Sky-Lantern-Festival

Sky Lantern Festival

คนไทยเราอาจจะคุ้นเคยกับงานลอยโคมหรือเรียกอีกอย่างว่า เทศกาลยี่เป็ง หรือเป็นประเพณีการปล่อยโคมขึ้นฟ้าในช่วงเทศกาลลอยกระทงนั่นเองค่ะ ซึ่งเมื่อโคมจำนวนมากลอยอยู่บนท้องฟ้า สร้างความสวยงาม สว่างไสว น่าตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างดี โดยจุดประสงค์หลักของประเพณีเกิดขึ้นเพื่อจุดโคมไฟลอยสู่ฟ้าบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ของพี่น้องชาวภาคเหนือ งานสำคัญๆ ที่จัดจะอยู่ที่จังหวัดสุโขทัย เชียงใหม่ เป็นต้น และเมื่อชาวต่างชาติได้เห็นต่างประทับใจ จนเราสามารถพบเห็นการลอยโคมสู่ฟ้าได้มากขึ้นในต่างประเทศ

 

ที่สำคัญถ้าใครเคยดูภาพยนตร์อนิเมชั่นชื่อดังจากค่าย Disney ชื่อเรื่อง Tangled หรือชื่อไทยก็คือ “ราพันเซล เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ” จะได้เห็นฉาก เทศกาลโคมลอย โดยถือเป็นฉากสำคัญของเรื่องเลยก็ว่าได้ค่ะ นั่นก็คือฉากที่ พระเอก “ฟลิน ไรเดอร์” พา “เจ้าหญิงราพันเซล” ล่องเรือเพื่อชมโคมลอย

 

 

ซึ่งแสงจากโคมลอยเป็นแสงที่นางเอกมองเห็นผ่านทางหน้าต่างของโคมลอยและเฝ้าตามหามาโดยตลอด เบื้องหลังของฉากโคมลอยนี้ ในเพจเฟสบุ๊ค Thaiwind ได้เคยโพสต์พร้อมแปะลิงค์ที่มาของแรงบันดาลใจการเกิดฉากโคมลอยสุดสวยนี้ว่า เกิดจากทีมงานของ Disney มาเห็นในงานประเพณียี่เป็งที่บ้านเรา แล้วเกิดแรงบันดาลใจนำไปสร้างเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้ ถ่ายทอดผ่านม้วนฟิล์มสู่สายตาคนทั่วโลกค่ะ

 

สามารถเข้าไปอ่านลิงค์ที่มาแห่งแรงบันดาลใจของ Disney ตามด้านล่างนี้ค่ะ

คลิ๊ก

หรือ ดูย้อนหลังฉากโคมลอยในเรื่อง Tangled


คราวนี้เรามาทำความรู้จักกับ เทศกาลโคมลอย ให้มากขึ้น เริ่มต้นที่ประเทศไทย รวมไปถึงประเพณีลอยโคมชื่อดังในต่างประเทศ เช่น  เทศกาลโคมลอยผิงซี ประเทศไต้หวัน เทศกาลโคมระย้าเนวดา ที่สหรัฐอมเริกา และเทศกาล  St. Johns โปแลนด์

ประเพณียี่เป็ง ประเทศไทย

 

Cr. National Geographic

 

ประเพณียี่เป็ง จัดขึ้นเป็นประจำช่วงเดือนยี่ หรือ เดือน 2 ของชาวล้านนา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของภาคกลาง ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลลอยกระทงของประเทศไทยนั่นเอง

 

ประเพณียี่เป็งหรือบุญยี่เป็ง ชาวล้านนาจัดขึ้นสืบทอดกันมาเพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ทำบุญ ปฎิบัติธรรม ฟังเทศน์ ฟังธรรม โดยในช่วงประเพณีนี้ชาวบ้านจะร่วมมือร่วมใจกันตกแต่งวัดวาอาราม บ้านช่อง ถนนหนทาง ด้วยต้นกล้วย ต้นอ้อย ตุง ดอกไม้และช่อประทีบ เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล อีกทั้งยังร่วมด้วยช่วยกันทำโคมขึ้นมา ตกกลางคืนก็จะมีงานมหรสพรื่นเริง การแสดงพื้นบ้าน รำวงและการละเล่นต่างๆ มากมาย นอกจากนี้ยังมีการแห่โคมทอง และจุดถ้ายประทีป มีการจุดโคมไฟประดับตกแต่งรอบวัด และไฮไลท์สำคัญที่สุดจะอยู่ที่การลอยโคมเพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ งานนี้มีหลายๆ คนเชื่อว่าหากโคมลอยยิ่งลอยสูง ยิ่งได้บุญมากค่ะ

 

เทศกาลโคมลอยผิงซี ประเทศไต้หวัน

 

Cr. roadaffair

 

เทศกาลโคมไฟผิงซี (Pingxi Sky Lantern Festival) ได้รับการยกย่องจาก Discovery Channel ให้เป็นกิจกรรมการเฉลิมฉลองวันสิ้นปีที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลก แถมยังเป็นเทศกาลโคมลอยที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกที่ได้รับการการันตีจากรางวัล 2016 Best Winter Trips จาก National Geographic  เนื่องจากในแต่ละครั้งจะมีโคมลอยถูกปล่อยสู่ท้องฟ้าประมาณ 100,000-200,000 อันเลยทีเดียว

 

Cr. th.rti

 

เทศกาลโคมไฟผิงซีส่วนใหญ่จะจัดขึ้นหลังปีใหม่ของจีน ซึ่งจะอยู่ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ของทุกปี โดยจัดขึ้นที่เมือผิงซี  ประเทศไต้หวัน จุดเด่นของเทศกาลนี้นอกจากผู้คนจากทั่วโลกที่หลั่งไหลกันมายังจุดหมายเดียวกันแล้ว ทุกคนยังคาดหวังจะได้พบเห็นโคมไฟประดิษฐ์ซึ่งในแต่ละปีจะรูปแบบที่แตกต่างกันไป กลายเป็นโคมไฟที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของแต่ละปี

 

Cr.travelbeginsat40

 

ก่อนการปล่อยโคมไฟแต่ละครั้ง วิธีการก็จะคล้ายๆ กับประเทศไทยก็คือการเขียนคำอธิษฐานลงไปในโคม จากนั้นจะทำการจุดไฟและปล่อยให้โคมลอยขึ้นไปกลางอากาศ นอกจากนี้ภายในงานเทศกาลโคมไฟผิงซี ยังมีการแสดงเรื่องประเพณี วัฒนธรรม และความเชื่อให้ได้ชมกันอีกด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อให้คนทั่วไปที่เข้าร่วมงานได้รู้จักเรื่องราวเกี่ยวกับไต้หวันมากขึ้นนั่นเอง

เทศกาลโคมระย้า รัฐเนวดา สหรัฐอมเริกา

 

Cr. allisongilbert

 

เทศกาลโคมระย้า Rise Festival in Nevada จัดขึ้นที่ทะเลสาบ Mojave Desert รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งห่างจากทางตอนใต้ของ Las Vegas ประมาณ 25 ไมล์ เทศกาลนี้ก็คล้ายๆ กันกับบ้านเราค่ะ คือ ร่วมขอพรและอธิษฐาน  จากนั้นจึงทำการลอยโคมปล่อยสู่ท้องฟ้า  งานนี้เขาไม่ได้ให้เข้าฟรีๆ นะคะ ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วย เพราะภายในงานนอกจากจะมีกิจกรรมปล่อยโคมแล้ว ยังมีการตั้งแคมป์ที่พักอาศัย แถมยังมีบริการการนวด, โยคะ, เดินป่า, อาหารรสเลิศ, ลานบาร์, การแสดงดนตรีสด ลานดูดาว รวมไปถึงกิจกรรมต่าง ๆ เช่นการตกแต่งโคมไฟ การปล่อยโคมพร้อมกันของ 20,000  อัน ซึ่งจะเริ่มทันทีเมื่อตะวันเริ่มตกดิน บอกเลยว่างานนี้จ่ายครั้งเดียวแต่คุ้มเกินคุ้ม!! โดยราคาตั๋วจะอยู่ที่ประมาณ $ 79 สำหรับผู้ใหญ่ $ 49 สำหรับเด็ก 3-10

 

เทศกาล  St. Johns โปแลนด์

 

Cr. how-do-it

 

เทศกาล St. Johns  ประเทศโปแลนด์  เรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า Midsummer Night หรือ St. John’s Night เป็นเทศกาลฤดูร้อนขนาดใหญ่ของชาวโปแลนด์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่เมืองพอซนาน ทุกๆ วันที่ 21 มิถุนายน ซึ่งถือว่าเป็นวันที่มีเวลากลางวันยาวนานที่สุดในโปแลนด์ค่ะ

 

ในปี 2013 โปแลนด์ทำสถิติโลกปล่อยโคมลอยสู่ท้องฟ้ามากที่สุด โดยใน 1 คืน ปล่อยโคมลอยมากสุดถึง  25,000 อัน

 

Cr. Pinterest

 

เมื่อพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้าชาวโปแลนด์รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ต่างเดินทางมุ่งสู่ริมแม่น้ำ Warta และร่วมปล่อยโคมลอยเมื่อถึงเวลา 22.30 น. ภาพบรรยากาศของการปล่อยโคมลอยสู่ท้องฟ้าไปพร้อมๆ กัน หลายพันหลายหมื่นอัน สร้างความตระการตา สว่างไสว สวยงามไปทั่วทั้งบริเวณ เป็นภาพที่ไม่สามารถหาชมได้ง่ายๆ เลยค่ะ

 

ใครที่อยากมาเพลิดเพลินกับกิจกรรมต่างๆ ก่อนการปล่อยโคมลอย ภายในพื้นที่จัดงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้คุณร่วมสนุกอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมคอนเสิร์ต เวิ์ร์กช้อปเกม และการละเล่นเกมอื่นๆ เป็นต้น งานนี้บอกเลยว่าทั้งสวย ทั้งสนุก จนบรรยายไม่ถูกกันเลยทีเดียว

 

ใครอยากเห็นความงามละลานตาจากโคมไฟลอยเต็มท้องฟ้าแบบนี้ ในช่วงเทศกาลลอยกระทงหลายจังหวัดในประเทศไทยเราก็มีให้ได้ชม ได้ร่วมประเพณีกันค่ะ แต่ถ้าอยากลองเห็นแปลกตาจากบ้านเราก็บินไปชมที่ต่างประเทศได้ รับรองว่าสวยไม่แพ้กันแน่นอน แต่ใครที่ไปร่วมประเพณีก็เล่นกันด้วยความระมัดระวังนะคะ เพื่อความปลอดภัยขอต่อคุณเอง และไม่เป็นภาระให้ผู้อื่นค่ะ

เรื่องโดย มนุษย์ไฟฟ้า

ขอบคุณข้อมูลจาก

palanla

travel.catdumb

taiwangods