ในการทำงานออกแบบ งานสถาปัตยกรรม หรืองานศิลปะทุกชิ้น ทุกๆ พื้นที่ในสมองย่อมเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ จะทำอย่างไรให้ผลงานแปลกใหม่สวนทางกับหลักการออกแบบเดิมๆ สถาปัตยกรรมที่สร้างขึ้นมาต้านแรงโน้มถ่วงเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของไอเดียสุดล้ำในการออกแบบตึก ซึ่งทำให้ผลงานดูโดดเด่น น่าตื่นตาตื่นใจทำให้สงสัยว่าสิ่งที่เราจะได้เห็นต่อไปนี้ คือของจริง หรือภาพลวงตา ที่ถูกบิดเบือนด้วยมุมกล้องและเทคนิคการก่อสร้างกันแน่ครับ

 

1. THE CAPITAL GATE (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์)

 

 

      ตึกเอียงที่สุดในอาบูดาบีและเอียงที่สุดของโลก โดยได้รับการรับรองจาก ‘กินเนสส์ บุ๊ค ออฟ เวิลด์ เรคคอร์ดส’ เป็นตึก 35 ชั้นที่สูง 160 เมตร ถูกออกแบบในแนวทแยงมุม ทำให้พื้นลาดเอียงไปทางทิศตะวันตกถึง 18 องศา ซึ่งถือว่ามากกว่าหอเอนปิซ่าที่มีความเอียงเพียงแค่ 4 องศา

      THE CAPITAL GATE เป็นอาคารแห่งแรกในโลกที่ใช้แกนแบบ ‘Pre-Cambered Core’ ซึ่งประกอบด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กมากกว่า 15,000 คิวบิกเมตร และเหล็กอีก 10,000 ตัน ขณะที่ฐานรากใช้คอนกรีตประมาณ 7,000  คิวบิกเมตร และเสาเข็ม 490 ต้น โดยเจาะลึกลงไปในดินถึง 30 เมตร ส่วนตัวอาคารใช้โครงสร้างเหล็กรูปทรงสามเหลี่ยมด้านเท่า หรือ Diagrid เป็นแห่งแรกในตะวันออกกลางครับ

      การออกแบบโครงสร้างภายนอกเป็นรูปทรงเหล็กสาน เพื่อกระจายน้ำหนักจากด้านนอกอาคารในอัตราเท่าๆ กัน และกระจายแรงดึงให้ขยายออกไปรอบทิศทาง งานกระจกอาคารเป็นผนังกระจกแบบ 2 ชั้น เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และ ใช้แผ่นกระจกทั้งหมดมากกว่า 12,500 บาน โดยนำมาประกอบเข้าด้วยกันเป็นรูปเพชรมากกว่า 720 ชิ้น และแต่ละชิ้นมีขนาดที่ไม่เท่ากันเพราะเป็นงานออกแบบที่ถูกคำนวณให้เกิดความสมมาตรแล้วครับ

 

2. The CCTV Headquarters  (ประเทศจีน)

 

 

      อาคาร CCTV Headquarters หรือที่ทำการใหญ่ของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ออกแบบโดย Rem koolhaas  และ Ole Scheeren แห่ง Office for Metropolitan Architecture  ผลงานออกแบบนี้ได้ฉีกกฏการออกแบบอาคารสูง ที่ส่วนใหญ่เป็นแท่งสูงเสียดฟ้า เพราะอาคารนี้ออกแบบให้ตึกแยกออกจากกันเป็นสองส่วน เป็นรูปตัว Z ที่มียอดมาบรรจบกัน ซึ่งจุดบรรจบนี้จะไม่มีเสาค้ำแต่อย่างใด

      อาคารหลังนี้ได้รับการรองรับในความเป็นได้ทางวิศวกรรมโครงสร้าง ด้วยความสูงกว่า 234 เมตร มีทั้งหมด 44 ชั้น โดยพื้นที่จะแบ่งออกเป็นหลายส่วนด้วยกัน ได้แก่ ฝ่ายจัดการและบริหาร การออกอากาศรายการข่าว การออกอากาศสำหรับรายการทั่วไป ฝ่ายผลิตและควบคุม พื้นที่ใช้สอยสาธารณะ และลานจอดรถ     สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ CCTV นี้ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นของปักกิ่ง เป็นสัญลักษณ์ของความทันสมัยในเมืองที่เป็นหนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

 

3. Gate of Europe Towers (สเปน)

 

 

     ประตูหอคอยแห่งยุโรป หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ KIO Towers  เป็นตึกแฝดในกรุงมาดริด ประเทศสเปน ที่ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอเมริกัน Philip Johnson และ John Burgee ซึ่งสร้างให้ตัวอาคารทั้งสองเอียงเข้าหากัน ตรงกลางเป็น มีความสูง 114 เมตร เอียง 15 องศา มีเครื่องถ่วงคอนกรีตฝังอยู่ใต้ดิน เชื่อมต่อกับสายเคเบิลที่จำเป็นมากในการรักษาความสมดุลของตึก ใช้โครงสร้างเหล็กรูปทรงสามเหลี่ยมด้านเท่าเป็นขอบกั้นอาคารเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ตึกนี้สร้างเสร็จในปี 1996 และกลายเป็นตึกเอียงตึกแรกของโลกที่สร้างสำเร็จ นอกจากนี้ยังเป็นตึกแฝดที่สูงเป็นอันดับ 2 ของสเปนรองจาก ตึก Torres de Santa Cruz ด้วยครับ

 

4. WoZoCo Apartments (ประเทศเนเธอร์แลนด์)

 

 

      เนื่องจากในเนเธอร์แลนด์นั้น ประชาชนไม่ค่อยนิยมที่จะอยู่บ้านเดี่ยวเพราะสังคมของการเป็นครอบครัวเดี่ยวและวิถีการดำเนินชีวิตของคนในปัจจุบัน ซึ่งทำให้คนจำเป็นที่จะต้องลดขนาดที่อยู่อาศัยของตนให้มีความกระชับ สะดวกสบาย การก่อสร้างที่อยู่อาศัยในประเทศเนเธอร์แลนด์ จึงต้องไม่หนาแน่นจนเกินไปถ้าคำนวณจากพื้นที่โครงการและจำนวนยูนิตที่จะสร้างพื้นที่อยู่อาศัยขึ้น

      สถาปนิกของ MVRDV บริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ จึงออกแบบอพาร์ตเมนท์ WoZoCo Apartments นี้ขึ้นโดยที่ไม่ได้สนใจเรื่องพื้นที่แม้แต่นิดเดียว เพราะพวกเขาแก้ปัญหานี้ด้วยการสร้างให้อาคารมีห้องยื่นออกมาจากอาคารหลักแทนเชื่อมต่อกันด้วยโครงเหล็กแบบโครงถัก (Truss) ซึ่งมีขนาดพอดี ซึ่งส่วนที่ยื่นออกมานั้นวางสัดส่วนให้เชื่อมต่อกันพอดีอย่างมีดีไซน์ เป็นการประหยัดพื้นที่ใช้สอยแถมยังได้อาคารที่ดูแปลกตาสวยงามอีกด้วย

 

 

5. The Balancing Barn (ประเทศอังกฤษ)

                The Balancing Barn เป็นโรงเเรมดีไซน์แปลกใหม่ ที่ตั้งอยู่ในประเทศอังกฤษ และเป็นผลงานจากสถาปนิกของ MVRDV ประเทศเนเธอร์แลนด์เช่นเดียวกัน อาคารนี้ถูกสร้างโดยใช้หลักคณิตศาสตร์ ออกเเบบให้มีความสมดุลกัน ทั้งในส่วนของโครงเหล็กเเละคอนกรีต ทำให้ดูเหมือนตัวอาคารสามารถต้านแรงโน้มถ่วงได้ ส่วนด้านในนั้นยังกว้างขวางและถูกตกแต่งให้พร้อมใช้งาน เป็นโรงแรมที่ให้ความอบอุ่นเหมือนได้อยู่บ้านเลยครับ

 

6. The Montréal Tower (ประเทศแคนาดา)

 

 

      หอคอยมอนทรีออล หอเอนที่สูงที่สุดในโลกที่มีความสูง 175 เมตร มีความเอียงถึง 45 องศา และถือเป็นตึกเอียงที่ มีความสูงที่สุดในโลก หอคอยนี้เป็นสิ่งก่อสร้างที่สร้างขึ้นเพื่อความยิ่งใหญ่ของสถาปัตยกรรมในประเทศแคนาดา ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 1976 และได้กลายเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของเมืองมอนทรีออล นอกจากนี้บริเวณหอคอยยังประกอบไปด้วยโดมชีวภาพ สวนพฤกษศาสตร์ อุทยานแมลง และท้องฟ้าจำลอง รวมไปถึงจุดชมวิวที่สามารถเห็นทัศนียภาพของเมืองและสถานที่ไกลๆ ได้ถึง 80 กิโลเมตร กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอีกแห่งหนึ่งในเมือง

      จะเห็นได้ว่าผลงานแต่ละชิ้น ที่สถาปนิกทุกคนสร้างสรรค์ขึ้นมานั้นต้องอาศัยทั้งความคิดและเวลาเป็นอย่างมาก กว่าจะแปลกใหม่และสามารถตรึงตาผู้พบเห็นได้ ซึ่งสิ่งนี้แหละที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสถาปนิกให้ยังตราตรึงข้ามยุคข้ามสมัย ดูแล้วบอกได้เลยว่าไม่ธรรมดาจริง ๆ ขอยกนิ้วให้เลยครับ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

propholic.com

brighttv.co.th

knowledgecornerblog.blogspot.com

pinterest.com

mvrdv.nl/projects/wozoco