เพราะชีวิตประจำวันของคนเรา ล้วนมีศิลปะสอดแทรกอยู่รอบตัวเสมอ สิ่งต่างๆที่เราเห็น กว่าจะสำเร็จออกมาเป็นผลิตผลได้จะต้องผ่านกระบวนการออกแบบมาแล้ว ทั้งในแง่ของรูปทรงหรือประโยชน์การใช้สอย  มนุษย์จึงเป็นส่วนสำคัญในการเป็นผู้สร้างงานศิลปะให้รองรับกับชีวิตประจำวัน

      แต่ความอัศจรรย์ของศิลปะ นอกจากความสวยงามหรือประโยชน์การใช้สอยที่ได้ผ่านการสร้างสรรค์มาโดยมนุษย์แล้ว ในธรรมชาติเองก็มีกระบวนการออกแบบอย่างไม่ได้ตั้งใจเกิดขึ้นเช่นกัน จนบางครั้งมนุษย์เองก็ยังต้องแปลกใจกับความสวยงามในรูปแบบของศิลป์สรรจากธรรมชาติ

 

      ความลับที่สวยงามของเทือกเขาหิมาลัย

 

(ที่มาภาพ : http://www.planetcustodian.com/2015/07/22/6153/an-unseen-stunning-himalayan-secrete-captured-by-polish-photographer.html)

      ภาพที่สวยงามราวกับดินแดนมหัศจรรย์แห่งนี้ถูกค้นพบโดยช่างภาพชาวโปแลนด์ (David Kaszlikowski) ขณะเดินป่าในเทือกเขาหิมาลัยเป็นภาพของธารน้ำแข็งที่มีโครงสร้างอันน่าทึ่งซึ่งการที่น้ำแข็งละลายจนกลายเป็นแม่น้ำในแอ่งขนาดเล็กเป็นภาพที่น่าอัศจรรย์แสดงให้เห็นถึงเทือกเขาหิมาลัยอันยิ่งใหญ่ยังคงมีความลับมากมายที่มนุษย์อย่างเรายังไม่ได้ค้นพบ

 

      ผาหินช้าง

 

(ที่มาภาพ : http://www.dailymail.co.uk/travel/travel_news/article-3291400/Southern-Iceland-s-breathtaking-rock-formation-looks-exactly-like-gigantic-sea-elephant.html)

 

      ความงดงามของผาหินขนาดใหญ่ที่ตั้งตระหง่านอยู่ใกล้ชายฝั่ง บนเกาะ Heimaey ทางตอนใต้ของประเทศไอซ์แลนด์ เป็นผาหินที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับช้าง หากได้มองในระยะใกล้จะเห็นได้ว่าทั้งพื้นผิวรวมไปถึงสีของหินก็ยังมีความคล้ายคลึงกับช้างจริงๆอีกด้วย  โดยผาหินช้างนี้เกิดจากการก่อตัวของโขดหินบะซอลท์ขนาดยักษ์หลังจากเกิดภูเขาไฟระเบิดในปี 1973 นั่นเองค่ะ นี่ถ้าไม่บอกคงคิดว่าเป็นฝีมือมนุษย์ที่ตั้งใจแกะสลักหินจนกลายเป็นรูปช้างเสียอีกนะคะ

 

      ดินแดน Grand Canyon

 

http://www.on-zine.net/wissenschaft/naturwunder-grand-canyon-6843201

foundtheworld.com/grand-canyon-national-park-arizona

      ดินแดนน่าพิศวงแห่งนี้ เป็นชื่อที่รู้จักคุ้นชินกันอย่างดี เพราะ  Grand Canyonประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นดินแดนที่มีเสน่ห์และเอกลักษณ์อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งหากได้มองดูแล้วหลายๆท่านคงจะเข้าใจผิดคิดว่าดินแดนแห่งนี้คือหุบเขาที่เกิดจากการยกสูงขึ้นของเปลือกโลกเหมือนกับหุบเขาที่อื่นๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว Grand Canyon เกิดจากอิทธิพลของแม่น้ำโคโลราโด (Colorado) ที่ไหลคดเคี้ยวตามที่ราบกว้างใหญ่ ซึ่งอยู่ระดับเดียวกับน้ำทะเล ต่อมาพื้นโลกเริ่มยกตัวสูงขึ้นเนื่องมาจากแรงดันและความร้อนอันมหาศาลภายใต้พื้นโลก ทำให้เกิดการเปลี่ยนรูปและกลายเป็นแนวหน้าผากว้างใหญ่

      ซึ่งการยกตัวของแผ่นดินทำให้ทางที่ลำธารไหลผ่านลาดชันขึ้นจึงทำให้น้ำไหลแรงมากขึ้น พัดเอาทรายและตะกอนไปตามน้ำเกิดการกัดเซาะลึกลงไปทีละน้อยๆในเปลือกโลก การสึกกร่อนพังทลายของหิน บวกกับแรงลมและแสงแดดได้ดำเนินมานานหลายล้านปี จนเกิดเป็น “แกรนด์แคนยอน” ภูมิประเทศอันน่าพิศวงนี่เอง

 

      สระว่ายน้ำจากธรรมชาติ To Sua

 

http://peru.com/viajes/noticia-de-viajes/to-sua-ocean-trench-surrealista-piscina-natural-fotos-noticia-281043-900277

      ความน่าตื่นตาตื่นใจำได้เกิดขึ่นแล้วค่ะ น้ำใสๆในแอ่งที่ร่มรื่นแบบนี้ คือสระน้ำขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ตั้งอยู่ในประเทศซามัว ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกตอนใต้ซึ่งหากเรามองลงมาจากมุมด้านบนก็จะพบกับน้ำใสแจ๋วที่มองแล้วก็จนแทบอดใจไม่ไหวอยากจะกระโดดลงไปสัมผัสให้ชื่นใจสักครั้ง แต่ถ้าเราได้มองขึ้นไปจากมุมด้านล่างก็จะพบกับปากแอ่งที่สูงเสมือนหุบเขา ปกคลุมด้วยพืชสีเขียวขจีตัดกับสีครามของท้องฟ้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งการกำเนิดของแอ่งน้ำแห่งนี้เกิดจากแรงดันของน้ำทะเลที่ดันน้ำเข้าไปในโพรง หรือรอยแตกชั้นใต้ดินเข้าหาพื้นที่ฝั่ง เกิดเป็นการกัดเซาะเข้ามาเรื่อยๆ จนเป็นโพรงทะลุทำให้เกิดบ่อสวยๆที่แปลกตาอย่างที่เห็นนั่นเอง ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นิยม จึงมีการทำบันไดติดตั้งไว้ที่ริมฝั่งเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาท่องเที่ยวด้วยค่ะ

 

      Yehliu Geopark

 

(ที่มาภาพ : https://www.expedia.co.in/things-to-do/northern-coast-yehliu-park-half-day-tour.a347416.activity-details)

(ที่มาภาพ : http://www.panoramio.com/photo/58576910)

      อุทยานเย่หลิว สถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในไต้หวัน เต็มไปด้วยหินที่มีรูปร่างรูปทรงแปลกๆมากมาย และเสน่ห์ของเย่หลิวก็คือการได้จินตนาการหินรูปทรงแปลกๆเหล่านี้ให้มีรูปร่างรูปทรงที่คล้ายกับสิ่งต่างๆหลากหลายชนิดของผู้ที่มาเยือน บ้างก็มองเป็นหินช้าง หินคิงคอง หินเห็ด หินเทียน หินเต้าหู้ เป็นต้น เรียกได้ว่านอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแล้วยังเป็นสถานที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์อีกด้วยนะคะทำให้เราได้เห็นว่าในความแปลกของที่นี่ล้วนเกิดขึ้นเองตามกระบวนการของธรรมชาติทั้งสิ้น เมื่อการที่แถบทวีปมาชนกันทำให้เกิดแผ่นดินที่นูนขึ้นมาเกิดเป็นพื้นที่ของอุทยานเย่หลิวในปัจจุบัน ซึ่งหินในบริเวณนี้จะเป็นหินประเภทหินปูน เมื่อหินปูนเจอเข้ากับน้ำทะเล แรงลม น้ำฝน และ การเคลื่อนตัวของเปลือกโลก มาเป็นเวลานับล้านปี หินเหล่านี้ก็จะถูกกัดเซาะ กลายเป็นหินรูปทรงประหลาดมากมาย เสมือนเป็นผลงานศิลปะชิ้นเอกที่ธรรมชาติเป็นผู้สร้างขึ้น

 

      ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสถานที่สวยงามจากธรรมชาติในต่างประเทศที่ได้หยิบยกมาให้แฟนๆบาริโอได้ชมกัน และในประเทศไทยของเราเองก็มีสถานที่ ที่มีความงดงามในแบบฉบับของธรรมชาติสร้างสรรค์ไม่แพ้ที่อื่นๆในโลกเช่นกันค่ะ

 

      สามพันโบก ความงามในช่วงหน้าแล้ง

 

ที่มาภาพ : https://pantip.com/topic/31358278

      กลับเข้ามาในประเทศไทยของเรากันบ้างนะคะ ความสวยงามที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติโดยไม่มีมนุษย์คอยปรุงแต่ง ช่างเป็นความงามที่มีเสน่ห์และเอกลักษณ์เสียเหลือเกิน เช่นเดียวกันกับสามพันโบกที่ อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี แก่งหินน้อยใหญ่ที่อวดโฉมอยู่กลางลำน้ำโขง ซึ่งในช่วงฤดูน้ำหลากแก่งหินทั้งหลายจะถูกฟูมฟักไว้ด้วยสายน้ำ เมื่อแรงน้ำวนกัดเซาะ จากแก่งหินกลายเป็นแอ่งเล็กแอ่งใหญ่มากมายนับไม่ถ้วนจึงได้ถูกขนานนามว่า “สามพันโบก” ซึ่งคำว่าโบกให้ความหมายถึง หลุม แอ่ง บ่อ  และด้วยความงามที่ไม่ได้เป็นวัตถุปลูกสร้างที่ถ่ายรูปเพียงมุมเดียวก็หมดไป หากแต่ว่าเป็นความงามจากธรรมชาติที่ทำให้สามพันโบกนั้นมีมุมมอันหลากหลายที่แตกต่างกันไปเสมอ

      นอกจากนี้งานศิลปะจากที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ยังมีความบังเอิญเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการสร้างศิลปะจากมนุษย์ เมื่อทั้งธรรมชาติและมนุษย์ช่วยกันรังสรรค์ศิลปะผลงานจะออกมาเป็นอย่างไรลองมาชมภาพกันได้เลยค่ะ

 

(ที่มาภาพ : https://spree.thesquirrelz.com/blog/2015/11/03/gouqi-island-is-an-abandoned-green-paradise-east-of-china)

      หมู่บ้านชาวประมง ที่ถูกปล่อยร้างในจีน ทำให้บ้านทุกหลังในหมู่บ้านนี้ ถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้เขียวขจีอย่างไม่ได้ตั้งใจ  ต้นไม้พืชพรรณที่เลื้อยขึ้นไปตามโครงสร้างรูปทรงของตัวบ้าน เกิดเป็นภาพที่สวยงามอย่างคาดไม่ถึง

 

(ที่มาภาพ : http://www.atoutibet.com/lieux-a-visiter/Chine/Yunnan/Rizieres-en-terrasses-de-Yuanyang)

 

(ที่มาภาพ : http://www.sinowaytravel.com)

      นาขั้นบันไดของชาวฮั่น ที่ภูเขาเหนือเมืองหยวนหยางในตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เสมือนเป็นบันไดสู่สวรรค์เลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะความสวยงามของนาขั้นบันไดอันกว้างใหญ่ เรียงลำดับกันอย่างสวยงาม สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 2,000 เมตร เกิดจาก บรรพบุรุษชาวฮั่นซึ่งย้ายมาอยู่ที่ภูเขาสูงชันแห่งนี้ เปลี่ยนที่ดินเป็นนาข้าวขั้นบันได ทำให้พวกเขาสามารถปลูกข้าวเพื่อเลี้ยงชีพได้ นอกจากจะทำให้ความเป็นอยู่ของพวกเขาอุดมสมบูรณ์แล้ว ยังทำให้ภูเขาแห่งนี้กลายเป็นงานศิลปะที่น่าอัศจรรย์ใจได้อีกด้วย

      เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับสถานที่ต่างๆที่รังสรรค์โดยธรรมชาติในแบบฉบับของ “ศิลป์สรรจากธรรมชาติ” หลายๆสถานที่ช่างน่ามหัศจรรย์เกินกว่าที่เราจะคิดว่าธรรมชาติสามารถสร้างความบังเอิญจนกลายเป็นงานศิลปะได้สวยงามถึงเพียงนี้…

 

 

 

ขอขอบคุณที่มา

http://www.manager.co.th

taiwanandi.com/yehliu-geopark

http://www.matichon.co.th