ช่วงนี้กระแส Street Art มาแรงอย่างต่อเนื่อง มีนักวาดหลายคนออกมาเพ้นท์ลวดลายสร้างสรรค์งานศิลปะบนพื้นผิวกำแพงและตึกสูงกันมากมาย ในเมืองไทยก็มี Artist  รวมไปถึงกลุ่มคนที่มีฝีไม้ลายมือด้านการวาดจำนวนไม่น้อย ที่ได้ออกมาเนรมิตรตึกและพื้นที่ว่างเปล่าให้ดูมีสีสันจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็คอินของนักท่องเที่ยวและผู้คนทั่วไป

      เรามาเริ่มที่ความงามใจกลางกรุง ที่เหล่าวัยรุ่นต่างพร้อมใจกันไป ถ่ายภาพเท่ๆ ไว้อัพบนอินสตาแกรมเพื่อบ่งบอกว่าฉันนี่แหละ…ฮิปสเตอร์ยุคใหม่ หัวใจสตรีท

      สวนเฉลิมหล้า ราชเทวี กรุงเทพฯ

      เป็นสถานที่ที่เดินทางสะดวกสบาย เพียงแค่คุณขึ้นรถไฟฟ้ามาลงที่ปลายทางสถานีราชเทวี เดินออกทางออก 2 ลงมาประมาณ 200 เมตร (มุ่งตรงไปทางสะพานหัวช้างนะคะ) ก็จะถึงสวนเฉลิมหล้าแล้วค่ะ “สวนเฉลิมหล้า”  เป็น สวนสาธารณะขนาด 75 ตารางวา ตั้งอยู่ตรงเกาะกลางใต้รถไฟฟ้า BTS จากแยกปทุมวันถึงสะพานเฉลิมหล้า ถนนพญาไท  และอยู่ในความดูแลของสำนักงานเขตราชเทวี

      สวนสาธารณะแห่งนี้ เปิดให้บริการทุกวัน  ตั้งแต่ เวลา 05:30 น. -19:00 น.

      จุดเด่นของ “สวนเฉลิมหล้า”   ก็คือ ผลงานกราฟฟิตี้ตามตึกเก่าๆ ที่ผสานออกมาได้อย่างลงตัว มองจากที่สูงหรือ BTS ก็สวยมากๆ ค่ะ  ไปชมความงามพร้อมๆ กันเลยดีกว่า….

 

ที่มารูปภาพ : Pinterest

      กำแพงม.ศิลปากร (วังท่าพระ)

      เป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของนักศึกษาคณะประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ตั้งใจสร้างสรรค์ผลงานเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จำนวนทั้งหมด 9 ภาพ ซึ่งเป็นภาพวาดตามแนวคิด “อัครศิลปิน” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากพระอัจฉริยภาพทางด้านกีฬาและดนตรี ภาพขณะที่ทรงจักรยานครั้งพระเยาว์ ภาพทรงโมเดลเรือ ภาพทรงถ่ายภาพ ภาพทรงแต่งเพลง ภาพทรงเปียโน ภาพทรงฝีพระหัตถ์ ภาพทรงเป่าแซกโซโฟน ภาพทรงเรือใบ และภาพทรงต่อเรือใบมด

 

ที่มารูปภาพจาก Facebook: Silpakorn University

      เบตงที่รัก อ.เบตง จ.ยะลา

      นี่ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่พากันสะบัดแปรงสร้างผลงานศิลปะเหล่านี้ขึ้นเนื่องในโอกาสงาน 111 ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความประทับใจให้ชาวเบตงและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ โดยได้เล่าเรื่องราววิถีชีวิต ความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชาวเบตงผ่านภาพกราฟฟิตี้บนผนัง กำแพง ใต้สะพาน และตัวอาคารหลายจุดรอบเมืองเบตง ทั้งหมด 11 จุดด้วยกัน

 

ที่มารูปภาพจาก Facebook:เบตงใต้สุดสยาม OK Betong

      Chino-Portuguese ภูเก็ต

      ย่านชิโนโปรตุกีส ในภูเก็ตโอลด์ทาวน์ เมืองเก่าสุดฮิปที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์ ชิโนโปรตุกีสที่ผสมผสานเอาความเป็นศิลปะตะวันตกและตะวันออก เข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน จนเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเมืองภูเก็ต และในปัจจุบันอาคารเหล่านี้ถูกเติมเต็มด้วยผลงานศิลปะแบบ Street Art หรือที่เราเรียกกันว่างาน  Graffity  โดยภาพวาดบนผนังของตึกและกำแพงเหล่านี้เป็นผลงานจากศิลปินชื่อดังอย่าง Alex Face ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ที่ทำหน้าที่สะท้อนวัฒนธรรมของชาวภูเก็ตได้เป็นอย่างดี

 

ที่มารูปภาพจากเว็บไซต์ :Thailandindy

      ชุมชนริมน้ำจันทบูร จันทบุรี

      ชุมชนริมน้ำที่ใช้ชีวิตกันอย่างเรียบง่าย 2 ข้างทางเต็มไปด้วยอาคารเก่า บางหลังก็มีติดป้ายว่าเป็นบ้านอนุรักษ์ด้วย ผู้คนไม่พลุ่งพล่าน อากาศค่อนข้างดี เหมาะแก่การเดินเล่นชิวๆ พร้อมกับการถ่ายรูปเก๋ๆ อัพลงโซเซียล

 

รูปภาพประกอบจาก Pinterest

      Street Art บนกำแพงริมถนนรัชดาภิเษก

      ใครที่เคยนั่งรถผ่านถนนรัชดาภิเษกช่วงต้น อาจเคยเห็น Street Art เหล่านี้มาบ้างแล้ว ถือเป็นงาน Art ที่ช่วยสร้างภูมิทัศน์ให้ถนนดูมีชีวิตชีวาและน่ามองมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามถึงสถานที่และทำเลนี้อาจไม่เหมาะจะกลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่สามารถรองรับคนจำนวนมากเท่าไหร่ แต่ผู้คนที่ผ่านไปมาเห็นความสวยงามเหล่านี้ก็อดไม่ได้ที่จะยกกล้องขึ้นมาถ่ายรูปและแชะภาพคู่งานกราฟฟิตี้นี้เช่นกัน

 

 

       ยังมี Street Art อีกหลายสถานที่ในเมืองไทยอีกมากมายให้คุณได้ไปค้นหานะคะ เชื่อว่าฝีมือศิลปะของคนไทยก็สวยงามไม่แพ้ใครในโลกเลยค่ะ เห็นด้วยไหมคะ? 🙂