เคยคิดกันไหมคะว่าวัชพืชอย่างผักตบชวา ต้นกก หรือกากผลไม้ที่เรากินแล้วทิ้งนั้น  จะมีประโยชน์และสร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาล เพราะได้กลายเป็นสินค้าแปรรูป และเครื่องจักสานต่างๆ รวมถึงดัดแปลงเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ดีไซน์ระดับเวิลด์คลาส เช่น เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องเรือนตกแต่งบ้าน เป็นต้น ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออก…เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

      ผักตบชวา งามละลานตา ระดับไฮเอนด์

      คนไทยจำนวนมากคงคุ้นตากับ ผักตบชวา วัชพืชที่มีมากมายตามลำน้ำริมคลองต่างๆ แต่ในความเยอะของมันนั้น ก็มีประโยชน์มากเช่นกัน เพราะสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส นำผักตบชวามาแปรรูปเป็นสินค้าหรือเครื่องจักสาน เช่น เสื่อ กระเป๋า กล่องทิชชู่ และในขณะเดียวกันก็ยังสามารถเปลี่ยนเป็นเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้เจ้าผักตบชวามีหน้าตาดูดีระดับอินเตอร์ เลยทีเดียว

 

ที่มารูปภาพ: http://www.archello.com

      พื้นไม้เลียนแบบธรรมชาติจากผักตบชวา

      หลายคนคงไม่คิดว่าวัชพืชไม้เลื้อยจะกลายมาเป็นวัสดุตกแต่งพื้นผิวได้ ไม่ว่าจะเป็นผนัง พื้นบ้าน แต่ขอบอกว่ามีความสวยงามและทนทานไม่แพ้วัสดุอื่นๆ เพราะเกิดจากการอัดแน่นของเส้นใยผักตบชวาผสมกับกาวน้ำเป็นเวลานาน ทำให้แผ่นไม้มีความแข็งแรง ทนทานมากขึ้น  นอกจากนี้ยังมีเฟอร์นิเจอร์อีกมากมายที่ทำจากผักตบชวาค่ะ อาทิเช่น

      เตียงนอนที่ทักทอจากผักตบชวาผสมผสานกับไม้โอ๊ค เพื่อยึดให้ผักตบชวาแน่นตึงและทนทาน รองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

 

ที่มารูปภาพ : www.hickoryfurniture.com

กั้นบ้านสวยให้เป็นสัดส่วนด้วย Partition ซึ่งมีทั้งแบบทึบและแบบโปร่ง ช่วยเพิ่มมิติทำให้บ้านดูเป็นระเบียบขึ้น

 

Cr.room divider

 

Cr.waikoloa screen

Water hyacinth woven mat พรมทอผักตบชวา และกรอบเฟรมกระจก  สวยเก๋ไปคนละแบบ

 

ที่มารูปภาพ: www.houzz.com

 

ที่มารูปภาพ : www.vivaterra.com

 

      สุดยอดเฟอร์นิเจอร์จากสับประรด

 

ที่มารูปภาพ: www. designboom.com

      งานดีไซน์จาก “เส้นใยสับปะรด”  เป็นไอเดียการคิดค้นโดยนำกระดาษที่ผลิตจากเส้นใยสับปะรดมาเติมสีสัน ซึ่งเป็นสีจากธรรมชาติล้วนๆ พร้อมทั้งเน้นการออกแบบดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ให้แพทเทิร์นดูมีความทันสมัยแต่ก็ยังไม่ลืมที่จะใส่ความเป็นไทยเข้าไปอย่างกลมกลืน เปลี่ยนกากใยสับปะรดให้กลายเป็นม้านั่งยาว เก้าอี้ สตูล อาร์มแชร์ ถือเป็นนวัตกรรมการดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ที่แปลกใหม่และสวยงาม

 

ที่มารูปภาพ: http://www.yapi.com.tr

      KokoBoard ผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร

      โคโค่บอร์ด (KokoBoard) คือผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนไม้ตามธรรมชาติ โดยการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ทั้งฟางข้าว เปลือกข้าว ขุยมะพร้าว หญ้า และอื่นๆ นำไปอัดเป็นแผ่นคล้ายแผ่นไม้อัด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และลดปัญหามลพิษได้ คุณสมบัติของโคโค่บอร์ดมีความใกล้เคียงกับไม้ธรรมชาติมาก เพราะมีลวดลายและสีสันสวยงามตามวัตถุดิบนั้นๆ สามารถนำไปใช้ทดแทนไม้จริงได้เป็นอย่างดี  ในส่วนของการใช้งานนั้น สามารถทำได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะใช้สำหรับบุผนัง ฝ้า เพดาน พื้น หรืองานตกแต่งภายในอื่นๆ รวมถึงผลิตเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

 

      เรื่องกล้วยๆ

      เรื่องกล้วยๆ แต่ผลงานไม่ใช่กล้วยๆ นะจ๊ะ เพราะต้นกล้วยนั้น ไม่ได้มีประโยชน์แค่ผลกับใบเท่านั้น แต่เปลือกกล้วยสามารถนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้……จริงดิ๊? (ได้แต่คิดแล้วก็สงสัย…ทำยังไงน๊า)

      เฉลยค่า!! เริ่มจากบริษัทชื่อดังจากออสเตเลีย เกิดปิ๊งไอเดียโดยการนำเศษหรือเปลือกของต้นกล้วย เขาทำอย่างไรนั้น ฟ้องด้วยภาพ…งานนี้มีอุปกรณ์เพิ่มเติมคือยางล้อรถยนต์ค่ะ

 

ที่มารูปภาพ: http://www.upsocl.com

      ถือเป็นทางเลือกใหม่ที่เก๋ไก๋ไม่เบา แถมยังสามารถนำไปตกแต่งได้อย่างหลากหลาย เพราะด้วยโครงสร้างของต้นกล้วยที่มีสีธรรมชาติ จึงให้สีสันสวยงามผสมกับการออกแบบที่ร่วมสมัยนี้จึงเหมาะกับการดีไซน์ทุกรูปแบบ

 

 

ที่มารูปภาพ: https://khlumber.wordpress.com

      นอกจากนี้กากของเปลือกต้นกล้วยยังสามารถนำมาอัดแน่นให้กลายเป็นพื้นไม้ ใช้แทนไม้ธรรมชาติได้ด้วยนะคะ ซึ่งช่วยลดปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าได้อีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

 

      งานหวายก็สวยเก๋ไม่แพ้ใคร

      แน่นอนว่าหลายคนรู้จักงานเฟอร์นิเจอร์หวายเป็นอย่างดี ที่เราเห็นกันบ่อยๆก็จะเป็นจำพวก โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น แต่ยังมีอีกสารพัดประโยชน์ที่หวายสามารถดัดแปลงให้กลายเป็นของตกแต่งบ้านได้อย่างสวยงาม เช่น ตู้เก็บของ โคมไฟ และพาร์ทิชั่น เป็นต้น ทั้งนี้เพราะหวายเป็นวัสดุธรรมชาติ ที่มีเนื้อเหนียว แข็งแรง และยืดหยุ่นได้สูงและดีกว่าไม้ไผ่หรือไม้จักสานชนิดอื่นๆ สามารถจักเป็นเส้นหรือแผ่นบางได้ง่าย โค้งงอได้ดี จึงกลายเป็นที่นิยมใช้ในงานหัตถกรรมนั่นเองค่ะ

 

ที่มารูปภาพ:http://www.moncolonel.fr

ที่มารูปภาพ : http://www.bludot.com

ที่มารูปภาพ : www.remodelista.com

      งานมะพร้าว ไม่ใช่กะโหลกกะลานะจ้ะ

      เคยกินมะพร้าวสดๆ จากลูกไหมคะ? น้ำมะพร้าวหอมๆ ที่หวานชุ่มคอกำลังดีกับเนื้อขาวๆที่เคี้ยวได้อย่างเพลิดเพลิน แต่ครั้นเมื่อตักตวงลิ้มรสความอร่อยจนหมดมะพร้าวลูกนั้นก็กลายเป็นของที่หมดประโยชน์ไปทันที แต่ด้วยภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนที่มองเห็นคุณค่าจากเศษวัสดุแล้วคิดอยากจะเพิ่มมูลค่าให้กับกะลามะพร้าวซึ่งเป็นของหาง่ายในบ้านเรือนตามท้องถิ่นต่าง ๆ จนปัจจุบันได้ต่อ  ยอดเป็นเครื่องเรือนและของใช้ตกแต่งบ้านที่สวยงามและควรค่าแก่การจับจอง ทั้งโคมไฟ ชาม กระเป๋า และแก้วไวน์ทรงสวย เป็นต้น

 

 

      ยังมีอีกมากมายที่วัชพืชและผลไม้ที่เราพบเห็นบ่อยๆ ในไทย สามารถนำมาแปรรูปได้ เอาไว้โอกาสหน้า Karuntee จะนำเรื่องราวดีๆ แบบนี้มาให้ชมกันอีกนะคะ