editor talk
home
about bareo
art of design
decor guide
the gallery
living young
talk to editor
links
 
 
 
 

 

          สวัสดีครับหลังจากตอนที่แล้วผมได้นำเสนอความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฝ้าเพดาน ท่านผู้อ่านคงรู้จักกับฝ้าเพดานมากขึ้นแล้วนะครับ ถ้าใครยังไม่ได้อ่านก็สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่นี่นะครับ ฝ้าเพดาน มาในตอนนี้ผมขอนำเสนอเรื่องที่น่าสนใจอีกเรื่องที่เกี่ยวกับฝ้าเพดาน คือฮวงจุ้ยของฝ้าเพดานนั่นเอง เพราะการวางฝ้าเพดานหรือลักษณะรูปทรงของฝ้าเพดานที่ดีนั้นสามารถช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย เรามาดูกันเลยครับว่าฝ้าเพดานที่ดีนั้นเป็นอย่างไรบ้าง
          อย่างที่เรียนไว้ข้างต้นว่าฝ้าเพดานมีความเกี่ยวข้องกับศาสตร์ฮวงจุ้ย เพราะศาสตร์ฮวงจุ้ยมักแนะนำให้แก้ไขปกปิดขื่อคานคานของตัวบ้าน เพราะถือว่าขื่อคานของตัวบ้านนั้นเป็นสิ่งที่มีลักษณะกดทับ ทำให้กระแสลมหายใจแห่งมังกรมิให้หมุนเวียนภายในตัวบ้านได้สะดวก เช่นนี้แล้วการนำฝ้าเพดานมาปกปิดขื่อคานนั้นไว้ จะทำให้ห้องนั้นมีเพดานที่เรียบตรงเหมือนกับว่าภายในห้องนั้นไม่มีขื่อ คานอยู่ แต่ลักษณะฝ้าเพดานนั้นบางแบบก็ถือว่าเป็นฝ้าเพดานที่เป็นมงคล บางแบบก็ถือว่าเป็นฝ้าเพดานที่ไม่เป็นมงคลแก่ผู้ที่พักอาศัย
          ฝ้าเพดานที่มีลักษณะเรียบตรง ถือว่าเป็นลักษณะฝ้าเพดานที่เป็นมงคล แต่มีข้อแม้ว่าความสูงของฝ้านั้นต้องเหมาะกับตัวห้องตัวอาคารด้วย เตี้ยไปหรือสูงไปจะไม่ก่อนให้เกิดมงคล เพราะมีลักษณะเหมือนท้องฟ้านั้นกดต่ำหรือสูงเกินไปนั่นเอง ถ้าตามทฤษฏีฝ้าเพดานที่สูงเกินไป จะส่งผลให้การหมุนเวียนของอากาศภายในห้องเกิดการไม่สมดุล


 
           ฝ้าเพดานที่มีลักษณะเป็นรูปโดม หรือโค้งขึ้น ถือว่าเป็นลักษณะฝ้าเพดานที่เป็นมงคล จะมองดูแล้วเหมือนดั่งท้องฟ้า กระแสลมหายใจแห่งมังกรจะไหลเวียนได้สะดวก อีกทั้งยังถือว่าเป็นรูปทรงที่สามารถช่วยในการระบายความร้อนได้ดีรูปทรงหนึ่งด้วย
          ฝ้าเพดานที่มีลักษณะสามเหลี่ยม หรือคล้ายตัว V คว่ำและหงาย ถือว่าเป็นลักษณะฝ้าเพดานที่ถือว่าไม่เป็นมงคล เพราะจะทำให้เกิดมุมแหลมทิ่งแทงภายในตัวบ้าน
          ฝ้าเพดานที่มีความลาดเอียงไม่เท่ากัน ด้านหนึ่งสูงอีกด้านหนึ่งต่ำ ถือว่าเป็นลักษณะฝ้าเพดานที่ไม่เป็นมงคลเลย ฝ้าเพดานเช่นนี้ถือว่าเป็นฝ้าเพดานยอดฮิตในปัจจุบัน เนื่องจากมีมิติดูแล้วเกิดความสวยงามดูหรูหรา แต่ควรมีการเล่นมิติให้ถูกต้องด้วยโดยส่วนกลางของฝ้าเพดานนั้นควรจะต้องสูงกว่าตรงส่วนขอบทั้งสี่มุม เพราะในรูปแบบของฝ้าเล่นระดับแบบนี้จะมีลักษณะคล้ายฝ้าเพดานแบบรูปโดมซึ่งถือว่าเป็นมงคล
           ฝ้าเพดานที่มีการเล่นระดับหลายระดับหลายส่วน ของตัวฝ้า ฝ้าเพดานเช่นนี้ถือว่าเป็นลักษณะฝ้าเพดานซึ่งถ้าจะพูดตามหลักฮวงจุ้ยแล้วนั้นจะอธิบายได้ยาก เพราะในผืนฝ้าเพดานผืนเดียวนั้นจะมีทั้งตำแหน่งที่ดีและไม่ดีรวมกันอยู่หลายจุด ฉะนั้นถ้าทำฝ้าเล่นระดับหลายระดับหลายส่วนของตัวฝ้าเช่นนี้แล้ว ข้อสำคัญอย่างหนึ่งที่ท่านต้องระวังเป็นพิเศษก็คือ อย่าไปตั้งที่นั่งที่นอนประจำในส่วนที่ฝ้าเพดานนั้นมีลักษณะกดทับย้อยลงมา ควรจะไปตั้งที่นั่งที่นอนนั้นในส่วนที่โค้งโปร่งขึ้นจะดีกว่า


 
          ในส่วนสุดท้ายนี้ก็จะมีอีกเรื่องหนึ่งซึ่งสำคัญมากสำหรับฝ้าเพดานอีกเรื่องหนึ่งซึ่งนั่นก็คือ “ฝ้าเพดานชำรุด” ถ้าฝ้าเพดานของท่านปรากฏเป็นคราบรอยสกปรก เกิดโหว่เป็นรู เกิดแตกร้าวหลุดลงมา เกิดการชำรุด นั่นย่อมถือว่าท้องฟ้าในบ้านของท่านไม่เป็นมงคล ท่านรีบทำการซ่อมแซมตกแต่งใหม่ให้เร็วที่สุดเพราะอาจจะนำสิ่งไม่ดีมาสู่บ้านของท่าน
           มาถึงตรงนี้หวังว่าทุกท่านที่ติดตามมาโดยตลอดคงจะมีความรู้ความเข้าใจเรื่องฝ้าเพดานพอสมควรแล้วนะครับ ถ้าใครยังไม่จุใจนั้นผมเห็นหนังสือดีๆอีกมากในร้านหนังสือ หรือจะคอยติดตามในเว็บของเราก็ได้ครับ เพราะผมว่าเรื่องบ้านนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและมีหลายศาสตร์ที่มาเกี่ยวข้องกัน ในตอนต่อไปผมจะมานำเสนอเรื่องส่วนใดของบ้านนั้น ต้องคอยติดตามกันนะครับ
 
     
 

 

   สวัสดีครับ

-- projecton--

 

 

 


บริษัท บาริโอ จำกัด

50 ซอยบรมราชชนนี 4 ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700   Tel. 66 2881 8536-7   Fax. 66 2881 8538