art-2997019_1920

Lady in Arts

ผู้หญิงคือเพศที่สวยงาม นอกจากธรรมชาติจะสร้างให้ผู้หญิงรู้จักปรุงแต่งและรักสวยรักงามแล้ว รูปร่างทรวดทรงที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้นมา ก็มีความลงตัวจนสามารถนำไปต่อยอดจินตนาการให้กับเหล่าศิลปิน เกิดเป็นผลงานทางศิลปะได้อย่างหลากหลาย

 

ศิลปินหลายท่านได้ถ่ายทอดความสวยงามของผู้หญิง ออกมาเป็นผลงานศิลปะที่มีชื่อเสียง ผลงานเหล่านี้อาจทำให้เราต้องทึ่งกับบางมุมมองที่เราไม่เคยมองเห็นมาก่อนจากผู้หญิงเลยก็ว่าได้

Woman with a Parasol : Monet

 

cr.https://th.wikipedia.org

 

Woman with a Parasol เป็นภาพวาดที่ถูกสร้างสรรค์โดย Monet เขาเลือกใช้เทคนิควาดแบบ Impressionism ซึ่งเป็นสไตล์หนึ่งของการเขียนภาพที่สร้างอารมณ์ โดยใช้สีสื่ออารมณ์มากกว่าที่จะแสดงรายละเอียดของสิ่งที่วาด และใช้จินตนาการถ่ายทอดออกมาจากความประทับใจในสิ่งที่เห็นครั้งแรกอย่างทันทีทันใด ด้วยการใช้แปรงที่สั่นไหว

แสงแดดอันแจ่มใสในสวนดอกไม้ และมีความงามจากหญิงสาวเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยแสดงความรู้สึกของภาพวาดออกมาให้มีชีวิตชีวา เสน่ห์ที่หาไม่ได้จากเพศอื่นๆทำให้ภาพวาดชิ้นนี้งดงามและมีเอกลักษณ์

Girl with a Pearl Earring : Vermeer

 

cr.https://cherishedart.co.uk

 

Girl with A Pearl Earring มีชื่อภาษาดัตช์ว่า Het Meisje met de Parel แปลเป็นไทยก็คือ สาวใส่ต่างหูไข่มุก เป็นภาพเขียนสีน้ำมันที่ถูกเขียนขึ้นมาโดย Johannes Vermeer  เป็นภาพเขียนแบบ TRONIE หรือภาพที่เน้นการแสดงถึงใบหน้าที่สื่ออารมณ์

จุดเด่นของผลงานชิ้นนี้อยู่ที่เทคนิคการวาดภาพอันเป็นปริศนา ซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน แววตาของหญิงสาวที่สื่อออกมาผ่านภาพวาดที่แลดูมีชีวิตจริงๆ ด้วยรายละเอียดในภาพวาดที่เหมือนจริงราวกับภาพถ่าย จึงทำให้เกิดเป็นปริศนาอันน่าเย้ายวนว่าแท้จริงแล้วศิลปินวาดภาพนี้ขึ้นมาอย่างไรกันแน่

The Marilyn Monroe : Andy Warhol

 

cr. https://news.masterworksfineart.com

 

ภาพ Marilyn Monroe เทคนิคภาพพิมพ์ซิลค์สกรีนโดย Andy Warhol ผลงานชิ้นนี้เกิดจากการที่แอนดี้ ชอบใบหน้าของมาริลีน เป็นอย่างมาก โดยเขาได้พิมพ์ใบหน้าของเธอหลายภาพ โดยแต่ละหน้าให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป การจัดองค์ประกอบศิลป์ของเขาเป็นไปอย่างง่ายๆแต่เด่นสะดุดตา บางครั้งก็มีการจัดวางภาพโดยนำรูปใบหน้าที่เหมือนกัน วางเรียงเป็นแถว ถ่ายทอดด้วยสีสันฉูดฉาดบาดตาแบบเดียวกับงานโฆษณาและลีลาแบบคอลัมน์กอสซิปดาราในหนังสือพิมพ์

 

cr.https://www.moma.org

 

แม้จะใช้เพียงภาพเดียว แต่เลือกใช้สีที่ไม่เหมือนกันในการพิมพ์แต่ละครั้ง ก็สามารถสื่ออารมณ์ที่แตกต่างกันออกมาได้ โดยที่ยังสะท้อนเอกลักษณ์ของ Marilyn เอาไว้ได้อย่างชัดเจน ทั้งริมฝีปากที่โดดเด่นรวมไปถึงผมสีบลอนด์ทองของเธอ และแน่นอนว่าความงดงามจากหญิงสาวเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ที่จะดึงดูดสายตาให้ใครๆต้องหยุดชมนั่นเอง

Study for Marilyn : James Rosenqquist

 

cr.http://theboxesunderthebed.tumblr.com

 

และผลงานชิ้นนี้ก็เป็นอีกภาพหนึ่งที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Marilyn Monroe เป็นข้อสรุปได้อย่างชัดเจนถึงความมีชื่อเสียงและความงดงามของเธอ ความโดดเด่นและงดงามกลายเป็นเสน่ห์ที่ถูกหยิบยกไปสร้างสรรค์เกิดเป็นผลงาน Study for Marilyn ถูกสร้างสรรค์โดย James Rosenqquist โดยที่ผลงานชิ้นนี้ไม่ใช่การวาดภาพเหมือนแต่อย่างใด แต่เป็นภาพที่ศิลปินได้นำลักษณะเด่นของมาริลีน มอนโรมาปรับใช้กับงานศิลปะ

การทาลิปสติกสีแดงสดซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของมาริลีนถูกถ่ายทอดลงบนผลงาน  ซึ่งทำให้เห็นว่าเมื่อสิ่งที่ธรรมชาติมอบให้อย่างใบหน้าที่สวยงามของผู้หญิง ถูกเติมแต่งด้วยจริตที่เป็นเสน่ห์โดยธรรมชาติจากผู้หญิงอีกเช่นกัน เกิดเป็นความลงตัวที่หาไม่ได้ในเพศอื่นๆ

Portrait of Adele Bloch -Bauer I : Gustav Klimt

 

 

หนึ่งในภาพเหมือนของ  Adele Bloch-Bauer สตรีชาวเวียนนาผู้เป็นเพื่อนสนิทและเป็นผู้อุปถัมภ์คนสำคัญของ Klimt  เขาใช้เวลาสามปีในการวาดภาพนี้ขึ้นมา โดยใช้สีน้ำมันและทองคำเปลวบนผ้าใบ ที่แสดงให้เห็นถึงสีสันอันเรืองรองสง่างาม รายละเอียดอันซับซ้อน ลวดลายประดับประดาอันละเอียดอ่อนในแบบศิลปะอาร์ตนูโวอันเลิศหรูตระการตา

ร่างกายของนางแบบแทบจะหลอมรวมเข้ากับลวดลายรอบ ๆ มีเพียงเส้นรอบนอกของชุดและเสื้อคลุมที่แยกมันออกจากกันอย่างเบาบาง แทบจะมองไม่ออกเลยว่าเธอที่อยู่ในภาพนั้นกำลังนั่งหรือยืนอยู่ มีเพียงเก้าอี้ที่เกือบจะแยกไม่ออกจากลวดลายก้นหอยข้างหลังเท่านั้นที่ทำให้ทราบว่าเธอกำลังนั่งอยู่

 

cr. http://www.wikiwand.com

 

แต่สิ่งที่ทำให้ผลงานชิ้นนี้เกิดความโดดเด่นชัดเจนออกมา ก็คงเป็นเพราะสีหน้าแววตาของนางแบบที่แสดงออกถึงความปรารถนาและความลุ่มหลงอันลึกซึ้งจนทะลุฉากและชุดสีทองอันเรืองอร่ามของเธอขึ้นมาเลยก็ว่าได้

I was a Rich Man’s Plaything : Richard Hamilton

 

 

ผลงานภาพปะติดหรือเรียกว่าคอลลาจของ Richard Hamilton ซึ่งเป็นภาพที่ปะติดปะต่อขึ้นจากภาพโฆษณาต่างๆ เสียดสีสังคมบริโภคนิยมและสังคมชนชั้นกลางจากหลายแหล่งที่มา ทั้งจากโฆษณา สื่อสิ่งพิมพ์นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ มีการใช้ภาพเรือนร่างที่งดงามของหญิงสาวมาปะติดปะต่ออย่างลงตัวแต่ไม่เป็นธรรมชาติ เสริมแต่งด้วยองค์ประกอบต่างๆในยุคนั้น ที่ตัดมาจากภาพโฆษณาในนิตยสารต่างๆ นำมาปะติดจัดวางอย่างขัดแย้งแต่จงใจ

องค์ประกอบทั้งหมดสะท้อนการบริโภคนิยมได้อย่างขบขันและแหลมคม ซึ่งยังเห็นถึงการเลือกใช้ความงามจากผู้หญิงมาเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในองค์ประกอบภาพ และผลงานในรูปแบบนี้ต่อมากลายเป็นสิ่งที่เราพบเห็นได้ในงานศิลปะแนวป็อปในปัจจุบัน

ทั้งมุมมองที่งดงามของผู้หญิง รวมไปถึงดวงตาที่ลึกซึ้งและรอยยิ้มที่มีพลังจนสามารถสื่อความรู้สึกออกมาให้ผู้ชมได้รู้สึกตามไปด้วยผ่านผลงานศิลปะ เรียกว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์จากหญิงสาวเลยก็ว่าได้ ซึ่งหวังว่าเรื่องราวจากผลงานระดับโลกที่นำมาให้ทุกท่านได้รับชมกันในวันนี้ คงจะทำให้มีจินตนาการและมุมมองใหม่ๆที่เกิดกับผู้หญิงได้หลากหลายแตกต่างยิ่งขึ้นนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

FB: Nicoleh’s Art Class
https ://www.greatstarsartshow.com
https://thema&er.co
https://news.masterworksfineart.com
http://www.wurkon.com
https://themomentum.co