Travel-in-memory-015

การเดินทางในความทรงจำ

ทุกๆคนคงจะเคยมีสถานที่ท่องเที่ยวในความทรงจำ ที่เราเคยไปท่องเที่ยวในอดีตและประทับใจจนไม่เคยลืมกันอยู่บ้างใช่ไหมคะ ก่อนที่เวลาจะพาเราเดินทางไปยังปีใหม่ ก็อดไม่ได้ที่จะนึกทบทวนการเดินทางในความทรงจำเก่าๆที่ผ่านมาในอดีต ความสุขที่ทำให้เราไม่ลืมเลือน

 

ภูทับเบิก

สถานที่ที่กลายเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน และยิ่งในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ผู้คนจะพากันไปที่ภูทับเบิกไปรับลมหนาว และอากาศดีๆ แถมยังมีกลิ่นอายวัฒนธรรมของชาวเขาที่อาศัยอยู่บนภูทับเบิกอีกด้วย

 

Cr, FB:ผมม้าพาเที่ยว

 

ทะเลหมอกที่น่ามหัศจรรย์ เป็นความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมาไม่ต่างจากในอดีตเลยก็ว่าได้ หมอกหนาที่ปกคลุมเหมือนกับทะเลที่มองไปได้ไกลสุดสายตา ทำให้นึกย้อนถึงความประทับใจในอดีตที่เคยได้มาเมื่อหลายปีก่อน

 

Cr, FB:ผมม้าพาเที่ยว

 

ถ้าได้เดินทางมาที่ภูทับเบิกอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่พลาดไม่ได้ก็คือ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว โดยมีเอกลักษณ์อยู่ที่พระพุทธรูปสีขาวเรียงรายตั้งเด่นเป็นสง่า ซึ่งตัดกับภูเขาสีเขียวขจีจนทำให้นักท่องเที่ยวต้องหยุดเพื่อถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก

 

Cr, FB:ผมม้าพาเที่ยว

 

ในปัจจุบันอาจมีธุรกิจสำหรับการท่องเที่ยวเข้ามาบดบังทัศนียภาพของภูทับเบิกไปบ้าง ซึ่งทุกคนก็ช่วยกันรณรงค์ไม่ให้มีผลกระทบต่อพื้นที่สวยๆแห่งนี้ รวมถึงพวกเราที่เป็นนักท่องเที่ยวเองก็จะต้องเป็นนักท่องเที่ยวที่ดีช่วยกันรักษาความสวยงามแบบนี้ต่อไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน เพื่อพวกเขาจะได้มีภาพจำดีๆแบบที่เราเคยมีอยู่ตอนนี้นั่นเองค่ะ

 

กาญจนบุรี

เชื่อว่าหลายๆคนคงมีความประทับใจเกี่ยวกับจังหวัดกาญจนบุรีกันอย่างแน่นอน เพราะด้วยระยะทางที่อยู่ไม่ไกลกรุงเทพมากนัก จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่นักท่องเที่ยวมากันอยู่บ่อยครั้ง

 

วัดถ้ำเสือ จ.กาญจนบุรี

 

ต้องขอบอกเลยว่าถึงแม้กาญจนบุรีจะเป็นสถานที่ที่คนส่วนใหญ่ มาเยือนมากกว่าหนึ่งครั้งแต่ทุกครั้งที่ได้มาเยือน ความสงบร่มเย็นจากธรรมชาติไม่เคยทำให้ผิดหวังจริงๆค่ะ อย่างมุมนี้ที่บางคนอาจจะไม่เคยมาซึ่งปัจจุบันก็กลายเป็นมุมฮิตไปแล้วก็ว่าได้ นักท่องเที่ยวจะต่างพากันขึ้นมาด้านบนของโบสถ์เพื่อที่จะได้ถ่ายภาพพระพุทธรูปสีทองเหลืองอร่ามตัดกับสีเขียวของทุ่งนาด้านหลังภายในบริเวณวัดถ้ำเสือ

 

 

ซึ่งนอกจากธรรมชาติแล้วเมืองกาญจนบุรียังมีชุมชนถนนปากแพรก เป็นชุมชนเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของกาญจนบุรี โดยมีประวัติมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณแห่งนี้จะได้อารมณ์ของการมาชมเมืองเก่าที่มีประวัติมายาวนาน ในอดีตบริเวณนี้เป็นอย่างไรการกลับไปอีกครั้งก็ยังคงได้บรรยากาศเก่าๆให้ได้ระลึกถึงอยู่เสมอเลยค่ะ

 

 

มากไปกว่าการได้ไปอยู่ในสถานที่ดีๆที่งดงาม นั่นก็คือมิตรภาพระหว่างการท่องเที่ยวนั่นเองค่ะ หากบางท่านอยากจะลองไปท่องเที่ยวแบบสร้างความสนุกสนานให้แตกต่างไปจากเดิม อาจจะลองเพิ่มกิมมิคเล็กๆน้อยๆในการท่องเที่ยวในครั้งนั้น เช่น มีธีมในการแต่งตัว หรือท่าทางในการโพสถ่ายภาพ ก็ทำให้เป็นอีกหนึ่งสีสันที่จะช่วยเป็นเครื่องมือช่วยเก็บความทรงจำดีๆที่ได้มาท่องเที่ยวในแต่ละครั้ง

 

ปางช้างแม่สา จ.เชียงใหม่

 

สำหรับใครที่รักสัตว์และธรรมชาติของช้าง จะต้องชอบที่นี่เหมือนกันอย่างแน่นอนค่ะ ปางช้างแม่สาเป็นปางช้างที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ มีตั้งแต่ลูกช้างไปจนถึงช้างชราซึ่งการได้มาที่นี่ จะช่วยให้เรามีความรู้สึกที่รักเจ้าช้างมากยิ่งขึ้นจากการได้เห็นธรรมชาติของช้างเหล่านี้

 

cr. https://maesaelephantcamp.com

 

ที่นี่มีประวัติให้เราได้ทราบเกี่ยวกับความสำคัญของช้างตั้งแต่ในอดีตที่อยู่คู่กับเมืองไทยมาแสนนาน จวบจนไปถึงการรณรงค์ให้ช่วยกันอนุรักษ์ช้างไทย และไม่สนับสนุนการทารุณกรรมช้าง นอกจากจะได้ความรู้แล้วยังได้รับความบันเทิงจากการแสดงของช้างที่ทางปางแม่สาได้ทำการฝึกฝนและสื่อออกมาถึงความฉลาดของช้าง ทำให้เป็นภาพประทับใจที่เกิดความรู้สึกว่าถ้ามีโอกาสจะต้องได้กลับมาอีกครั้ง

 

หาดพัทยา

ที่แห่งนี้เชื่อว่าจะต้องเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในความทรงจำของใครหลายๆคน เพราะการไปทะเลครั้งแรกๆในชีวิตเราก็มักจะไปที่ใกล้ๆกรุงเทพ อย่างหาดบางแสน หัวหิน หรือพัทยา เป็นต้น จึงทำให้กลายเป็นทะเลในความทรงจำที่ทุกๆคนคงจะเคยไปมากกว่าหนึ่งครั้ง และการไปในแต่ละครั้งก็จะมีบรรยากาศและอารมณ์ที่แตกต่างกันไปตามความรู้สึกในตอนนั้น

 

 

จุดชมวิวพัทยา บนเขาพระตำหนักถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของพัทยาเลยก็ว่าได้ค่ะ ถ้าใครได้มาพัทยาและไม่ได้ขึ้นมาถ่ายภาพที่มุมนี้ก็เสมือนกับมาไม่ถึงพัทยาเลยนะคะ ในมุมนี้แม้เวลาจะผ่านไป ด้วยการใช้ชีวิตของมนุษย์ที่มีการปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ก็อาจจะมีสิ่งปลูกสร้างที่มาบดบังความสวยของทะเลพัทยาไปบ้าง แต่ก็ยังคงได้รับรู้ถึงความสดชื่นจากน้ำทะเลสีฟ้าครามอยู่เสมอทุกครั้งที่ได้มา

 

 

แม้แต่ช่วงเวลาเพียงแค่1วัน บรรยากาศของหาดก็แตกต่างกันออกไป Mood & Tone ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับก็ค่อนข้างหลากหลาย จึงทำให้การมาทะเลไม่ว่าจะกี่ครั้งก็ไม่มีวันเบื่อ และพัทยาก็ยังคงเป็นสถานที่ในความทรงจำที่เป็นที่นิยมตลอดมาจนปัจจุบัน

 

Nikko, Tochigi

และที่สุดท้ายขอพาลัดฟ้าจากประเทศไทยมาที่ประเทศญี่ปุ่นกันบ้างนะคะ แน่นอนว่าถ้าพูดถึงญี่ปุ่นเราก็จะนิยมไปท่องเที่ยวสถานที่ๆเป็นแลนด์มาร์คเช่น ภูเขาไฟฟูจิ หรือในเมืองโตเกียว แต่ยังมีอีกหลายๆเมืองที่สวยงามและน่าสนใจที่อยากจะให้ได้ลองไปเยือนกันสักครั้งค่ะ

 

 

เมืองที่พูดถึงก็คือเมืองนิกโก้ (Nikko) ตั้งอยู่บนเกาะฮอนชู ในจังหวัดโตชิกินั่นเองค่ะ ถ้านั่งรถไฟมาจากโตเกียว ก็จะสามารถมาลงสถานี Tobu-nikko Station ได้เลย ซึ่งวิวระหว่างทางก็จะเป็นบ้านเรือนแถบชานเมืองที่ให้อารมณ์คล้ายๆกับบ้านที่เราได้เห็นบ่อยๆในการ์ตูนญี่ปุ่น ทำเอาชาวเด็กติดการ์ตูนนั่งตื่นเต้นกันตลอดทาง เรียกได้ว่าคุ้มค่าในการเดินทางครั้งนี้มากๆเลยทีเดียว

 

ระหว่างทางขึ้นไปบริเวณด้านบนของเมืองนิกโกะ

 

เมื่อถึงนิกโกะจะเห็นได้ว่านิกโกะเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์และโดดเด่นทั้งด้านทิวทัศน์สถาปัตยกรรม นอกจากนี้เราสามารถนั่งรถบัสต่อเพื่อขึ้นไปยังด้านบนของเมืองนิกโกะ มีบริเวณเป็นภูเขาเมื่อมีหิมะตกก็สามารถเล่นสกีบนนั้นได้อีกด้วย

 

 

การได้ขึ้นไปยังด้านบนของนิกโกะ เกิดเป็นภาพในความทรงจำที่จะลืมไม่ลง ทั้งความสวยงามและอารมณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้น ถ้าท่านใดมีโอกาสได้ไปที่ญี่ปุ่นก็สามารถลองไปสัมผัสด้วยตัวเองกันดูนะคะ

 

ก่อนจะหมดปี 2018 นี้ แฟนๆชาวบาริโอก็คงจะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่คอยให้ได้ระลึกถึงเช่นกัน เมื่อนึกย้อนกลับไปก็คงจะมีแต่ภาพอดีตที่แสนสุข หวังว่าทุกๆท่านจะได้กลับไปที่แห่งนั้นอีกสักครั้งเพื่อเก็บเป็นภาพจำสำหรับปีต่อๆไปกันด้วยนะคะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ:)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.facebook.com/pommapartiew
(Facebook Fanpage : ผมม้าพาเที่ยว)
https://maesaelephantcamp.com