Pakaging 2018

      ความประทับใจครั้งแรกเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดเสน่ห์ เช่นเดียวกันกับสินค้า หากเราออกแบบแพ็คเกจให้ประทับใจลูกค้าได้ ลูกค้าก็จะเชื่อว่าสินค้าที่อยู่ข้างในนั้นมีคุณภาพดีตามแพ็คเกจไปด้วย   ฉะนั้น ทุก ๆ รายละเอียดของแพ็คเกจจึงมีความสำคัญทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสี รูปทรง สัญลักษณ์ ลายเส้น ทุก ๆ อย่างล้วนมีผลต่อแบรนด์สินค้าทั้งสิ้น ยิ่งในโลกออนไลน์ปัจจุบัน ที่ใคร ๆ ก็สามารถขายของได้ การทำแพ็คเกจให้น่าประทับใจแต่แรกเห็นอาจจะเป็นใบเบิกทางให้ขายของได้สำเร็จ วันนี้เราจึงรวบรวมเทรนด์การออกแบบ Packaging ที่น่าสนใจในปี 2018 มาให้ได้ติดตามกัน

       1.  ออกแบบอย่างเรียบง่าย

      การออกแบบสไตล์เรียบง่าย ที่กำลังเป็นที่นิยมซึ่งใครหลาย ๆ คนเรียกกันว่า “มินิมอล” นี้ จริง ๆ แล้วฮิตกันมาได้สักพักแล้ว แต่ยังเป็นเทรนด์ที่ถือว่ามาแรงอยู่ในช่วงปีนี้ โดยมีโจทย์สำคัญที่ต้องตีให้แตกก็ คือการหา สัญลักษณ์ เครื่องหมาย และการจัดวางรูปแบบบน Packaging  ที่เชื่อมโยงไปถึงผู้พบเห็นซึ่งสามารถสื่อได้ชัดว่า สินค้าชนิดนี้คืออะไร ทำงานอย่างไร และสื่อสารออกมาให้ได้ตรง ชัดเจนมากที่สุด เพื่อให้ Packaging มีข้อความน้อย และดูเรียบง่ายได้มากที่สุดครับ

1 Packaging Design Trend_Abacus Pills_

      2. บรรจุภัณฑ์สีพาสเทล

      จากที่หลุดเทรนด์ไปนาน สำหรับปี 2018 นี้ ความฮอตฮิตของ “โทนสีพาสเทล” กำลังจะกลับมาอีกครั้ง! ตามที่ทราบกันดีว่า ประชากรผู้หญิงบนโลกนี้มากกว่าผู้ชาย และผู้หญิงเองก็มักเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในการขาย เนื่องจากเป็นคนที่ชอบชอปปิ้งมากกว่า การออกแบบ Packaging ด้วยโทนสีอบอุ่น แฝงความสงบ เรียบง่ายแต่สไตล์ดูเก๋ ด้วย Packaging ที่ใช้สีพาสเทล ทำให้สินค้าดูมีความเป็นมิตรกับผู้บริโภคและน่าหยิบจับมาซื้อใช้  นอกจากนี้คุณสมบัติของสีพาสเทลคือการทำหน้าที่เสมือนเป็น “แสงสว่าง” ไปในตัว ซึ่งถือว่าป็นพลังงานดึงดูดผู้บริโภคดีเลยทีเดียวครับ

 

      3.ลาย Doodles

      Doodle หรือ ลายเส้นขยุกขยิก และการวาดเส้นตามจินตนาการ แบบสด ๆ ที่กำลังฮิตมากในโลกออนไลน์ ได้ถูกจัดเข้าเป็นดีไซน์ Packaging ที่อินเทรนด์มากในปัจจุบัน เพราะลายเส้นขยุกขยิกแบบไม่ได้ตั้งใจวาดที่สร้างเรื่องราวให้กับตัว Packaging นั้น ให้ความรู้สึกกระชากวัยเมื่อเราได้หยิบจับมันขึ้นมาอ่านข้อความที่อยู่รอบ ๆ ไล่ดูว่ามีลวดลายอะไร เพียงเท่านี้ก็สร้างความรู้สึกกระชุ่มกระชวย เหมือนได้หวนกลับไปนั่งวาดรูปเล่นสมัยเป็นเด็ก ๆ ลายเส้น  Doodle ก็ยังสามารถสร้างอารมณ์สนุกสนาน ครื้นเครงให้กับตัวสินค้าได้มากเลยทีเดียวเลยละครับ

3 Packaging Design Trend_Cup-Noodles
4 Packaging Design Trend

      4.โปสเตอร์ภาพยนตร์

      การออกแบบ Packaging ออกมาในรูปแบบของโปสเตอร์ภาพยนตร์ จริง ๆ แล้วก็ดูไม่ง่ายนัก เพราะมันจะต้องมีเรื่องราว สอดคล้องกับตัว Packaging ของเราด้วย แต่มีข้อดีตรงที่ นอกจากจะดูแปลกใหม่ ต้องตาผู้บริโภคแล้ว ยังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ให้กับแฟนคลับภาพยนตร์ บรรดานักสะสม ให้ซื้อสินค้ามาเก็บสะสมได้อีกด้วย

      การใช้สไตล์การออกแบบ  Packaging ที่อิงจากโปสเตอร์หนังเรื่องโปรด ยังเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยบอกเล่าเรื่องราวสนุกสนานจากภาพยนตร์ และสื่อถึงภาพลักษณ์แบบสบาย ๆ ที่ดูไม่เป็นทางการมากนัก  ทำให้เทรนด์นี้กลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ควรจับตามองครับ

      5.ตัวอักษรขนาดใหญ่

      หากคุณคือเจ้าของสินค้าที่อยากนำเสนอข้อมูลของสินค้าให้กับกลุ่มลูกค้าแบบตรงไปตรงมา การเลือกใช้ตัวอักษรตัวใหญ่ เห็นชัด คือตัวเลือกเพื่อการออกแบบที่ใช่และตรงใจเป็นที่สุด เพราะนอกจากจะสามารถเติมลูกเล่นให้กับสินค้า ด้วยการเลือกใช้ฟ้อนต์ต่าง ๆ และสีที่สะดุดตา ยังสามารถแต่งเสริมข้อความด้วยถ้อยคำ หรือประโยคที่ดูน่าสนใจ น่าสนุกสนาน ก็ช่วยสะกดสายตาและสร้างความโดดเด่นให้กับตัว  Packaging ได้เป็นอย่างดีครับ

5 Packaging Design Trend

      6.รูปร่างและวัสดุที่โดดเด่น

      เทรนด์นี้เหมาะสำหรับผู้ที่อยากสร้างความโดดเด่นให้สินค้า แต่ไม่อยากเน้นเฉพาะแค่เรื่องสี หรือข้อความบน Packaging การเลือกใช้ Packaging รูปทรงแปลกใหม่ แหวกสายตาจากเดิมไปเลย คืออีกทางเลือกที่น่าสนใจ เช่น การออกแบบ Packaging ให้มีรูปแบบเหมือนตัวสินค้าด้านใน หรือจะเป็นน้ำผลไม้ในกระบอกไม้ไผ่ หลักจากนั้นก็แค่ใส่ชื่อของแบรนด์ลงไป ก็เป็นการสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ให้ชัดเจนแถมยังน่าสนใจเพราะไม่มี ใครเหมือนด้วยครับ

 

      7.Packaging วินเทจ

      แม้จะก้าวสู่ยุคแห่งเทคโนโลยี  แต่เราก็ยังให้ความสำคัญกับเรื่องราวของอดีตที่ผ่านมาอยู่เสมอ สำหรับวงการการออกแบบ Packaging ก็เช่นกัน แม้จะก้าวเข้าปี 2018 แต่ทั้งนักออกแบบและผู้บริโภคล้วนแล้วต่างยังชื่นชอบ Packaging สไตล์วินเทจสุดเก๋าอยู่เสมอ

                นอกจาก Packaging วินเทจ ยังให้ความรู้สึกถึงความละเอียด สวยงามแล้ว การออกแบบ Packaging แบบวินเทจยังทำให้หวนคิดถึงเรื่องราวเก่า ๆ ในอดีต ที่ถือเป็นจุดชูโรงสำคัญที่จะทำให้ Packaging มีความแตกต่างและดูมีลูกเล่นที่ใคร ๆ ก็ต่างต้องหันมามองสินค้าของเราครับ

7 Packaging Design Trend
8 Packaging Design Trend

      8.ภาพถ่ายบน Packaging

      การผสมผสานภาพถ่ายลงในการออกแบบ Packaging เช่น การใช้วิธี Collage คือ อีกเทรนด์หนึ่งที่น่าจับตามอง  เพราะลูกเล่นดังกล่าวมักให้มุมมองแปลกใหม่  ชวนให้หยุดดูอยู่เสมอ อย่างในภาพตัวอย่างของ Packaging นี้ ที่ผู้ออกแบบนำภาพถ่ายของเจ้าหมีมาตัดแปะกับอุปกรณ์ของพ่อครัว เกิดเป็นดีไซน์ของอาหารกระป๋องที่แปลกใหม่ เปรียบเทียบให้รู้สึกว่าเป็นการเลือกสรรวัตถุดิบ จากผู้เชียวชาญจากธรรมชาติ ดูสนุก และน่ารัก น่ามองอยู่ไม่น้อยเลยครับ

      9.Holographs

      การนำเอาเทคนิคโฮโลกราฟิกมาใช้กับการออกแบบผลิตภัณฑ์ คืออีกหนึ่งดีไซน์สำหรับยุคสมัยใหม่อย่างแท้จริง เพราะนอกจากเสริมสร้างความหรูหราให้กับสินค้าและ Packaging การใช้โฮโลกราฟิกกับวัสดุชนิดใด ๆ ก็ตาม ยังสามารถเปลี่ยนจากกระดาษ หรือพลาสติกธรรมดา ๆ ให้มีลูกเล่นทั้งแสงและเงาที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังสร้างความโดดเด่นด้วยการสะท้อนแสงวิ๊บวับ สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น

7 Packaging Design Trend

      10.การไล่ระดับเฉดสี

      การไล่ระดับสีของ Packaging ถูกนำมาใช้ครู่หนึ่งก่อนจะเงียบหายไปและกลับมาอีกครั้งในปีนี้ อย่างสีของไอค่อนของแอพลิเคชั่นอินสตราแกรมรุ่นใหม่ ที่เราสามารถสัมผัสได้ถึงความทันสมัยมากกว่าเดิม นี่เองคือการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเทคนิคไล่สีที่มีการไล่เฉดสีเพิ่มมากขึ้น สามารถทำให้ผู้พบเห็นสัมผัสได้ความสดใหม่ ขณะนี้ผลิตภัณฑ์บนท้องตลาดหลายชิ้นจึงเริ่มหันมาใช้ลูกเล่นนี้กันมากขึ้น เช่น Packaging ของเครื่องสำอาง น้ำหอม และผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ครับ

 

 

      จะว่าไปแล้ว เทรนด์การดีไซน์นั้นเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดปี ไม่ใช่แค่ช่วงปลายปี หรือเริ่มต้นปีใหม่เท่านั้น เพราะเทรนด์การดีไซน์ส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี วัฒนธรรม และกระแสใหม่ๆ ที่เข้ามา ทำให้การออกแบบ Packaging ก็ต้องนำตลาดผู้บริโภคอยู่เสมอ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

pinterest.com

99designs.com