ADVENTURE

     ตอนเป็นเด็ก “เจ็บหนัก” ก็แค่ลุกขึ้นใหม่ แต่ทุก ๆ ก้าวมันคือความท้าทายที่เราต้องเรียนรู้ และฝ่าฟันมันไปให้ได้ ถือว่าเป็นประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ที่ผลักดันให้เราเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพ วัยเด็กเป็นวัยที่กำลังอยากรู้อยากลอง การให้เขาได้เจออะไรแปลกใหม่  ได้เล่นอะไรสนุก ๆ จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเขาได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนสำคัญเริ่มต้นมาจากบ้าน บางครั้งบ้านที่ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยเกินไป อาจไม่ตอบโจทย์มากนัก ปัจจุบันบ้านส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะเติมพื้นที่แห่งการจินตนาการให้กับเด็ก ๆ ได้เฮฮาและสนุกสนาน ผ่านการผจญภัยไร้ขอบเขต

     การตกแต่งบ้านแบบ Adventure in home ไม่ใช่เรื่องยากค่ะ แต่ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออก Karuntee มีไอเดียดี ๆ มาให้ชมกันค่ะ

     สไลเดอร์

     “สไลเดอร์” น่าจะเป็นเครื่องเล่นชิ้นโปรดของใครหลายคน เมื่อครั้งยังวัยเยาว์ เรียกว่าเล่นได้ไม่มีเบื่อ จนบางครั้งแม่ถือไม้เรียวมาตามกลับบ้านเลยค่ะ ฮ่า (ใครเคยเป็น สารภาพมา!!) ด้วยการสไลด์ตัวที่เร็ว แรง มันสร้างความตื่นเต้นและเพลิดเพลินให้ไม่มีเบื่อนั่นเอง

     สำหรับใครที่อยากเพิ่มมุม “สไลเดอร์” ภายในบ้าน ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ แบบที่ง่ายที่สุดก็คือ สไลเดอร์เด็กที่เป็นของเล่น นำมาจัดวางไว้ใกล้ ๆ บริเวณห้องรับแขก เพียงเท่านี้ลูกน้อยของคุณก็จะได้สนุกสนานแบบเต็มที่ ไม่ร้อน แถมคุณยังสามารถนั่งอ่านหนังสือ จิบชาเพลิน ๆ ได้แบบหายห่วง

     แต่ถ้าอยากมีสไลเดอร์ไว้ในบ้านแบบผู้ใหญ่เล่นได้ เด็กเล่นดี๊ดี ขอแนะนำให้เปลี่ยนบันไดเป็น “สไลเดอร์” อันนี้ไม่ได้หมายความว่าต้องยกเลิกบันไดและใช้สไลเดอร์แทนนะคะ เดี๋ยวนี้เขาพัฒนาแล้วมีบันไดสไลเดอร์ให้เลือกระหว่างจะเดินลงตามปกติหรือสไลด์ตัวลงมา ก็สร้างบรรยากาศของความสนุกในแต่ละวัน ลองนำไอเดียเหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะ

Cr. www. happyhealthyhip.com

ยกสไลเดอร์เล็ก ๆ มาตั้งพร้อมของเล่นอื่น ๆ สร้างมุมเรียนรู้ให้กับลูกน้อย

Cr. www.decopeques.com

ออกแบบสไลเดอร์อยู่ข้างบันได อยากใช้แบบไหน ก็ตามสะดวกนะจ๊ะ

Cr. dezeen.com

ใช้สไลเดอร์แทนบันได ไวกว่าว่าไหมคะ

Cr. ww25.pujisusanto.co

ก่อนนอนก็ไถลตัวไปตามสไลเดอร์ เรียกเหงื่อเบา ๆ นอนหลับฝันดีถึงเช้าเลยล่ะค่ะ

Cr. Pinterest

ไอเดียนี้ Karuntee ชอบมาก สร้างสไลเดอร์ไว้บนระเบียงบ้านทอดตัวสู่สระว่ายน้ำ ตูม… ตูม ชื่นใจสุด ๆ

     หน้าผาจำลอง

     ก่อนอื่นให้รีบเคลียร์เสาและผนังบ้านด่วน! งานนี้ Adventure ได้อย่างเต็มที่ เพราะเราจะนำหน้าผาจำลองมาไว้ในบ้านคุณ เอ็กซ์ตรีมสุด ๆ Karuntte ขอยกผลงานสุดเจ๋งของ David Hotson Architect ที่ได้เนรมิตบ้านให้กลายเป็นหน้าผา มาพร้อมกับอุปกรณ์สำหรับเล่นกีฬาแบบครบเซต ยกให้เป็นสุดยอดบ้านแห่งการผจญภัยเลยค่า

     งานนี้ David Hotson Architect เขาได้ดัดแปลงเสาบ้านให้กลายเป็นผา โดยตกแต่งด้วยปุ่มพลาสติกหลายรูปร่าง สีสันหลากหลายแตกต่างออกไปตามระดับความสูง ซึ่งยึดเกาะกับตัวเสาผ่านสกรูขนาดใหญ่ เวลาจะเล่นแค่สวมสายรัดนิรภัยให้แน่นรัดกุม จากนั้นก็นำสายรัดเกี่ยวกับเชือกโรยตัว เริ่มปีนป่ายได้เลย นอกจากนี้ David ยังได้นำสไลเดอร์ยักษ์มาตกแต่งในบ้านอีกด้วย โดยเขาได้ทำการเชื่อมต่อตัวบ้านด้วยท่อสีเงินขนาดใหญ่ จากชั้นบนของบ้านไปยังชั้นล่างสุด โดยท่อเหล็กจะมีความคดเคี้ยวในระยะที่ต่างกัน เพิ่มความสนุกสนานเวลาสไลด์ตัวลงมาให้มากยิ่งขึ้น การตกแต่งบ้านแบบนี้นอกจากจะทำให้ดูโด่นเด่นสะดุดตาแล้ว เด็ก ๆ ของคุณยังอยู่ติดบ้านอีกด้วย ใครชื่นชอบลองนำไปใช้ดูนะคะ เราอาจไม่ต้องทำอลังการขนาดนี้ก็ได้ แต่รับรองสนุกสนานไม่แพ้กัน ฟันธง!

Cr. www.caandesign.com, Interiordesignmag

     ผลงานสุดเจ๋งของ David Hotson Architect ที่ได้เนรมิตบ้านให้กลายเป็นหน้าผา  ส่วนใครที่อยากทำแบบง่าย ๆ เราก็มีไอเดียมาให้ดูค่ะ

Cr. archzine.net

บ้านไหนมีพื้นลาดชัน สามารถเนรมิตให้กลายเป็นหน้าผาได้สบาย ๆ เลยค่ะ

Cr. www.klimwandshop.nl

     การผจญภัยแบบเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผสานความ Cute ลงไปด้วย แค่ตกแต่งด้วยปุ่มพลาสติกยึดเกาะกับกำแพงบ้าน แค่นี้ลูกน้อยของคุณก็สนุกได้ทั้งวัน ไม่อันตรายด้วย

Cr. www.universalservicesuk.co.uk

     อันนี้อัปเลเวลความอึดขึ้นมาอีกหน่อย แต่ย้ายมาไว้ภายในบ้าน ปกป้องลูกน้อยจากแสงแดด ให้คุณสามารถสนุกไปพร้อมกับลูกน้อยได้ด้วย

     ชิงช้าในบ้าน 

     สร้างชิงช้าขนาดเล็กภายในบ้าน เคลียร์พื้นที่ให้โล่งเหมาะแก่การแกว่งไกวชิงช้าหน่อย จะติดตั้งในมุมพักผ่อน ดูทีวี  ห้องนั่งเล่น หรือห้องนอนของน้อง ๆ ก็แจ่มสุด ๆ ไปเลยค่ะ แต่อย่าลืมยึดให้แน่นและตัวชิงช้าควรทำจากเบาะนิ่ม หรือยางที่ไม่แข็งจนเกินไป ลูกน้อยของคุณจะได้ปลอดภัยและสนุกสนานได้อย่างเต็มที่

Cr. chalkkids.co.uk

     มุมทางเดินต่างระดับ

     มุมทางเดินภายในบ้านแบบเรียบ ๆ อาจจะเอ้าต์ไปสำหรับคนที่ชอบความผจญภัย ลองเปลี่ยนทางเดินเรียบ ๆ เป็นแบบต่างระดับกัน นอกจากจะเพิ่มความมีมิติให้กับภายในบ้านแล้ว คุณยังได้รู้สึกถึงความโลดโผนกับการก้าวกระโดด สนุกง่าย ๆ กับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เพียงแค่จินตนาการ  อาจเพิ่มสติ๊กเกอร์ติดพื้นวงกลม สติ๊กเกอร์หิน หรือแบบไหนก็ได้ตามที่ชื่นชอบ ให้ติดสลับฟันปลา เพื่อคุณจะได้กระโดดข้ามดึ๋ง ๆ สนุกไปอีกแบบเหมือนกันค่ะ

Cr. www.google.de

Cr. www.imageplaygrounds.com

Cr. www. playgroundfunforkids.com

     ห้อย โหน สุดกำลังแขน

     เป็นการผจญภัยที่ได้พละกำลังความแข็งแรงกลับมา เล่นได้ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ลองหาอุปกรณ์ห่วงหรือแบบแนวบันไดมาห้อยติดไว้กับเพดาน ถ้าอยากให้ดูแอดเวนเจอร์มากหน่อย ขอแนะนำให้ตกแต่งแบบค่ายลูกเสือ ค่ายทหาร หรือเขาชนไก่ที่มีบันไดให้ไต่ โดยด้านบนติดห่วงไว้เป็นคู่ ๆ แบบถี่ ให้เราได้พิชิตฐาน ว้าว… น่าสนุกสุด ๆ เพียงเท่านี้บ้านคุณก็จะกลายเป็นสวนสนุกและเป็นพื้นที่ออกกำลังกายขนาดย่อมแล้วค่ะ

Cr. www.finehomebuilding

Cr. i.pinimg.com

     ตัวจริงนักแข่งบนฝาผนัง

     จะดีสักแค่ไหนถ้าลูกคุณมีพื้นที่ให้วัดระดับความเร็วภายในบ้าน ผ่านจิตรกรรมฝาผนังที่ไม่จำเป็นต้องสวยหรู ซึ่งไม่ว่าคุณหรือใครก็สามารถเนรมิตได้เอง โดยการยกถนนทั้งสายมาไว้บนผนังห้องนอน ให้เขาได้โลดแล่นไปตามเส้นทางที่คุณขีดเขียนได้อย่างสนุกสนาน ที่สำคัญหากอยากฝึกวินัยด้านการจราจร คุณแค่จำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ให้เหมือนกับอยู่บนถนนจริง ๆ เท่านั้นเองค่ะ

Cr. www.etsy.com

Cr. www.houzz.com

     ตาข่าย

     อีกหนึ่งกิจกรรม Adventure ที่เหมาะกับการตกแต่งบ้านมาก ๆ เพราะสร้างความเก๋ มีสไตล์ให้บ้านคุณเป็นอย่างดี นั่นก็คือการปูตาข่าย เลือกตาข่ายสีขาวสะอาดตา มาปูบนชั้น 2 ของบ้านก็ดูเท่ไม่เบา นอกจากจะเป็นพื้นที่ปีนป่ายไต่เชือกของเด็ก ๆ แล้ว ยังสามารถใช้เป็นพื้นที่แสนสงบ นอนพักผ่อนและอ่านหนังสือ ซึ่งไอเดียนี้ยังเหมาะแก่การนำไปใช้ตกแต่งบนดาดฟ้าบ้านได้ด้วยนะคะ

Cr. www.houzz.fr

     เขาวงกต

     มีโอกาสได้ดูหนังเรื่อง The Maze Runner ภาคแรก ก็ได้แต่คิดว่าถ้าเกิดหลงไปอยู่ในเขาวงกตนั้น จะหาวิธีออกมาได้ยังไง ถ้าออกมาได้นี่ต้องฉลาดและอัจฉริยะมากแน่ ๆ และไม่เคยคาดคิดว่ามีผู้ปกครองบางส่วนที่นำวิธีมาตกแต่งบ้านเพื่อเพิ่มพัฒนาการให้กับลูกน้อยได้ด้วยเช่นกัน

Cr. archdaily.com

     บ้านไหนที่มีพื้นที่มากหน่อย ก็ออกแบบเขาวงกตให้ติดกับผนังไปเลย ถือว่าได้ออกกำลังไปอีกแบบ อย่าลืมทำโครงสร้างให้แน่น ๆ เพื่อความปลอดภัยของลูกคุณ

Cr. www.zulily.com

เขาวงกตบนสนามหญ้าหน้าบ้าน ใช้Partitionมากั้น ก็เพิ่มความสนุกสนานไม่หยอกเลยล่ะค่ะ

Cr. i.pinimg.com

เขาวงกตแบบเล็ก ๆ แต่สนุกสนานเฮฮามาก ๆ โครงสร้างเขาวงกตกำลังดี ไม่ต้องเหนื่อยหรือใช้พลังเยอะ

Cr. i.pinimg.com

วงกตสำหรับเตะบอล สนุกเว่อร์ แถมอยู่ภายในบ้าน ไม่ร้อน ยามเหนื่อยก็นั่งพักบนโซฟานุ่ม

Cr. thestir.cafemom.com

     เขาวงกตแบบประดิษฐ์จากกล่องที่ไม่ใช้งานแล้ว สนุก ลึกลับ น่าค้นหาไปอีกแบบ แถมประหยัดเงิน ใช้เสร็จแล้วก็เก็บ ไม่เปลืองพื้นที่

     สำหรับใครที่อยากเติมเต็มบางพื้นที่ภายในบ้านให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ของลูก และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ของครอบครัวที่สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ ไอเดียการตกแต่งแบบ Adventure in home ก็น่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ เพราะบางไอเดียเรานำมามิกซ์แอนด์แมทช์หรือทำได้เองง่าย ๆ แถมไม่เปลืองงบประมาณ อย่าลืมลองนำไอเดียนี้ไปใช้ดู รับรองคุ้มค่า แถมยังได้เรียนรู้และสนุกสนานอีกด้วยค่ะ