Art Playgroun_Fix

งานศิลปะเป็นสิ่งที่มีค่าและเราจะรับรู้ถึงคุณค่าเหล่านั้นมากยิ่งขึ้น หากเราสามารถเข้าถึงและจับต้องได้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเราได้เข้าถึงงานศิลปะโดยการได้เป็นหนึ่งในส่วนร่วม หรือการสัมผัสเพื่อได้รับความรู้สึกที่จะถ่ายทอดจากงานมาถึงคนชม คงจะเป็นความรู้สึกที่น่าตื่นเต้นไม่น้อยเลยค่ะ

Museum ต่างๆจึงเกิดไอเดียที่คอยดึงดูดผู้คนให้อยากที่จะเข้ามามีปฎิสัมพันธ์กับงานศิลปะ การได้ร่วมสนุกไปกับผลงานชิ้นนั้นๆ ด้วยการจับต้องและหยิบจับได้

Ordrupgaard Museum

พิพิธภัณฑ์ Ordrupgaardประเทศเดนมาร์ก มีส่วนที่เรียกว่า “Art Playground” หรือสนามเด็กเล่นแห่งศิลปะซึ่งเป็นพื้นที่แสดงงานศิลปะแบบ out door  ที่กลมกลืนไปกับธรรมชาติเพราะชิ้นงานส่วนใหญ่จะถูกสร้างด้วยไม้  พิพิธภัณฑ์มีความตั้งใจทำให้คนที่มาชมเข้ามามีปฎิสัมพันธ์กับงานศิลปะ ได้มีส่วนร่วมและเล่นสนุกขณะชมผลงาน มีผลงานที่คล้ายประติมากรรมกลางแจ้งที่สามารถจับต้องและเล่นมันได้  เสมือนเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนไปในตัว และภายในพื้นที่ก็ยังมีผลงานศิลปะที่จัดแสดงไว้หลากหลายชิ้น

“The Geometry of Innocence”

Cr.https://kunsten.nu

ผลงานของ ศิลปินชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียง Doug และ Mike Starnและสถาปนิกญี่ปุ่น Terunobu Fujimori นำเอาลำต้นไม้ไผ่มาสร้างเป็นหอคอย โดยใช้เชือกคล้ายๆเชือกผูกรองเท้าขนาดใหญ่ รัดเชื่อมต่อกัน ให้เกิดโครงสร้างของหอคอยขนาดใหญ่ สูง 15 เมตร

Cr.https://kunsten.nu

จุดเด่นของผลงานชิ้นนี้คือผู้ชมทุกคนจะสามารถเดินขึ้นไปบนหอคอยได้ รวมถึงเด็กๆที่มีผู้ปกครองไปด้วยก็สามารถขึ้นไปได้เช่นกัน ความรู้สึกที่เหมือนได้ผจญภัยและน่าทึ่งไปกับโครงสร้างของไม้ไผ่ นอกจากเด็กๆจะสนุกในการปีนป่ายแล้ว ยังได้เรียนรู้ไปในตัว เป็นประสบการณ์เดินขึ้นหอคอยที่แปลกใหม่และน่าประทับใจของผู้ได้มารับชม

“Weather the Weather”

Cr.http://olafureliasson.net

ศิลปะชิ้นนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 2016 โดยศิลปิน Olafur Eliasson ชาวเดนมาร์ก เค้าทำงานชิ้นนี้เพื่อให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้ตระหนักถึงสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัว ที่มีทั้งลม มีทั้งหมอก ละอองน้ำ ละอองน้ำที่ออกมาเล็กมากๆ ทำให้เปียกได้แต่ก็แห้งได้ง่าย  จึงทำให้เป็นที่โปรดปรานของเด็กๆที่จะได้ตื่นเต้นกับละอองน้ำที่จะออกมาและหายไป ผู้มาชมก็จะคอยรอลุ้นกันอีกทีตอนที่พ่นละอองน้ำออกมาใหม่

Cr.http://olafureliasson.net

จุดเด่นของผลงานชิ้นนี้จะอยู่ที่ละอองน้ำที่พุ่งออกมาจากวงแหวน ซึ่งละอองน้ำที่พุ่งออกมาจะขึ้นอยู่กับระยะและทิศทางของลม ทำให้มีทั้งผู้คนที่วิ่งหนีและวิ่งเข้าหา สิ่งที่เกิดขึ้นสามารถคิดจินตนาการต่อยอดไปในเรื่องต่างๆได้ เปรียบเสมือนกับการที่เราต้องได้เจอกับปัญหาอุปสรรคก็จะมีทั้งคนที่ถอยห่าง หรือกล้าที่จะเข้าไปเผชิญกับมันนั่นเอง

Takenaka Carpentry Tools Museum

       พิพิธภัณฑ์เครื่องมืองานช่างไม้ทาเคนากะในเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ทางฝั่งภูเขาร็อกโค ตั้งอยู่ใกล้กับสถานี Shin-Kobe  พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์เฉพาะทางที่เกี่ยวกับงานไม้, อุปกรณ์ช่างไม้ และสถาปัตยกรรมอาคารที่สร้างด้วยไม้ของญี่ปุ่น เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีพื้นที่ป่าไม้  73% ของประเทศ การมีป่าไม้มากจึงสะท้อนถึงวัฒนธรรมหลายอย่างของชาวญี่ปุ่นเกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์จากต้นไม้  มีการถ่ายทอดวิชาความรู้ในวิชาช่างไม้มาถึงคนในรุ่นหลังอย่างเป็นรูปธรรม

       และประเทศญี่ปุ่นยังขึ้นชื่อเรื่องศิลปะการสร้างอาคารบ้านเรือน และศาลเจ้าโดยไม่ใช้ตะปู แต่ใช้ศาสตร์และศิลป์ในการเข้าเดือยไม้ ตอกลิ่มเพื่อยึดตัวอาคารให้สูงใหญ่ ถือเป็นเทคนิคทางสถาปัตยกรรมที่เป็นความรู้ให้กับผู้ที่มาเยี่ยมชม

cr. https://ichibankobe.com/

     ภายในพิพิธภัณฑ์จะจัดแสดงเรื่องราวประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมญี่ปุ่น และอุปกรณ์งานไม้ต่างๆ ที่สร้างโดยช่างฝีมือ เช่นในภาพด้านบนคือหนึ่งในไฮไลท์ของพิพิธภัณฑ์ เรียกว่า คุมิโมโน (Kumimono) เป็นโครงสร้างค้ำยันหลังคา ซึ่งเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างเสาและหลังคาห้องโถงใหญ่ของวัดโทโชไดจิ (Toshodaiji Temple) เมืองนารา ในแบบอัตราส่วนจริง

cr. https://ichibankobe.com/

 

Cr.https://www.architectmagazine.com

จุดเด่นของ Takenaka Carpentry Tools Museum คือตามจุดแสดงผลงานต่างๆจะมีสัญลักษณ์รูปมือ “Feel free to touch” คือผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมสามารถสัมผัสและหยิบจับของจริงขึ้นมาดูได้ โดยฉีกจากกฏเกณฑ์ของ Museum ทั่วไป และนอกจากได้สัมผัสของจริงแล้วยังมี work shop ที่ให้ผู้เยี่ยมชมได้ทดลองทำงานไม้ชิ้นเล็กๆ ของตัวเองอีกด้วยค่ะ

Cr.https://www.architectmagazine.com

นอกจากนี้ยังมีการแนะนำคุณสมบัติของไม้ต่างๆ ที่มุม “ใช้ประโยชน์จากไม้” ลองพิจารณาความต่างของสี ลายไม้ และกลิ่น ทำให้การมาเยี่ยมชมครั้งนี้ได้ทั้งความสนุกสนานและยังรับความรู้กันไปแบบจัดเต็ม

Arima Toys Musuem& Automata Museum

cr.https://www.feel-photo.info

          Arima Toys & Automata Museum หรือ ATAM ตั้งอยู่บนภูเขาที่เมือง Arima  เดินทางมาจากโกเบหรือโอซาก้าได้ใกล้ๆ ไม่เกิน 1 ชม. เป็นหนึ่งในย่านออนเซ็นเก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น พิพิธภัณฑ์ Arima Toys & Automata Museum  เป็นอาคารสูง 6 ชั้นที่รวบรวมเอาของเล่นรูปแบบลักษณะหลากหลายมาแบ่งแยกไว้ตามชั้นต่างๆ พร้อมทั้งยังมีส่วนของร้านค้าสำหรับขายของที่ระลึกอยู่ชั้นล่างของอาคาร เรียกได้ว่าเหมาะสำหรับผู้คนทุกเพศทุกวัย แม้เป็นผู้ใหญ่ก็สามารถเข้ามาชมความน่ารักละเอียดอ่อนในที่แห่งนี้  ทำให้เหมือนได้ย้อนวันวานกับของเล่นแต่ละชิ้น

cr.http://sekaiichitravel.blogspot.com

 

cr.http://sekaiichitravel.blogspot.com

     ไฮไลท์ของพิพิธภัณฑ์นี้ที่จะทำให้ผู้มาเยี่ยมชมได้ตื่นตาตื่นใจก็คือ Automata ซึ่งเป็นของเล่นแบบ Automatic มีลักษณะเป็นหุ่นกลที่สามารถทำท่าทางต่างๆโดยใช้กลไกคล้ายกลไกของนาฬิกา อาจเคลื่อนไหวด้วยลานหรือด้วยมือ โดยวัสดุที่ใช้ส่วนมากจะทำจากไม้และมีประเภทของโลหะด้วย  ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือทางพิพิธภัณฑ์ยังมี Automata ที่ทำจากกระดาษ ขายเป็นของที่ระลึกสำหรับผู้มาเยี่ยมชมได้กลับไปเล่นที่บ้านกันอีกด้วยค่ะ

    จุดเด่นของ Museum แห่งนี้คือการที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถทดลองเล่นของเล่นได้ตั้งแต่ของเล่นไม้ เกมส์ต่างๆ และ Automata โดย Automata จะอยู่ที่ชั้น4 Modern Automata   ผู้ชมจะได้ร่วมทำการทดลองการเคลื่อนไหวของของเล่นที่ใช้กลไกลเข้าร่วมในการสร้าง หรือการกดปุ่มตามตู้แล้วรอดูปฏิกิริยาของของเล่น ซึ่งของเล่นแต่ละชิ้นก็จะสื่อได้ถึงอารมณ์ของผู้ประดิษฐ์ผ่านของเล่นที่ได้สร้างทิ้งไว้  นอกจากนี้ถ้าผู้ชมอยากจะลองเปลี่ยนอารมณ์กันบ้าง ก็สามารถเดินไปที่ชั้น 5 จะเป็นโซน Contemporary Toys ของเล่นที่อยู่ในยุคสมัยของเราอย่างตุ๊กตาผ้า ของเล่นจากไม้จำพวกไม้บล็อค ตัวต่อ หรือเกมส์จากการ์ดต่างๆ ก็จะมีให้ได้ทดลองเล่นเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นส่วนที่ช่วยให้ก่อเกิดจินตนาการกับเด็กๆได้เป็นอย่างดี

cr.http://dskobe.org

ทั้งหมดนี้สามารถสรุปรายละเอียดของแต่ละชั้นไว้สั้นๆสำหรับผู้ที่สนใจอยากจะไป Arima Toys & Automata Museum ได้ดังนี้ค่ะ

ชั้น 1 : ร้านขายของเล่นและของที่ระลึกที่ชวนให้ต้องเสียเงินให้กับความน่ารักของเหล่าของเล่น

ชั้น 2 : เป็นส่วนของภัตตาคารในพิพิธภัณฑ์

ชั้น 3 : Tin Toys & Model Trains ของเล่นสังกะสี และมีไฮไลท์เป็นชุดรถไฟขนาดมหึมาที่วิ่งผ่านเมืองและภูเขาจำลอง รถไฟวิ่งได้จริงและจะมีเจ้าหน้าที่คอยมาเดินเครื่องให้ชมเป็นรอบๆ

ชั้น 4 : Modern Automata  จะมีของเล่น Automata จำนวนมากมายเปิดให้เราได้ทดลองกลไก ได้กดเล่นเป็นที่เพลิดเพลิน เรียกได้ว่าถ้ามาแล้วห้ามพลาดชั้นนี้เลยนะคะ

ชั้น 5 : Contemporary Toys  ซึ่งเด็กๆ น่าจะชอบเป็นพิเศษ เป็นชั้นของเล่นร่วมสมัย

ชั้น 6 : German Traditional Toys รวบรวมผลงานของช่างทำของเล่นจากเยอรมัน ผลงานของเล่นทั้งหมดเกิดจากการแกะไม้ สร้างเป็นตัวของเล่นต่างๆที่ให้ความรู้สึกถึงความเป็นยุโรป

พิพิธภัณฑ์เล่นได้ (เชียงราย, ไทย)

        มาถึงในประเทศไทยของเราซึ่งจะขอพาไปพบกับพิพิธภัณฑ์แบบพื้นบ้านกันบ้างนะคะ “พิพิธภัณฑ์เล่นได้” เป็นพื้นที่ที่สร้างขึ้นจากการเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยมีของเล่นพื้นบ้านเป็นสื่อกลาง คนเก่าคนแก่จะคอยเป็นผู้เผยแพร่องค์ความรู้ ประสบการณ์ และทักษะความสามารถที่มีค่ามาถ่ายทอดให้กับเด็กๆ รุ่นหลัง ได้เรียนรู้เรื่องราวของวัฒนธรรมในท้องถิ่น และผลพลอยได้จากสิ่งเหล่านี้ก็คือความสัมพันธ์ของคน2วัยที่ได้กระชับใกล้ชิดกันมากขึ้น

Cr. http://www.sac.or.th (ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย)

 

Cr. http://www.sac.or.th (ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย)

     ของเล่นส่วนใหญ่จะเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่คิดค้นสืบต่อกันมา อาจมีการดัดแปลงไปตามยุคสมัยและยังใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติ จนกลายเป็นเสน่ห์ของของเล่นพื้นบ้านที่หาที่ไหนไม่ได้จริงๆค่ะ

     การได้มีส่วนร่วมในการกระทำบางสิ่งบางอย่าง ทำให้เราเกิดความสนใจและใส่ใจกับสิ่งๆนั้นมากกว่าปกติ เช่นเดียวกันกับงานศิลปะที่มีคุณค่าในตัวของตัวเองอยู่แล้ว แต่หากการได้มาเยี่ยมชมผลงานครั้งนี้แตกต่างไปจากทุกๆครั้ง คือเราได้มีปฏิสัมพันธ์กับงานศิลปะที่กำลังเยี่ยมชม เชื่อว่าเราจะได้รับรู้และซาบซึ้งกับผลงานเหล่านั้นมากขึ้นอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.auxvillesdumonde.com

FB Fanpage :Oattoto Journey

https://matcha-jp.com

https://ru.japantravel.com/

http://www.sac.or.th

http://oknation.nationtv.tv