Hawaiian-01

                   ตอนนี้ก็เข้าสู่ Summer Time กันอย่างเต็มตัวแล้ว มองไปทางไหนก็เห็นแต่คนใส่เสื้อลายฮาวาย จนเรียกได้ว่าหน้าร้อนนี้ถือเป็นคิวทองของเสื้อฮาวายเลยทีเดียว ยุคสมัยนี้มักจะมีอะไรมาให้ได้ตื่นเต้นสนุกสนานผลัดเปลี่ยนไปอยู่ตลอด เสื้อฮาวายก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่ถึงแม้จะเป็นที่นิยมกันมาแล้วเนิ่นนานแต่ในยุคนี้เสื้อฮาวายได้กลับมาเป็นอีกหนึ่ง basic piece ที่ต้องมีติดตู้ไปซะแล้ว ไม่ใช่เป็นเพียงเสื้อที่หยิบมาใส่กันในหน้าร้อนเพียงอย่างเดียว แต่เรียกได้ว่าจะไปเดินห้าง ไปตลาดนัด หรือไปขึ้นเขา ก็ยังขาดไอเท็มสุดฮิตนี้ไปไม่ได้เลยค่ะ

 

                   กระแสของการใส่เสื้อฮาวายกลายเป็น Everyday look ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และนอกจากเสื้อเชิ้ตแล้วยังมีการพัฒนาไปเป็น Accessory ทั้งกระเป๋า หมวก และรองเท้า ที่จะพบเห็นหนุ่มสาวสมัยนี้ใส่ได้โดยทั่วไป รวมไปถึงยังหยิบเอาลวดลายของความเป็นฮาวาย มาประยุกต์กับงานดีไซน์ในแขนงอื่น ๆ นอกจากการแต่งกายอีกด้วย

กำเนิดเสื้อฮาวาย

                   “เสื้อฮาวาย” มีจุดกำเนิดมาจากเกาะฮาวายของสหรัฐอเมริกาในช่วงทศวรรษที่ 1880 เกาะฮาวายถือเป็นแหล่งเกษตรกรรมที่สำคัญของสหรัฐฯ มีการนำแรงงานจากต่างชาติเข้ามาทำงาน ทั้งชาวจีน เกาหลี โปรตุเกส แรงงานที่มีจำนวนมากที่สุดคือแรงงานชาวญี่ปุ่น จากนั้นเริ่มมีแรงงานชาวฟิลิปปินส์เข้ามาเพิ่มเติม เกาะฮาวายจึงเป็นที่อยู่อาศัยของคนหลากหลายเชื้อชาติ ความหลากหลายของเครื่องแต่งกาย ทั้งจากชาวต่างชาติและชาวพื้นเมืองในฮาวาย ทำให้เกิดการผสมผสานและพัฒนามาเป็นเสื้อฮาวายในยุคเริ่มต้น

Cr. thealohashirt.com

                  เสื้อฮาวายมีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ในช่วงปี 1930 แต่เป็นปี 1935 ที่เสื้อฮาวายเริ่มมีการผลิตและจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มต้นจาก Mr. Kiochiro Miyamot เจ้าของห้องเสื้อ Musa-Shiya the Shirtmaker เริ่มตัดเย็บเสื้อฮาวายในแบบ tailor made เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวบนเกาะฮาวาย โดยได้พิมพ์ลายและตัดเย็บด้วยผ้ากิโมโนสีสันสดใสตามแบบฉบับของญี่ปุ่น แต่มีคัตติ้งที่สวมใส่สบายแบบชาวตะวันตก ซึ่งในภายหลังนั้นก็ได้มีร้านค้าและผู้จัดจำหน่ายรายอื่นๆ ทยอยผลิตเสื้อฮาวายตามออกมา

Cr. thealohashirt.com

จนกระทั่งในปี 1936 นักธุรกิจนาม Ellery Chun ได้ร่วมกับบริษัท King-Smith Clothiers จดทะเบียนการค้าเสื้อฮาวาย ภายใต้ชื่อ Aloha Shirt อย่างเป็นทางการ และถึงแม้ว่าจะมีผู้จำหน่ายรายย่อยอื่น ๆ ในตลาด แต่เสื้อฮาวายภายใต้แบรนด์ยี่ห้อ Aloha Shirt ถือได้ว่าเป็นแบรนด์ที่ยิ่งใหญ่และขายดีที่สุดในยุคนั้น

Cr. thealohashirt.com

Cr. thealohashirt.com

รูปแบบเสื้อเป็นแบบที่ใส่กระดุม 3 เม็ดและการพิมพ์ลายในยุคแรก ๆ ของเสื้อฮาวาย

                  ปลายยุค 1930 มีเสื้อฮาวายเพิ่มขึ้นมากมายหลายแบรนด์หลายแบบ เสื้อฮาวายเริ่มกลายเป็นสัญลักษณ์ของการมาเดินชายหาด Waikiki ที่ฮาวาย และสุดท้ายเสื้อฮาวายก็ได้กลายเป็นของที่ระลึก และเอาไว้จดจำการที่ครั้งหนึ่งได้มาฮาวาย ทำให้ยุค 1940 และ 1950 กลายเป็นยุคทองของเสื้อฮาวาย และคนดังทั้งหลายก็ชื่นชอบการใส่เสื้อฮาวายออกสื่อ ทั้งเอลวิส เพรสลีย์ นักร้องนักแสดงชื่อดังในตำนาน ไปจนถึงอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่างแฮร์รี ทรูแมน และ ดไวต์ ไอเซนฮาวร์ เป็นต้น   ธรรมเนียมการใส่เสื้อฮาวายได้สืบต่อเรื่อยมา และได้รับการยอมรับ บ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์สบายๆ และเป็นมากกว่าชุดไปรเวทของผู้คนทั่วโลก

Cr. racked.com

แพทเทิร์นฮาวายกับงานดีไซน์

                  ด้วยลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของลายฮาวาย ทำให้นอกเหนือจากการทำเป็นเสื้อแล้ว ยังมีนักออกแบบมากมายหยิบเอา  Hawaiian Pattern มาประยุกต์กับงานออกแบบในรูปแบบต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งแบรนด์สินค้าแฟชั่นที่มีชื่อเสียงอย่าง Adidas, Nike, Vans ก็ยังมีการผลิตสินค้าในลวดลายฮาวายออกมาเป็นรุ่นลิมิเต็ดให้ได้ตามสะสมกัน

 

Cr. i2itv.co.uk, sneakersbr.co

Cr. sneakerlabonline.com

Cr. polyvore.com

แพทเทิร์นฮาวายกับการตกแต่งบ้าน

                  ลวดลายฮาวายที่เป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะเป็นลายของพืชพรรณ ต้นไม้ ดอกไม้ ที่มีเอกลักษณ์อย่างเช่น ใบกล้วย ใบมะพร้าว และ Tropical Style เป็นต้น ลวดลายที่มีทั้งสีสันสดใสและลวดลายที่สดชื่น คงจะพลาดไม่ได้ที่จะหยิบเอามาประยุกต์กับงานตกแต่งภายใน เพื่อทำให้ที่พักอาศัยดูมีชีวิตชีวา

1. Wallpaper

                  การตกแต่งที่อยากจะให้ลวดลายเป็นพื้นที่ใหญ่ ๆ สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนและโดดเด่นภายในบ้าน ก็คือการใช้เป็นวอลเปเปอร์นั่นเองค่ะ ซึ่งลวดลายฮาวายก็ถูกนำมาใช้ได้กับในหลาย ๆ ส่วนของบ้าน ทั้งห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องนอน รวมไปถึงห้องน้ำ และยังนิยมใช้ลวดลายฮาวายกันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งร้านอาหารต่าง ๆ ที่ต้องการตกแต่งร้านให้เป็นสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ ก็เลือกเอาลายฮาวายมาเป็นพระเอกของร้านด้วยเช่นกัน

Cr. etsy.com

                  ไอเดียในภาพทำให้เห็นว่าลวดลายที่มีรายละเอียดและมีสีสัน สามารถเข้ากันได้กับเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นเป็นความลงตัวของการตกแต่งบ้านที่มีความเรียบง่าย แต่เพิ่มความโดดเด่นด้วยการเลือกใช้วอลเปเปอร์ลายฮาวายเป็นตัวเสริมเข้ามาทำให้มุมนั้นของบ้านแตกต่างและมีชีวิตชีวา

Cr. homedit.com, lonny.com

2. ลวดลายบน Furniture

                  การเลือกใช้เพียงบางองค์ประกอบในบ้าน นอกจากพื้นที่ใหญ่ ๆ อย่างวอลเปเปอร์ แต่นำมาลดทอนเหลือเพียงการใช้ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น เช่นชุดโซฟา ลายผ้าม่าน หมอนอิง เป็นต้น ก็จะสามารถกลายเป็นการตกแต่งที่เน้นจุดนำสายตาให้กับห้องได้

Cr. 100layercake.com

การคลุมโทนภายในห้องรับแขกด้วยสีขาวสะอาดตา ดูปลอดโปร่ง  มีเพียงเก้าอี้ลวดลายฮาวายที่โดดเด่นขึ้นมา ทำให้ในส่วนนี้กลายเป็นจุดนำสายตาได้เป็นอย่างดี

Cr. frontgate.com

                  บางท่านอาจจะเบื่อความจำเจ ถ้าหากต้องตกแต่งผนังทั้งผืนเป็นลายฮาวาย เพราะต้องใช้พื้นที่มาก และยากหากต้องเกิดการปรับเปลี่ยน อาจจะเลือกตกแต่งเป็นชุดนั่งเล่นเน้นลวดลายที่พรม ปลอกหมอน หรือโต๊ะกลมแทน ก็ทำให้มุมนี้ดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้ทันที  และยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายตามความต้องการ

สีสันและกลิ่นอาย

                  นอกจากลวดลายที่ทุกท่านได้รับชมกันไปอย่างจุใจ ยังมีอีกหนึ่งไอเดียที่สามารถเลือกตกแต่งบ้านด้วย Hawaiian Pattern โดยหยิบเอาสีสันที่สดใสมีชีวิตชีวาผสมผสานลวดลายที่มีกลิ่นอายความเป็นฮาวายเบา ๆ เรียกได้ว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาสำหรับหลาย ๆ ท่านที่ชื่นชอบในลวดลายของฮาวาย แต่มีความกังวลกลัวว่าจะจัดจ้านจนเกินไป หรือลายตาจนปวดหัว วิธีนี้ก็สามารถทำให้บ้านดูสมูทมากขึ้นค่ะ

Cr. curbed.com

Cr. curbed.com

                  การดึงเอาความสดใสจากสีของ Hawaiian Pattern มาใช้ตกแต่งเป็นบางส่วนภายในห้อง เลือกเฉพาะส่วนที่ตั้งใจให้โดดเด่น อาจจะเลือกใช้ชุดโซฟาสีสันสดใส พร้อมแทรกกลิ่นอายความเป็นฮาวายไว้ในแต่ละจุด อย่างการเลือกใช้พรมเป็นลายมะพร้าว หรือการใช้หมอนอิงเป็นลวดลายฮาวาย โดยมีองค์ประกอบเสริมเป็นเก้าอี้ไม้ต่าง ๆ เพียงเท่านี้ก็สามารถปรับเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้ผ่อนคลาย และแฝงไปด้วยเสน่ห์ของฮาวายได้อย่างกลมกลืน

                   หวังว่าเรื่องราวของ Hawaiian Pattern จะทำให้เพลิดเพลินจนช่วยคลายร้อนได้บ้างนะคะ และสำหรับใครที่ยังไม่มีเสื้อฮาวายติดตู้คงต้องรีบออกไปตามหาซื้อมาเก็บกันไว้คนละตัวแล้วล่ะค่ะ เดี๋ยวจะตกเทรนด์แบบไม่รู้ตัว 🙂

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.kohala-store.com

https://www.dek-d.com

http://www.thealohashirt.com/history

https://www.racked.com