กรุ่นกลิ่นอายบ้านฤดูร้อน

                  เข้าสู่บรรยากาศหน้าร้อนอย่างเต็มตัว หลาย ๆ คนคงบ่นกันเป็นแถว เนื่องจากอากาศในบ้านเราร้อนขึ้นทุก ๆ ปี  จากที่อยากจะออกไปเดิน ไปขับรถเล่นนอกบ้านก็เป็นอันต้องยกเลิกแผน กลับมาอยู่บ้านกันเสียเป็นส่วนใหญ่ บียอนเลยขอนำเสนอรูปแบบการดีไซน์สถาปัตยกรรมแบบฉบับพื้นที่เขตร้อน อย่าง Modern Tropical Style ให้ทุก ๆ คนได้มาดูกันว่าเราจะออกแบบตกแต่งบ้านอย่างไร ถึงจะอยู่ร่วมกันได้อย่างสบายใจกับความร้อนจากแสงแดดจากแสงแดดในหน้าร้อนนี้ครับ

Modern Tropical Style คืออะไร

                 Modern Tropical Style สามารถแยกเป็นสองคำหลัก ๆ ได้แก่ แนว Modern ที่ยึดถือการตกแต่งแบบเรียบง่าย

และเน้นให้เห็นถึงความสวยงามอันแท้จริงของเนื้อวัสดุที่ไม่จำเป็นต้องปกปิด หรือบิดเบือน เน้นความสวยงามในรูปแบบเรขาคณิตที่โดดเด่น และ Tropical ที่หมายถึง เขตร้อนชื้นหรือบริเวณใกล้เส้นศูนย์สูตร ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ

                  การตกแต่งบ้านแบบ Modern Tropical Style จึงเป็นการนำธรรมชาติมาเป็นองค์ประกอบของการตกแต่งบ้านในแบบที่เรียบง่ายและเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น การสร้างบรรยากาศที่ปลอดโปร่ง มีลม และแสงสว่างที่เพียงพอเหมาะสม โดยสามารถเปิดรับสัมผัสกับความเป็นธรรมชาติได้อย่างเต็มที่  ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การตกแต่งสไตล์นี้ดูโดดเด่น มีชีวิตชีวา โทนสีที่พบในการตกแต่งจึงเป็นโทนสีที่สะท้อนองค์ประกอบต่าง ๆ ตามธรรมชาติตั้งแต่สีเขียวสดของใบไม้ สีแสดของพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ตลอดจนสีน้ำตาลของพื้นดินด้วย เป็นต้น

สถาปัตยกรรมเขตร้อนชื้น

                  จริง ๆ แล้วรากฐานการออกแบบสถาปัตยกรรมมีปัจจัยเรื่องภูมิอากาศและภูมิประเทศเป็นส่วนเกี่ยวข้องอย่างมาก บ้านเรือนในพื้นที่แถบเส้นศูนย์สูตร หรือ Tropical Zone จึงต้องมีคุณสมบัติรับมือกับอุณหภูมิความสูง ซึ่งสไตล์การออกแบบ Modern Tropical Style จะเน้นไปที่วิธีตกแต่งและออกแบบบ้านให้เข้ากับภูมิประเทศที่มีสภาพอากาศร้อนชื้น โดยการนำวัสดุพื้นถิ่นที่หาได้มาประยุกต์ใช้ภายใต้รูปลักษณ์ที่ดูร่วมสมัย และปรับแต่งให้เข้ากับองค์ประกอบที่เรียบง่าย แต่ยังคงเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ และ Modern Tropical Style ก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในแถบเอเชียเท่านั้น แต่หมายรวมถึงโซนพื้นที่เขตร้อนอื่น ๆ ทั่วโลก ทำให้เรามองเห็นรูปแบบสถาปัตยกรรมเขตร้อนในแต่ละแห่งมีเสน่ห์แตกต่างกันไป

                  ซึ่งการสร้างบ้านในเขตนี้มักจะมีปัญหาหลัก ๆ คือ ความร้อน ความชื้น และการถ่ายเท สถาปัตยกรรมที่เกิดขึ้นในเขตนี้จึงควรที่จะสามารถอยู่ร่วมกับสภาพแวดล้อมเหล่านี้ได้ คือเป็นอาคารที่สามารถถ่ายเทอากาศดี ไม่มีความชื้นในอาคารมากเกินไป แดดเข้าได้อย่างเพียงพอและตัวอาคารไม่ปิดกั้นตัวเองออกจากธรรมชาติโดยรอบ คือ สามารถสัมผัสถึงธรรมชาติโดยรอบและยืดหยุ่นการใช้งานได้ในหลากหลายฤดูหรือหลายสภาพอากาศครับ

การตกแต่งบ้านในสไตล์ Tropical

                 การเลือกเน้นวัสดุธรรมชาติที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น อย่างไม้ชนิดต่าง ๆ มาใช้ในงานออกแบบ ทั้งในส่วนของโครงสร้างไม่ว่าจะเป็นหลังคา หรือระแนงกันร้อน จนถึงเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่ง โต๊ะ เก้าอี้ นอกจากจะมีคุณสมบัติไม่ดูดซับความร้อนแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกันกับธรรมชาติครับ

                  โปร่งโล่ง ให้ลมผ่าน

                  เอกลักษณ์สำคัญของ การออกแบบ Modern Tropical คือ Space ที่โปร่งโล่งขนาดใหญ่ ส่วนมากจึงเน้นออกแบบให้ Space ใหญ่กว่าปกติแต่ดูเรียบง่าย และเชื่อมต่อกันทั้งภายใน ภายนอก อย่างกลมกลืน ความสูงจากพื้นจรดฝ้าเพดานในแบบ Modern Tropical  มักกำหนดความสูงให้อยู่ระหว่าง 2.80 – 3 เมตร เพื่อสร้างความรู้สึกโปร่งโล่ง ภายในบ้านจึงควรมีช่องทางให้ลมไหลผ่านเพื่อระบายความร้อนและเปิดรับแสง แต่ปิดบังความร้อนจากแดดด้วยแผงบังแดดระแนงไม้ หรือการยื่นชายหลังคายาว กันสาด กว้างออกมาเพื่อกันแดดและลมฝน นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงการลดใช้พลังงาน เพื่อรบกวนธรรมชาติให้น้อยที่สุด

                  สีเอิร์ธโทน

                  เอิร์ธโทน คือ กลุ่มสีเบจ สีครีม สีน้ำตาลอ่อน ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีแห่งธรรมชาติ อย่างพื้นดิน หิน ต้นไม้ เหมือนเป็นการโชว์เนื้อสีของวัสดุจากธรรมชาติมาใช้งานในการตกแต่งบ้าน

                  ไม้ไผ่ ไม้โอ๊ค เส้นหวาย และความเขียวของใบไม้ ความมีชีวิตชีวาของดอกไม้เขตร้อนพันธุ์ต่าง ๆ ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้พื้นที่ภายในอาคารได้อย่างดี การเลือกใช้สีโทนพออุ่น แต่ไม่ถึงกับร้อนแรงอย่างแนวเอิร์ธโทน จึงทำให้บ้านเกิดความสว่าง แบบไม่ฉูดฉาดจนเกินไป ทำให้บ้านน่าอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้นครับ

                  เพิ่มกลิ่นอายของธรรมชาติ  

                  Modern Tropical Style ได้รับแรงบันดาลเรื่องสีสันจากของที่มีอยู่ในธรรมชาติอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นวัสดุที่นำมาใช้งานออกแบบจึงเป็นวัสดุตามธรรมชาติด้วยเช่นกัน วัสดุที่ซื้อหาได้ง่าย ๆ ก็อย่างเช่น ไม้ไผ่ สามารถนำมาทำเป็นม่านบังแสง กำแพงรั้ว ผนังอาคาร ไปจนถึงโครงสร้างรับน้ำหนักหลัก ตกแต่งโชว์โครงสร้างหลังคาที่ทำด้วยไม้ และกรุพื้นหรือผนังด้วยวัสดุสานจากธรรมชาติ พื้นกระเบื้องซีเมนต์ กระเบื้องดินเผา ทั้งแบบเรียบและมีสีสันแบบพื้นเมือง ก็ช่วยสร้างความสวยงามและมีเสน่ห์ได้ รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์หวายหรือตะกร้าสานที่เป็นงานคราฟต์จากฝีมือชาวบ้านพื้นเมือง ก็ยังเป็นไอเท็มที่ช่วยเสริมลูกเล่นให้ Modern Tropical Style ได้เป็นอย่างดีครับ

                  บอกข้อควรระวังกันสักหน่อยนะครับ งานสไตล์นี้ จุดเด่นก็คงเป็นเรื่องของการประหยัดพลังงาน  เพราะงาน Modern ที่เราเอาเข้ามาผสมผสานมีต้นกำเนิดจากประเทศเมืองหนาว ซึ่งต้องการแสงสว่างและแสงธรรมชาติ ในขณะที่ประเทศในเขตศูนย์สูตรบางแห่งอาจมีแสงแดดและความร้อนสูง ทำให้ต้องใช้พลังงานจากเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อปรับอุณหภูมิ เพราะฉะนั้นการออกแบบบ้านให้เหมาะสมกับ Tropical ก็ต้องปรับให้เหมาะสมเช่นกัน ไม่งั้นอาจจะต้องเสียพลังงานเพิ่มมากเกินจำเป็นนะครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

baanlaesuan.com

tds.tu.ac.th

bareo-isyss.com

thianw.blogspot.com