ในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่วัฒนธรรมทางอาหาร เสื้อผ้า ดนตรี สื่อบันเทิง Lifestyle หรือแนวคิดทางสังคมเท่านั้น แต่รวมไปถึงรูปแบบการดีไซน์แบบ Modern Japanese กำลังเป็นที่นิยมทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก เราจึงอยากจะพาทุกคนมารู้จักกับรูปแบบการดีไซน์ให้ได้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้นครับ

ลักษณะสังคม
ของญี่ปุ่นในปัจจุบัน มองในด้านของสังคมธุรกิจแล้วจะเป็นสังคมเมืองที่ต้องกการความเร่งรีบในการเดินทาง จำเป็นต้องใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ มีความกดดันจากความเครียดในการแข่งขันการทำงานค่อนข้างสูง เพราะผู้คนมีความเอาจริงเอาจังกับการทำงาน ทุ่มเท่และขยันขันแข็ง ในเมืองใหญ่ที่มีประชากรอาศัยอยู่ พื้นที่พักอาศัยก็มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆตามประชากรที่มีมากขึ้น

      ด้วยปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นนี่เอง ทำให้เกิดแนวคิดภายใต้ปรัชญาพื้นฐานแห่ง “เซน” ตามลักษณะวัฒนธรรมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม

05d1f3d3134877c9da466ea35a4486b0

ตกแต่งแบบ Modern Japanese

      แรงบันดาลใจการออกแบบที่เรียบง่ายถูกดึงกลับมาประยุกต์ใช้  การเคารพในเนื้อแท้ธรรมชาติของสถาปัตยกรรมสไตล์ Minimalist การสร้างที่พักอาศัยที่กลับสู่ ความสงบ เป็นส่วนตัว ราบเรียบหมดจด โปร่งโล่ง การเลือกใช้โทนสีอ่อนๆในการตกแต่ง เพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดที่คนญี่ปุ่นเจอในชีวิตประจำวัน

รูปทรงเลขาคณิต

      นิยมการใช้รูปทรงเลขาคณิตที่เรียบง่าย เป็นทรงกล่องหรือรูปทรงหลายเหลี่ยม อาจจะประกอบไปด้วยพื้นที่หลายชั้น หรือลงไปในชั้นใต้ดิน เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่ที่มีขนาดเล็ก เลือกใช้คอนกรีตและกระจก กรอบอลูมิเนียมสร้างรูปร่างในรูปแบบที่แตกต่าง  และการใช้ประโยชน์จากแสงแดดส่องสว่างไปในพื้นที่ภายในบ้าน

japan2-3

เรียบง่าย คล้ายบ้านเพนกวิน

      การใช้แสงส่องสว่างเพื่อทำให้พื้นที่ดูกว้างขวาง จัดสรรพื้นที่ทางตั้งเพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้งาน ปิดมุมมองที่ไม่ต้องการสร้างความเป็นส่วนตัว  ใช้กระจกเพื่อเปิดมุมมองให้เห็นธรรมชาติจากด้านนอก

1

งานไม้

      สิ่งที่สามารถสื่อถึงกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่นได้ดีอีกอย่างหนึ่งก็คือ การตกแต่งภายในบ้านด้วยงานไม้ โดยอาจจัดวางด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีดีไซน์เรียบง่ายทั้งโต๊ะและเก้าอี้  บวกกับกาตกแต่งแบบผสมผสานให้ทันสมัยด้วยปูนเปลือยในแบบลอฟเพื่อเพิ่มความโมเดิร์น ใช้ผ้าม่านบางสีขาว เพื่อกั้นความเป็นส่วนตัวในบางส่วน แต่ยังสามารถมองผ่านได้ ทำให้บ้านดูเชื่อมต่อกันแบบไม่อึดอัดสายตาครับ นอกจากนี้ก็สามารถนำไม้หรือไม้ไผ่ญี่ปุ่นมาตกแต่งบ้านด้วยการกุลงบนผนังของห้องไปเลยก็ดูสวยสุดๆ หรือจะให้โมเดิร์นกว่านั้นก็อาจเลือกใช้เป็นวอลล์เปเปอร์ลายไม้ติดลงบนผนังแทนไม้จริงก็ยังได้

de217a6fd164bb533531f18efa9438ea

สีธรรมชาติ

      สีเอิร์ธโทนเป็นสีที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น สีน้ำตาลอ่อน, สีครีม, และสีเทา เป็นต้น สีในกลุ่มนี้เป็นตัวแทนของธรรมชาติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดิน ต้นไม่ ท้องฟ้า หรือก้อนเมฆ ครับ  ชาวญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมที่เคารพธรรมชาติค่อนข้างสูง  จึงต้องนำมาประยุกต์เพื่อตกแต่งบ้านในรูปแบบใหม่ แต่ยังคงมีกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่นเช่นเคยครับ

j67

Minimalist 

      เรียบ โล่ง แต่ดูดี บ้านกลิ่นอายแบบญี่ปุ่น  วิธีการออกแบบตกแต่งที่มุ่งเน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์ วัตถุ ลวดลายและสีสันต่างๆในการตกแต่งให้น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อให้พื้นที่ว่างในห้องดูกว้างขวาง เชื่อมต่อพื้นที่ภายในและภายนอกให้ได้พูดคุยกัน  เน้นการเปิดรับแสงสว่างจากธรรมชาติ

148167eb656305c35e3a0f9d7de1e265

ปรับขนาดให้ติดดิน

      หนึ่งในเอกลักษณ์ที่สามารถสื่อถึงการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นได้อย่างดี คือการจัดวางด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีดีไซน์ระดับต่ำ หรือสูงขึ้นมาจากพื้นเล็กน้อย โดยรูปแบบเฟอร์นิเจอร์อาจจะปรับเปลี่ยนตามสมัย อาจจะจัดเป็นมุมโต๊ะทำงานที่ใช้โต๊ะขนาดต่ำ บวกกับเบาะนั่งติดพื้นที่มีดีไซน์เป็นพนักพิงก็ทำให้ดูทันสมัยขึ้นแต่ยังรับรู้ถึงวัฒนธรรมแบบญี่ปุ่นอยู่ได้ครับ

japan9

 

ตัวอย่างสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นในยุคโมเดิรน์

House N in Oita Japan

ผู้ออกแบบ  Sou Fujimoto

Concept  ทำให้คุณรู้สึกว่าเหมือนอยู่ข้างนอกหรืออยู่ข้างในพร้อมๆกัน

เป็นบ้านที่มีลักษณะเป็นกล่องซ้อนกัน2-3ชั้น  เจาะช่องแสงเป็นสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆ  ให้ความกับคำว่า ช่องว่าง ระหว่าง ตัวบ้านกับถนน

2

รูปตัดแสงการใช้งานของกล่องขนาดต่าง

japan11

House N in Oita Japan

1bcdcd16f0a805c6291a7daf6bf4f804

House N in Oita Japan

japan13

 

Ftown Building

ผู้ออกแบบ   Atelier Hitoshi abe

Concept  เป็นการสร้างกำแพงให้มีลักษณะเป็นอิสระ ไม่ถูกจัดเรียงเป็นเดิมๆ

      เป็นอาคารสำหนักงานให้เช่าที่เน้นเรื่องของการตกแต่งด้านนอกตัวอาคารให้มีความโดดเด่นจากล่องสี่เหลี่ยมรูปแบบเดิมให้กลายเป็นลักษณะกำแพงซ้อนกันสร้างมิติให้กับตัวอาคารได้เป็นอย่างดี จัดพื้นที่ด้านในให้เกิดความกลมกลืนและลื่นไหลเน้นการเข้าถึงพื้นที่ต่างๆในตัวอาคารได้สะดวกครับ

6308137aa5bdfbaad89ca2a6dfd53345

      จริงๆบ้านสไตล์ญี่ปุ่นสมัยใหม่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่บียอนว่าน่าจะนำมาประยุกต์ใช้กับการตกแต่งในบ้านเรานะครับ วิถีทางวัฒนธรรมของบ้านเขาก็แอบมีคล้ายๆกันกับทางบ้านเราอยู่บ้าง บ้านพักอาศัยของญี่ปุ่นดูเหมือนจะมีองค์ประกอบที่ดูเรียบง่ายและมีลูกเล่น อยู่เสมอ บ้านหรืออาคารสมัยใหม่ จึงมีดีไซน์อันบริสุทธิ์ เรียบง่าย เน้นการใช้งานจริงและการใช้ประโยชน์สูงสุดจากพื้นที่อันทีจำกัด เป็นสิ่งสำคัญที่แสดงออกถึงการดำเนินวิถีชีวิตของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดีครับ

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

pinterest.com

dsignsomething.com

archdaily.com