golden-architecture-01

Golden in Architecture : สถาปัตยกรรมสีทอง

ในยุคสมัยที่สถาปัตยกรรมมีรูปแบบที่แปลกตาและสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น  สถาปนิกทุกคนต่างพยายามรังสรรค์และออกแบบผลงานของตนเพื่อสร้างความแตกต่าง และเป็นที่น่าจดจำทันทีที่พบเห็น ไม่ว่าจะด้วยรูปทรง หรือแม้กระทั่งสีสันที่ชวนดึงดูดน่าหลงไหน โดยในบทความเรื่องนี้จะพาทุกท่านมาพบกับ “สถาปัตยกรรมสีทอง” ที่มีอยู่ทั่วโลก จะมีที่ไหนบ้างที่น่าสนใจเชิญรับชมได้เลยครับ…

 

Gold Souk – Netherlands

Cr. archello.com

 

เริ่มต้นด้วย Gold Souk ศูนย์การค้าสำหรับร้านค้าทองคำและเครื่องประดับแห่งเนเธอร์แลนด์ โดยอาคารทั้งหลังถูกฉาบด้วยสีทอง ทางเข้าของตัวอาคารถูกออกแบบให้มีลักษณะคล้ายทางเข้าถ้ำ และมีรูปทรงคล้ายพีระมิด โดยใช้รูปทรงเลขาคณิตแบบพีระมิดในการสร้างลวดลายทางเข้าให้ดูมีมิติ

 

Cr. archello.com

 

ด้านข้างอาคารรอบนอกถูกออกแบบให้มีลักษณะคล้ายทองคำแท่ง ที่มีดีไซน์ของไฟ LED สร้างเป็นรูปแบบเส้นตรง ตัดกับรูปทรงสามเหลี่ยมที่แปลกตา เพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดสายตาให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

 

Cr. archello.com

 

และด้วยรูปทรงของสามเหลี่ยมโดยรอบอาคารที่มีลักษณะและทิศทางที่แตกแต่งกันนี้เอง ทำให้เกิดการตกกระทบและการสะท้อนของแสงอาทิตย์ตลอดทั้งวัน ทำให้พื้นที่โดยรอบตัวอาคารหลังนี้สองแสงสีทองตลอดทั้งวัน

Toronto Royal Bank – Canada

Cr. oxfordproperties.com

 

แห่งที่สองที่จะพาไปรู้จักกับสถาปัตยกรรมสูงเสียดฟ้า กับตึก Toronto Royal Bank ที่ตั้งอยู่ในโตรอนโต ประเทศแคนนาดา ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของรอยัลแบงก์แทนตึก Place Ville Marie

 

Cr. theluxonomist.es

 

โดยที่หอคอยทิศใต้ของตึกมีความสูงอยู่ที่ 180 เมตร และหอคอยทิศเหนือมีความสูงอยู่ที่ 112 เมตร ซึ่งมีกระจกรวมกันมากกว่า 14,000 บาน โดยแต่ละบานพ่นเคลือบด้วยทองคำ โดยทั้งตึกแห่งนี้ใช้ทองคำในการสร้างทั้งหมด 71,000 กรัม หรือคิดเป็นเงิน 70 ดอลล่าร์สหรัฐต่อหน้าต่างหนึ่งบาน นอกจากการพ่นเคลือบกระจกด้วยทองคำจะทำให้ตัวอาคารมีสีทองอร่ามดึงดูดสายตาแล้ว

 

Cr. torontosnaps.com

 

ในแง่ของการใช้งานการพ่นเคลือบทองคำลงบนกระจกทุกบานของตึกนั้นยังเป็นเสมือนฉนวนกันความร้อนให้กับตัวตึกอีกด้วย (เช่นเดียวกันกับฉนวนกันความร้อนในยานอวกาศที่ใช้ทองคำเป็นส่วนผสม) และอาจจะด้วยสาเหตุนี้ทำให้ Toronto Royal Bank ได้เป็นธนาคารสำนักงานแห่งแรกของแคนนาดา ที่ได้รับรางวัล LEED – EB หรือ เกณฑ์การออกแบบและก่อสร้างอาคารสีเขียว เพื่อแสดงว่าอาคารหลังนี้ได้ถูกออกแบบ และก่อสร้างตามลักษณะของการประหยัดพลังงาน และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์อีกด้วย

 

Archives of the département – France

 

Archives of the département เป็นอาคารของรัฐบาลฝรั่งเศสที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็น ‘หอจดหมายเหตุ’ ที่เก็บรวบความเอกสารและจดหมายสำคัญของรัฐไว้ด้วยกัน ด้วยความที่เป็นอาคารสำนักงานของรัฐบาล รูปแบบของตัวอาคารจึงถูกออกแบบออกมาให้เรียบง่ายที่สุด แต่ใช้สีทองเผื่อเพิ่มความหรูหราและภูมิฐานให้กับตัวอาคาร อีกทั้งยังทำให้ดูน่าสนใจด้วย

 

Cr. lighting.philips.co.th

 

นอกจากจะโดดเด่นด้วยสีทองที่สะท้อนแสงกับดวงอาทิตย์ในยามกลางวันแล้ว ในตอนกลางคืนตัวอาคารก็มีลูกเล่นด้วยไฟ LED ทำให้ตัวอาคารในยามกลางคืนมีสีสันสีทองดูสวยงามไปอีกแบบ

Kinkakuji Temple – Japan

Cr. demo.rockettheme.com

 

Kinkakuji Temple วัดคินคะคุจิ หรือในอีกชื่อคือ ‘วัดทอง / วัดพลับพลาทอง’ ที่คนไทยรู้จักกัน เป็นหนึ่งในวัดเก่าแก่ของเมือโตเกียว โดยตัววัดประกอบด้วยวิหาร 3 ชั้น โดย “วัดคินคะคุจิ” เราอาจจะคุ้นชื่อนี้จากการ์ตูนเรื่อง อิคิวซัง โดยวัดแห่งนี้ถูกจำลองเป็นสถานที่พำนักของท่านโชกุล (โชกุนอาชิกางะ โยชิมิสึ) นั่นเอง

 

Cr. lookchang.com

 

ตัววิหารของวัดทั้ง 3 ชั้น แต่ละชั้นถูกออกแบบมาให้แต่งต่างกัน ซึ่งชั้นแรก ถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนพระราชวัง ชั้นที่ 2 ถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนบ้านของซามูไร และชั้นที่ 3 ถูกออกแบบให้มีลักษณะคล้ายวัดในนิกายเซน

 

Cr. lookchang.com

 

โดยความงดงามของวัดคินคะคุจิที่ฉาบด้วยสีทองในส่วนของชั้น 2 และชั้น 3 สร้างความสวยงานในทุกช่วงฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็นช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ช่วงดอกซากุระบาน หรือแม้กระทั่งช่วงที่มีหิมะปกคลุมรอบๆพื้นที่นี้ โดยวัดนี้สามารถเข้าไปเพื่อชมความงดงามได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00 – 17.00 น. โดยเสียค่าเข้าเพียง 400 เยน (ประมาณ 130 บาท) ถือว่าเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ควรค่าต่อการไปชมด้วยสายตาตัวเองสักครั้ง J

วัดปากน้ำโจ้โล้

Cr. thailandtourismdirectory.go.th

 

และสถานที่สุดท้ายของบทความนี้ เราขอพาทุกท่านกลับมาที่ประเทศไทยของเรา วัดปากน้ำโจ้โล้ ตั้งอยู่ที่ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา สาเหตุที่ทำให้วัดนี้แตกต่างจากวัดอื่น ๆ ก็คือ พระอุโบสถของวันนี้ เป็นพระอุโบสถวัดเดียวในประเทศที่ทาสีพระอุโบสถด้วยสีทองอร่ามทั้งหลัง

 

เนื่องด้วยวัดปากน้ำโจ้โล้ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมได้ทุกวัน หากท่านใดสนในไปท่องเที่ยวสถานที่วัดแห่งนี้ ก็ควรสวมเสื้อผ้าให้เหมาะสมด้วยนะครับ

 

สถานที่ต่าง ๆ ในบทความนี้ล้วนแล้วแต่มีลักษณะที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือ ‘สีทอง’ ที่ทำให้สถาปัตยกรรมนั้น ๆ ดูโดดเด่น และเป็นที่น่าสนใจขึ้นมาทีเดียวใช่ไหมหล่ะครับ หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้รับความรู้ และความสนุกจากบทความนี้นะครับ …

 

หากสนใจให้บ้านของท่านดูหรูหรา หรืออยากได้บ้านในฝัน ก็อย่าลืมนึกถึงเรา Bareo บริษัทออกแบบตกแต่งภายในครบวงจรนะครับ … “เพราะบ้านในฝัน คุณเท่านั้นที่สร้างได้”…. สวัสดี

เฉพาะกิจ

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก :
Gold Souk
archello.com
interiordesignshop.net
lionglie.com
emgoldex.com

Toronto Royal Bank
wzmh.com
architecturerevived.com
www.sweenyandco.com
archiseek.com
theluxonomist.es

Kinkakuji Temple
talonjapan.com
th.japantravel.com
emagtravel.com
japan-guide.com

วัดปากน้ำโจ้โล้
painaidii.com
touronthai.com
paiduaykan.com

Archives of the département
copperconcept.org
lighting.philips.co.th
gautierconquet.fr
chartes.hypotheses.org