หลังคาสกายไลท์ Banner

 

Skylight Roof หลังคาสกายไลท์

 

            บรรยากาศคือตัวช่วยอย่างดีที่คอยมาส่งเสริมงานออกแบบภายในที่พักอาศัย สร้างมุมที่สุดแสนพิเศษให้กับบ้าน  และยังทำให้งานดีไซน์ในบ้านพักของเราน่าสนใจจนอยากจะใช้เวลาดื่มด่ำบรรยากาศดีๆตรงนี้นานๆ

           

            เราสามารถสร้างบรรยากาศได้ในหลากหลายวิธี และอีกหนึ่งทางเลือกอย่าง Skylight Roof ก็มีความน่าสนใจไม่น้อย ลองจินตนาการถึงบ้านพักที่โดดเด่นจากการดีไซน์ที่ลงตัวมาพร้อมกับความพิเศษที่เพิ่มเติมเข้ามาเช่น การสามารถมองทะลุหลังคาไปเห็นท้องฟ้าสวยๆที่สดใสในช่วงกลางวัน หรือแสนจะโรแมนติกยามค่ำคืน เชื่อว่าเจ้าของบ้านคงจะไม่อยากออกไปไหนเลยล่ะค่ะ

 

 

Skylight Roof หลังคาสกายไลท์

            แผ่นหลังคาหรือผนังโปร่งใสที่นอกจากจะเป็นด้วยช่วยเพิ่มวิสัยทัศน์ในการสร้างบรรยากาศที่ดีแล้ว ยังเป็นจุดที่ช่วยนำแสงสว่างเข้ามาสู่ภายในตัวบ้าน อย่างในเวลากลางวันที่สามารถใช้งานจากแสงที่กระจายได้อย่างทั่วถึงภายในบ้าน ซึ่งถือเป็นการประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงยามค่ำคืนก็ยังสามารถมองเห็นดวงดาวบนท้องฟ้าได้ เป็นการช่วยปรับเปลี่ยนบรรยากาศให้สุดแสนโรแมนติก

 

Cr. alpscapsule

 

            Ideas การติดตั้ง Skylight roof กับห้องต่างๆภายในบ้านนั้นมีอยู่หลากหลายให้เลือก ซึ่งการจะติดตั้งแต่ละห้องภายในบ้าน นอกจากความสวยงามแล้วก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆด้วย วันนี้เลยขอจับ Ideas เหล่านี้มาเป็นหมวดหมู่ให้ได้เข้าใจกันง่ายขึ้น เพื่อที่จะเป็นแนวทางนำไปปรับใช้กับการตกแต่งบ้านได้อย่างเหมาะสมนะคะ

 

Fixed Skylight

            Fixed skylight  จะเป็น Skylight ในลักษณะที่เป็นกระจกแบบติดตาย ซึ่งเป็นประเภทที่นิยมมากที่สุด อาจเพราะต้องการเลี่ยงในเรื่องของการซ่อมแซมดูแลในส่วนของรายละเอียดต่างๆหากมีฟังก์ชันอื่นๆเสริมเข้ามา

 

            Fixed skylight  ยังสามารถออกแบบรูปแบบได้หลากหลายเพื่อให้เข้ากับงานดีไซน์ภายในบ้าน เช่น หากสไตล์ของบ้านเป็นงานออกแบบที่ Modern ก็สามารถเลือกใช้กระจกทรงเรขาคณิตที่เรียบง่ายแฝงความเป็น minimal เป็นต้น

 

Cr. gilespike

 

Cr. houzz

 

Cr. theadear.tumblr

 

            ด้วยความที่เป็นกระจกแบบติดถาวร จึงทำให้ส่วนใหญ่จะนิยมใช้กับห้องภายในบ้านที่ไม่ต้องการเปิด-ปิดเพื่อรับลม หรือระบายอากาศมากนัก อาจเป็นบริเวณที่ต้องการใช้แสงจากธรรมชาติเป็นประจำอยู่แล้ว อย่างห้องโถง ทางเดิน เป็นต้น

 

Ventilated Skylight

            Skylight roof ในลักษณะนี้จะเป็นแบบเปิด-ปิดได้ โดยมีทั้งแบบอัตโนมัติและใช้มือเปิด-ปิด เหมาะกับการใช้งานในส่วนของบริเวณที่ต้องการระบายอากาศ ช่วยจัดความชื้นส่วนเกินและรักษาอากาศบริสุทธิ์ไว้ เช่นห้องน้ำ ห้องครัว เป็นต้น หรืออาจจะติดไว้บริเวณห้องนอนหากยามค่ำคืนอยากจะเปิดรับลมเย็นๆก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบค่ะ

 

Cr. i.pinimg

 

Cr. realhomes

 

Cr. i.pinimg.com

 

Pyramid Skylight และ Dome Skylight

            Skylight ทรงปิรามิดและทรงโดม มักจะนิยมใช้ตกแต่งห้องที่ต้องการโชว์ด้านความสวยงาม เพราะเป็นรูปทรงที่แปลกตาจึงเลือกใช้เป็นตัวดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี เช่นโถงต้อนรับ ห้องรับแขก เป็นต้น โดยสามารถทำได้หลากหลายขนาดตามความเหมาะสม

 

Cr. rightmove

 

Cr. theurbaninterior

 

Custom Skylight

            Custom Skylight จะมีความโดดเด่นในเรื่องของความสวยงาม และรูปแบบสามารถเปลี่ยนได้ตามดีไซน์ที่ต้องการ โดยจะต้องใช้วัสดุที่มั่นคงและทนทานได้อย่างยาวนาน หากนำไปประยุกต์ใช้กับห้องนอนใต้หลังคา ก็สามารถเนรมิตเป็นห้องดูดาวที่แสนจะโรแมนติกได้เลยทีเดียว

 

Cr. tkkatherineblog.tumblr

 

Cr. i.pinimg

Trick :

            ทิศทางที่จะใช้ติดตั้งคือสิ่งสำคัญ หากเจ้าของบ้านต้องการรับแสงยามเช้าควรติดตั้ง Skylightไว้บริเวณทิศตะวันออก หรือถ้าต้องการใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติให้คุ้มค่า ตำแหน่งของ skylight ควรติดตั้งอยู่ที่ทิศเหนือหรือทิศตะวันตก และนอกจากนี้ปัญหาที่พบบ่อยๆก็คือความร้อนสะสมเพราะอย่างประเทศไทยเป็นประเทศที่ร้อนและแดดค่อนข้างแรง อาจมีการติดม่านชนิดพิเศษเพื่อกันความร้อนในเวลาที่แดดจัดเกินไป หรือจะเลือกใช้กระจกชนิดที่มีการเคลือบสารป้องกัน UV เป็นพิเศษก็ช่วยลดความร้อนจากไอแดดได้ค่ะ

 

            ในเรื่องของการดูแลนั้น ต้องหมั่นตรวจสอบบานกระจกว่ามีรอยร้าวรอยรั่วบ้างหรือเปล่าเพื่อรีบดำเนินการซ่อมต่อไป และการทำความสะอาดก็อาจจะลำบากเล็กน้อยเพราะด้วยความที่อยู่สูง อาจเลือกใช้บริษัททำความสะอาดที่มีความเชียวชาญจะดีที่สุดค่ะ

 

Cr. remontbp

    

            แน่นอนว่าการตกแต่งภายในที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศภายในบ้านให้ดีขึ้นได้แล้ว หากได้ฟังก์ชันพิเศษอย่าง Skylight roof เพิ่มเติมเข้าไปก็คงจะส่งเสริมให้ภายในบ้านน่าอยู่อาศัยมากขึ้นแถมยังมีประโยชน์ในด้านของการประหยัดพลังงาน และได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้นอีกด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

homify

ksgglass

community.akanek