เมื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่สิ่งต่างๆย่อมถูกปรับเปลี่ยนเวียนให้ได้ผลัดชมอยู่เสมอในด้านของงานดีไซน์ก็เช่นกันไอเดียและลูกเล่นใหม่ๆมักจะฝุดขึ้นมาให้เราได้เก็บเกี่ยวกันอย่างสนุกสนานไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ของสีเทคโนโลยีแฟชั่นหรือแม้กระทั่งงานออกแบบตกแต่งที่ต่างก็ไม่เคยหยุดนิ่งกระแสความนิยมมักถูกปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลาจนกลายเป็นความคุ้นชินแต่การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ก็ไม่ได้ส่งผลเสียแต่อย่างใดตรงกันข้ามกลับทำให้เราไม่รู้สึกถึงความน่าเบื่อและจำเจด้วยซ้ำไป

      โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของวัยทำงานหรือพนักงานออฟฟิศที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับกิจกรรมและสถานที่เดิมๆลองคิดดูนะคะว่าเราใช้เวลาวันๆนึงอยู่ที่บริษัทมากกว่าบ้านเสียอีกฉะนั้นแล้วการปรับเปลี่ยนบรรยากาศภายในสถานที่ทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามซึ่งสิ่งเหล่านี้มักนิยมถูกอัพเดตเป็นเทรนด์ประจำในแต่ละปีโดยในส่วนของ Office Design trends 2017ก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นสามารถติดตามอ่านกันได้เลยค่ะ

 

Layout ที่หลากหลาย

      เป็นการจัดการ Space ที่มีความแตกต่างไปจากออฟฟิศรูปแบบเดิมซึ่งการแต่งออฟฟิศในปัจจุบันควรมีลักษณะของที่พื้นที่ที่สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายเช่นworkstation, Meeting, Cafeteria หรือamphitheaterเป็นต้น

 

 

      สรุปแล้วว่าการออกแบบพื้นที่ทำงานให้สามารถตอบสนองต่อการใช้งานได้มากกว่าที่เคยจึงเป็นทางออกที่มีประสิทธิภาพและทางเลือกที่ชาญฉลาด

 

 

เฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่ายแต่ใช้งานได้หลายฟังก์ชั่น

      จากพื้นที่การใช้งานที่ต้องมีความหลากหลายแล้วนั้นเฟอร์นิเจอร์จึงจำเป็นที่จะต้องมีหน้าที่มากกว่าที่เป็นการสามารถ adapt เพื่อความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์จึงเป็นคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับออฟฟิศสมัยใหม่เช่นประตูบานเลื่อนที่สามารถทำหน้าที่เป็นไวท์บอร์ดได้ไปในตัวหรือการใช้ม้านั่งยาวในพื้นที่ส่วนกลางแทน partitionซึ่งบางเวลาอาจปรับรูปแบบให้เป็นวงประชุมอย่างไม่เป็นทางการ

 

 

      การใช้เฟอร์นิเจอร์แบ่งโซนโดยไร้ซึ่งผนังกั้นต่างๆถือเป็นคุณสมบัติหลักของเฟอร์นิเจอร์ออฟฟิศยุคใหม่ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยอีกทั้งยังจัดเป็นการประหยัดพื้นที่ไปในตัวด้วย

 

 

 

เทคโนโลยีไร้สายและเทคนิคการซ่อนสายไฟ

      สังเกตุไหมว่าสถานที่ทำงานที่มีสายไฟระโยงระยางมักเป็นสิ่งที่รำคาญตาอยู่ไม่น้อยอีกทั้งยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุทำเราเจ็บตัวได้อยู่บ่อยๆเช่นการเดินสะดุดล้มซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้มักเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำและเพื่อให้สถานที่ทำงานมีความน่ามองและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นการเลือกใช้เทคโนโลยีไร้สายจึงเป็นทางออกที่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี หรืออาจจะใช้วิธีการซ่อนสายไฟด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ที่สามารถปกปิดความยุ่งเหยิงของสายไฟเจ้าปัญหาแทนก็ได้ รับรองว่าออฟฟิศของคุณจะน่ามองมากเลยทีเดียว

 

 

 

นำพาธรรมชาติเข้าสู่ภายใน

      การทำงานท่ามกลางธรรมชาติกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นภายในปี 2017และมีแนวโน้มว่าเทรนด์นี้อาจจะยังไม่หายไปง่ายๆเพราะในขณะที่พนักงานออฟฟิศจะต้องทำงานอยู่ภายในอาคารเป็นเวลา 8 ชั่วโมงต่อวันซึ่งทำให้มีการสะสมความเครียดในแต่ะวันไว้มากเลยทีเดียวดังนั้นการนำเอาธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ทำงานอย่างเช่นการปลูกสวนเล็กๆไว้ในใจกลางออฟฟิศหรือการปลูกพืชในร่มไว้ตามมุมต่างๆนอกจากจะเป็นการสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่นแล้วยังสามารถช่วยลดทอนบรรยากาศของการทำงานที่น่าตึงเครียดไปได้มากทีเดียวแถมยังช่วยฟอกอากาศได้ดีอีกด้วย

 

 

แต่งแต้มสีสันเพื่อการทำงานที่สดใส

      สีจัดเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ช่วยถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกและยังมีอิทธิพลต่อผลผลิตในสำนักงานดังนั้นการใช้สีสันที่สดใสจะมีส่วนเข้าไปช่วยกระตุ้นให้การทำงานเกิดความกระตือรือร้นและมีชีวิตชีวามากขึ้นจะเห็นได้ว่าออฟฟิศที่เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หรือข้าวของเครื่องใช้ที่มีสีสันสดใสจะช่วยเพิ่มความสุขและความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานให้กับพนักงานได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

พื้นที่ส่วนกลางเพื่อการผ่อนคลาย

      เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปออฟฟิศหลายแห่งเริ่มมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ต่างไปจากเดิมมากพอสมควรซึ่งส่วนที่พบเห็นได้อย่างชัดเจนคือการมีพื้นที่ส่วนกลางอย่างเช่นPantry, Living, นั่งพักผ่อน, Cafeteria  ซึ่งพื้นที่เหล่านี้อาจเปลี่ยนเป็นที่นั่งทำงาน,รับรองแขก,พบปะพูดคุยได้ด้วย

 

 

 

      ทั้งหมดนี้เป็นOffice Design trends 2017 ที่รวบรวมมาให้แฟนๆชาวบาริโอได้อัพเดทกันเห็นได้ว่ามีหลายๆไอเดียที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยแถมสามารถนำมาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับออฟฟิศเดิมที่มีอยู่ได้หรือท่านใดที่กำลังจะเริ่มปรับปรุงดีไซน์ออฟฟิศใหม่อยู่ก็สามารถนำเทรนด์ใหม่ๆเหล่านี้มาเลือกใช้กับการจัดการได้ตามความเหมาะสมเลยค่ะสุดท้ายนี้อย่าลืมติดตามบทความที่น่าสนใจอื่นๆที่เรานำมาเแบ่งปันในเดือนต่อไปกันด้วยนะคะสวัสดีค่ะ☺

 

 

ข้อมูลจาก

https://www.isamare.net

http://fuzeinteriors.co.nz/

http://www.archdaily.com/

https://www.designtrends.com

http://www.arnoldsofficefurniture.com