magic-of-colors-01

สร้างบรรยากาศบ้านแห่งความสุข ด้วย 5 สีสดใส

 

แน่นอนว่าสีมีอิทธิพลต่ออารมณ์และยังสะท้อนตัวตนของผู้คน เราจึงมักเดาอารมณ์ของเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายจากสีของเสื้อผ้า หากวันไหนใส่เสื้อสีสดคงเป็นวันที่มีความสุข หรือวันไหนใส่เสื้อสีทึมก็อาจเป็นวันที่เขาไม่สบอารมณ์นัก แต่สำหรับการตกแต่งบ้านแล้ว เราคงไม่สามารถเปลี่ยนสีได้บ่อยนัก แล้วเราควรเลือกใช้สีอย่างไรเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและบรรยากาศสดใสให้บ้านแสนรักในทุกฤดูกาลของชีวิต

 

Yellow

 

สีเหลืองเป็นอีกหนึ่งสีที่มีความโดดเด่น  หากคุณอยากสร้างบรรยากาศให้รู้สึกเบิกบานใจ สดใส คงไม่มีสีไหน ที่จะดีไปกว่าสีเหลือง  สีเหลืองคือสีของแสงพระอาทิตย์ที่ส่องสว่างแสดงถึงความสุข ทั้งยังหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง และเป็นกันเอง ในทางวิทยาศาสตร์อธิบายได้ว่าสีเหลืองมีผลต่อการหลั่งสารเซโรโทนิน (serotonin) สารสื่อประสาทในระบบทางเดินอาหารของคนเรา ซึ่งมีบทบาทในการควบคุมอารมณ์และความอยากอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเหลืองครีม เหลืองหม่นหรือเหลืองแม่สี สีเหลืองยังมีพลังกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ให้ความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า   สำหรับสีเหลืองเราจะไม่นิยมทาสีเหลืองทั้งหมดของการตกแต่ง เพียงแต่จะเน้นเป็นบางมุม บางห้อง เช่น ห้องทานขาว ห้องนอน หรือแม้กระทั่งห้องน้ำ

 

การจับคู่สีของสีเหลืองก็ทำให้ดูสมัยใหม่ได้  โดยการนำสีกลางโทนเย็นมาคู่กับสีโทนร้อน เช่น สีเหลืองกับสีเทานั้นจะช่วยทำให้พื้นที่บริเวณนั้นสว่างสดใสขึ้นทันทีเลือกสีเทาเข้ม สีเทาดีบุก กับสีเหลืองอ่อนเพื่อสร้างบรรยากาศตกแต่งที่ดูทันสมัยหรือจับคู่สีเทาอ่อนกับสีเหลืองมัสตาร์ดเข้มข้น ก็ช่วยมอบบรรยากาศที่ดูอบอุ่นได้เป็นอย่างดี หรือเบสิคสุดๆเลยก็เป็นสีเหลืองกับสีขาว ก็ทำให้ห้องที่ตกแต่งโดยสีเหลืองมีบรรยากาศที่ดีได้มากขึ้นครับ

 

Tip: สีเทาเข้าได้ดีกับสีเหลือง ลองใช้สีเทาเป็นฉากหลังและให้องค์ประกอบสีเหลืองเป็นจุดเด่น สีเทาจะช่วยขับเน้นให้สีเหลืองดูทรงพลังมากยิ่งขึ้นครับ

 

 

Green

 

สีเขียว เป็นสีที่เปรียบเหมือนตัวแทนของธรรมชาติที่สื่อถึงความต้องการของมนุษย์ ที่อยากใกล้ชิดกับธรรมชาติให้มากขึ้น สวนทางกับโลกเทคโนโลยีที่วุ่นวายจนตามกันไม่ทัน  สีเขียวสะท้อนถึงความเบิกบานและความคิดเชิงบวก ที่ผู้คนพยายามหล่อหลอมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ความเขียวเป็นสัญลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติจึงเป็นสีที่แสดงถึงสมาธิและความผ่อนคลาย  การใช้สีเขียวในบ้านจึงเป็นการขับเคลื่อนชีวิตผู้คนให้เข้ากับธรรมชาติและเชื่อมโยงผู้อาศัยกับองค์ประกอบนอกหน้าต่าง  สำหรับสีเขียวแล้ว การจับคู่สีมีได้หลากหลาย เช่น เขียวโอลีฟจับคู่กับน้ำตาล ก็ชวนให้ห้องดูอบอุ่นและคลาสสิคในเวลาเดียวกัน หรือจะสร้างสีสันแบบสนุกๆ ก็เป็นสีเขียวใบเฟิร์นกับฟ้ามหาสมุทรเหมือนได้พักผ่อนอยู่ริมชายหาด   และจบด้วยด้วยสุดท้ายอย่างสีเขียวซีวีทกับขาวก็ทำให้ห้องดูชวนหลงใหลน่าอยู่อาศัยมากขึ้นครับ  เราสามารถนำสีเขียวมาตกแต่งห้องต่าง ๆ ในบ้านได้ทุกห้อง โดยในส่วนของห้องนอนก็ถือว่าเป็นการตกแต่งที่ดีเพราะสีเขียวช่วยให้ทุกอย่างดูสมดุล อบอุ่น และผ่อนคลาย จนทำให้เรานอนหลับอย่างมีความสุขและตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่นครับ

 

Tip: การใช้สีเขียวให้ห้องดูอบอุ่นและผ่อนคลาย ควรใช้พื้นและเฟอร์นิเจอร์สีไม้เพื่อสร้างความกลมกลืนของสีได้อย่างเป็นธรรมชาติ

 

Mix & Match

 

Blue

 

ความสงบ นุ่มลึกเป็นความรู้สึกแรกเมื่อได้เห็น สีฟ้าหรือน้ำเงินเป็นสีที่สื่อถึงการมองโลกในแง่ดี  สีฟ้าใสเหมาะกับการพักผ่อน เช่น ห้องนอน และห้องน้ำ เพราะเป็นสีโทนเย็น   ส่วนสีน้ำเงินเข้มก็เป็นอีกสีที่ได้รับความนิยมสร้างความสงบนิ่งแต่เป็นสีมีความอึมครึม ถ้ามีมากเกินไป โทนสีนี้อาจจะเล่นงานกับอารมณ์ ความรู้สึกให้หม่นลง ไม่สดใสได้เช่นกัน ดังนั้นบียอนจึงมีทางแก้มาฝาก  ถ้าหากคุณตัดสินใจเลือกสีน้ำเงินเข้มเป็นโทนสีหลักของห้องแล้ว สิ่งที่ไม่ควรลืมเลยคือการเติมสีโทนอ่อนหรือโทนสว่างลงไปเพื่อเบรกความทึบของสี  อย่างเช่น การใช้เตียงนอนสีขาวซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักของห้อง

 

Tip: การใช้สีโทนอุ่นอย่างสีเหลืองสดหรือเหลืองมัสตาร์ดร่วมกับสีน้ำเงินเข็มจะช่วยให้พื้นที่นั้นไม่ดูนิ่งจนเกินไป หากใช้สีน้ำเงินเข้มกับผนังแล้ว ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์ ภาพวาดหรือของตกแต่งที่มีสีโทนอุ่นมาจัดวางรวมกัน เป็นการเพิ่มความน่าสนใจให้กับพื้นที่ได้มากเลยทีเดียวครับ

 

Mix & Match

 

Pink

 

สีชมพูถือว่าเป็นสีโปรดของผู้หญิงหลายๆคน เพราะสีชมพูเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของความรัก ความอ่อนโยนและความเอื้ออารี ในขณะเดียวกันยังหมายถึงความอบอุ่นและความเฉียบแหลม  จริงๆแล้วการตกแต่งบ้านในโทนสีชมพูสามารถตกแต่งได้ทั้งห้องนอนหรือนั่งเล่น  และด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป สีชมพูจึงไม่ได้ถูกจำกัดการใช้อยู่แค่ผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายเองก็สามารถนำไปตกแต่งเพื่อเติมความสดใสได้เหมือนกัน  สำหรับการเลือกใช้สีชมพู สามารถใช้ได้กับสีอ่อนหลายเฉดสี ไม่ว่าจะเป็น ชมพู-ฟ้า, ชมพูพาสเทล กับสีขาว ที่ช่วยปรับให้ห้องดูสดใส  หรือถ้าเป็นผู้ชายที่หลงใหลในสีชมพูก็สามารถตกแต่งได้ด้วยสีชมพูพาสเทล กับสีเทา เพื่อสร้างบรรยากาศที่มีชีวิตชีวาแต่ไม่ดูหวานจนเกินไป

 

Tip: สีชมพูทำให้พื้นที่ดูเล็กลง จึงเหมาะกับห้องที่มีหน้าต่างบานใหญ่หรือห้องที่มีแสงมาก

 

Mix & Match

 

 

Red

 

ความรู้สึกมีพลัง มีความกระตือรือร้น  การใช้สีแดงสดหรือแดงเชอรี่มาตกแต่งบ้านจึงช่วยให้บ้านดูสดใสมีชีวิตชีวามากขึ้น ไม่จืดชืดน่าเบื่ออย่างที่เคย  แต่ทว่าในขณะเดียวกันหากมองในทางลบก็หมายถึง อันตราย ความก้าวร้าว ฉะนั้นการหยิบสีแดงมาใช้ เราควรเลือกมาในปริมาณที่พอดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป  สีแดงเหมาะกับการตกแต่งมุมห้องทำงาน มันจะช่วยดึงพลังในการทำงานได้เป็นอย่างดี แต่ในที่นี้แนะนำเป็นเพียงเฟอร์นิเจอร์ที่ควรจะใช้สีแดง แต่สำหรับสีที่จะเลือกใช้ถ้าใครไม่ชอบความสดของสีแดงเชอรี่มากจนเกินไป ก็เลือกเป็นเฉดสีพวก แดงเลือดหมู หรือแดงองุ่นก็ช่วยเสริมพลังและสร้างความหรูหราในเวลาเดียวกันได้เป็นอย่างดีครับ ของที่ควรนำมาตกแต่งก็จะมี อาทิ เก้าอี้ โต๊ะ หรือจะเป็นชั้นวาง ก็จะทำให้ห้องดูไม่หนักเกินไป  ส่วนผนังบริเวณอื่น เบรกด้วยสีขาวเพื่อสร้างความสมดุลและปรับบรรยากาศของบ้านให้ดูน่าอยู่ยิ่งขึ้นครับ

 

Tip: สีแดงโดดๆ ให้ความรู้สึกร้อนแรงเกินไป การใช้แพทเทิร์นลายทางหรือลายจุด จะช่วยให้สีแดงดูนุ่มนวลขึ้นแต่ไม่ สูญเสียชีวิตชีวาไป

 

Mix & Match

 

แต่งบ้านด้วยโทนสีสดใสแล้ว คนในครอบครัวอย่าลืมมอบรอยยิ้มสดใสให้แก่กันด้วยนะครับ บ้านของเราจะได้อบอวลด้วยความสุข เต็มไปด้วยความรู้สึกดีๆ ครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก

elledecorationthailand.com
pinterest.com
beger.co.th
dulux.co.th