Trend of Millennial Pink1

     ศิลปะกับคนเป็นของที่คู่กันมาตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะศิลปะเป็นหนึ่งในกระจกที่ช่วยสะท้อนสภาพสังคมบ้านเมือง อีกนัยหนึ่ง ศิลปะอาจช่วยประโลมใจในช่วงเวลาที่ข้าวยากหมากแพง หรือบันทึกเรื่องราวในยามบ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองที่ผู้คนมีกินสุขสบาย ซึ่งในรายละเอียดสำคัญของศิลปะ ‘สี’ ก็เป็นสิ่งบอกเล่าและสะท้อนสถานการณ์บ้านเมืองในแต่ละยุคสมัยเช่นเดียวกัน

     สีเข้ามามีส่วนร่วมในสังคมยุคโมเดิร์นมากขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว โดยเฉพาะยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง จะเห็นได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของการใช้สีรอบๆ ตัวที่สะท้อนสภาพสังคมได้อย่างชัดเจน แบ่งออกเป็นช่วงยุคสมัย หรืออย่างที่เราเรียกกันจนคุ้นหูในปัจจุบันว่า ‘เทรนด์สี’ ที่มาของเทรนด์สีนี้ไม่ได้เกิดขึ้นตามใจอยาก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนั้นต่างหากที่ชี้นำว่า เทรนด์สีในแต่ละช่วงเวลานั้นคือสีอะไร


Millennial Pink
 คืออะไร

สีชมพูเป็นสีที่ชวนให้นึกถึงความอ่อนหวาน นุ่มนวล เป็นตัวของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น…….

สีชมพูในยุค 1950s   ที่เกิดมาจากผู้หญิงเริ่มออกมาทำงานและเน้นเพิ่มประชากรมาทดแทน อัตราการเกิดของเด็กในยุคนี้สูงมาก จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกเจเนเรชั่นว่า ‘เบบี้บูมเมอร์’ สีในยุคนี้ส่งเสริมความอ่อนโยน มองโลกในแง่ดีกลายเป็นจุดเริ่มต้นของสีพาสเทล

สีชมพูในยุค 1980s   ได้รับอิทธิพลจากศิลปะแนว Memphis (Memphis รูปแบบศิลปะที่แปลกและแหวกแนวไปจากขนบดั้งเดิม มีสีสันฉูดฉาด มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว)  วัฒนธรรมการเที่ยวคลับสนุกสนาน ส่งผลให้ชุดสีในยุคนี้เริ่มกลับมาฉูดฉาด และหลากหลาย ทำให้มีสีสังเคราะห์ สีเลเซอร์ และสีนีออนเกิดขึ้น

สีชมพูในยุค 2010s เกิดการใช้เทคโนโลยี อินเทอร์เน็ต ที่มีความเฟื่องฟู  แสดงให้เห็นถึงภาพรวมทัศนคติของคนในยุคนี้ ที่ต้องการความก้าวหน้า แรงบันดาลใจ ความสุข และการเติมเต็มฟื้นฟูจิตวิญญาณ   จึงทำให้ในปี 2014  Millennial Pink ก็เกิดได้รับความนิยมขึ้นมาอีกครั้ง

 Millennial Pink จึงเป็นสีที่มีสีเบจด้วยขาวปนแดงระเรื่อ  ไม่ได้เป็นสีชมพูที่ดูซอฟต์ซะเลยทีเดียว แต่ยังมีความสดใสเพิ่มเข้ามาด้วย ปัจจุบันคนจึงเรียกมิลเลนเนียลพิงค์ว่าเป็นสี RoseGold หรือ Pale Dogwood

Millennial Pink  กับสิ่งที่น่าสนใจ

Florent  (New York)

     ร้านอาหารสีชมพู  ที่ผู้บุกเบิกคือ  Florent Morellet  ปีพศ. 2528 และกลายเป็นศูนย์กลางการแสดงของนักแสดงนักกิจกรรมด้านโรคเอดส์  ที่ได้มาพบปะพูดคุยกันในเรื่องต่างๆ   ส่วนที่น่าสนใจที่สุดคือกระดานเมนูบนผนังรวมถึงข้อความที่สร้างพลังใจให้แก่คนป่วย HIV ครับ  ซึ่งผู้ที่ใช้บริการต่างก็บอกว่า เป็นร้านที่มีความน่าสนใจและมีสีที่ดึงดูด ทำให้การสนทนาดูมีความนุ่มนวลเหมือนสีที่ตกแต่งภายในร้านครับ

Iphone rose gold color

     อีกจุดที่ทำให้ Millennial Pink  กลายเป็นที่จับตามองของคนทั้งโลก ก็คือการเปิดตัว Iphone สี Rose Gold ในปี 2015 ที่หลายคนสงสัยอยู่ในใจว่า ทำไมถึงเลือกสีชมพูมาเป็นตัวเลือกต่อจากสีขาว ดำและเงิน แต่แน่นอนว่า Iphone สี Rose Gold กลายเป็นสีที่ทำให้หลายคนคลั่งไคล้และเลือกซื้อสมาร์ตโฟนสีนี้

     การเลือกใช้สีชมพู มาไว้บนโทรศัพท์มือถือ ถึงแม้ว่าจะมีหลายค่าย ที่ทำสีนี้มาก่อน แต่ว่าสีชมพูบนเครื่องเหล่านั้น กลับไม่ดูน่าหลงใหล หรือบางยี่ห้อ กลับดูเหมือนของก็อปปี้ไปซะอีก แต่ Iphone Rose Gold ให้ความรู้สึกที่แตกต่าง เพราะว่าจะมองมุมไหน มันก็ดูดี มีราคา หรูหรา ทำให้สาวๆ หรือแม้แต่หนุ่มๆ หลายคน หลงรัก Iphone Rose Gold นี้อย่างง่ายดายเลยทีเดียว

Grand Budapest  Hotel 

     หนังท็อปฟอร์มของ เวส แอนเดอร์สัน ที่กวาดรางวัลมาหลายรางวัล ไม่ว่าจะเป็น Bafta, Golden Globe หรือ Academy Award เป็นหนังแนวฆาตกรรมพิสดาร(สนุกสนาน)

     เวส แอนเดอร์สัน  ได้สร้างจักรวาลเรื่องราวการผจญภัยของเด็กหนุ่ม ‘Lobby Boy’ ไว้อย่างน่าติดตาม แต่สิ่งที่อยู่นอกเหนือจากการเล่าเรื่องอันชาญฉลาด ก็คือการออกแบบโปรดักชั่น ที่บรรจงในทุกรายละเอียด ผสมผสานกับงานกำกับภาพระดับเทพ ที่เป็นเอกลักษณ์  สีที่ใช้ในหนังส่วนใหญ่จะเป็นสีชมพู ม่วง ฟ้าและแดง ออกแนวผสมผสานระหว่าง วินเทจกับพาสเทล  เวส แอนเดอร์สัน  ได้บอกว่าไว้ว่า เขาได้เริ่มPalette ของหนังเรื่องนี้มาจากpalette สีชมพูล้วน และยังได้เสนอมุมมองใหม่ต่อสีชมพู จากที่เคยให้ความรู้สึกอ่อนหวาน กลายเป็นสีที่ดูมีจริตและร้ายลึก เพื่อให้เข้ากับบทภาพยนตร์ และให้ผู้ชมได้อรรถรสอย่างเข้าถึงหนังของเขาให้มากที่สุดครับ

Jaipur

     เมืองชัยปุระ หรือจัยปูร์ (Jaipur) ตั้งอยู่ในรัฐราชสถาน (Rajasthan) ทางด้านตะวันตกของประเทศอินเดีย ได้รับฉายาว่าเป็น “นครสีชมพู”

     นครสีชมพู (Pink City) เป็นชื่อเรียกเมืองชัยปุระจากนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ด้วยเมืองแห่งนี้มีการทาสีอาคารบ้านเรือน และสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ให้เป็นสีชมพู เพราะว่าในปี ค.ศ. 1876 เจ้าชายแห่งเวลส์ ซึ่งต่อมาคือ สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร ได้เสด็จเยี่ยมเยือนทั่วอินเดีย มหาราชซาราม ซิงห์ ผู้ปกครองนครชัยปุระในขณะนั้น จึงได้มีรับสั่งให้ประชาชนทาสีบ้านเรือน และสถาปัตยกรรมต่าง ๆ เป็นสีชมพู เพื่อสร้างความประทับใจให้กับเจ้าชายแห่งเวลส์ครับ

Hawa Mahal

     ในเมืองชัยปุระก็มีราชวังแห่งหนึ่งที่มีความสวยงาม ประดับอยู่เป็นดั่งสัญลักษณ์ประจำเมือง นั่นก็คือ “Hawa Mahal”  หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ “พระราชวังแห่งสายลม” เป็นงานสถาปัตกรรมที่มีการออกแบบอย่างละเอียดปราณีต สร้างขึ้นเมื่อปี 1799   พระราชวัง Hawa Mahal  มีความสูงจากฐานประมาณ 15 เมตร  สร้างด้วยหินทรายแดงธรรมชาติ และสีชมพูตั้งอยู่ริมถนน มีขนาดใหญ่อลังการเป็นที่สะดุดตาถ้าได้พบเห็น โดยที่นี่มีหน้าต่างถึง 953 บาน

Millennial Pink and Now

Walt Disney World, Florida

     Disneyland สวนสนุกที่เปิดบริการพร้อมที่พักโรงแรมชื่อดัง ดินแดนแห่งเมืองเทพนิยายของเหล่าสาวกวอลต์ดิสนีย์ ในปีนี้ก็อินเทรนด์ด้วย Millennial Pink  ที่รังสรรค์ออกมาเป็นผลงานผ่านทางเสื้อผ้าแบรนด์ดังอย่าง Spirit Jerseys  ที่คาดผม Minnie Mouse สีชมพูที่ขายดีจนต้องผลิตซ้ำ รวมไปถึงขนมของหวานแสนอร่อยในแต่ละโซนอีกด้วย

Credit: https://disneyparks.disney.go.com/blog/2018/03/new-millennial-pink-ears-and-spirit-jersey-set-to-make-major-splash-this-spring-at-disney-parks/

Credit: https://disneyparks.disney.go.com/blog/2018/04/think-pink-millennial-pink-treats-have-arrived-at-walt-disney-world-resort/

Starbucks & Ban.do 2018

     Starbuck กาแฟชื่อดังระดับโลกที่มาพร้อมcollectionใหม่แนวสดใสให้ความรู้สึกสดชื่น แรงบันดาลใจมาจากแสงแดดชายทะเล ความเขียวชอุ่มของพืชพรรณเขตร้อน ด้วยลายผลไม้และดอกไม้ในโทนสีชมพู ให้เหล่านักสะสมต้องตาวาวเพราะไม่มีเพียงแค่แก้วน้ำ แต่ยังมีสมุดโน้ต กระเป๋าถือ กระเป๋าดินสอและถุงผ้าอีกด้วย

Credit: http://www.starbucks.com.sg/images/default-source/default-album/summer-2_ban-do_flex-slider-1000x545_05.jpg?sfvrsn=0

Credit: http://www.starbucks.com.sg/images/default-source/default-album/summer-2_ban-do_flex-slider-1000x545_04.jpg?sfvrsn=0

 

     นอกจากความสวยงามของการนำสีชมพูมาตกแต่งแล้ว สีชมพูอย่าง Rose Quartz ยังเป็นจุดเริ่มต้นของปรากฏการณ์ Millennial Pink  ที่แสดงให้เห็นถึงความสมดุลระหว่างธรรมชาติ และยังบ่งบอกถึงความเสมอภาคทางเพศ เพราะสีจะไม่ถูกจำกัดด้านเพศอีกต่อไป ทำให้รู้สึกถึงความกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวโดยสมบูรณ์  ตัวสีเองก็แสดงออกถึงความหมายได้เป็นอย่างดี ด้วยเฉดและโทนที่กลาง ๆ (neutral) ไม่ได้ดูฉูดฉาดหรือหวานจนเกินไป ทำให้ Millennial Pink  สามารถนำไปจับคู่กับสีอื่นได้หลากหลาย และสนุกสนานมากยิ่งขึ้นครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก

tcdc.or.th

themomentum.co

thematter.co

theguardian.com

thecut.com

papermag.com

pinterest.com

disneyparks.com

starbucks.com