cottade style2

      บ้านสไตล์คอทเทจ (Cottage) เป็นรูปแบบบ้านที่มีลักษณะคล้ายกับกระท่อม แต่…กระท่อมที่ว่านี่คือกระท่อมที่ดูมีความอบอุ่นสวยงามในแบบฉบับของต่างประเทศนะครับ ไม่ใช่กระท่อมกลางนาแบบบ้านเรา 🙂  อันที่จริงการแต่งบ้านสไตล์คอทเทจ ก็ไม่เชิงเป็นสไตล์สักเท่าไรนะครับ แต่เป็นรูปแบบการตกแต่งให้บ้านดูสบายๆ มีกลิ่นอายของ Rustic หวานๆ เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่มากนัก  ทำให้นำมาดัดแปลงเข้าได้กับหลายๆสไตล์   สำหรับใครที่คิดอยากจะลองตกแต่งภายในบ้านให้เป็นสไตล์นี้  บทความนี้บียอนก็จะขอแนะนำวิธีการที่จะทำอย่างไรให้บ้านของเรามีบรรยากาศในสไตล์  Cottage ในแบบเข้าใจง่ายมาฝากครับ

Cottage Style

      Cottage Style   เป็นการตกแต่งบ้านแบบคันทรี่ในฝั่งตะวันตก   สามารถมิกซ์กับสไตล์อื่นๆได้ไม่ยาก  เห็นชัดที่สุดก็น่าจะเป็นสไตล์วินเทจเพราะมีความคล้ายคลึงกัน  บ้านที่ตกแต่งภายในสไตล์นี้จะมีบรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติน่าอยู่อาศัย สร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้ดี   เนื่องจากวัสดุที่ใช้จะเน้นความเป็นธรรมชาติ  และดูเรียบง่าย อาทิเช่น การใช้ไม้สนโชว์ผิวไม้ทำฝ้าเพดานหรือผนัง งานจะไม่ละเอียดมากจนเกินไปเพื่อให้เห็นถึงพื้นผิวความเป็นธรรมชาติของไม้  อีกทั้งยังผสมการตกแต่งอื่น ๆ ด้วยวัสดุที่เป็นของเก่าเข้ามาอยู่บ้าง เพื่อให้ลงตัวกับองค์ประกอบโดยรวมครับ

cottade2
ความแตกต่างระหว่าง Cottage และ Vintage Style

      หลาย ๆ คน อาจจะสับสนว่า จริง ๆ แล้ว สองสไตล์นี้มีความแตกต่างกันอย่างไร เพราะถ้าไม่ได้สังเกตดี ๆ ก็อาจจะแยกไม่ออก  ซึ่งเราจะมาแนะจุดสังเกตง่าย ๆ ในการดูสไตล์การตกแต่งของ 2 ลักษณะนี้ ซึ่งสำหรับ Vintage Style  จะเป็นการตกแต่งบ้านที่ดูสดใส สบายๆ อ่อนโยนแบบผู้หญิง เน้นเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ทำจากวัสดุเก่าๆ มีลวดลาย  รูปทรงนุ่มนวล อ่อนช้อย ราวกับส่วนโค้งเว้าของผู้หญิง  สีสันจะออกไปทางพาสเทล  ส่วน  Cottage Style  นั้นให้นึกเสมอว่าเป็นการตกแต่งบ้านแบบคันทรี่ เพราะจะเน้นโชว์ผิวงานไม้ ซึ่งเป็นผิวงานดิบที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของลวดลายไม้ได้อย่างเต็มที่ ไม่ได้ดัดแปลงให้มีส่วนเว้าโค้งมากนัก สีสันจะเป็นแนว เอิร์ธโทน ช่วยดูอบอุ่น ดูสบายตาครับ

201d368336ea9ad6a32876754e1e3a80
Tips ในการตกแต่งสไตล์ Cottage

สีสัน และ Pattern 

      บ้านที่ตกแต่งภายในสไตล์คอทเทจส่วนมากนิยมเลือกใช้สีโทนกลางที่ดูเป็นธรรมชาติ หรือสีเอิร์ทโทน เช่น สีเบจ ขาว เทา ดำ น้ำตาล และครีม เป็นต้น อาจจะมีการนำวอลเปเปอร์เข้ามาช่วยเสริมให้ผนังดูโดดเด่น ซึ่งลวดลายของวอลเปเปอร์นั้นมักจะใช้เป็นลายดอกไม้ ลายผิวไม้ ซะส่วนใหญ่ สำหรับการตกแต่งในรูปแบบนี้สามารถสร้าง  Pattern โดยการนำมาผสมผสานกับสไตล์อื่นๆได้อย่างหลากหลายมากครับ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงก็คือการ Mix and Match นั่นเอง โดยเราควรดูว่าสีใช้มีความเข้ากันได้มากน้อยแค่ไหน อาทิ English cottage มักนิยมดึงสีชมพูหรือเขียวเข้ามาใช้ในการตกแต่ง ในส่วนของลวดลายมักจะใช้ลายดอกไม้เข้ามามีส่วนร่วมก็ทำให้การตกแต่งดูชัดเจนและลงตัวมากขึ้นครับ สำหรับ Rustic cottage  จะเป็นงานไม้และเหล็กที่เอามาผสมผสานกัน  เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ที่ดูหยาบๆ เลือกใช้สีเขียว สีทอง สีสนิมเพื่อความลงตัว และ Beach cottage จะเน้นการแต่งด้วยโทนสีที่ให้ความรู้สึกถึงทะเล อย่างสีฟ้าอ่อน ๆ หรือสีของทราย และมีการนำสีขาวเข้ามาเป็นองค์ประกอบร่วมซึ่งจะทำให้บรรยากาศภายบ้านดูสดใสสบายตา

17f73099c243f8d74bc7513f2a4b7b5e
cb2d0c15605cdaac7e74db417d908728

ไม้ ส่วนประกอบสำคัญ

            ไม้จะเป็นถูกจัดว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของบ้านสไตล์นี้  โดยเฉพาะวัสดุที่เลือกมาตกแต่งภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น กรอบรูปไม้  กระถางใส่ต้นไม้ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ควรเลือกใช้วัสดุที่เป็นไม้ที่ไม่ผ่านการทาสี หรือเคลือบแลคเกอร์ ให้เน้นไปที่ผิวสัมผัสที่แท้จริงของธรรมชาติเป็นหลักเพื่อสร้างบรรยากาศให้บ้านไม่ดูปรุงแต่งมากจนเกินไปครับ

852019c92a2143b39dc8cf899e23213e

พื้น และหน้าต่าง

      พื้นส่วนมากจะเน้นความเรียบง่าย  ไม่เป็นทางการ  ตัวเลือกที่ดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้นพื้นไม้นี่แหละครับ แต่หากเป็นไม้ที่ดูใหม่เกินไปอาจจะใช้วิธีการทาสีให้ไม้ดูเก่าลงก็ได้นะครับ ส่วนเรื่องความเข้มของสีไม้ อันนี้แล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละคน สำหรับพื้นที่ใช้สอยของบ้านสไตล์นี้ ไม่ได้มีการแบ่งส่วนพื้นที่ให้แยกออกจากกันชัดเจนนัก ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถมองเห็นภายในบริเวณของบ้านได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งยังให้ความรู้สึกที่อบอุ่นอีกด้วยนะครับ

     สำหรับ หน้าต่าง ก็เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญโดยเฉพาะการเลือกผ้าม่าน ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย  โดยหลักการเลือกใช้สี หรือลวดลายของผ้าม่านนั้นจะคำนึงถึงสีของผนังห้องและเฟอร์นิเจอร์ในห้องเป็นหลัก เช่น ผนังห้องสีครีมที่ดูตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สีขาว แนะนำให้เลือกใช้ผ้าม่าน สีครีม สีน้ำตาล หรือสีเบจ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางแนวเดียวกัน  ส่วนม่านที่นิยมใช้ก็จะมี…

90e94fadbac078405f3ce43f5c375a19

ม่านจีบรางโชว์  –  มีเอกลักษณ์ที่การจับหัวผ้าม่านด้านบน เป็นจีบเล็กๆ 3 จีบ ทำให้ดูสวยงาม  ส่วน รางผ้าม่านจีบ นั้น จะมีรางให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ รางอลูมิเนียม และรางโชว์  ถือเป็นทางเลือกที่ดีกับบ้านสไตล์ cottage ครับ

3c4dcb9a5b48f5dc2c874fe5de37acad

ม่านพับเยื่อธรรมชาติ  – โดดเด่นที่มีรูรับแสงทำให้แสงส่องผ่านเข้ามาในบ้านได้ดี  ทำให้บ้านไม่มืด เหมาะที่จะนำมาติดไว้ในห้องนั่งเล่นเพราะจะทำให้มีแสงไว้ใช้ในเวลากลางวัน

8a0d9e9ade683f7de5f33fabe8bdb318

ม่านพับ – ม่านพับจะเป็นม่านที่ใช้รอกในการดึงผ้าจากด้านล่างขึ้นด้านบนต่างจากมู่ลี่ โดยจะพับทบไปมา ลักษณะการพับจะเป็นชั้นเรียงซ้อนกันขึ้นไป มีคุณสมบัติเด่นหลายประการ ทั้งใช้งานง่าย สะดวก แข็งแรง และทำความสะอาดได้ง่าย

485634da641ec8d97ec3df74420ec1e9

ม่านลอน – อาจดูเหมือนกับม่านจีบรางโชว์ แต่ไม่เหมือนซะทีเดียวครับ โดยให้สังเกตง่าย ๆ ตรงบริเวณหัวผ้าม่านด้านบนไม่ได้เย็บเป็นจีบไว้ แต่จะปล่อยให้โค้งตามธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ ผ้าม่านลอน ครับ

ของตกแต่ง

      ของตกแต่งบ้านก็ถือเป็นเสน่ห์ที่จะช่วยให้การตกแต่งภายในบ้านสไตล์ cottage ดูน่ามองมากยิ่งขึ้นครับ ซึ่งของที่นำมาประดับก็มักจะเป็นอะไรที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ถูกดัดแปลงมากนักเพราะเราเน้นความสบายตาหลัก บียอนจึงขอยกตัวอย่างมาให้เห็นภาพง่าย ๆ อาทิเช่น

a6e3683a8de478dee760a5cec3686967

พรม การปูพรมบนพื้นเรียบๆ นับเป็นอีกไอเดียที่เหมาะสำหรับบ้านสไตล์ cottage เพราะส่วนมากพรมจะถูกใช้ปูบริเวณห้องนั่งเล่น ซึ่งนอกจากความสวยงามนุ่มนวลแล้ว พรมยังเป็นสิ่งที่ทำให้บ้านดูเป็นสัดส่วนมากขึ้นด้วยครับ

a192bf138d9eb45f28f5a4158ccfd606

เตียงเหล็กดัด ก็เป็นของอีกชิ้นหนึ่งที่เป็นทางเลือกที่ดี สำหรับใครที่เบื่อกับการตกแต่งไม้มากเกินไป เตียงเหล็กดัดจึงถือเป็นคำตอบที่ดี โดยกลิ่นอายและความรู้สึกก็ยังคงให้ความอบอุ่น ดูโปร่งสบาย

3d0e5213ac54092c575446ca76c4f9c1

ดอกไม้สด  อันนี้เป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ขาดไม่ได้เพราะดอกไม้สด จะทำให้บ้านสไตล์ cottage ดูมีชีวิตชีวา ถือว่าเป็นเสน่ห์ที่ยังใช้ได้จนถึงทุกวันนี้

32cb129e86640b16c6342b90f7a64944

ของประดับอื่น ๆ เช่น จานชาม  สิ่งเหล่านี้อาจจะไม่ได้ถูกใช้เฉพาะเวลาทานอาหารเท่านั้น แต่ยังสามารถนำออกมาโชว์ได้ด้วย แนะนำให้เลือกเป็นเซทที่ดูสวยงาม โดยอาจจะหามุมวางเพื่อให้ดูเป็นสัดส่วน หรืออาจจะวางอยู่บริเวณชั้นวางของในครัวก็ทำให้ชวนมองมากขึ้นครับ

      ดังนั้น Cottage Style จึงถือเป็นการตกแต่งบ้านที่อาจจะไม่ได้มีดีเทลที่ดูยุ่งยากมากนัก  เพราะมีสัดส่วนที่มีความกะทัดรัด  เป็นการตกแต่งภายในที่พร้อมใช้งาน  และให้ความรู้สึกผ่อนคลายและอบอุ่นเมื่อได้อยู่อาศัย สำหรับใครที่อยากลองปรับบ้านให้เป็น  Cottage Style อาจจะเริ่มจากการหาของตกแต่งเล็กๆ มาลองทำอย่างที่บอกไว้ขั้นต้นดูก่อนก็ได้ครับ และถ้าหากคุณเริ่มรู้สึกหลงรักสไตล์นี้ขึ้นมาเมื่อไร ค่อยขยับขยายการตกแต่งให้ใหญ่ขึ้นก็ไม่เสียหายอะไรนะครับ ☺

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

dontedition.com

infinitydesign.in.th

baanlaesuan.com

pinterest.com