WORLD-CELEBRATIONS

World Celebrations
เทศกาลเฉลิมฉลองทั่วโลก

ปีนี้นับเป็นปีมงคลของปวงชนชาวไทยจริง ๆ นะคะ เนื่องจากมีงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ถือเป็นเรื่องราวดี ๆ ที่ทั้งชาวไทยและผู้คนทั่วโลกต่างร่วมยินดีกับพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลปัจจุบัน ซึ่งบทความนี้จะพาแฟน ๆ บาริโอ ไปทำความรู้จักกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเทศกาลเฉลิมฉลองอื่น ๆ จากทั่วทุกมุมโลกด้วย เช่น เทศกาลชมดอกซากุระ (Hanami) ในประเทศญี่ปุ่น เทศกาล Cinco de Mayo ในเม็กซิโก และ Shimla Summer Festival เทศกาลเฉลิมฉลองของชาวฮินดูในอินเดีย

 

มาเริ่มกันที่งานมงคลแห่งปีของประเทศไทย ซึ่งถือเป็นการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่และสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับคนไทยทั้งประเทศ นั่นก็คืองานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวงรัชกาลที่ 10 นั่นเองค่ะ

 

พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

 

Cr. www.bbc.com

 

กว่า 69 ปีที่ประเทศไทยว่างเว้นจากงานพระราชพิธีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493 ซึ่งในครั้งนั้นเป็นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 นั่นเองค่ะ และในปีพ.ศ. 2562 ก็เกิดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอีกครั้ง โดยครั้งนี้เป็นงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10

 

หลายคนตื่นตาตื่นใจที่จะได้เห็นพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่นี้ ซึ่งไม่ได้มีให้เห็นกันบ่อย ๆ นอกจากการตั้งตารอชมความงดงามเป็นระเบียบของขบวนต่าง ๆ เรายังจะได้เห็นวัฒนธรรมประเพณีที่สืบถอดกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณอีกด้วย

 

ไม่แปลกใจเลยว่าพสกนิกรชาวไทยจำนวนมากไปนั่งรอเฝ้าเสด็จภายในบริเวณใกล้เคียงพระราชพิธี และอีกหลายสิบล้านคนเฝ้ารอดูถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกผ่านทางทีวี ซึ่งบาริโอจะขอสรุปเหตุการณ์สำคัญมาให้อ่านและทำความเข้าใจลำดับขั้นตอนในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกได้ง่ายขึ้นค่ะ

 

สำหรับกำหนดการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวงรัชกาลที่ 10 มีขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม นับเป็นการเปลี่ยนแปลงรัชสมัยไปสู่การปกครองภายใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 โดยสมบูรณ์แบบ

 

4 พฤษภาคม 62

หากใครที่ได้ดูข่าวในพระราชสำนักตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ามีการพาไปดูบ่อน้ำศักดิ์ในแต่ละจังหวัดต่างๆ ซึ่งได้นำมาใช้ในพิธีสรงพระมุรธาภิเษก ณ ชาลาพระที่นั่งจักรพรรดิพิมานนั่นเองค่ะ โดยในพิธีนี้ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงฉลองพระองค์เศวตพัสตร์ ทรงสะพักขาวขลิบทอง ทรงรับน้ำอภิเษก ณ พระที่นั่งอัฐทิศอุทุมพรราชอาสน์ หลังจากนั้นได้ทรงรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์ ขัตติยราชวราภรณ์ และพระแสง ณ พระที่นั่งภัทรบิฐ และทรงสถาปนาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ณ พระที่นั่งภัทรบิฐ

 

ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแต่ละครั้ง พระมหากษัตริย์จะพระราชทาน ‘พระปฐมบรมราชโองการ’ หลังจากพราหมณ์ทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องเบญจราชกกุธภัณฑ์และเครื่องราชูปโภคแล้ว ซึ่งพระปฐมบรมราชโองการ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีดังนี้

 

“เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป”

 

5 พฤษภาคม 62

พระราชพิธีเฉลิมพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธย และสถาปนาพระฐานันดรศักดิ์พระบรมวงศ์ ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จากนั้นในช่วงเย็นวันเดียวกันพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค จากพระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาท วัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม โดยมีประชาชนใส่เสื้อเหลืองมาแสดงความจงรักภักดีตลอดเส้นทาง

 

และในช่วงค่ำของวันที่ 5 และ 6 พฤษภาคม มีการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยการบินโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 300 ลำ สร้างความปิติยินดีและความตื่นตาตื่นใจแก่ประชาชนชาวไทยยิ่งนัก

 

6 พฤษภาคม 62

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จออกสีหบัญชร และพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท ให้ประชาชนเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล โดยมีพสกนิกรจำนวนมากสวมใส่เสื้อเหลืองเฝ้ารับเสด็จ ต่างโบกธงและเปล่งเสียงร้อง ตะโกนคำว่า “ทรงพระเจริญ” ดังกึกก้องตลอดเวลาที่เสด็จ ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด แต่ก็ไม่มีใครยอมถอย แถมยังเห็นโมเมนต์น่ารักๆ ที่คนไทยต่างคอยช่วยเหลือกันและกัน รวมถึงดูและทหารในงานพระราชพิธีด้วย ซึ่งเป็นโมเมนต์นี้เป็นภาพที่คนแชร์จำนวนมากเลยค่ะ

 

สำหรับใครที่อยากรู้เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิงค์นี้ค่ะ
www.youtube.com/watch?v=U9fCX5d0UCk

 

เทศกาลชมดอกซากุระ (Hanami)

 

Cr. www.businessinsider.com

 

ฮานามิ (Hanami) ในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายว่า “ชมดอกไม้” ซึ่งดอกไม้ประจำประเทศญี่ปุ่นที่คนทั่วโลกรู้จัก คือ “ดอกซากุระ” นั่นเองค่ะ ในแต่ละปีจะมีเทศกาลชมดอกซากุระให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามของดอกซากุระกัน ใน 1 ปี มีแค่ 1 ครั้งเท่านั้น…ทั้งชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวจึงนิยมและตื่นตาตื่นใจมาก ๆ กับการชมความงามบานสะพรั่งของดอกซากุระ

 

การชมดอกซากุระของชาวญี่ปุ่นไม่ได้มีพีธีการและพีธีรีตองใด ๆ แต่การชมดอกซากุระนั้นเปรียบเสมือนการพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ญาติ พี่น้อง ใต้ต้นซากุระ เป็นการนั่งปิคนิค ทานข้าว จิบสุราบ้าง คละเคล้ากันไป ถือเป็นความสุขอย่างหนึ่งที่แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ก็อบอุ่นและเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ท่ามกลางอากาศกำลังดีและดอกไม้สีชมพู สีขาว รายล้อม

 

สำหรับใครที่อยากไปชมดอกซากุระที่ญี่ปุ่นนั้นต้องวางแผนดี ๆ นะคะ ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีพยากรณ์อากาศวันซากุระบานให้ได้ดูว่าไปช่วงไหนถึงจะได้ชมซากุระบานสะพรั่งในแต่ละพื้นที่ โดยดอกซากุกระจะเริ่มบานไล่จากภาคใต้ขึ้นสู่ภาคเหนือของญี่ปุ่น ถึงแม้จะมีซากุระเหมือนกัน แต่ขอบอกเลยว่าแต่ละพื้นที่มีเอกลักษณ์และความงามที่ไม่เหมือนกันแน่นอน โดยเฉพาะสายพันธุ์ของดอกซากุระ วัฒนธรรมการชมซากุระที่แตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น

 

สถานที่ยอดฮิตของการชมดอกซากุระก็คือ สวนสาธารณะ วัด ศาลเจ้า ซึ่งบางแห่งจัดเป็นงานรื่นเริง มีการออกบูธอาหาร เครื่องดื่ม และร้านขายของต่างๆ ด้วย

 

เทศกาล Cinco de Mayo

 

Cr. sduptownnews.com

 

ซินโค เดอ มาโย (Cinco de Mayo) เป็นภาษาสแปนิชซึ่งมีความหมายว่า วันที่ห้าของเดือนพฤษภาคม เป็นหนึ่งในเทศกาลเฉลิมฉลองของประเทศแม็กซิโกที่จัดขึ้นในทุกวันที่ 5 พฤษภาคม ของทุกปี (โดยแต่เดิมเทศกาล ซินโค เดอ มาโย เป็นการฉลองที่เม็กซิโกมีชัยเหนือฝรั่งเศสใน Battle of Puebla)

 

ซินโค เดอ มาโย เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองอิสรภาพของชาวแม็กซิโกที่เต็มไปด้วยสีสัน ความสนุกสนานจากขบวนพาเหรดชุดประจำชาติจากชาวท้องถิ่นหลายพันชีวิต ที่ต่างพร้อมใจกันออกมาสวมใส่กระโปรงบานฟูฟ่อง และใส่หมวกสานแบบต้นฉบับคาวบอยแห่งอเมริกากลาง นอกจากนี้ยังมีงานรื่นเริงต่าง ๆ เช่น การร้อง เล่น เต้นระบำ ดนตรี คอนเสิร์ตและการแสดงอื่น ๆ อีกมากมาย รวมไปถึงอาหารอร่อยๆ มากมาย

 

 

 

เทศกาล Shimla Summer Festival

 

Cr. theholidayindia.com

 

Shimla Summer Festival เป็นเทศกาลฤดูร้อนที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในประเทศอินเดีย เพื่อเฉลิมฉลองการถือกำเนิดของฤดูร้อน โดยเป็นเทศกาลที่จัดงานยาวต่อเนื่องนานกว่า 5 วัน

 

เทศกาลฤดูร้อน Shimla จะจัดขึ้นทุก ๆ ปีในช่วงเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน ถือเป็นเทศกาลที่รวบรวมความจราจลของสีสันและความสนุกสนานเข้าไว้ด้วยกัน ในงานนี้คุณจะได้เห็นกลุ่มคนชายหญิงร้องเล่นและเต้นรำแสดงความซาบซึ้งต่อพระสิริของพระเจ้าและขอบคุณสำหรับการเก็บเกี่ยวที่อุดมสมบูรณ์และพืชผลสีทอง พร้อมทั้งขอพรให้พระเจ้าทำซ้ำความสุขที่เหมือนกันในปีต่อ ๆ ไป

 

Cr. funkyfashioncraze.com

 

นอกจากนี้ภายในเทศกาลฤดูร้อน Shimla ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น การแข่งขันกีฬา การจัดดอกไม้เพื่อเพิ่มสีสันภายในงาน มีศิลปินท้องถิ่นขับกล่อมด้วยเพลงเพราะ ๆ ให้ผู้คนที่เข้าร่วมงานได้ฟัง มีการแสดงดนตรีและการเต้นรำให้ได้รับชมรับฟังทุกวัน หากใครที่มีความสามารถก็ขึ้นไปร่วมแจมบนเวทีได้เช่นกัน ที่สำคัญเทศกาลนี้ยังเปิดโอกาสให้น้องๆ นักเรียนที่มีความสามารถได้โชว์ศักยภาพด้วย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของศิลปะ การแสดง และดนตรี น้อง ๆ สามารถมาปล่อยของกันได้เต็มที่ในเทศกาลนี้ รวมทั้งยังมีไฮไลท์สำคัญของงานคือการแข่งขันถ่ายภาพการประกวดทำโปสเตอร์ และแฟชั่นโชว์ฝีมือการออกแบบของดีไซเนอร์ท้องถิ่นที่ออกแบบงานชุดพื้นเมืองให้กลายเป็นงานเก๋ ๆ เอกลักษณ์สำคัญของงานที่ใครก็ไม่พลาดแวะมาชมกัน

 

ชมการเฉลิมฉลองในหลาย ๆ ประเทศกันแล้ว มีความสุขและแอบยิ้มตามนิดๆ ด้วยค่ะ เห็นอะไรที่รื่นเริง เราเองก็อดที่จะมีความสุขตามไปด้วย และก็หวังไว้ว่าแฟน ๆ บาริโอจะมีความสุขด้วยเช่นกันค่ะ บทความหน้าเราจะสร้างความสุขแบบไหนให้คุณ อย่าลืมติดตามนะคะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
hellotravel.com
thestandard.com
wonderfulpackage.com
travellerbar.com