เพราะความสุขเป็นสิ่งที่ทุกคนแสวงหา ในปัจจุบันจึงมีหนทางมากมายเกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ในการสร้างความสุขให้กับชีวิต แต่ท่ามกลางเทรนด์ต่างๆ ที่กำลังเป็นที่นิยม ยังมีหนทางไขว่คว้าความสุขเล็กๆ จากแนวคิดของชาวสแกนดิเนเวียที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างช้าๆ

      สังเกตได้จากการที่ประเทศทางสแกนดิเนเวียถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก  ซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิตของชาวสแกนดิเนเวียที่ทำให้พวกเขามีความสุข   นอกเหนือจากสวัสดิการที่ดีจากการเรียกเก็บภาษีอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่เจริญเติบโตขึ้นมาพร้อมๆกัน คือ หลักวิธีคิด ที่มีความเป็น Minimalist สูง สะท้อนตัวตนของผู้คนในแถบนี้ ที่มักจะชื่นชอบความเป็นอยู่แบบเรียบง่าย ใช้ชีวิตสบาย กับอะไรที่ง่ายๆ รอบตัว ซึ่งทั้งหมดนี้ ถูกแปลออกมาเป็นคำจำกัดความในภาษาสวีดิชที่เรียกว่า “ Lagom” (ลา-กอม)

      ลากอม ถือเป็น Liftstyle Trend ที่เริ่มมีความน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นเรามาทำความรู้จักกับ Lagom Style ที่จะนำเราไปสู่เส้นทางแห่งความเรียบง่ายและความสุขกันครับ

 

 

      ลากอม เป็นสุภาษิตเก่าแก่ สื่อความหมายถึง “ความพอดีนั้นคือสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุด  – Not too little, not too much. Just right” คำว่า “พอดี” เป็นหลักความคิดที่สามารถสอดแทรกอยู่ในทุกด้านของการใช้ชีวิตไม่ว่าจะเป็น แฟชั่น เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงที่อยู่อาศัย  ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยเองก็ได้รับอิทธิพลจากปรัชญาแห่งความสุขนี้เช่นเดียวกัน  โดย ลากอม จะเป็นตัวสะท้อนถึง Work-Life Balance ทำให้รูปแบบการออกแบบตกแต่งบ้าน หรือคอนโดโครงการต่างๆ เสนอเป็นรูปแบบของลากอมมากขึ้นเรื่อยๆ  สำหรับงานออกแบบตกแต่งแบบลากอม  เพื่อนๆ คนไหนมีความสนใจอยากจะนำวิธีนี้ไปปรับใช้กับการตกแต่งภายในบ้านของตัวเอง วันนี้บียอนมี Tip เล็ก ๆ น้อย ๆ มาให้เรียนรู้กัน  โดยเริ่มจากเรื่องของสีก่อนเลยครับ

 

      1. วางโครงสีของห้องให้เรียบง่าย

 

 

      ด้วยความที่ไม่มากเกิน ไม่น้อยไป จุดสำคัญของการเลือกใช้สีแบบลากอมจึงเน้นไปที่โทนสีง่ายๆ ตามธรรมชาติ โดยเฉพาะสีโทนกลางที่ช่วยสร้างความสงบอย่างสีขาวที่ดูเบาสบายตา ซึ่งเมื่อจับคู่กับสีเอิร์ธโทนอื่นๆ เช่น สีเทาอ่อน สีเขียวใบไม้ หรือสีเบจ ก็จะได้ความเรียบที่เข้ากันได้อย่างลงตัว ช่วยปรับโหมดของบรรยากาศแห่งความเหนื่อยล้าให้ลดลงไปได้เป็นอย่างดีครับ ทุกครั้งที่เปิดประตูบ้าน ความสบายเป็นสิ่งที่คนเรากำลังมองหา การเรื่องสีที่ทำให้ดูผ่อนคลายจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

 

      2. รูปทรงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ดูเป็นธรรมชาติ

 

 

      การเลือกใช้โต๊ะเก้าอี้โครงสร้างไม้สีอ่อน เพรียวบางแต่มีความแข็งแรง สามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน จึงทำให้ทัศน์วิสัยภายในห้องที่ถูกตกแต่งในรูปแบบลากอมดูสบายตา ไม่อึดอัดหนาทึบ เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกลดความซับซ้อนลงเพื่อช่วยให้มองเห็นถึงความสง่างามในรูปแบบที่เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ของตกแต่งก็เช่นกัน เรื่องง่ายๆ ที่นำมาใช้ได้ก็คือ การเลือกใช้สีเขียวเข้ามาเสริมการตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น แจกันดินเผา  แก้ว จานชาม หรือหมอน  ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งของที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นลากอมมากยิ่งขึ้นครับ

 

      3. ห้องนอนที่ไร้เทคโนโลยี

 

 

      ตลอดทั้งวันที่ใช้ชีวิตติดอยู่กับเทคโนโลยีสื่อสาร ซึ่งถือเป็นการใช้ชีวิตตามรูปแบบของโลกที่เปลี่ยนไป แต่เมื่อถึงช่วงเวลาที่สำคัญอย่างการพักผ่อน เราควรสร้างความแตกต่าง โดยตกแต่งสร้างห้องๆ หนึ่งให้ปราศจากสิ่งรบกวนจำพวก ทีวี คอมพิวเตอร์  โทรศัพท์  เหล่านี้  ให้ไม่มีอยู่ในห้องนอน ซึ่งตรงกับวิธีหาความสุขได้ง่ายๆ ตามคติที่เน้นให้รู้จักความสมดุลของการใช้ชีวิต โดยไม่ให้เทคโนโลยีมารบกวนช่วงเวลาที่ถือเป็นหัวใจของการพักผ่อน

 

 

      a. พื้นที่เก็บของที่เหมือนโชว์งานศิลปะ

 

 

      สิ่งที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังการตกแต่งที่เรียบง่าย คือการจัดสรรฟังก์ชั่นการใช้งานได้อย่างชาญลาดและดูมีลูกเล่น อย่างการตกแต่งห้องให้เป็นแบบเปิด เหมือนพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะ แล้วจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเรียบง่ายและสวยงามจากการโชว์โครงสร้างของตัวเอง เช่น กระถางต้นไม้โลหะเรียบๆ เก้าอี้โครงเหล็ก หรือราวแขวนเสื้อผ้าที่อาจจะปรับเปลี่ยนอารมณ์ไปเรื่อยๆ ด้วยสีสันของเสื้อผ้าที่นำมาแขวนต่างไปตามฤดูกาล แต่ที่สำคัญคือต้องเลือกให้เข้าคู่กับการตกแต่งโดยรวม เพียงเท่านี้มุมเฟอร์นิเจอร์ก็จะกลายเป็นพื้นที่โชว์งานศิลปะชิ้นหนึ่งของบ้านได้ครับ

 

      4. จัดแจงพื้นที่ให้เกิดความสมดุล

 

 

      เพื่อความสมดุลในการตกแต่งภายใน สิ่งที่สำคัญคือต้องพิจารณาถึงจุดประสงค์ของการตกแต่ง และรูปร่างของห้องนั้นๆ ก่อนเพื่อที่จะได้จัดแจงพื้นที่วางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ได้อย่างสวยงาม มีทางเดินที่สะดวกและใช้งานได้สะดวกตามความต้องการ เช่น หากคุณเป็นผู้ที่ชอบนั่งอ่านหนังสือริมหน้าต่าง ต้องลองคิดดูก่อนว่าบริเวณนั้นมีแสงสว่างที่เพียงพอหรือไม่ และมีพื้นที่พอที่จะตั้งโต๊ะดีๆ ไว้ใกล้มือสำหรับวางแก้วกาแฟหรือยัง เพราะการตกแต่งภายในที่ตอบสนองความต้องการอย่างเรียบง่ายคือเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของลากอมครับ

 

      5. เลือกของที่รักที่สุดมาตกแต่ง

 

 

      การตกแต่งบ้านแบบลากอมไม่ได้หมายถึงการใช้ของน้อยชิ้นมาตกแต่งให้ห้องดูเรียบง่ายและสวยงามเท่านั้น แต่คือการปรับและเลือกของชิ้นที่ดีที่สุดในที่สุดซึ่งคุณได้เก็บรักษามันไว้มาใช้ ไม่ว่าจะเป็นงานเซรามิคหรือเครื่องแก้วสุดหวง ต่างก็สามารถหยิบมาตกแต่งห้องได้ เพราะแม้ลากอมจะสนับสนุนให้ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย แต่ก็เป็นความเรียบง่ายที่ทำให้ชีวิตมีระเบียบวินัยมากขึ้น จึงเป็นการดีหากคุณจะเลือกสิ่งที่คุณรักมากจริงๆ มาประดับตกแต่งห้อง เพื่อทดสอบเวลาและทำให้คุณอยากรักษาสิ่งที่รักไว้ให้อยู่กับคุณตลอดไป

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

pinterest.com

housebeautiful.co.uk

readthecloud.co

houseology.com