french-garden

French Formal Style

 

สวนฝรั่งเศส มีแนวคิดและองค์ประกอบที่มีความสวยงามน่าหลงใหล โดยการออกแบบสวนนั้นจะเน้นแนวคิดให้เห็นเส้นแกนที่มีความทอดยาวไปจนสุดสายตา  มีการคำนวณด้วยสูตรทางคณิตศาสตร์ เพื่อสร้างให้เกิดทัศนียภาพที่ได้สัดส่วน    โดยจะยึดแกนหลักเป็นเกณฑ์ในการการออกแบบรายละเอียดต่าง ๆ เช่น การกำหนดทิศทางการมองเห็นภูมิทัศน์โดยรอบซึ่งมองเห็นได้ในระยะต่าง ๆ กันจากตัวอาคาร  นอกเหนือจากนี้ยังใช้งานประติมากรรมเข้ามาเสริมด้วย โดยได้แรงบันดาลใจมาจากตำนานเทพ ในนิยายกรีก เพื่อสร้างเรื่องราวและเพิ่มความน่าสนใจของการจัดสวนครับ

Geometrical Pattern

สวนฝรั่งเศสมีจุดเด่นอยู่ที่มีความเป็นระเบียบ มักจะเน้นการควบคุมธรรมชาติให้อยู่ในแบบแผนที่วางเอาไว้ นั้นก็คือ รูปทรงที่เป็นเรขาคณิตแบบสมมาตร  โดยมีปราสาทหรือบ้านเป็นแกนกลาง  สวนถูกแบ่งด้วยเส้นทางของกรวดและพุ่มไม้ที่ถูกตัดแต่งเป็นรูปทรงที่สวยงาม เช่น ทรงกลม และ ทรงสามเหลี่ยม เพื่อไม่ให้บดบังทัศนีย์ภาพของสวน    และทั้งหมดถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันเหมือนเป็นลวดลายการเพ้นท์บนผืนผ้าใบ  ทำให้เกิดความสง่างาม

 

Little Path

สำหรับทางเดินหลักในสไตล์สวนฝรั่งเศส จะเป็นทางเดินแผ่นหิน หินแกลบ หรือหญ้า ซึ่งลักษณะทางเดินจะกว้างประมาณ 50 – 60 ซม. โดยใช้แผ่นหินธรรมชาติกำหนดทางเดิน ระหว่างแผ่นหินโรยหินกรวดหรือแซมด้วยหญ้า   ทางเดินจะถูกขนาบข้างด้วยพุ่มไม้รูปทรงเรขาคณิตอย่างสมมาตร  ส่วนมุมอื่นๆ จะประดับด้วยม้านั่งหรือรูปปั้น  เพื่อเป็นจุดรวมของสายตาและเพื่อสัมพันธ์กับแนวคิดการออกแบบสวนโดยรวม  ใช้รูปปั้นแบบคลาสสิกเพื่อสร้างความรู้สึกถึงความงดงามในอดีตครับ

Cr : pinterest.com

จัดพุ่มไม้หรือซุ้มต้นไม้

การจัดแต่งพุ่มไม้หรือซุ้มต้นไม้ถือว่าต้องให้ความสำคัญ เพราะนอกจากการออกแบบสวนให้มีความสมมาตรตามรูปทรงเรขาคณิตแล้ว ต้นไม้ก็ต้องมีการตัดแต่งให้ถูกต้องและเป็นระเบียบเช่นกัน  เพื่อให้สามารถชื่นชมความงามได้ตลอดปี   ตัวพุ่มไม้ที่ตัดแต่งจะเน้นเป็นรูปทรงกรวยคว่ำเพื่อสร้างจุดสนใจในแนวดิ่ง และทำให้เกิดความสวยงามครับ

 

น้ำ

น้ำมักจะเป็นคุณลักษณะสำคัญของการออกแบบสวนฝรั่งเศส    สระที่ถูกสร้างขึ้นมักจะเป็นทรงกลมและทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า      การสะท้อนของน้ำจะช่วยเพิ่มความสมมาตรให้กับการจัดสวน ทั้งนี้เพื่อสร้างความน่าสนใจจากเส้นสายของสวนที่ดูเรียบ ๆ ให้เกิดความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นครับ

 

สีโทนเย็น

สวนฝรั่งเศส มักจะมีชุดสีที่เป็นโทนเย็น เน้นสีเขียวและสีขาว   โดยเน้นทางเดินกรวดเป็นสีขาวและประดับด้วยต้นไม้สีเขียว โดยจะไม่มีดอกไม้ให้เห็นมากนัก  เนื่องจากดอกไม้ประดับหายากในศตวรรษที่ 17   สีที่ใช้จึงมีจำกัด   ต้นไม้พุ่มไม้และถนนหนทางต้องโดดเด่นด้วยวิธีอื่น ดังนั้นพวกมันจึงถูกตัดแต่งในรูปทรงเรขาคณิตครับ

 

Cr :pinterest.com

สวนที่น่าสนใจในฝรั่งเศส

นอกจากเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และองค์ประกอบของสวนฝรั่งเศสแล้ว ในประเทศฝรั่งเศสก็ยังถือว่าเป็นแหล่งอารยธรรมและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเหล่านักท่องเที่ยว  เพื่อให้เกี่ยวเนื่องกันในส่วนของหัวข้อถัดไปจะเป็นเรื่องราวของ สวนสาธารณะในฝรั่งเศสที่น่าสนใจ

 

Tuileries Garden

สวนสาธารณะตุยเลอรี (Tuileries Garden)  เป็นสวนสาธารณะที่มีขนาดใหญ่ในกรุงปารีสถูกเปิดให้เป็นสวนสาธารณะแห่งแรกในยุโรป    ตั้งอยู่ระหว่าง Place Dela Concorde กับ Louvre Museum  โดยCatherine de Medici เป็นผู้ออกคำสั่งให้จัดสร้างขึ้น  เดิมทีเป็นสวนของพระราชวังตุยเลอรี ใน ค.ศ.1564 ปัจจุบันเปิดเป็นสวนสาธารณะ  หลังการปฏิวัติฝรั่งเศสในช่วงศตวรรษที่ 19-20   และถูกยกให้เป็นมรดกโลกยูเนสโก ริมฝั่งแม่น้ำแซน

 

การตกแต่งสวนแห่งนี้เหมือนเป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง โดยมีประติมากรรมในสมัยศตวรรษที่18 จากศิลปินที่โด่งหลายคน อาทิ Antoine Coysevox  (ผลงาน The statue of Renommée), Aristide Maillol  (ผลงาน Dina Vierny) เป็นต้น   นอกจากนี้ยังมีความงดงามของดอกไม้นานาพันธุ์ ใจกลางสวนแห่งนี้จะมีสระน้ำใหญ่   2 แห่งคือ Bassin Octogonal ,Bassin Rond    ทำให้เป็นที่นิยมของคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนฝรั่งเศสครับ

Cr : blissedhub.com

cr : wikiwand.com

cr : pinterest.com

cr : vi.wikipedia.org

 

Luxembourg Garden

Cr : www.prettywildworld.com

 

เริ่มสร้างขึ้นในปี 1612 โดย  Marie de’ Medici    ภรรยาของ King Henry IVของฝรั่งเศส เพื่อใช้สำหรับการเป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัยใหม่ของเธอ การสร้างนี้มีความคล้ายคลึงกับสไตล์ Florence ในแถบอิตาลี คือเป็นสถาปัตยกรรมสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา ที่จะเน้นความสมมาตร ได้สัดส่วน และ

รูปทรงเรขาคณิต ตัวโครงสร้างจะเป็นไปอย่างมีแบบแผน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ซุ้มโค้งครึ่งวงกลม หรือสร้างโดมในตัวปราสาท  ทั้งนี้เนื่องจากพระราชวังบ้านเกิดของเธออยู่ในเมืองฟลอเรนซ์ (Florenc) ของอิตาลี จึงอยากสร้างให้มีบรรยากาศให้เหมือนบ้านของตน

 

สวนแห่งนี้ถูกเปิดให้เป็นสวนสาธารณะเมื่อศตวรรษที่ 19    ซึ่งในปัจจุบันนี้สวนแห่งนี้ได้กลายเป็นของวุฒิสภาฝรั่งเศส พื้นที่สวนนี้ครอบคลุม 145 ไร่ รอบๆของสวนถูกเรียงรายด้วยต้นไม้ มีสนามหญ้าสีเขียวขจี พร้อมด้วยซุ้มดอกไม้สวยงาม ทำให้โซนสวนดูสวยและสง่างาม

 

นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นอื่นๆอย่างเช่น  น้ำพุ Marie de Médicis ที่มีการตกแต่งฟื้นฟูสวนขึ้นมาใหม่จาก ฌอง ชาลแกรง   โดยมีประติมากรรม Polyphemus Surprising Acis and Galatea ของ Auguste Ottin เป็นจุดเด่นของน้ำพุแห่งนี้

cr: pinterest.com

สวนแห่งนี้เป็นที่นิยมแห่งหนึ่งในปารีส ในช่วงอากาศดีๆ ชาวปาริเซียนชอบมานั่งอ่านหนังสือ นั่งฟังเพลง ถึงแม้ว่าจะตั้งอยู่ใจกลางเมือง แต่เมื่อเข้าไปในสวนแล้ว ก็จะรับรู้ได้ถึงความสงบและร่มรื่น

 

cr : pinterest.com

 

Chateau de Villandry

Cr : travel55.co.uk

 

Villandry  (วิล็องดรี)   เป็นชื่อเมืองหนึ่งในประเทศฝรั่งเศส ที่มีชื่อเสียงจากการเป็นที่ตั้งของ Chateau de Villandry  (ปราสาทวิล็องดรี)    ปราสาทถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16  โดย   Jean le Breton  และถูกบูรณะครั้งใหญ่โดย  Joachim Carvallo    ปัจจุบันกลายเป็นปราสาทที่ทันสมัยแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสครับ

เอกลักษณ์ที่ทำให้ปราสาทแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางและเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวคือการตกแต่งสวนหลากหลายรูปแบบบนพื้นที่กว่า 6 ไร่   ประกอบไปด้วย

 

สวนน้ำ  มีพื้นที่12500 ตารางเมตร โดยมีต้นไลม์ปลูกเป็นสองแถวบนทางเดินที่ล้อมรอบพื้นที่สวนน้ำตรงกลางสวนเป็นบ่อน้ำขนาด 3000 ตารางเมตร น้ำในสระเป็นกระจกใสสะท้อนแสงและท้องฟ้า

 

สวนไม้ประดับ  เป็นสวนที่อยู่บนพื้นที่ระดับเดียวกับห้องนั่งเล่นของปราสาท ทำให้สามารถมองเห็นวิวของสวนประดับได้  จึงเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของห้องนั่งเล่นที่ยื่นออกไปนอกชายคา โดยจะประกอบไปด้วยสวนหย่อมๆอีก 3 สวน คือ สวนแห่งความรัก,สวนดนตรี,สวนสมุนไพร

cr : hubpages.com

สวนผัก   มีพื้นที่ราวๆ 12500 ตารางเมตร แบ่งเป็น 9 แปลงเท่าๆกัน การปลูกผักเป็นการปลูกแบบยุดรปโบราณ ซึ่งจะประดับด้วยการปลูกกุหลาบแทรกด้วย  ตามสัญลักษณ์ใน  คริสตศาสนายุคกลาง (กุหลาบเป็นสัญลักษณ์ของพระแม่มารี)

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ French Formal Style สำหรับตัวเนื้อหาของบทความก็เป็นองค์ประกอบของการจัดสวนในแบบฝรั่งเศส และยกตัวอย่างสวนที่น่าสนใจให้ได้เพื่อนๆได้รู้จักกันอีกด้วย  หวังว่าเพื่อนๆจะได้ไอเดียดีๆจากบทความนี้นะครับ  และสำหรับทความถัดไปก็ห้ามพลาดอีกเช่นเคย เพราะเป็นเรื่องของสวนฝรั่งเศส แต่จะสามารถนำมามิกซ์ได้กับตกแต่งสวนตามบ้านที่อยู่อาศัยได้นั้นก็คือ French country Garden  อย่าลืมติดตามกันนะครับ