาดและมีการสร้างชื่อไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งภาพมงคลเหล่านี้มักมีสีสันไม่มากนักภายในอดีต แต่ปัจจุบันมีการดัดแปลงแต่งเติมสีสันมากขึ้น และมักนิยมนำมาตกแต่งบ้านในหลากหลายกลุ่มทั้งคนมีฐานะ และคนฐานะปานกลาง ว่าด้วยเรื่องของภาพที่เป็นมงคล จึงกลายเป็นของตกแต่งบ้านชิ้นสำคัญของเทศกาลตรุษจีนนี้


      ภาพทุกภาพล้วนมีความหมายที่เป็นสิริมงคล ซึ่งการนำมาตกแต่งภายในบ้านชาวจีนเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคล และนำสิ่งดีๆเข้ามาเหมือนกับความหมายของภาพ

 

8

เหลียนเหนียนโหย่วอี๋ว์ 连年有余’ มีเงินทองเหลือใช้ทุกๆ ปี

 

9

เทียนเซียนซ่งจื่อ 天仙送子’ เทวดาประทานบุตร

 

6. ตุ้ยเหลียน กลอนอวยพรปีใหม่


      ชาวจีนมักให้ความสำคัญกับการใช้พู่กัน หรือการเขียนพู่กัน ในอดีตจึงมักให้ขุนนาง หรือคนที่มีความรู้เขียนตุ้ยเหลียน หรือคำอวยพร เพื่อนำมาติดประดับบ้าน ตุ้ยเหลียนถือได้ว่าเป็นวัฒนธรรมของชาวจีนก็ว่าได้ จึงมีการทำสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน การเขียนตุ้ยเหลียนนิยมเขียนบนแผ่นกระดาษสีแดงนำมาติดตกแต่งหน้าบ้าน มักนิยมเขียนเป็นคำอวยพรในลักษณะบทร้อยกลอง โดยบนกระดาษทั้งสองแผ่น จะแต่งโดยคำกลอนที่มีจำนวนคำที่เท่ากัน สัมผัสกันอย่างไพเราะ จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการนำมาตกแต่งบ้านต้อนรับตรุษจีนเพื่อเพิ่มความสิริมงคลให้แก่บ้าน

 

10

 

11

 

7. เทียนไขสีแดง ส่องแสงนำทาง


      เทียนถือเป็นสิ่งที่เห็นได้บ่อยสำหรับทุกๆบ้าน และมักจะเป็นเทียนไขสีแดง เพราะสีแดงถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งของชาวจีน ดังนั้นการนำเทียนไขสีแดงมาตกแต่งก็ถือเป็นการสร้างบรรยากาศ สร้างความโมเดิร์นในแบบจีนก็ว่าได้


      นอกจากนี้เทียนไขสีแดง ยังเพิ่มความอบอุ่น และสร้างบรรยากาศภายในบ้าน และการเฉลิมฉลองบนโต๊ะอาหารได้ดีอีกด้วย

 

12

 

8. กระดาษฟูเสริมความมั่งมี


      สำหรับ ฟู (福) เป็นของตกแต่งบ้านที่มีลักษณะคล้ายกับตุ้ยเหลียนผสมกับเปเปอร์คัตติ้ง คือ มีตัวอักษรขนาดใหญ่ที่เขียนด้วยตัวอักษร ฟู (福) ในลักษณะกลับหัวกลับหางอยู่ตรงกลางกระดาษสีแดงรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ซึ่งนิยมนำไปตกแต่งเหนือประตูบ้าน สาเหตุที่ต้องติดในลักษณะนี้ก็เพื่อเรียกโชคลาภและความสุขมาให้แก่คนในบ้านนั่นเอง

 

13

 

14

 

9. รูปปั้นลิง หรือตุ๊กตาลิง มหามงคล


      เนื่องจากปีนี้เป็นปีลิงเราจึงมักเห็นตามร้านต่างๆนำลิงมาตกแต่ง หรือวางขาย ตุ๊กตาลิงนั่งบนเหรียญ หรือโลหะ เมื่อนำมาตกแต่งบ้านต้อนรับเทศกาลตรุษจีนแล้วยังให้ความหมายในเรื่องของโชคลาภ และจะนำมาซึ่งความโชคดีแก่เจ้าของ หรือนำมาซึ่งในบ้านนั่นเอง


      หรือจะใช้ตุ๊กตาลิงน่ารักมาตกแต่ง หรือให้ลูกๆเป็นของเล่นก็ถือเป็นไอเดียที่ดีไม่น้อยเพราะสำหรับปีนี้เชื่อว่าตุ๊กตาลิงจะนำมาซึ่งความโชคดี ความมั่งคั่ง นอกจากนี้ยังสามารถดึงดูดโชคทางการเงินได้อีกด้วย

 

15

16

10. ประทัดแดง เสริมแรงแก่คนในบ้าน


      ประทัดแดง เป็นสิ่งที่นิยมมากในเทศกลายตรุษจีน มีความเชื่อว่าเป็นการจุเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย โรคภัยไข้เจ็บ และสิ่งอัปมงคลต่างๆ โดยอาจจะมีการประยุกต์นำมาตกแต่งบ้านโดยใช้ประทัดปลอม หรือสิ่งของที่มีลักษณะเป็นทรงกระบอก เพื่อความปลอดภัยและเป็นสัญลักษณ์ในเทศกาลตรุษจีน แถมยังเพิ่มสีสันใหม่ๆให้แก่บ้านของเราอีกด้วย

 

17

 

18

 

      เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับไอเดียการตกแต่งบ้านเพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล รวมทั้งความหมายดีๆต้อนรับเทศกาลตรุษจีน หวังว่าคงถูกใจใครหลายๆคน แถมยังได้เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ ดังนั้นใครที่มีไอเดียแล้วก็เริ่มนำมาประยุกต์ดัดแปลงให้เข้ากับบ้าน เพื่อเพิ่มสเน่ห์ให้แก่บ้านต้อนรับตรุษจีนกันเลยดีกว่า

 

 

 

ขอขอบคุณ


www.pinterest.com
www.manager.co.th/china/ViewNews.aspx?NewsID=9480000019741
www.amazon.com

 
     

 Contact us / Join us

ออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน Interior design Thailand

www.bareo-isyss.com เป็น web magazine ที่ update รายเดือนเพื่อผู้อ่าน ทัศนะและความคิดเห็นใดๆ ของผู้ประพันธ์ หรือผู้สนับสนุน
ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง หรือไม่แน่ชัดใน www.bareo-isyss.com มิได้มาจาก บริษัท บาริโอ จำกัด และบริษัทในเครือแต่อย่างใด
ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบ ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand