สำหรับหน้าร้อนนี้จะทำอย่างไรให้บ้านมีความสวยงาม สดใส และยังคงความร่มรื่น ชุ่มชื้นไปกับธรรมชาติ เป็นคำถามที่มักจะลอยมากับสายลมร้อน พื้นที่หน้าบ้านโล่งๆ กับแสงแดดที่แผดเผา จนชนิดที่ว่าต้องหยีตาทุกครั้งที่มองออกไปนอกบ้าน  โดยเฉพาะในช่วงบ่าย ถ้าบริเวณหน้าบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันตก ก็จะรับแสงตรงๆเลยละครับ แต่สำหรับใครที่ไม่รู้จะจัดการอย่างไร  วันนี้มีไอเดียมาฝาก สำหรับใครอยากจะแต่งเติมบ้านให้สวยงามด้วยพืชพรรณไม้ประดับ วันนี้บียอนเลยอยากเสนอไม้เลื้อยในการประดับตกแต่งบริเวณบ้าน ว่าจริงๆแล้วไม้เลื้อยคืออะไร?  มีชนิดไหนที่น่าสนใจที่เราสามารถจะหยิบนำมาปลูกได้?  รวมถึงไม้เลื้อยเหล่านี้สร้างประโยชน์ให้กับเราได้อย่างไรบ้าง?  ถ้าอยากทราบกันแล้ว งั้นเราไปเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

 

 

      ไม้เลื้อย

      ไม้เลื้อย เป็นพืชที่ไม่สามารถทรงตัวได้โดยลำพัง  มันจึงมักเลื้อยพันต้นไม้ใหญ่หรือสิ่งพยุงเป็นที่ยึดเกาะได้เพื่อให้ลำต้นของมันเจริญอยู่ได้  ธรรมชาติให้คุณสมบัติที่มีอวัยวะพิเศษช่วยในการเลื้อยเกาะและปรับตัวทอดยอด เพื่อรับแสงและมีหนทางการเจริญเติบโตของมัน  จึงทำให้มีจำนวนชนิดของไม้เลื้อยในธรรมชาติมากกว่าไม้ประเภทอื่นครับ

      สำหรับการ ปลูกไม้เลื้อย   นอกจากจะทำให้บรรยากาศของบ้านหรืออาคารกลมกลืนไปกับธรรมชาติแล้ว ยังช่วยลดอุณหภูมิให้สถานที่นั้นๆ ได้ดี  เนื่องจากต้นไม้ที่ปกคลุมจะทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อน ช่วยป้องกันแสงแดดที่กระทบตัวอาคารโดยตรง และสะท้อนความร้อนบางส่วนให้กลับสู่อากาศ ไม่สะสมเหมือนวัสดุก่อสร้างทั่วไป รวมถึงมีประโยชน์ ช่วยกรองฝุ่นละออง ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และทำให้บ้านของเรา มีความสวยงามมากขึ้นนั่นเองครับ

      พรรณไม้เลื้อยที่น่าสนใจ

      ไม้เลื้อยโทนสีเหลือง

      พันธุ์ไม้โทนสีเหลืองถือเป็นสีสันแห่งฤดูร้อน  นอกจากจะให้ความ สว่าง สดใสแล้ว ยังรู้สึกได้ถึงพลังด้านบวก  การมองโลกในแง่ดี  จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์

      มาลัยทอง

 

Cr :timetotree.com

      มาลัยทองไม้เลื้อยมีดอกสีเหลืองสด ออกเป็นช่อ ทำให้เป็นที่เด่นสะดุดตาเมื่อแสงแดดกระทบ    ออกดอกตลอดปี   ไม้ลัยทองเป็นต้นที่มีดอกสวยงาม แต่ไม่ให้กลิ่นหอม  ชอบแดดปลายกลาง ไม่ชอบแดดจัด ใครที่ชอบสีสวยๆของมันแนะนำให้ปลูกบริเวณที่ไม่โดดแดดช่วงบ่ายก็จะทำให้มาลัยทอง ออกดอกออกใบได้อย่างสวยงามครับ  ส่วนใบจะเป็นใบกลุ่มละ 3-4 ใบ ใบรูปหัวใจ ปลายใบแหลมสวยดูงามไม่ขัดตา  การต่อยอดเลื้อยของมาลัยทองไปได้ไกลถึง 10 เมตร เพราะนั้นกะตำแหน่งปลูกให้ดู เพื่อไม่ให้มันเลื้อยไปรบกวนบริเวณที่เราไม่ต้องการได้ครับ

 

      จันทร์กระจ่างฟ้า

 

Cr : book.baanlaesuan.com

 

      พรรณไม้เลื้อยลำต้นอ่อนขนาดกลาง  ดอกสีเหลืองสดใสคล้ายแตร กลีบดอกสีเหลืองอมเขียว ใบกว้าง เงา สีเขียวสด ออกดอกตลอดปี เหมาะกับการทำซุ้มกันแดดในสวนหรือจะตัดแต่งให้เป็นทรงพุ่ม ปลูกลงในกระถางที่มีโครงเหล็กครอบไว้ เพื่อจัดทิศทางให้ต้นไม้เลื้อยขึ้นไปด้านบนเพื่อทำซุ้มหรือม่านกันแดดที่ระเบียง เจริญเติบโตเร็วภายใน 2 เดือน เป็นพืชที่เลี้ยงง่ายไม่มีโรคและศัตรูพืชที่ต้องระวังเป็นพิเศษครับ  ที่สำคัญคือรดน้ำไม่ต้องมาก เพราะมันไม่ชอบความชื้นมากสักเท่าไร  ใครที่ชอบแบบไม่ต้องดูแลมากนัก จันทร์กระจ่างฟ้าถือเป็นตัวเลือกที่ดีเลยละครับ

 

      พวงทองเครือ

 

Cr :timetotree.com

      พวงทองเครือเป็นพันธุ์ไม้เลื้อยสีเหลืองสวยสด  มีใบที่เรียบเกลี้ยง หนาและแข็ง มีความมน  มีเถาขนาดเล็ก สามารถที่จะเลื้อยเกาะพันธุ์สิ่งอื่น ๆ หรือต้น    ไม้อื่นได้ไกลประมาณ 15 ฟุต ลักษณะของเถาจะเป็นสีน้ำตาล   สำหรับใครที่ชอบกลิ่นหอมอ่อนๆ พวงทองเครือถือเป็นทางเลือกที่ดีครับ เพราะมีกลิ่นอ่อน ไม่ชุนมาก   พวงทองเครือจะออกดอกเป็นช่อ ห้อยลง   ดอกจะมีขนาดเล็ก ชอบน้ำปานกลาง แต่ดินควรมีความชื้นสม่ำเสมอ ต้นก็จะเจริญเติบโตดีครับ  ที่สำคัญเลยคือให้ดอกตลอดทั้งปีอีกด้วยครับ

 

      ไม้เลื้อยโทนสีม่วง

      สำหรับสวยงามอ่อนนุ่มคงพลาดไม่กับพันธุ์ไม้สีม่วงนอกเหนือจากความสวยงามแล้วสีม่วงจะช่วยให้จิตใจรู้สึกได้รับความสงบและสร้างบรรยากาศให้บ้านของคุณดูอบอวลไปด้วยความโรแมนติกครับ

 

      สร้อยอินทนิล

 

Cr : book.baanlaesuan.com

      สร้อยอินทนิล  ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดใหญ่มีถิ่นกำเนิดในอินเดียตอนเหนือ พม่า และไทย ชอบขึ้นตามป่าดิบแล้งและป่า เบญจพรรณ ใบของสร้อยอินทนิล เป็นชนิดใบเดี่ยว มีขนเล็กๆเมื่อจับจะรู้สึกได้ว่าสากมือครับ มีใบดกแน่นทึบสามารถเป็นร่มไม้ใบบังได้เป็นอย่างดี  เป็นไม้โตเร็ว ออกดอกตลอดทั้งปี ดอกมีสีม่วงออมฟ้าสีพาสเทล มักออกที่ปลายยอด ดอกออกเป็นช่อกระจายตามซอกใบและกิ่งห้อยลงการขยายพันธุ์สร้อยอินทนิล จะใช้การปักชำเถา ปลูกได้ดีในดินทั่วไป ถ้าได้น้ำและแดดเต็มวันจะโตได้เร็วมากครับ

 

      ใบระบาด

 

Cr : book.baanlaesuan.com

      ใบระบาดเป็นพรรณไม้ยืนต้นประเภทเถาเลื้อยลำต้นมีความยาวประมาณ 10 – 15เมตร เมตร ใบเว้ารูปหัวใจ แผ่นใบนุ่มสีเขียวสด ท้องใบมีขนนุ่มสีขาวปกคลุม ออกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบ ลำต้นอวบน้ำ  กลีบดอกด้านนอกสีขาว โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแผ่ออก สีม่วงอมชมพู นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อย แต่ควรหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอ หากปลูกในบริเวณบ้านจะทำให้ร่ำรวยเงินทอง และควรปลูกทางทิศตะวันตกในวันอังคาร   ใบระบาดชอบแดดจัด และน้ำพอประมาณอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ก็จะทำให้ต้นเติบโตได้ดีครับ

 

      กระเทียมเถา

 

Cr :timetotree.com

      กระเทียมเถาเป็นไม้เถาเลื้อยเนื้อแข็ง ขนาดกลาง มีลำต้นเป็นเถาใหญ่ แข็งแรง สามารถเลื้อยไปได้ไกลมากกว่า 10 เมตร เถาอ่อนและส่วนยอดจะเป็นสีเขียว ส่วนเถาแก่จะเป็นสีน้ำตาล ผิวเรียบเกี้ยง หลายคนอาจจะงงว่าทำไมถึงใช้ชื่อว่ากระเทียมเถา จริงๆแล้วไม่มีผลกระเทียมแต่อย่างใด แต่ใบจะมีกลิ่นคล้ายกับกลิ่นกระเทียมครับ ดอกสีม่วงอ่อนพาสเทล ดอกมีลักษณะรูปกรวยปากบาน หรือรูปแตร  ชอบแสงแดดปลานกลางไม่ร้อนเกินไป ให้ดอกปีละครั้ง ในช่วง ธันวาคม– มีนาคมครับ

 

      ไม้เลื้อยโทนสีส้ม

      สีส้มเป็นสีที่ร้อนแรงสำหรับใครที่อยากสร้างความกระตือรือร้นและความมีชีวิตชีวาความสนุกสนานการเลือกปลูกไม้เลื้อยสีส้มถือเป็นตัวเลือกที่ครับ

 

      พวงแสด

 

Cr :timetotree.com

      ไม้เลื้อยเถาขนาดใหญ่พอสมควรครับ  ทนร้อนและแล้งได้เป็นอย่างดี เป็นไม้ที่มีใบกลายเป็นมือสำหรับยึดเกาะ และสามารถเลื้อยเกาะไปได้ไกลมากกว่า 40 ฟุต เถาอ่อนจะเป็นสีเขียว กลีบดอกสีส้มอมเหลือโดดเด่น   โคนดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด และม้วนงอไปด้านหลัง ออกดอกในช่วงธันวาคม – มีนาคม เป็นส่วนใหญ่ นิยมปลูกแบบปักชำโดยให้เลื้อยเกาะซุ้มโครงเหล็ก หรือเกาะรั้วและกำแพงบ้าน เพื่อเพิ่มสีสันให้สวนและบ้านครับ  พวงแสดเป็นพันธุ์ไม้กลางแจ้งที่ชอบแสงแดดจัด และสามารถทนต่อความแห้งแล้งได้ดีพอสมควรครับ เมื่อโตเต็มที่ไม่ต้องรดน้ำบ่อย เพราะไม่ชอบความชื้นสักเท่าไรครับ

 

      ไม้เลื้อยโทนสีชมพู

      แน่นอนว่าสีชมพูเป็นสีที่ผู้หญิงหลายๆคนชื่นชอบ การปลูกไม้เลื้อยที่เป็นสีชมพู จึงแสดงถึงว่าสวยงามในแบบอ่อนโยน  น่าทะนุถนอม   สีชมพูช่วยกระตุ้นให้รู้สึกถึงความรักและสร้างความกระปรี้กระเปร่าได้ดีครับ

 

      พวงชมพู

 

Cr :timetotree.com

      เป็นพรรณไม้เลื้อยขนาดกลาง ที่มีเถาอ่อนแต่ตรงส่วนโคนจะแข็งแรงมาก  เถาจะเลื้อยได้ยาวไกลถึง 5 – 12 เมตรและโตเร็ว ลำเถามีสีเขียวอ่อน ใบดกมากเป็นใบเดี่ยวออกทแยงขึ้นไปตามลำเถา ลักษณะคล้ายใบโพธิ์ เนื้อใบบางเห็นเส้นใบได้ชัดมีสีแดงเรื่อๆ ดอกออกเป็นรูปหัวใจเล็กๆ 5 กลีบ บางทีก็มีสีขาว บางทีก็มีสีชมพู แก่บ้างอ่อนบ้างสลับกันไป ตรงปลายช่อมักจะยืดตัวใบเป็นมือเกาะเกี่ยวสิ่งอื่นๆ เพื่อเป็นการพยุงตัว เป็นไม้ดอกที่งดงามสีเย็นตาไม่ฉูดฉาดเกินไปครับ ออกดอกตลอดปี ดกในช่วงฤดูร้อน เหมาะกับอากาศประเทศเรามากๆเลยครับ

 

      เล็บมือนางดอกซ้อน

 

Cr :timetotree.com

      เล็บมือนางดอกซ้อนเป็นไม้เลื้อยที่โตง่าย ตายยาก เหมาะที่จะนำมาปลูกเป็นไม้บังแดด เพราะใบดกครับ  กิ่งก้านเยอะ และเล็บมือนางดอกซ้อนเป็นพืชที่ชอบแดดมากๆครับ ลักษณะเด่นของเล็บมือนางดอกซ้อนคือในเวลาเย็นจนถึงเวลาเช้า จะมีกลิ่นหอมเย็นลอยไปทั่ว ดอกตูมจะเป็นสีขาว  เมื่อบานวันที่ 2 จะเป็นสีชมพู และเปลี่ยนเป็นสีแดงในวันต่อมา ดอกจะออกเป็นช่อยาวขึ้นเลื่อยๆ ทำให้ดูช่อดอกใหญ่ สีสันสดใส ตัดกับใบสีเขียว ชอบน้ำ แต่ต้องระวังอย่างหนึ่งคือเล็บมือนางดอกซ้อนเป็นอาหารโปรดของหนอนบุ้งนะครับ ใครไม่ชอบหนอนบุ้ง บอกลาเจ้าต้นนี้ได้เลยครับ แต่ถ้าไม่กลัวหนอนก็เป็นไม้เลื้อยโตเร็ว ที่สวยงามมากๆ ชนิดหนึ่งครับ

 

      ไม้เลื้อยโทนสีขาว

     สำหรับในช่วงฤดูร้อนนี้ ถ้าใครคิดว่าสีสันฉูดฉาด จะยิ่งเป็นตัวเพิ่มความร้อน  บียอนของแนะนำเป็นสีขาวครับ  สีขาวเป็นสีเรียบๆ ที่ช่วยทำให้เรารู้สึกปลอดโปร่ง เมื่อเรามองดอกไม้สีขาว ทำให้เราผ่อนคลายความรู้สึกได้เป็นอย่างดีครับ

 

      หิรัญญิการ์

 

Cr :timetotree.com

      หิรัญญิการ์เป็นไม้เลื้อยมงคลกลิ่นหอมที่เลี้ยงและดูแลง่าย ดอกสีขาวนวล มี 5 กลีบ ก้านดอกยาว ลักษณะลำต้นจะใหญ่ และเลื้อยไปได้ไกล พื้นที่สำหรับเลื้อย จึงควรจะแข็งแรงมากๆ อายุยืน ลำต้นจะโตขึ้นไปเรื่อยๆ  เหมาะสำหรับทำร่มเงาเป็นอย่างมาก และเป็นไม้ที่ชอบแดดและน้ำมากครับ   ดอกหิรัญญิการ์มีขนาดประมาณ 10 เซนติเมตร ลักษณะคล้ายลำโพงดูใหญ่  จุดเด่นของดอกหิรัญญิการ์ คือตรงเกสรที่ดูแล้วรู้สึกถึงความประณีต อ่อนโยน เย้ายวนใจผู้ที่พบเห็นครับ

 

      ลดาวัลย์

 

Cr :timetotree.com

      ลดาวัลย์เป็นไม้เลื้อยไม่ผลัดใบ เถาเนื้อแข็ง มีขนาดใหญ่ เถาสีเขียว แต่เมื่อเถาแก่จะเป็นสีน้ำตาลและผิวจะเรียบ เหมาะกับผู้ที่ไม่มีเวลาทำความสะอาดสวนครับ   ใบเป็นรูปหัวใจซ้อนกันเป็นพุ่มหนา ออกดอกเป็นช่อใหญ่สีขาวบานสะพรั่งกลีบดอกเป็นรูปกระดิ่ง ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆในช่วงเช้ามืดจนถึงบ่าย เหมาะกับปลูกทำซุ้มไม้เลื้อยเพื่อประดับสวน หรือเลื้อยคลุมรั้วบ้าน   เป็นไม้กลางแจ้งที่ต้องการแสงแดดมาก  ต้องการน้ำปานกลาง  ใครที่ชอบสีแบบเรียบง่าย ต้นลดาวัลย์เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจที่ดีเลยล่ะครับ

 

      ไม้เลื้อยโทนสีแดง

      สีแดงก็เป็นอีกสีที่บ่งบอกถึงความรัก  การปลูกต้นไม้สีแดง นอกจากจะให้สีสันที่สดแล้ว  ยังช่วยปลูกประสาทสัมผัสให้มีกระตือรือร้นสร้างพลัง และทำให้เราได้มีชีวิตชีวาได้ดีในแต่ละวันครับ

 

      คอนสวรรค์

 

Cr :timetotree.com

      เรียกอีกชื่อว่า “ต้นดาวนายร้อย” เป็นพืชล้มลุกอายุสั้น มีอายุประมาณ 1 ปี  ชอบแสงแดดจัด เมื่อออกดอกแล้วเถาจะแห้งเหี่ยวไป ลำต้นมีขนาดเล็กเรียวมีผิวเกลี้ยง   ลำต้นหรือเถาจะเลื้อยพันกันแน่น และจะต้องมีหลักหรือซุ้ม เพื่อให้เถาคอนสวรรค์เลื้อยพันขึ้นได้  ใบแตกเป็นแฉกขนาดเล็กเลื้อยพันกันเป็นแผงม่าน ออกดอกดก บานพร้อมกันทั้งต้น เป็นช่อตามง่ามใบ ให้สีสันสดใส เช่น แดง ชมพู และขาว ช่อหนึ่งมีดอกประมาณ 4 – 6 ดอก นิยมนำเมล็ดมาปลูกในหลุมดินเพื่อรอเลื้อยตามโครงซุ้มหรือไม้หลักเป็นไม้ประดับ โดยมักนำมาปลูกตามรั้วบ้านหรือตามซุ้มต่างๆ และต้นคอนสวรรค์เป็นพืชที่ดึงดูดนกฮัมมิ้งเบิร์ดได้เป็นอย่างดีครับ ถ้าโชคดีอาจจะได้เห็นก็ได้นะครับ ^^

 

      ดองดึง

 

Cr : jariya078.wordpress.com

      ดองดึงเป็นอีกพรรณไม้ที่น่าสนใจ มีดอกที่แปลกตา มีเอกลักษณ์  ที่มีหัวอยู่ใต้ดิน และมีลำต้นหรือเถาเลื้อยเกาะต้นไม้อื่นที่อยู่ใกล้ ๆ  และสามารถเลื้อยเกาะต้นไม้อื่นได้สูงประมาณ 3 เมตร     ใบตรงปลายใบ จะมีขอเกาะหรือหนวดสำหรับเกี่ยวพันกับต้นไม้  ลักษณะของดอกจะเป็นดอกเดี่ยว สี ของดอกจะมี 2 สี คือสีเหลืองและสีแดงสดปริมาณสีทั้งสองของดอกจะเปลี่ยนแปลงไปตาม อายุของการบานของแต่ละดอก ยิ่งดอกบานนานก็ยิ่งมีสีแดงมากขึ้นกว่าดอกตูมหรือดอกที่เพิ่งบานครับ  ชอบน้ำปานกลาง  อยู่ได้ทั้งแดดแรง และแสงแดดรำไร  แต่ต้องระวังไม่ให้น้ำขัง เพราะอาจจะทำให้รากเน่า และต้นดองดึงอาจไม่เจริญเติบโตได้เต็มที่ครับ

      จบไปแล้วกับไม้เลื้อยโทนสีต่างๆ เพื่อนๆชอบต้นไหนกันบ้างครับ?  สำหรับตัวบียอนเองชอบสร้อยอินทนิลเพราะมีสีสันที่สวย ปลูกเลี้ยงก็ง่าย เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเราที่ค่อนข้างจะร้อนสักหน่อยยังไงแล้วไม้เลื้อยก็ยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับช่วงฤดูร้อนแบบนี้ ถ้าเพื่อนๆยังเลือกไม่ถูก ลองศึกษาดูก่อนก็ไม่เสียหายครับ เผื่อจะถูกตาถูกใจ ตื่นเช้ามากับไม้เลื้อยสีสันสดใสในบ้าน

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

maipradabonline.com

timetotree.com

baanlaesuan.com