ART DECO (ตอนที่1)

ศิลปะเป็นสิ่งที่สวยงามและเป็นสิ่งช่วยจรรโลงใจให้กับมนุษย์ในทุกยุคทุกสมัย จึงไม่แปลกที่ถึงแม้เวลาจะผ่านไปศิลปะยังคงดำรงอยู่มาได้อย่างยืนยาว ทั้งยังสามารถกลับมาสร้างความสุนทรีย์ให้กับเราได้อยู่เสมอ

 

Cr.https://www.streetsidebc.com

 

ความสวยงามของศิลปะอีกรูปแบบหนึ่งอย่าง Art Deco หลายๆท่านคงเคยคุ้นชื่อและคุ้นตากับศิลปะในลักษณะแบบนี้มาบ้าง อาจเป็นเพราะสไตล์ที่ดูสง่าและคงไว้ซึ่งความเรียบง่ายทำให้ความงดงามของ Art Deco ยังคงสามารถที่จะหยิบมาใช้งานได้อยู่เสมอ รวมไปถึงยังคงเป็นที่นิยมมาถึงปัจจุบัน

 

ประวัติ ART DECO

Art Deco เป็นช่วงหนึ่งของศิลปะแบบที่หลุดพ้นจากความเป็น Classic เข้าสู่ยุคเริ่มต้นของ Modernism โดยเริ่มอยู่ในช่วงปี 1925-1939เกิดต่อเนื่องจากงานศิลปะที่มีรูปแบบวิจิตร เน้นรูปทรงและลวดลายแบบธรรมชาติ ในวิถีของการออกแบบที่อ่อนช้อยอย่าง Art Nouveauโดย Art Decoจะมีลวดลายที่คลี่คลายเป็นเส้นสายที่เรียบง่ายซึ่งเป็นแนวความคิดที่หันมาสนใจรูปทรงเรขาคณิตที่ดูแข็งแรงมากขึ้นศิลปินในยุคนี้จึงสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาเพื่อตอบสนองการปฏิวัติของวงการวิทยาศาสตร์ สังคม และเหตุการณ์ต่างๆ ทางการเมืองจนได้รับความนิยมในโซนยุโรปอย่างฝรั่งเศส อังกฤษ สเปน อิตาลี เยอรมนี และอเมริกา

 

Cr.https://www.artsy.net

ลักษณะของ ART DECO

ลักษณะเด่นของงานออกแบบตกแต่งสไตล์ Art Deco คือการใช้เส้นโค้งและเส้นตรงเรียบง่ายแต่แข็งแรง เน้นประโยชน์ใช้สอย เส้นสายพวยพุ่งเปี่ยมไปด้วยพลังความเคลื่อนไหวแสดงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นอกจากนี้ยังเป็นลายเส้นที่ตัดทอนมาจากศิลปะแบบอาร์ตนูโว และโดดเด่นในลักษณะที่เป็นรูปทรงเรขาคณิตเส้นสายสะอาดตาถ้าเปรียบ Art Nouveau เป็นผู้หญิงที่อ่อนหวาน งดงาม เรียบร้อย Art Deco ก็คือผู้ชายที่มีความ หรูหราและสง่างามนั่นเอง

 

Cr.https://study.com/

Niagara Mohawk Building Syracuse,New York

 

ซึ่งศิลปะสไตล์ Art Deco นั้นเรียกได้ว่ามีอิทธิพลส่งไปถึงงานออกแบบในแขนงต่างๆมากมาย แต่ที่โดดเด่นและมีความชัดเจนให้เห็นว่าผลงานเหล่านี้มีแรงบันดาลใจมาจากสไตล์ Art Deco นั่นคือผลงานทางสถาปัตยกรรม โดยมักจะแพร่หลายในงานออกแบบตกแต่งบ้าน รวมไปถึงการตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ เรียกว่าผลงานทางสถาปัตยกรรมหลายๆแห่งในยุคนั้นก็คงยังเป็นที่รู้จักมาถึงในยุคปัจจุบัน

 

สถาปัตยกรรมสไตล์ ART DECO

เนื่องด้วยสไตล์ Art Deco นั้นเกิดขึ้นระหว่างช่วงเวลาแห่งความยากลำบากและความหม่นมัวของสงคราม รวมถึงเศรษฐกิจอันตกต่ำ อาคารบ้านเรือนจึงมักเป็นแท่งสี่เหลี่ยมเรียบๆ ไม่มีลวดลายประดับประดาที่วิจิตรอ่อนช้อย ส่วนใหญ่จะมีรูปร่างเหมือนเครื่องยนต์กลไกต่างๆที่เกิดขึ้นมาจากอุตสาหกรรมและการมีกระแสไฟฟ้านั่นเอง

 

นอกจากนี้ศิลปะสไตล์ Art Deco ได้รับความนิยมมากในยุโรปและอเมริกา ในการพัฒนารูปทรงอาคาร ด้วยมนต์เสน่ห์ของศิลปะแขนงนี้ที่สะท้อนได้ถึงความงดงามไม่ว่าเวลาจะล่วงเลยผ่านไปนานเท่าไหร่ ความงดงามยังคงเป็นอมตะตลอดกาล

 

CHRYSLER BUILDING IN NEW YORK CITY

Cr.http://artdecostyle.ca

 

Cr.https://www.elledecor.com

 

Chrysler Buildingออกแบบโดย William Van Alen ( วิลเลียม แวน อเล็น) มีภาพลักษณ์ที่โดดเด่นมองเห็นมาแต่ไกลด้วยสไตล์ Art Deco ตั้งอยู่บนฝั่งตะวันออกของเกาะแมนฮัตตัน แห่ง
มหานครนิวยอร์ก และมีความสูง 77 ชั้นซึ่งการออกแบบChrysler Buildingนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากกระแสการออกแบบรถยนต์ของบริษัทผลิตยานยนต์  Automobiles Chrysler

 

EASTERN COLUMBIA BUILDING IN LOS ANGELES

cr.http://www.spencerlowell.com/

 

cr.https://www.flickr.com/

 

MAYAKOVSKAYA METRO STATION IN MOSCOW

cr.https://www.elledecor.com

 

Mayakovskaya Metro station เป็นสถานที่ที่เคยได้รับรางวัล The Grand prize winner at the 1938 World’s Fair ใน New York  เป็นผลงานการออกแบบของ อเล็กซานเดอร์ดิเยนก้า(Alexander Deyneka) โดยมีเรื่องราวในการออกแบบเกี่ยวกับอนาคตของสหภาพโซเวียตมีงานโมเสคฝ้าเพดานในธีม24-Hour Soviet Sky เป็นการสื่อว่าเมื่อเงยหน้าจะมองเห็นอนาคตที่โชติช่วงของโซเวียต

 

สถาปัตกรรม ART DECO ในไทย

กลับเข้ามาดูที่ไทยกันบ้างนะคะ เรียกได้ว่างานออกแบบสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากสไตล์ Art Deco ในประเทศไทยก็มีให้ได้พบเห็นอยู่มากมายเลยค่ะ

 

อนุเสาวรีย์ประชาธิไตย

cr. th.wikipedia.org

 

อาคารและสิ่งปลูกสร้างสมัยที่คณะราษฎรอยู่ในอำนาจทางการเมืองระหว่าง พ.ศ.2475-2490 เป็นรูปแบบศิลปะสไตล์ Art Deco ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตก อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก็เป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมในช่วงนั้น เป็นผลงานการออกแบบของหม่อมหลวงปุ่ม มาลากุล ควบคุมกำกับการก่อสร้าง โดยมี ศ.ศิลป์ พีระศรี เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างและ สิทธิเดช แสงหิรัญ เป็นผู้ช่วยปั้นอนุสาวรีย์

 

โรงหนังเฉลิมกรุง

cr.http://www.salachalermkrung.com/

 

ศาลาเฉลิมกรุง เป็นอาคารที่มีการดีไซน์แบบArt Decoสุดคลาสสิค ตัวอาคารรูปทรงสี่เหลี่ยมสูงแบบสมัยใหม่ ตั้งอยู่บริเวณหัวถนนเจริญกรุงตัดกับถนนตรีเพชร ออกแบบและควบคุมงานก่อสร้างโดยหม่อมเจ้าสมัยเฉลิม กฤดากรภายในออกแบบตกแต่งเรียบง่าย มีการผสมผสานระหว่างตะวันตกกับกลิ่นอายไทยๆ

 

อาคารที่ทำการไปรษณีย์กลาง เขตบางรัก

cr.https://commons.wikimedia.org

 

อาคารไปรษณีย์กลางหรือไปรษณีย์กลางบางรัก เป็นอาคารที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในพื้นที่เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ออกแบบโดย นายหมิว จิตรเสน อภัยวงศ์ และพระสาโรชรัตนนิมมานก์โดยรูปแบบของอาคารมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบ Modern และ Art Decoปัจจุบันอาคารถูกใช้เป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการของไปรษณีย์ไทย

 

กว่าจะมาเป็น Art Deco ที่เรารู้จักกัน เรียกได้ว่าเป็นงานศิลปะที่ได้รับอิทธิพล รวมถึงมีแรงบันดาลใจจากหลากหลายองค์ประกอบ ผสมผสานกันออกมาเป็นงานศิลปะสไตล์ Art Deco ที่ลงตัว จนเป็นที่นิยมส่งผลต่อการออกแบบสถาปัตยกรรมต่างๆในยุคนั้น และความงดงามของ Art Deco ก็ยังไม่หมดเพียงเท่านี้แน่นอนค่ะ จะมีอะไรที่น่าสนใจมากกว่านี้อย่าลืมติดตามในตอนต่อไปกันด้วยนะคะ

 

เรียบเรียงโดย มนุษย์ไฟฟ้า

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

dsignsomething.com
streetsidebc.com
artofmylifeasafrog.blogspot.com
artdecostyle.ca
prachatai.com
bloggang.com