สำหรับปีนี้ หลายคนคงจะได้อัพเดทเรื่องเทรนด์สีและการตกแต่งบ้านกันไปบ้างแล้ว บทความนี้จึงอยากจะหยิบยกเรื่องราวของเฟอร์นิเจอร์ที่น่าสนใจในปี 2017 มาให้ได้ชมกัน  โดยเป็นผลงานจากทั้งนักออกแบบรุ่นเก่าและใหม่ ที่ต่างมีไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยม เป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร  ซึ่งผลงานเหล่านี้อาจจะสร้างแรงบันดาลให้กับใครหลายๆคนที่รักการตกแต่งบ้านหรือนักออกแบบรุ่นใหม่ได้อย่างดี

 

      Connect chair by Jungsub Shim

 

 

      นักออกแบบชาวเกาหลี Jungsub Shim ใช้เวลาหลายเดือนการสร้างโครงสร้างของเก้าอี้ที่ซับซ้อนนี้ โดยใช้เพียงปากกา 3D    เก้าอี้รูปแบบแปลกตา คล้ายๆกรอบตาข่ายนี้เป็นเก้าอี้ Connect  ถูกทำโดยใช้ 3Doodler หรือที่เรียกว่าปากกาวาดรูป3มิติ สร้างสรรค์ผลงานขึ้นมา  โดยผู้ออกแบบใช้วาดกลางอากาศด้วยเส้นใยพลาสติกที่มีลักษณะหลอมเหลวจากความร้อนของตัวปากกา  และจะแข็งตัวทันที่เมื่อสัมผัสอากาศ

      Shim เริ่มสร้างจากโครงสร้างเล็กๆและค่อยๆเชื่อมต่อกันจนสามารถเป็นเก้าอี้ที่รองรับน้ำหนักจากการใช้งานได้จริงๆ ซึ่งกระบวนการนี้ใช้เวลา 8 ชั่วโมงต่อวัน นานร่วมสองเดือน จึงเสร็จสมบูรณ์

      เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ถูกสร้างขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของงานไม้และเฟอร์นิเจอร์หลักสูตรการออกแบบที่มหาวิทยาลัย Hongik ในกรุงโซลถูกออกแบบด้วยรูปแบบของ “การเชื่อมต่อ”

      Jungsub Shim ก็ให้ความสนใจเป็นพิเศษโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเชื่อมโยงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันจากอินเทอร์เน็ตทั่วโลกเช่นเดียวกับเครือข่ายของสมองมนุษย์ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจกึ่งอนาคตก็ว่าได้

 

      Ori Robotic Furniture

 

 

      นวัตกรรมใหม่ของเฟอร์นิเจอร์ประหยัดเนื้อที่

      Yves Béhar ร่วมมือกับ MIT Media Lab ให้กำเนิด Ori เฟอร์นิเจอร์มหัศจรรย์ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากการพับกระดาษโอริกามิของญี่ปุ่น เตียง ตู้เสื้อผ้า โต๊ะทำงาน โซฟา และอีกมากถูกซ่อนอย่างแยบยลภายในตู้ และยังสามารถเลื่อนได้โดยการกดปุ่มและการควบคุมโดยใช้แอพ แถมยังประหยัดพลังงานเพราะใช้พลังงานเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของเครื่องเป่าผม เหมาะสำหรับการใช้ชีวิตแบบ Micro-living ที่มีเนื้อที่จำกัด โดยเฉพาะห้องที่มีขนาดเล็กกว่า 28 ตร.ม. โดยจะสามารถทำให้มีเนื้อที่เพิ่มขึ้นราวกับห้องขนาด 55 ตร.ม. ทำให้คนสองคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสบายๆ ในห้องเดียว จะวางจำหน่ายต้นปี 2017

 

      From 2D to 3D เก้าอี้ประหยัดเนื้อที่

 

 

      ศิลปินจากเกาหลี Jongha Choi เล่นสนุกกับคอนเซปการเปลี่ยนแปลงจากภาพ 2 มิติแบนๆ ให้กลายเป็นวัตถุ 3 มิติ เก้าอี้พับของเขาสามารถเปลี่ยนรูปทรงได้ เมื่อใช้งานเสร็จสามารถพับเก็บให้มันกลายเป็นภาพ 2 มิติราวกับแผ่นกระดาษแปะไว้กับฝาผนัง นอกจากประหยัดเนื้อที่แล้วยังกลายเป็นของแต่งบ้านสุดเท่

 

      Bar Gantz

 

 

      Bar Gantz  ถูกออกแบบโดยนักออกแบบชาวอิสราเอล ได้รังสรรค์คอลเลกชั่นของเฟอร์นิเจอร์จากไม้อัดดัดเป็นรูปทรงบิดออกมาได้อย่างลงตัว ขั้นตอนการดัดสำหรับแต่ละชิ้นส่วนนั้น ใช้ความร้อนจากกาอบไอน้ำ ซึ่งทำให้ตัววัสดุสามารถยืดหยุ่น พอที่จะขึ้นรูปเป็นเส้นโค้งได้ ซึ่งกว่าจะได้ผลงานชิ้นนี้ออกมาต้องวิจัยทางด้านเทคนิคอยู่หลายครั้งกว่าจะสำเร็จ

 

      Ozzio Transformable Table

 

 

      ผลงานการคิดค้นของบริษัทเฟอร์นิเจอร์ Ozzio ในอิตาลี Transformable Table คืออีกหนึ่งสุดยอดนวัตกรรมเฟอร์นิเจอร์ประหยัดเนื้อที่ สามารถปรับจากการเป็นโต๊ะกลางในห้องรับแขก ให้กลายเป็นโต๊ะทำงานหรือโต๊ะกินข้าวสำหรับ 4 ที่ และเจ๋งไปกว่านั้นยังยืดขยายออกได้ถึง 2.2 เมตร กลายเป็นโต๊ะกินข้าวสำหรับ 10ที่

 

      Ultra-minimalist Neo light

 

 

     งานจาก Bernhard Osann นักออกแบบเยอรมัน  งานโคมไฟเหล็กเส้นโค้งแปลกตา ที่ให้แสงสว่างจากไฟ LED ที่ฝังอยู่ด้านบนของของโคมไฟ โดยไม่มีฐานตามรูปแบบเก่า จะใช้เพียงซิลิโคน เพื่อยึดติดกับพื้นเท่านั้น โดยสามารถพิงได้ตามรูปแบบความพอใจของแต่ละคน แสงไฟก็จะให้อารมณ์ที่แตกต่างกันออกครับ

 

      Studio Kaksikko

 

 

      สตูดิโอ Kaksikko เป็นความร่วมมือของ2นักออกแบบ Salla Luhtasela และ Wesley Walters ที่มีความเชี่ยวชาญในงานไม้และเซรามิก   ทั้งคู่นำเสนอม้านั่งที่ได้รับแรงบันดาลใจจากราวบันไดเก่าและชิ้นส่วนเครื่องจักรอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ถูกออกแบบให้เรียบง่าย แต่เน้นเอกลักษณ์ด้วยราวโค้งไม้โอ๊คทรงกระบอกที่ประกอบขึ้นให้ผลงานชิ้นนี้มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้นครับ

 

      BABU

 

 

      BABU เป็นเก้าอี้จากบาร์เซโลนาสตูดิโอที่ออกแบบโดย  Jordi Ribaudí    BABU เป็นการออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจจากการเดินทางไปพบกับชนเผ่าทะเลทราย ในระหว่างการเดินทางเพื่อเปิดจินตนาการให้ได้ใกล้ชิดและได้เรียนรู้โลกในส่วนต่างๆ   BABU เป็นเก้าอี้สำหรับการพักผ่อนและการทำสมาธิ   ทำจากหนังชิ้นเดียว  ด้านล่างเก้าอี้เป็นมุดทองเหลืองเพื่อใช้ยึดติดบริเวณพื้นครับ

      สำหรับผลงานทั้ง 8 ชิ้นนี้  นอกจากความสวยงามที่เหล่าบรรดาดีไซน์เนอร์ตั้งใจผลิตออกมาแล้ว ยังเป็นผลงานที่ถือว่ามีสร้างสรรค์และครีเอทีฟเป็นอย่างมาก  บียอนเองคิดว่าการได้เห็นผลงานอะไรใหม่ๆแบบนี้จะช่วยสร้างจินตนาการในการรังสรรค์ผลงานใหม่ๆให้กับนักออกแบบที่อยากจะมีชิ้นงานของตัวเองได้เป็นอย่างดีครับ  แต่สำหรับใครที่ไม่ได้เป็นนักออกแบบก็อย่าเพิ่งคิดว่าไม่ได้ประโยชน์จากสิ่งนี้นะครับ อย่างน้อยเราก็ได้รู้ว่ายังมีผลงานเฟอร์นิเจอร์แปลกใหม่ให้เราได้ติดตามและนำมาเป็นไอเดียในการปรับตกแต่งบ้านได้เป็นอย่างดี สำหรับวันนี้ บียอนขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ ^^

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

dezeen.com

pinterest.com