ช่วงนี้อากาศเย็นๆ เริ่มมีมาให้สัมผัสกันบ้างแล้ว ถึงแม้บ้านเราจะไม่ได้หนาวเหมือนประเทศอื่นๆ ที่มีหิมะโปรยปราย แต่สายลมโชยก็พัดพาให้รู้สึก Feel Good & Feel Cool จนรู้สึกถึงกลิ่นอายของฤดูหนาวได้เช่นกัน ว่ามั๊ยคะ? หลายๆ คน ถึงได้เริ่มมีไอเดียจะเปลี่ยนธีมตกแต่งบ้านให้รับลมหนาวแล้ว

      วันนี้ Karuntee จึงขอหยิบไอเดียการตกแต่งบ้านรับฤดูเหมันต์ที่แฝงไปด้วยกลิ่นอายอบอุ่นมาฝากค่า… รับรองว่าคุณจะได้เทคนิคการตกแต่งภายในจากบทความนี้กลับไปเพียบอย่างแน่นอน ทั้งการเลือกสี เลือกเครื่องประดับ ของตกแต่ง ฯลฯ ที่จะทำให้บ้านคุณมีบรรยากาศของฤดูหนาว แต่เป็นความหนาวที่อบอุ่นหัวใจขึ้นมาทันตาเห็นเลยล่ะ ไปดูกันค่ะว่าเราสามารถปรับเปลี่ยนการตกแต่งอะไรในบ้านได้บ้างนะ

 

      1. ผนังห้อง

 

Cr. Lauren Elyse

 

      ผนังห้องเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูแตกต่างกัน การเลือกใช้ผนังสีเทาหรือน้ำตาลเรียบง่ายก็ดูอบอุ่นและให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติได้เป็นอย่างดี แต่ถ้ากลัวว่าการใช้สีโทนเรียบจะดูจืดชืดและน่าเบื่อจนเกินไปอาจเติมสีสันให้กับผนังด้วยการเลือกใช้วอลเปเปอร์เฉพาะจุด หรือตามมุมต่างๆ เพื่อสร้างความน่าสนใจและทำให้ภายในบ้านดูรื่นรมย์และมีสีสันมากขึ้น

      ซึ่งลายวอลเปเปอร์ที่เลือกใช้ก็ควรเหมาะกับฤดูหนาว เห็นแล้วรู้สึกอบอุ่นสบายตาขึ้นมาทันที เช่น ลวดลายกิ่งไม้แห้ง ลายดอกไม้ ดูโรแมนติก โดยเน้นไปที่โทนสีเข้มๆ กำลังดี จะช่วยให้บ้านรู้สึกคุณอุ่นขึ้นมาเป็นกองเลยค่ะ จะลองติดสติ๊กเกอร์และวอลเปเปอร์เป็นลายหิมะ หรือลายท้องฟ้ายามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยดวงดาวก็ได้ความรู้สึกหนาวๆ แต่ดูอบอุ่นไปอีกแบบ วอลเปเปอร์จะสามารถเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านของคุณได้ในพริบตา ส่วนผนังห้องอาจตกแต่งด้วยกรอบรูปขนาดแตกต่างกันไป (รูปครอบครัว ทิวทัศน์หรืองานศิลปะต่างๆ) ที่ถึงแม้จะดูเรียบง่ายแต่ก็สร้างความโดดเด่นได้เป็นอย่างดีค่ะ

 

      2. เติมความอบอุ่นด้วยเฟอร์นิเจอร์

 

Cr. instagram

 

      การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์มาแต่งบ้านให้ดูอบอุ่นแบบฤดูหนาว ควรเลือกสีที่เป็นธรรมชาติหรือเน้นวัสดุที่ทำจากธรรมชาติ เช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้สีน้ำตาลอ่อน เก้าอี้หินอ่อน ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ดูธรรมชาติและสบายตา รวมไปถึงตกแต่งด้วยหมอนอิงที่ปลอกหมอนทำจากผ้าฝ้าย เส้นใยใหญ่ๆ หรือผ้าลูกไม้ สีขาวหรือสีเอิร์ธโทน ก็ทำให้ห้องดูอบอุ่นได้

     โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากงานไม้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นห้อง ผนัง เฟอร์นิเจอร์ โทนสีน้ำตาลธรรมชาติ เขียวไม้ไผ่ เหลืองอ่อน แดงอมส้ม สีและลวดลายของไม้ช่วยทำให้บ้านดูไม่น่าเบื่อและส่งเสริมให้บรรยากาศภายในบ้านดูเป็นธรรมชาติ ทั้งยังทำให้รู้สึกสดชื่น สบายตา ผ่อนคลาย สบายอารมณ์ ซึ่งการนำไม้มาผสานกับความโมเดิร์นจะช่วยตัดทอนความรู้สึกให้ดูอบอุ่น ได้กลิ่นอายความนุ่มนวล เสมือนได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติภายในบ้านของตัวเอง

 

Cr. Pinterest

 

      3. ตกแต่งด้วยผ้าม่าน

 

Cr. elledecor.com

 

      การตกแต่งบ้านให้ดูอบอุ่นนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ ผ้าม่าน ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจหลักที่ช่วยควบคุมและสร้างบรรยากาศให้ดูน่าสนใจ การเลือกผ้าม่านสำหรับการตกแต่งภายในบ้านในหน้าหนาว ควรเลือกผ้าม่านเนื้อโปร่งที่มีความพลิ้วไหว บางเบา ให้ช่วยกรองแสงอ่อนๆ ของฤดูหนาวส่องเข้ามาเพิ่มบรรยากาศอบอุ่นในบ้าน ปิดทับด้วยผ้าม่านใยสังเคราะห์สีเข้มอีกชั้นอย่าง สีน้ำตาล สีเทา หรือลายแพทเทิร์นสีแดง-ขาว เข้ากับช่วงเทศกาลและสามารถเลือกเปิด-ปิดผ้าม่านได้ตามใจ

 

Cr. lafigurina.com , Pinterest

 

      4. พรมปูพื้น

 

Cr. Carpetright.co.uk

 

      พรมไม่ใช่ของตกแต่งที่ทำให้บ้านดูสวยงามขึ้นเท่านั้น แต่พรมยังช่วยสร้างบรรยากาศของบ้านให้ดูอบอุ่น น่าอยู่และดูมีมิติมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพรมไหมพรม พรมขนสัตว์เทียมหรือพรมอะคริลิก ที่มีลักษณะหนานุ่ม ขนฟูๆ จะช่วยลดอันตรายจากพื้นลื่นได้ดี และที่สำคัญยังช่วยเพิ่มความหรูหราของห้องได้แบบง่ายๆ

      การจัดวางพรมปูพื้นในช่วงฤดูหนาวมักวางบริเวณทางเดินหรือในส่วนที่โล่งของห้อง รวมไปถึงปลายเตียง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เท้าสัมผัสกับพื้นผิวที่เย็นแต่ปัญหาส่วนใหญ่ของการใช้พรมคือเป็นที่สะสมของฝุ่นละออง ฉะนั้นบ้านไหนที่มีสมาชิกเป็นโรคภูมิแพ้ ควรเลือกพรมที่ทำจากวัสดุธรรมชาติแทนค่ะ

 

Cr. Pinterest

 

      5. อบอุ่นด้วยแสงไฟ

 

Cr. bedroomideas.eu

 

      การเลือกใช้ไฟ ก็ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศของหน้าหนาวให้อบอุ่นได้แบบที่หลายคนก็คาดไม่ถึง เพียงแค่เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟสี Warm White หรือ Cool White ที่จะให้แสงโทนอุ่นมากกว่า ไม่เช่นนั้นลองเลือกโคมไฟที่เข้ากับบรรยากาศของหน้าหนาวอย่างโคมไฟลูกไม้วินเทจหรือโคมไฟสไตล์ยุโรป ที่ให้แสงขาวนวลหรือเหลืองทองประกายมาตั้งไว้บนโต๊ะไม้ดีไซน์เก๋ดูสิคะ จะทำให้ห้องของคุณมีความรู้สึกอบอุ่นขึ้นมาทันตาเลยล่ะ

      อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มบรรยากาศอบอุ่นให้แก่ห้องของเราได้ง่ายๆ ด้วยแสงไฟ คือ ลองนำผ้าโปร่งๆ มาตกแต่งคู่กับหลอดไฟดวงเล็ก โดยแขวนไว้รอบๆ เตียงนอน หรือห้อยไฟนี้ไว้ตามจุดต่างๆ ของห้อง เพียงแค่นี้ห้องของคุณก็จะกลายเป็นพื้นที่แสนพิเศษที่ไม่เหมือนใครแล้วค่ะ

 

cr. Noeudsjustine

 

      6. ของประดับตกแต่ง

 

Cr. instagram

 

      ของประดับและตกแต่งบ้านชิ้นเล็ก ๆ จะช่วยเพิ่มเสน่ห์และความน่าสนใจให้กับบรรยากาศในบ้านได้ ซึ่งหน้าหนาวนี้ลองเพิ่มกิมมิคให้แปลกใหม่ ด้วยการหาเทียนหอมมาวางไว้บนโต๊ะ หรือจัดวางระหว่างทางเดินก่อนเข้าสู่ตัวบ้าน น่าจะให้ความรู้สึกโรแมนติกและอบอุ่นสุดๆ ไปเลยค่ะ ที่สำคัญเทียนหอมยังช่วยให้คุณผ่อนคลาย สบายอารมณ์ รู้สึกเหมือนได้อยู่ในสปาเลยล่ะ หรือใครที่อยากเติมความเป็นธรรมชาติเข้าไป ลองหากิ่งไม้แห้งที่มีดีไซน์เก๋แปลกตามาใส่ในแจกันแทนดอกไม้ (ทั้งดอกไม้สดและดอกไม้พลาสติก) ก็ให้ความรู้สึกอบอุ่นแถมผ่อนคลายด้วย

      ทั้งนี้ ของประดับที่จะขาดไปไม่ได้เลยในเทศกาลนี้อย่างต้นคริสต์มาส ลองนำมาวางไว้ใกล้ๆ มุมโซฟา ห้องรับแขก ห้อยด้วยของขวัญประดับ เช่น ลูกบอลเล็กใหญ่ ไม้เท้าหลากสี และตุ๊กตาลุงซานต้า โอบล้อมด้วยไฟจากโคนจรดปลายของต้น ก็ช่วยเสริมบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองได้เป็นอย่างดี

 

Cr. freshome.com

 

       7. งานโลหะ ก็ดูอบอุ่นได้

 

cr. SoLebIch

 

      งานตกแต่งภายในบ้านด้วยโลหะกำลังมาแรงตีคู่สูสีมากับสไตล์ลอฟต์เลยค่ะ เพราะนอกจากความดิบเรียบของวัตถุจะทำให้บรรยากาศในบ้านอบอวลไปด้วยความอบอุ่นแล้ว ยังแฝงไปด้วยความหรูหราที่ทันสมัย แต่กลับดูคลาสสิกไม่มีวันตกยุคแน่นอนค่ะ หรือใครที่ชอบแต่งแบบลอฟต์ก็ลองนำของตกแต่งบ้านแบบโลหะไปประดับก็ดูสวยกลมกลืน และยังให้ความรู้สึกฮิปสเตอร์อีกด้วย

      ส่วนใครที่ยังนึกไม่ออกว่าจะตกแต่งบ้านอย่างไร หรือไม่อยากทำเอง…. อย่าลืม “บาริโอ” นะคะ ด้วยฝีมือคุณภาพ ดีไซเนอร์สุดเก่ง เราพร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณมีความสุขในการใช้ชีวิตทุกๆ ย่างก้าวค่ะ