fashion-interior-design-banner

Fashion & Interior Design

ถ้าพูดถึงแฟชั่นโชว์ ในจินตนาการก็คงจะต้องนึกถึงคอลเลคชั่นเสื้อผ้า นางแบบ นายแบบ และเวที ที่ล้วนเป็นองค์ประกอบที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าในแบรนด์นั้นๆได้ง่ายขึ้น

 

ที่สำคัญของแฟชั่นอีกหนึ่งอย่างก็คือการก้าวตามทันยุคสมัย การจัดแสดงแฟชั่นโชว์ที่ถือเป็นการจัด แสดงผลงานออกแบบ จึงต้องมีความพิเศษต่างๆเข้ามาให้ผู้คนได้จดจำ เช่นการเริ่มนำเอาศิลปะต่างแขนงกันอย่างการออกแบบตกแต่งภายใน เข้ามาผสมผสานให้แฟชั่นโชว์แตกต่างจากการจัดเวทีแบบเดิม และความโดดเด่นนี้อาจทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อนั้นง่ายขึ้น เพราะทั้งหมดที่โชว์ออกมาก็คือการถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแบรนด์ออกมาด้วยนั่นเอง

 

Louis Vuitton

 

Cr. interiordesign.net

 

Louis Vuitton  Fall-Winter 2019 Fashion Show  โดย นิโคลาส เฌสกิแยร์ (Nicolas Ghesquière) ซึ่งในคอลเลคชั่นนี้ นิโคลาสมีความคิดเกี่ยวกับการที่อยากจะแยกโลกดิจิตอลออกจากโลกความเป็นจริง การใช้ชีวิตประจำวันของคนเราถูกผสมรวมไปกับดิจิตอลแทบจะสมบูรณ์ ผู้คนหลงเข้าไปในโลกแห่งเทคโนโลยี และโซเชียลมิเดียมากขึ้น การเลือกรับชมสื่อต่างๆมักจะผ่านอินเตอร์เน็ต อินสตราแกรม เป็นต้น เขาจึงเกิดไอเดียที่ต้องการให้เกิดความหลากหลายทางวัฒนธรรม เชื้อชาติ เพื่อให้เป็นเหมือนก่อนที่ยุคของไอทีจะเข้ามามีอิทธิพล อาจเป็นเพราะปัจจุบันนี้ตั้งแต่มีอินเตอร์เน็ต ทำให้ทุกอย่างแลดูน่าเบื่อและคล้ายกันไปหมด แต่ก็ยังคงปฏิเสธความก้าวหน้าของเทคโนโลยีไม่ได้ จึงเลือกที่จะผสมผสานยุคเก่า ให้เกิดความลงตัวกับยุคสมัยในปัจจุบัน

 

Cr. vogue.com

 

โดยการจัดแสดงโชว์ครั้งนี้ได้มีการออกแบบตกแต่งเวทีที่น่าสนใจ และดึงดูดสายตาจากการใช้สีสันที่สดใส เป็นการออกแบบที่นำเสนอโครงสร้างภายในล้วน ๆ ทั้งโครงเหล็ก คอนกรีตเสริมเหล็ก แม้กระทั่งพวกท่อต่าง ๆ รวมไปถึงนั่งร้านที่เป็นอุปกรณ์ในการทำงานก่อสร้างสถาปัตยกรรม ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกจำลองมาจากศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมแห่งชาติฌอร์ฌ ปงปีดูหรือที่เรียกกันว่าศูนย์โบบูร์ เป็นกลุ่มอาคารอเนกประสงค์ในย่าน โบบูร์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส อาคารแห่งนี้ยังได้รับการออกแบบนวัตกรรมเชิงไฮเทคอีกด้วย  และการแสดงแฟชั่นโชว์ทั้งหมดก็เรียกได้ว่าสร้างสรรค์ออกมาให้สอดคล้องกับแนวความคิดของคอลเลคชั่นเสื้อผ้าครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี

 

Cr. vogue.com

 

Thom Browne

 

Cr.theskinnybeep.com

Cr.interiordesign.net

Thom Browne Fall/Winter 2019/20  Women’s Collection Paris Fashion Week เสื้อผ้าในคอลเลคชั่นนี้ความพิเศษอยู่ที่ดีไซน์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อผู้หญิง และมีในเรื่องของความเท่าเทียมเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นชุดทำงานของผู้หญิงที่ถูกออกแบบให้มีลักษณะคล้ายชุดของผู้ชาย หรือมีการนำชุดทำงานผู้ชายมาประยุกต์กับการดีไซน์ชุดในคอลเลคชั่นนี้ และการจัดแฟชั่นโชว์ครั้งนี้ก็ยังเปรียบเสมือนการเฉลิมฉลองของความรู้สึกเหมาะสมที่ผู้หญิงจะสวมใส่ชุดทำงานที่มีลักษณะเหมือนผู้ชายอีกด้วย

 

 

Cr. interiordesign.net

 

และความน่าตื่นตาตื่นใจยังไม่หมดเพียงแค่เสื้อผ้าในคอลเลคชั่นนี้ แต่ยังมีฉากและเวทีที่ถูกจัดขึ้นเหมือนการจำลองเอาออฟฟิศจริงๆเข้ามาอยู่กลางรันเวย์ ซึ่งจะเห็นได้ชัดถึงการเลือกนำเอาศิลปะที่แตกต่างจากแค่งานแฟชั่นโชว์ที่ชอบใช้กันทั่วไปเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างที่เราได้เห็นกันก็คือออฟฟิศที่ถูกออกแบบตกแต่งภายในไว้ได้สอดคล้องกับเสื้อผ้าในคอลเลคชั่นนี้ ทั้งในเรื่องของสีสันและสไตล์ ฉากบริเวณด้านในออฟฟิศที่ใช้เป็นส่วนหนึ่งของโชว์ เลือกใช้เทคนิคการจัดวางซ้ำๆมาทำให้ดูสะดุดตา เช่นการใช้อุปกรณ์ตกแต่งทั้งโต๊ะทำงาน โน็ตบุ๊ค โคมไฟ และรูปภาพที่มีลักษณะในรูปแบบเหมือนกันวางเรียงในแนวเดียวกัน ทำให้กลายเป็นจุดนำสายตาขณะที่นางแบบเดินออกมาตามแนวของฉาก จนกลายเป็นแฟชั่นโชว์ที่ดูโมเดิร์นและน่าจับตามอง

 

Prada

 

Cr. dezeen.com

 

Prada’s Autumn Winter 2017 show แฟชั่นโชว์ในครั้งนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่าง Prada กับ OMA and AMO เกิดจากแนวความคิดที่รู้สึกว่าในปัจจุบันเริ่มมีความจำเป็นที่จะต้องกลับไปสู่พื้นฐาน ละทิ้งการสร้างสิ่งที่เกินจริง ต้องการก้าวออกไปจากความเกินจริงจึงเกิดเป็นเสื้อผ้าในคอลเลคชั่นนี้

 

Cr. dezeen.com

 

ฉากในการจัดแฟชั่นโชว์ครั้งนี้ ดีไซน์โดยการเลือกใช้การตกแต่งภายในเข้ามามีส่วนร่วม แคทวอล์กนั้นถูกแบ่งด้วยฉากกั้นที่ทำด้วยไม้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นพาทิชั่นเตี้ยๆกั้นไปตามแนวโค้งของทางเดินเวที กลายเป็นตัวกำหนดทิศทางของเวทีให้กับตัวนางแบบ นายแบบ และยังเป็นตัวช่วยขณะแสดงโชว์ให้ผู้ชมสามารถมองโชว์ได้อย่างรอบทิศ เพื่อเห็นภาพโดยรวมของโชว์ได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งการสร้างฉากภายในยังมีการใช้เตียงนอนเป็นม้านั่งให้ผู้ชมในการจัดแสดงครั้งนี้อีกด้วย  รวมไปถึงการใช้สีสันก็ถูกเลือกใช้ให้เชื่อมโยงกับเสื้อผ้าในคอลเลคชั่น ทำให้กลายเป็นแฟชั่นโชว์ที่มีรูปแบบไม่หวือหวาแต่แปลกตาและลงตัว

 

CHANEL

 

Cr. zoemagazine.net

 

The Cruise 2019/20 Show — CHANEL ในคอลเลคชั่นนี้ Chanel ได้เปลี่ยนรันเวย์ให้กลายเป็นสถานีรถไฟสไตล์ปารีสในรูปแบบของ Beaux-Arts และเสื้อผ้าในครั้งนี้ยังได้รับแรงบันดาลใจมาจากยูนิฟอร์มของคนงานอีกด้วย ความพิเศษคือการถูกนำมาประยุกต์และออกแบบจนเกิดเป็นความทันสมัยเหนือกาลเวลา แต่ยังคงความสง่างามรวมไปถึงความสะดวกสบายและฟังก์ชั่นการใช้งานที่เรียบง่ายตามแบบฉบับของChanel

 

Cr. zoemagazine.net

 

ในเรื่องของการจัดแสดงโชว์ Chanel จะพาผู้ชมทุกท่านไปสู่โลกเหนือจินตนาการ โดยการเนรมิตรันเวย์ให้กลายสถานีรถไฟสไตล์ปารีสในรูปแบบของ Beaux-Arts ซึ่งสถาปัตยกรรมโบซาร์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมแบบกรีก-โรมัน จึงเน้นความสมดุลลงตัวขององค์ประกอบต่างๆให้ความรู้สึกโอ่อ่าอลังการ และเมื่อ Beaux-Arts ถูกนำมาเป็นแนวความคิดในการจัดแสดงแฟชั่นโชว์ครั้งนี้ จึงเกิดเป็นสถานีรถไฟที่ดูโอ่งโถงมีลักษณะที่โปร่งโล่ง และยังมีการเล่นกับรายละเอียดทั้งซุ้มโค้งของประตูและหน้าต่างกลายเป็นเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ บริเวณที่นั่งของผู้มาชมถูกจำลองเป็นเก้าอี้สำหรับรอรถไฟ เพื่อนั่งรอชมนางแบบที่จะเดินออกมาตามแนวทางของรางรถไฟ การจัดองค์ประกอบทั้งหมดเรียกได้ว่าเป็นแฟชั่นโชว์ที่อลังการสุดๆไปเลยค่ะ

 

และแน่นอนว่าความทันสมัยและไม่หยุดนิ่งของแฟชั่น ทำให้ดีไซน์เนอร์ต้องมีความคิดที่คอยพัฒนาผลงานของตนเองอยู่เสมอ แม้กระทั่งผลงานศิลปะในรูปแบบของการออกแบบเสื้อผ้า นอกจากต้องใส่ใจในเรื่องของเสื้อผ้าเป็นลำดับแรกแล้ว การจัดแสดงผลงานอย่างแฟชั่นโชว์ก็คือสิ่งสำคัญเช่นกัน การนำเอาศิลปะในแขนงอื่นๆเข้ามาช่วยผลักดันให้เกิดความโดดเด่นจึงกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น Fashion & Interior Design จึงกลายเป็นความสวยงามที่แตกต่างที่สามารถผนวกเข้ากันได้อย่างลงตัว

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

interiordesign.net
vogue.com
theskinnybeep.com
zoemagazine.net
news.artnet.com