BRING IT BACK

      วันเวลาผ่านไป ทุกสิ่งทุกอย่างก็ย่อมเปลี่ยนแปลงตาม เก่าไปใหม่ก็มา ไม่ใช่เรื่องแปลก จริงมั๊ยคะ?  แต่เคยสังเกตกันบ้างไหมคะว่าทุกวันนี้เทรนด์สมัยก่อน ไม่ว่าจะเป็นยุค 70 , 80 และ 90 เป็นต้น กลับมาฮิตติดลมกันมากมาย ทั้งแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ รวมไปถึงการออกแบบและตกแต่งภายในบ้านด้วยเช่นกัน

      การออกแบบและตกแต่งภายในแบบมองย้อนกลับไปหาเสน่ห์เก่า ๆ กำลังมาแรงแบบสุด ๆ  จน Karuntee กล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า “เทรนด์ที่ตายไปแล้วกำลังจะฟื้นคืนชีพอีกครั้ง” แถมยังสามารถปรับให้เข้ากับความทันสมัยได้อย่างแนบเนียน มาดูกันว่าเทรนด์แต่งบ้านแบบไหนกำลังจะกลับมาในปี 2018 นี้

 

      1. ทองเหลืองเรืองอร่าม

 

Cr. DecorPad

 

      หลายคนอาจมองว่าทองเหลืองทำให้บ้านดูเก่า โบราณ แต่ขอบอกไว้เลยค่ะว่าของแต่งบ้านอย่างเช่น ทองเหลือง โลหะ จะมีความมันวาว จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศให้ดูสดใส มีชีวิตชีวาแล้ว ที่สำคัญการตกแต่งบ้านด้วยเครื่องประดับหรือของตกแต่งที่มีโลหะ จะทำให้บ้านดูมีคลาสและหรูหรามากขึ้น เชื่อได้เลยว่าปี 2018 อุปกรณ์ของใช้ภายในบ้านด้วยวัสดุทองเหลือง โลหะ เช่น อ่างล้างหน้า  ของใช้ในครัว โคมไฟ ฯลฯ จะถูกนำมาใช้ตกแต่งบ้านมากขึ้นแน่นอนค่ะ

 

      2. สีม่วงโทนน้ำเงิน

 

Cr. designmag.fr

 

      Pantone ได้ประกาศให้สี Ultra Violet สีม่วงโทนน้ำเงิน เป็น Color of the Year 2018 แม้สีนี้จะเคยเป็นโทนสีม้ามืดนอกสายตาตลอด แต่เชื่อว่าในปี 2018 จะกลับมาฮิตและเป็นส่วนหนึ่งในหมวดหมู่ของการตกแต่งภายในแน่นอน เพราะเป็นโทนสีที่ให้ทั้งความรู้สึกหรูหรา ช่วยกระตุ้นจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ในขณะเดียวกันก็สามารถนำมามาตกแต่งได้อย่างหลากหลาย โดยการผสมผสานกับโทนสีที่ใกล้เคียงกัน หากอยากตกแต่งบ้านให้ฮิตทันเทรนด์สีของปีนี้ ในบทความนี้มีแนะนำไว้แล้วค่ะ Colour of The Year 2018”

 

      3. ต่างสีต่างวัสดุ

 

Cr. Archilovers

 

        ต่างสีต่างวัสดุ คือ ความแตกต่างอย่างลงตัว เทรนด์แต่งบ้าน 2018 ไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุชนิดเดียวกันเพื่อความเป็นหนึ่งเดียว แต่สามารถผสมผสานวัสดุที่หลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน เช่น ไม้ เหล็ก โลหะ ปูน สแตนเลส กำมะหยี่  เลือกโทนสีที่แตกต่างกันจะยิ่งสร้างความคอนทราสต์ แปลกตาและแปลกใหม่ ดูทันสมัยได้ในเวลาเดียวกัน

 

      4. วัสดุธรรมชาติและเครื่องจักรสาน

 

cr. Monika Hrdá , Francine Gardner

 

      งานฝีมือไม่มีวันตาย เห็นท่าว่าจะเป็นจริงค่ะ เพราะไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคก็ยังสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ แถมยังเข้ากันแบบไม่มีล้าสมัยอีกด้วย ที่สำคัญงานวัสดุธรรมชาติยังสามารถหาได้ง่าย ราคาไม่แพง แถมยังมีความทนทาน ดูแลรักษาได้ง่ายอีกด้วย ส่วนงานเครื่องจักสานก็มาแรงไม่แพ้กัน ลองเลือกใช้ตะกร้าสาน กล่องสาน ตู้สาน ของประดับตกแต่งด้วยงานฝีมือสานต่าง ๆ  จะช่วยเสริมให้บ้านดูเก๋ขึ้น มีที่เก็บของเพิ่มขึ้น ทำให้บ้านเป็นระเบียบมากขึ้น ผสมผสานงานหัตถกรรมเข้ากับความ Eco ได้อย่างเรียบง่ายแต่ทันสมัย

 

      5. เฟอร์นิเจอร์โอเวอร์ไซส์

 

Cr. Naye ramos

 

       ยิ่งใหญ่ยิ่งดี เป็นนิยามใหม่ของเทรนด์การตกแต่งบ้านที่กำลังจะมาในปี 2018 นี้ เนื่องจากไม่ต้องยุ่งยากในการเลือกเฟอร์นิเจอร์หลาย ๆ ชิ้นมาตกแต่ง หามุม ว่าจะวางที่ไหนอย่างไร สู้ชิ้นเดียวแต่สวยจบและเอาอยู่ อย่างอื่นก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ที่เคยถูกมองว่าล้าสมัย แต่ต่อไปนี้กำลังจะกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สร้างบรรยากาศหรูหรา คลาสสิก ยิ่งเป็นเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีลวดลายสไตล์โบราณ บอกเลยว่ายิ่งมีมนต์ขลัง และเสน่ห์แห่งความย้อนยุคจะยิ่งอบอวลในยุคปัจจุบันแน่นอนค่ะ

 

      6. วอลเปเปอร์ลายหิน

 

cr. Pinterest.com

 

      การใช้วอลเปเปอร์ลายหินตกแต่งผนังบ้าน ถือเป็นเทรนด์ที่ไม่ค่อยเห็นในการตกแต่งบ้านสักเท่าไหร่ แต่วอลเปเปอร์ลายหิน กลับได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการตกแต่งร้านต่าง ๆ ทั้งร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม และอีกมากมาย เนื่องจากให้ความรู้สึกเรียบง่าย สบาย ๆ เหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ และล่องลอยอยู่ในอวกาศอย่างไรอย่างนั้น ไม่แน่ว่าเทรนด์ลายวอลเปเปอร์นี้อาจจะกลายเป็นเทรนด์แต่งบ้านปี 2018 ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ก็เป็นได้

 

       7. เฟอร์นิเจอร์บุกำมะหยี่

 

cr. South Shore Decorating Blog , Bagoes Teak Furniture

 

       เทรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าแนวกำมะหยี่กำลังมาแรงสุด ๆ งานนี้เทรนด์ “กำมะหยี่” ยังลุกลามไปถึงการตกแต่งภายในบ้านอีกด้วย โดยเฉพาะในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ เช่น โซฟา เก้าอี้บุผ้ากำมะหยี่ ฯลฯ และสีที่มาแรงสุด ๆ มีให้เลือกหลายสีทีเดียว ทั้งแดง เขียว ชมพู และม่วง หรือเลือกสีกลาง ๆ เช่น เทา ก็สามารถเข้ากับของตกแต่งในบ้านชิ้นอื่นได้ด้วย

 

      8. ตกแต่งบ้านตามสไตล์ตัวเองอย่างชัดเจน

 

Cr. BookBub

 

      การตกแต่งบ้านสามารถบ่งบอกสไตล์ของเจ้าของบ้านได้อย่างชัดเจน ใครที่ชอบแนวเรียบ ๆ ก็เน้นโทนสีขาวดำไปเลย หรือจะชอบหวาน ๆ ก็เน้นลายดอกไม้ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์และข้าวของลายดอกไม้ หรือถ้าชอบลายเรขาคณิต ก็ใช้รูปทรงต่าง ๆ เป็นวอลเปเปอร์ เป็นม่าน เป็นลวดลายบนข้าวของเครื่องใช้ ให้มีแนวของตัวเองอย่างชัดเจน ไม่เน้นตามเทรนด์นั่นเอง ซึ่งไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่เป็นแบบนี้นั้นคล้ายคลึงกับคนในยุคก่อนที่เน้นความชอบมากกว่าการตามกระแสโลก

      แม้เข็มนาฬิกากำลังเดินต่อไปเรื่อย ๆ แต่บางความนิยมของคนยุคปัจจุบันกำลังตีกลับ เพราะสิ่งที่งดงามนั้น ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ยังคงสวยอยู่วันยังค่ำ โดยไม่จำเป็นว่าต้องใหม่ที่สุดเสมอไป เทรนด์ที่คุณคิดว่าเชยแล้ว อาจจะกลายเป็นความสวยแบบคลาสสิก กลับมามีมนต์เสน่ห์ขึ้นมาอีกครั้งเมื่อไหร่ก็ได้ เรียกได้ว่าเป็นงานที่ผสมกลมกลืนความเก่าเข้ากับความใหม่ได้อย่างลงตัวสุดๆ ไปเลยค่ะ