RAINBOW AESTHETIC

      หลังจากที่สายฝนหยุดโปรยปราย ท้องฟ้าสวยก็ถูกแต่งแต้มด้วยแสงอาทิตย์ที่นำพาสายรุ้งงามมาให้เราได้ชมอีกครั้ง ตอนนี้จากฤดูฝนก็แปรเปลี่ยนเป็นหน้าหนาว ที่หลายๆ คนคงเตรียมหาวิธีเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย เช่น ใส่เสื้อผ้าหนาๆ หรือเลือกใช้สีโทนเข้มเป็นหลัก ที่ถือว่าเป็นทางเลือกง่ายๆ ซึ่งจะช่วยคลายความหนาวได้ แต่ใช่ว่าฤดูหนาวจะมีแค่เพียงโทนสีอบอุ่นเท่านั้นนะคะ สีสันสดใสของฟ้าหลังฝนกับสีรุ้งเองก็ช่วยเพิ่มความอุ่น ทั้งยังสามารถเติมสีสันแสนสนุกสุดหรรษาให้ชีวิต รวมไปถึงนำไปใช้ออกแบบและตกแต่งภายในบ้านของคุณได้เช่นกัน

      ในวันนี้ Karuntee…นำไอเดียการดึงสีสันของสายรุ้งมาแนะนำ สำหรับคนที่อยากตกแต่งบ้านใหม่ ให้แปลกตาในช่วงหลังฝนนี้มาฝากค่ะ แต่ก่อนอื่นขอพาไปชมสถานที่ที่นำสายรุ้งมาเป็นแรงบันดาลใจในการตกแต่งกันก่อนดีกว่า เผื่อจะหยิบยืมไอเดียมาใช้ได้บ้าง ไปดูพร้อมกันค่ะ

 

       1.บันไดสายรุ้ง ประเทศตุรกี

 

ที่มารูปภาพ : tudointeressante.com.br

 

      ความงดงามของขั้นบันไดสีสวยสดใสนี้ เกิดจากเรื่องราวน่ารัก ๆ ของคุณลุงท่านหนึ่งที่เกิดเห็นว่าบันไดนี้ทรุดโทรมและสีซีดมากแล้ว จึงเกิดความหวังดีไปทาสีใหม่ให้ แต่เรื่องนี้กลับไม่ถูกใจรัฐบาลซะงั้น!! เลยสั่งให้ทางเจ้าหน้าที่เอาสีขาวมาทาทับ ที่พีคกว่านั้นก็คือพลเมืองชาวอีสตันบูล แห่งประเทศตุรกี เกิดความไม่ชอบใจการกระทำของรัฐบาลในครั้งนี้เอามากๆ เลยรวมตัวกันมาทาสีใหม่หลากหลายสีทับผลงานของรัฐบาลเป็นการประชดแทนคุณลุงซะเลย จนทุกวันนี้บันไดกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวมักไปเยือนเมื่อไปตุรกีค่ะ

 

      2. โรงครัวสายรุ้งกลางทะเลทราย ประเทศเปรู

 

ที่มารูปภาพ : creativemove.com

 

      โรงครัว ที่ตั้งอยู่กลางทะเลทรายในประเทศเปรูนี้ ออกแบบโดย 51-1 Arquitectos บริษัทสถาปนิกชื่อดังสัญชาติเปรู เนื่องจากต้องการให้โรงครัวขนาดย่อมแห่งนี้เป็นศูนย์กลางในการผลิตอาหารให้กับเด็กๆ อายุ 3-5 ปี ที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบนี้ และทำให้โรงครัวแห่งนี้กลายเป็นพื้นที่เรียนรู้เกี่ยวกับการเพาะปลูกพืชชนิดต่างๆ รวมถึงเป็นสถานที่ทำอาหารร่วมกันของคุณครูและผู้ปกครอง

      วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารนั้น เป็นวัสดุที่หาได้ง่ายและราคาถูก ผนังและฝ้าภายในกรุด้วยไม้อัดที่มีความเป็นฉนวน ทำให้ช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดได้ดี บรรยากาศภายในจึงถ่ายเทและไม่ร้อนมาก และได้มีการเจาะช่องเปิดเพื่อให้แสงสว่างส่องเข้ามายังภายในได้ และที่โดดเด่นที่สุดของอาคารโรงครัวแห่งนี้ก็คือ ผนังภายนอกที่กรุด้วยแผ่นโลหะสังกะสีทาด้วยสีรุ้ง ทำให้เกิดบรรยากาศที่สดใส สร้างสีสันและความสนุกสนานท่ามกลางความร้อนระอุกลางทะเลทรายได้

 

      3. สะพานสายรุ้ง (Banpo Bridge Rainbow Fountain) ประเทศเกาหลีใต้

 

ที่มารูปภาพ : Round Pulse

 

      สะพานน้ำพุสายรุ้งบันโพ ประเทศเกาหลีใต้ ถือเป็นสะพานที่สวยงามและมีเอกลักษณ์มากที่สุดแห่งหนึ่ง จนได้รับการบันทึกลงในกินเนสส์บุ๊คว่าเป็นสะพานสายรุ้งที่สวยงามเเละยาวที่สุดในโลก  จุดเด่นของสะพานแห่งนี้ คือ ได้มีการติดตั้งน้ำพุที่ตัวสะพานตลอดเเนวความยาวของสะพาน  และมีการเปิดเเสดงให้น้ำพุ ผ่านการตั้งค่าควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถเปลี่ยนเเปลงรูปเเบบได้มากกว่า 100 รูปเเบบสร้างความสวยงามตื่นตาตื่นใจต่อผู้พบเห็น โดยในเวลากลางคืนจะมีการเปิดเเสงสีเพิ่มอีกกว่า 200 ดวง ช่วยสร้างมิติของความงดงามของสายน้ำสีรุ้งได้เป็นอย่างดี

 


      4. สนามบินไมอามี่ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ที่มารูปภาพ : www.arch2o.com

 

      แต่ก่อนทางเดินเชื่อมอาคารผู้โดยสารขาเข้าของสนามบินไมอามี่ ทางด้านทิศตะวันตกของอาคารจะมีเพียงกระจกบานเกล็ดธรรมดาที่ช่วยเปิดแสงสว่างให้เข้ามาด้านใน แต่ตอนนี้แผงกระจกแบบเก่าได้ถูกแทนที่ด้วยกระจกหลากสีที่วางติดกันเป็นแนวทแยงตัว X ตลอดทางเดิน จากผลงานออกแบบของ Christopher Janney ศิลปินและสถาปนิกชาวอเมริกัน ที่ช่วยเติมสีสันให้กับทางเดินยาวซึ่งผู้โดยสารต่างเห็นกันบ่อยจนเบื่อตา เป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวด้วยความสดใสแทน เพราะเมื่อแดดยามบ่ายเริ่มส่องกระทบกับกระจกสีที่ติดไว้ แสงก็จะสะท้อนลงกับพื้นและเพดานสีขาว และลวดลายของสายรุ้งที่ทอดยาวสู่ตัวอาคารผู้โดยสาร  ส่วนในช่วงเวลากลางคืนยังมีการติดตั้งหลอดฟลูออเรสเซนต์พร้อมชุดไฟ LED สีรุ้งที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เติมสีสันให้กับทางเดินตลอดทั้งค่ำคืน

 

ที่มารูปภาพ :  byrslf.co

 

      หลังจากที่ได้ดูสถานที่ต่างๆ ไปแล้ว คราวนี้เรามาดูไอเดียเก๋ๆ ในการนำสีสายรุ้งมาใช้กับตกแต่งบ้านกันบ้างดีกว่าค่ะ ดูสิว่าเราจะสามารถเนรมิตสีรุ้งไปอยู่ในมุมไหนของบ้านได้บ้าง แต่การตกแต่งบ้านด้วยสีรุ้งเนี่ย ควรจะเลือกใช้สีขาวมาเป็นพื้นก่อน เช่น เฟอร์นิเจอร์สีขาว พรมสีขาว มาวางให้ตัดหรือแซมผสมกับสีรุ้ง เพื่อที่สีสันจะได้ไม่ดูจัดจานจนเกินไป ลงตัวพอดีค่ะ

 

      บริเวณห้องนั่งเล่น

 

ที่มารูปภาพ : Dlingoo

 

      เริ่มกันที่ห้องนั่งเล่น ซึ่งเป็นมุมที่ใช้รับรองแขกและมุมพักผ่อนของสมาชิกในบ้าน การนำสีสันของสีรุ้งมาตกแต่งภายในเป็นความคิดที่ดีสำหรับห้องนั่งเล่นของคุณมาก ๆ ค่ะ  เพราะเหมาะแก่การพักผ่อน ทำให้ดูสดใสและเย็นสบายสายตา แต่มีข้อควรระวังในการตกแต่งสีรุ้ง ถ้าแต่งมากและวางระดับของสีผิดเพี้ยน หรือเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สีสันจัดจ้านไป จะทำให้รู้สึกร้อนแรงไป

      ฉะนั้นการเลือกสีจึงต้องจัดเรียงสีตามลำดับ อาจจะตกแต่งจากสีที่เบาสุดไปหนักสุด หรือหนักไปเบา จะช่วยนำสายตาของเราให้ผ่อนคลายดูสบายตาได้ดี ไม่จัดจ้านจนหน่วงความรู้สึกจนเกินไปค่ะ

 

      ชั้นวางหนังสือ

 

ที่มารูปภาพ : Italia Almeida

 

      เคยรู้สึกว่าชั้นวางหนังสือของเรามันจะมีประโยชน์มากกว่าการวางหนังสือธรรมดาๆ ไหมคะ ที่บอกอย่างนี้เพราะว่า “ชั้นวางหนังสือ” ถ้ารู้จักตกแต่งดีๆ มันจะสามารถกลายเป็นพร็อพแต่งบ้านงามๆ ที่ทั้งสวย แถมยังมีประโยชน์อีกด้วย อย่างการจัดวางหนังสือตามโทนสีนี่ก็เก๋ไก๋ไปอีกแบบ เพราะนอกจากจะเป็นระเบียบแล้ว ยังทำให้เกิดความสวยงาม ยิ่งบ้านไหนที่มีหนังสือปกที่มีสีสัน รีบนำหนังสือคุณมาจัดเรียงให้ไว ความสดใส สนุกสนานนี่แหละ ที่จะช่วยดึงดูดให้คุณอยากอ่านหนังสือมากขึ้นได้ด้วยค่ะ จะจัดเรียงจากโทนสีอ่อนหรือเข้มก็ดี หรือจัดแบบโทนสีรุ้งก็แจ่มสุดๆ ไปเลย

 

      บันไดหรรษา

 

ที่มารูปภาพ : megduerksen.com

 

      ใครว่าบันไดในบ้านจะมีแค่สีพื้นกระเบื้องหรือพื้นไม้เท่านั้น เดี๋ยวนี้สีสันเขานิยมตกแต่งมาตั้งแต่ทางเดินแล้วนะคะคุณ บันไดเองก็เช่นกัน การทาสีขั้นบันไดด้วยสีรุ้งสดบรรจงลงในทุกๆ ขั้นแตกต่างกันไป ช่วยเพิ่มความเพลิดเพลินในทุกย่างก้าวของคุณได้เป็นอย่างดี เหมือนกับเดินอยู่บนตัวโน๊ตเปียโนเลยทีเดียว แถมรับรองว่าบันไดคุณจะสวยและดูมีมิติมากกว่าเดิมแน่นอนค่ะ

 

      ห้องทำงาน

 

ที่มารูปภาพ : Brit Morin

 

      ว่ากันว่าการเห็นอะไรที่สดใส แปลกใหม่ จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น การนำสายรุ้งเข้ามาปรับและตกแต่งในห้องทำงานจึงเป็นการเสริมสร้างไอเดียได้ดี ความจริงแล้วห้องทำงานมันก็ต้องมีมุมสดใสๆ ไว้บ้าง จะให้แต่งแต่โทนเคร่งขรึมก็พาจะทำให้เครียดเข้าไปใหญ่ การนำสีรุ้งมาเติมแต่ง เพราะจะช่วยทำให้สมองผ่อนคลายมากขึ้น แถมยังทำให้ปลอดโปร่ง คิดงานได้สร้างสรรค์มากขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

      ห้องนอน

 

ที่มารูปภาพ : allthingspleasing.blogspot.co.nz

 

      ตกแต่งด้วยแอคเซสเซอรี่สีรุ้ง

 

ที่มารูปภาพ : odomah.info

 

      จะเพิ่มเติมความสดใส ใช่ว่าต้องเปลี่ยนกันทั้งบ้าน สำหรับใครที่อยากให้บ้านดูมีสันสี เปลี่ยนสไตล์จากแนวเรียบๆ แบบเดิม แค่ลองหยิบหมอนอิงสีสดๆ หลากหลายสีหน่อย มาวางปะปนกันบนโซฟา หรือลองเปลี่ยนพรมปูพื้นให้เป็นสีรุ้ง แล้วหาของตกแต่งบ้านที่มีสีสันแปลกตามาตั้งโชว์บ้างเล็กๆ น้อยๆ เท่านี้ก็ทำให้บ้านของคุณดูสดใสขึ้นได้แล้ว บอกเลยว่าบ้านนี้ถูกใจ น่าอยู่สุด ๆ!!

      ถ้าอยากตกแต่งบ้านของคุณสดใสมากขึ้นในช่วงที่อากาศกำลังดีๆ ฟ้าสวยสดใสแบบนี้ ลองค่อยๆ ปรับเปลี่ยนไปทีละเล็กละน้อย รับรองว่าคุณจะได้สัมผัสกับบรรยากาศและอารมณ์ใหม่ๆ ในการพักผ่อนอยู่ที่บ้านแน่นอนค่ะ