cartier-king-of-jewels

ตำนานแบรนด์ Cartier เครื่องประดับหรูคู่ราชวงศ์

หากจะกล่าวถึงแบรนด์เครื่องประดับหรูที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น งานช่างฝีมือที่ประณีตงดงาม อีกทั้งความเหนือระดับด้านการบริการ และมีชื่อเสียงระดับโลกและมีตำนานยาวนานกว่า 170 ปี คงน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก “Cartier” แน่นอน จากเวิร์คช็อปร้านช่างนำนาฬิกาและเครื่องประดับ

 

ประวัติ Cartier ย้อนกลับไปในปี 1847 ณ กรุงปารีส หลุยส์–ฟรังซัว คาร์เทียร์ ได้เริ่มต้นเส้นทางอาชีพด้วยการเข้าร่วมฝึกงานฝีมือกับอดอล์ฟ พิการ์ด สุดยอดครูช่างในการทำนาฬิกา หลังจากได้ฝึกฝีมือจนเชี่ยวชาญ คาร์เทียร์ ได้รับช่วงดูแลเวิร์คช็อปของอาจารย์แล้วก่อตั้งเป็นร้านค้าเพชรเล็กๆ โดยไม่นานหลังจากนั้น คาร์เทียร์ก็เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงโด่งดังจากการเป็นช่างฝีมือที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างไร้ที่ติ และเป็นที่ชื่นชอบของเจ้าหญิงมาทิลดาพระญาติของพระเจ้านโปเลียนที่ 3

 

cr. watch-insider.com

 

ทายาทสานต่อความยิ่งใหญ่

Cr .thejewelleryeditor.com

 

ต่อมาในปี 1874 อัลเฟรด คาร์เทียร์ ได้ดูแลกิจการต่อจาก หลุยส์–ฟรังซัว ผู้เป็นบิดา และย้ายร้านมาตั้งอยู่ที่ใจกลางกรุงปารีส บนถนน Rue de La Paix ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นทำเลที่แพงที่สุด โดยร้านที่เปิดนั้นมีทุกสิ่งให้เหล่าเศรษฐีได้พร้อมเลือกสรร ต่อมา อัลเฟรดได้มอบหมายให้ลูกชายทั้งสาม ได้แก่ หลุยส์ ปิแอร์ และ ฌาค ดูแลกิจการต่อ ทั้ง 3 จึงกลายเป็นทายาทรุ่นที่ทำให้แบรนด์คาร์เทียร์โด่งดังในต่างประเทศ ที่กรุงลอนดอนในปี 1902 และนิวยอร์ค ในปี 1909

Mystery Watch.

 

Santos

 

Tutti Fruitti

 

หลุยส์ คาร์เทียร์

เป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการออกแบบและพัฒนาผลงานออกแบบของคาร์เทียร์เป็นอย่างยิ่ง เป็นผู้ผลักดันให้การออกแบบได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยผลงานที่ผลิตขึ้นมักเป็นสิ่งที่ทำได้ยากและอาศัยทักษะสูง อาทิ Mystery Clock นาฬิกาที่มีหน้าปัดโปร่งใส ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนักมายากลฮูดินี โดยที่ซ่อนกลไกของตัวเรือนเอาไว้ได้อย่างน่าอัศจรรย์ หรือ ‘Tutti Frutti’ สร้อยคอประดับด้วยอัญมณีหลากสี ที่พระราชินีอเล็กซานดราได้สั่งทำขึ้นเพื่อสวมให้เข้าชุดอินเดียที่แมรี เคอร์ซอน ได้ทูลเกล้าฯ ถวาย หรือการออกแบบนาฬิกาข้อมือรุ่น ‘Santos’ สำหรับผู้ชายสไตล์ Art Deco ซึ่งเป็นการออกแบบนาฬิกาเรือนแรกของโลกให้กับเพื่อนนักบินชาวบราซิล

 

เอกลักษณ์คาร์เทียร์

 

Cr. lh4.googleusercontent.com

 

Cr. nasvete.com

 

แม้ว่าจะมีนวัตกรรมมากมายที่หลุยส์ได้ริเริ่ม แต่มีสิ่งหนึ่งที่เป็นการค้นพบสำคัญและยังคงอยู่ในปัจจุบัน นั่นคือการผสมผสานแพลตินัมและเพชรเข้าไปในงานออกแบบ โดยนำแพลตินัมมาถักร้อยให้เป็นเส้นและมีลวดลาย เพื่อขับให้เพชรที่มาติดประดับมีความโดดเด่น เปล่งประกาย ส่งผลให้แพลตินัมเป็นวัสดุที่มีราคาและหาแทนได้ยากในงานออกแบบเครื่องประดับ

 

Cr. bagaholicboy.com

 

นอกจากนี้ “เสือดาว” ยังได้นำมาใช้ แต่งแต้มลวดลายจุดของเสือดาวลงบนนาฬิกาข้อมือประดับ เพชร ด้วยเทคนิคคิดค้นขึ้นใหม่โดยการใช้ภาพตัดกันในสไตล์อาร์ต เดโค เป็นครั้งแรกในปี 1914 และในปีเดียวกัน หลุยส์ คาร์เทียร์ ได้สั่งซื้อ “เลดี้ วิท แพนเธอร์” จากนักวาดภาพประกอบและนักวาดภาพชาวฝรั่งเศสเพื่อนำมาใช้เป็นบัตรเชิญนิทรรศการ และภาพโฆษณา หลังจากนั้น ภาพของ “นางเสือดาว” ก็โดดเด่นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่คู่ คาร์เทียร์ แบรนด์เครื่องประดับเก่าแก่มาจนถึงปัจจุบัน

 

ลูกค้าราชวงศ์

บรรดาลูกค้าของคาร์เทียร์ส่วนใหญ่เป็นราชวงค์ ผู้สูงศักดิ์จากทั่วโลก เนื่องจากพี่น้องคาร์เทียร์ได้ออกเดินทางไปยังประเทศฝังเอเชียกลางและอีกหลายประเทศ ทำให้คาร์เทียร์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และมักได้รับคำขอให้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับตามสั่งเพื่อมอบให้กับบุคคลสำคัญระดับสูง หรือระดับราชวงศ์

อาทิเช่น

 

พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งอังกฤษ 

Cr. th.wikipedia.orgv

 

ในปี 1904 กษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร ได้สั่งผลิตรัดเกล้าถึง 27 อันสำหรับพระราชพิธีขึ้นครองราชและได้กล่าวถึงคาร์เทียร์ว่าเป็น “อัญมณีสำหรับราชาและเป็นราชาแห่งอัญมณี” และยังได้ออกหนังสือรับรองจากราชวงศ์ให้กับคาร์เทียร์อีกด้วย

 

มงกุฏเทียร่า “cartier” ที่สืบทอดกันมาในราชวงศสเปน

สมมเด็จพระราชชินีมาเรีย คริสติน่า แห่งสเปน ทรงมงกุฏเทียร่าคาร์เทียร์ในปี 1935

CR. thecourtjeweller.com

 

ของสเปนได้พยายามที่จะยึดติดกับเทียร่า มรดกสืบทอดบางอย่าง ส่วนหนึ่งเป็นไปได้เพราะครอบครัวส่วนใหญ่มีการดูแลรักษาอัญมณีส่วนบุคคลไว้เป็นอย่างดีแทนที่จะมอบให้พวกเขาเป็นคอลเล็กชั่นมงกุฎอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ยังหมายถึงว่า tiaras จำนวนมากเช่น Cartier Diamond Loop Tiara ที่เรากำลังพูดถึงในวันนี้ได้คดเคี้ยวผ่านครอบครัวก่อนที่จะถึงมือเจ้าของปัจจุบัน

 

สพระราชชินีโซเฟียแห่งสเปน ทรงมงกุฏเทียร่าคาร์เทียในปี 2007

CR. thecourtjeweller.com

 

สมเด็จพระราชชินีเลติเซียแห่งสเปน ทรงมงกุฏเทียร่าคาร์เทียในปี 2018

CR. http://www.thecourtjeweller.com

 

เครื่องประดับคาร์เทียร์กับราชวงศ์ไทย

 

CR. soravij.com

 

ในปีพ.ศ. 2557 ในงานนิทรรศการ Cartier Celebrates 100th Anniversary of the Panther and Maison Cartier’s History with Siamese Royal Household ซึ่งจัดเป็นงาน High Jewelry Gala Dinner ได้มีการนำเครื่องประดับชั้นสูงที่อยู่ในหอประวัติศาสตร์ของคาร์เทียร์มาจัดแสดง โดยชิ้นสำคัญที่สุดที่ยืนยันถึงสายสัมพันธ์อันดีกับราชสำนักสยามคือสร้อยพระศอของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทำจากริบบิ้นไหมกำมะหยี่สีดำตกแต่งด้วยเพชรน้ำงามทั้งสายเป็นลวดลายแบบยุโรปที่นิยมในสมัยนั้นคือสไตล์เอ็ดวอร์เดียนของอังกฤษ แต่จุดเด่นของสร้อยพระศออยู่ที่จุดบรรจบของริบบิ้นไหมที่ตรึงเพชรเป็นลวดลายคล้ายลายประจำยามของไทย ลายประจำยามนี้มีความหมายถึงการปกปักรักษา ป้องกันภัยจากคนคิดร้ายด้วย ซึ่งรสนิยมของราชวงศ์ในสมัยนั้นต้องการความเป็นยุโรป เพราะการแต่งกายทุกอย่างต้องการสื่อถึงความศิวิไลซ์ ไม่ให้ชาติยุโรปมาอ้างเพื่อรุกรานเอาดินแดนไปเป็นอาณานิคม แต่สร้อยพระศอชิ้นนี้ยืนยันถึงความนำสมัยและมีเสน่ห์ของความเป็นไทยในดีไซน์

 

แบบร่างเครื่องประดับศีรษะโดยคาร์เทียร์ ลอนดอน (ค.ศ. 1928)

Cr. vogue.co.th

 

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมองการณ์ไกล ทรงเห็นว่าการสะสมเครื่องประดับอัญมณีนอกจากเป็นการแต่งกายของมเหสีที่ต้องสมพระเกียรติแล้ว ยังเป็นทุนทรัพย์ในภายภาคหน้าได้ ดังเช่นที่พระองค์มีพระราชดำรัสแก่พระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ฯ ซึ่งเป็นอาของเจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับ (เจ้าจอมพระสนมเอกคนสุดท้ายในรัชกาลที่ 5) ให้ช่วยจัดการดูแลเครื่องเพชรทั้งหลายที่พระราชทานเพื่อให้เป็นทุนแก่เจ้าจอมสดับในภายภาคหน้าหากสิ้นพระองค์แล้ว แต่ภายหลังด้วยอายุยังน้อยเพียง 20 ปีและเป็นสาวสวย เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต พระวิมาดาเธอฯ เกรงจะมีข้อครหาเพราะเจ้าจอมสดับงามทั้งรูป มากด้วยสมบัติ จึงทรงแนะนำให้เจ้าจอมสดับถวายเครื่องเพชรทั้งหมดแด่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว แต่ทรงไม่รับเพราะถือเป็นของที่พระราชบิดาพระราชทานให้เจ้าจอมสดับ ในที่สุดเจ้าจอมสดับได้ถวายคืนพระพันปีหลวงซึ่งพระองค์ทรงติดต่อกับต่างประเทศเพื่อจำหน่ายแล้วนำเงินมาสมทบทุนสร้างโรงพยาบาลจุฬาฯ

 

เจ้าจอม หม่อมราชวงศ์สดับ ลดาวัลย์ ในรัชกาลที่ 5

Cr. th.wikipedia.org , vogue.co.th

 

princess Grace Kelly แห่งโมนาโค

 

 

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ชาร์ล็อตต์ คาสิรากี หลานสาวเจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโคได้ร่วมพิธีสมรส กับผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ ดิมิทรี ราซซัม และได้เลือกสวมสร้อยคอเพชรสามเส้นฝังเพชรเจียระไนแบบบริลเลียนคัตต์และบาแก็ตต์คัตประดับบนตัวเรือนแพลทินัมของ Cartier ซึ่งเป็นสร้อยพระศอของเจ้าหญิงเกรซ พระอัยยิกาของเธอ ทรงในฉลองพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสเช่นกัน

 

 

คาร์เทียร์ในปัจจุบัน

นิตยสารฟอร์บส์ได้จัดอันดับให้คาร์เทียร์เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดลำดับที่ 59 ของโลก ถึงแม้ว่ากาลเวลาจะเปลี่ยนไป และเจ้าของได้แบรนด์ได้เปลี่ยนมือ ประวัติ Cartier ยังคงทรงคุณค่า เป็นสัญลักษณ์ของความเปิดกว้างและใคร่รู้สิ่งใหม่ เห็นความงดงามในสรรพสิ่ง ยึดมั่นในความสร้างสรรค์ อิสระ และแบ่งปัน และความเป็นเลิศ ด้วยมุมมองนี่ได้ถ่ายทอดและหล่อหลอมให้การผลิตอัญมณีและเครื่องประดับชั้นสูง จนถึงการประกอบนาฬิกาและน้ำหอม เป็นสัญลักษณ์ของความเข้ากันได้ในทุกยุคสมัย ไร้กาลเวลา

 

 

 

 

เขียน/เรียบเรียง : jeedwonder และ nilaya

ที่มา
fashion.luxury
en.wikipedia.org
blog.theluxurycloset.com
careers.cartier.com
thegentlemansjournal.com