สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินถือเป็นสถานที่ ๆ หลาย ๆ คนใช้บริการอยู่ประจำ แต่นอกเหนือจากการใช้เดินทางไปมาแล้ว ถ้าสังเกตดี ๆ บริเวณพื้นที่บนสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจะค่อนข้างมีบริเวณกว้าง  เพราะฉะนั้นการปล่อยให้เป็นพื้นที่โล่งธรรมดา ๆ อาจจะดูน่าเบื่อไปหน่อย

      วันนี้บียอนขอเสนอศิลปะในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่จะทำให้การเดินทางของคุณน่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้น เราจะพาไปชมสถานีรถไฟใต้ดินทั่วโลก ที่นอกเหนือจากเป็นสถานีขนส่งทางคมนาคมแล้ว ปัจจุบันยังนำงานศิลปะเข้ามาผสมผสานกับงานสถาปัตยกรรมของสถานีรถไฟใต้ดินได้อย่างลงตัวทีเดียวครับ

      1. สถานีคอมโซโมลสกายา (Komsomolskaya Metro Station), รัสเซีย

 

 

      สถานีรถไฟคอมโซโมลสกายา ในกรุงมอสโค เปิดใช้งานครั้งแรกในปี 1952 และได้รับชื่อว่าเป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่สวยที่สุดในโลก การันตีจากรางวัลในการประกวดในงาน New York World’s Fair เทศกาลจัดแสดงงานศิลปะอันยิ่งใหญ่ของประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยการตกแต่งโถงกลางโดยโคมไฟขนาดใหญ่ บนเพดานมีการนำหินสีต่าง ๆ มาประดับเรียงกันอย่างสวยงาม ในสไตล์บาร็อค เพิ่มเติมด้วยภาพแขวนโมเสกและสเตนกลาส ที่สะท้อนภาพประวัติศาสตร์และเรื่องราวของชาวรัสเซียที่เน้นในเรื่องสังคมนิยมและชาตินิยม ทำให้ศิลปะภายในสถานีรถไฟออกมาในรูปแบบของ Monumental Art ที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงคุณความดีของวีรบุรุษและการสรรเสริญถึงความยิ่งใหญ่ของบรรพบุรุษ

 

      2. สถานีรถไฟใต้ดิน Toledo Metro Station, อิตาลี

 

 

      สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินในเมือง Naples ประเทศอิตาลี เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2012 ด้วยบรรยากาศภายในเกินวาดฝันที่ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังแหวกว่ายอยู่ในโลกใต้ท้องทะเล สถานีรถไฟแห่งนี้ออกแบบโดย Oscar Tusquets Blanca สถาปนิกชาวสเปน ที่ตกแต่งกำแพงของสถานีรถไฟด้วยกระเบื้องโมเสกสีฟ้าน้ำทะเล โดยไล่ระดับเฉดสีของกระเบื้องจนเกิดแสงและเงาที่ตกกระทบลงบนพื้น ทำให้ได้มิติที่สะท้อนถึงความเคลื่อนไหว สื่อถึงบรรยากาศโลกใต้น้ำ นอกจากนี้ยังโดดเด่นด้วย Installation Art บริเวณฝ้าที่ตั้งใจสื่อถึงประตูสู่ท้องทะเล

 

 

      3. สถานีรถไฟใต้ดินเวสต์เฟรดฮอฟ (Westfriedhof Subway Station), เยอรมนี

 

 

      สถานีรถไฟใต้ดินเวสต์เฟรดฮอฟเป็นส่วนหนึ่งของระบบรถไฟใต้ดินเมืองมิวนิก (Munich) ประเทศเยอรมนี (Germany) ที่ก่อสร้างขึ้นในปี 1996 และเปิดให้บริการครั้งแรกในปี 1998 สถานีรถไฟใต้ดินแห่งนี้มีบรรยากาศที่สะดุดตา จากการตกแต่งด้วยโคมไฟอลูมิเนียมขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 3.80 เมตรทั้งหมด 11 ดวง ติดตั้งตลอดทางเดินยาวของชานชาลา จากฝีมือการออกแบบโคมไฟของ Ingo Maurer นักออกแบบชาวเยอรมัน

 

      ความพิเศษของสถานีรถไฟแห่งนี้ คือการที่โคมไฟอลูมิเนียมแต่ละโคมนั้นให้สีที่แตกต่างกัน ตามจุดประสงค์ที่ต้องการสร้างความรู้สึกที่อบอุ่น แทนที่จะรู้สึกโล่งและไม่ปลอดภัยอย่างแบบสถานีรถไฟใต้ดินแบบเดิม ๆ สถานีรถไฟใต้ดินเวสต์เฟรดฮอฟเป็นจึงกลายเป็นสถานีรถไฟที่นำแสงมาใช้ในงานสถาปัตยกรรมได้อย่างลงตัวและมีประโยชน์

 

 

      4. สถานีรถไฟใต้ดิน Bochum Rathaus, เยอรมนี

 

 

      ต้องยอมรับว่าศิลปะบนสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของประเทศเยอรมนีช่างโดดเด่นจริง ๆ ครับ เพราะ สถานีรถไฟใต้ดิน Bochum Rathaus นี้ก็เป็นสถานีรถไฟใต้ดินอีกแห่งหนึ่งในเยอรมนีที่ถูกก่อสร้างขึ้นมาอย่างประณีตและงดงาม สถานีรถไฟใต้ดินแห่งนี้ ออกแบบโดยบริษัท Pahl + Weber-Pahl Architekten บริษัทสถาปนิกชั้นนำของประเทศเยอรมนี กับโครงสร้างที่มีความซับซ้อนกับการใช้เทคนิคการก่อสร้าง โดยออกแบบฝ้าเพดานเพื่อเติมเต็มช่องว่างบนผิวดินด้านบนสถานี ด้วยลักษณะของฝ้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบ folded-plate หรือ หลังคาแบบพับผ้า จึงไม่จำเป็นต้องใช้เสาในการพยุงอาคาร ส่วนตัวรูปทรงของฝ้าเพดานนั้นได้แรงบันดาลใจจากสามเหลี่ยมปริซึมที่มีการตัดและหลบหลีกช่องว่างของพื้นผิว ทำให้แสงทะลุผ่านได้ และอีกหนึ่งโครงสร้างที่โดดเด่นนั้นคือ โครงกระจกทรงเอียงล้อมลิฟต์โดยสาร ที่เจาะผ่านถนนลงสู่พื้นชานชาลา ทำให้บรรยากาศของสถานีรถไฟแห่งนี้เปิดโล่ง สบายตา แล้วยังสวยงามด้วยพื้นผิวธรรมชาติของผนังและเพดาน แถมการประดับด้วยไฟสียังเข้ากันได้ดีกับกระจกใสอีกด้วย

 

 

      5. สถานีรถไฟใต้ดิน T-Centrale, สวีเดน

 

 

      สถานีรถไฟใต้ดิน T-Centrale เป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่ใหญ่ที่สุดในเมืองสตอกโฮล์ม ในประเทศสวีเดน โดยตัวอักษร T ของสถานีแห่งนี้มาจากคำภาษา สวีเดนว่า “Tunnelbana ” ซึ่งหมายถึง ใต้ดิน สถานนี้เป็นสถานีต้นกำเนิดของรถไฟใต้ดิน แห่งแรกในกรุง Stockholm ที่มีแนวความคิดในการนำงานศิลปะมาผสมผสานกับงานสถาปัตยกรรมใต้ดิน ผ่านงานจิตรกรรม ออกมาเป็นภาพเพ้นท์ใบองุ่นสีฟ้าตามผนังและเพดานที่มีลักษณะเหมือนผนังถ้ำ เพื่อสื่อถึงความงามที่สงบท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงามใต้ถ้ำ ซึ่งสะท้อนผ่านสถาปัตยกรรมในรูปแบบ Organic Architecture ที่จะให้ผู้สัญจรผ่านไปมาได้รับรู้ถึงความรู้สึกว่ากำลังสัมผัสกับธรรมชาติจริง ๆ

 

      6. สถานีรถไฟใต้ดินฟอร์โมซา บูเลอวาร์ด (Formosa Boulevard Station), ไต้หวัน

 

 

      สถานีรถไฟใต้ดินฟอร์โมซา บูเลอวาร์ด ในเมืองเกาสง ประเทศไต้หวัน มีประติมากรรมกระจกสีอันเลื่องชื่อที่ถูกเรียกว่าโดมแห่งแสง (Dome of Light Formosa) ประดับอยู่ภายใน ประติมากรรมกระจกสีในสถานีรถไฟใต้ดินนี้เป็นประติมากรรมกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะโดมมีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 30 เมตร ทำให้แสงจากธรรมชาติด้านนอกสามารถส่องผ่านกระจกสีเข้ามาทั่ว ภายในบริเวณอาคารจึงสาดส่องไปโดยสีสันตระการตา โดมกระจกสีนี้ ออกแบบโดยแรงบันดาลใจจากแนวคิดธาตุทั้งสี่ของธรรมชาติ ดิน น้ำ ลม ไฟ และด้วยประติมากรรมนี้เอง ที่ทำให้สถานีรถไฟเกาสง ติดอันดับสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดในโลก

 

 

      การเดินทางจะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป…ถ้ามีศิลปะให้เราได้เสพแบบเพลิน ๆ ระหว่างเดินทางบนสถานีรถไฟใต้ดิน นอกจากนี้การมีศิลปะสวย ๆ บนสถานี ยังเป็นตัวช่วยในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาชื่นชมพร้อมกับถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นสำหรับใครที่กำลังมองหาสถานทีท่องเที่ยวสวย ๆ แปลกใหม่ สำหรับถ่ายภาพเก็บความประทับใจ ถ้าได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ก็อย่าลืมถ่ายรูปของสถานีรถไฟใต้ดินสวย ๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึกได้เช่นกันครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

eliteholidaythailand.wordpress.com

travel.thaiza.com

baanlaesuan.com

pinterest.com