ใกล้เข้ามาแล้วกับช่วงเวลาของสิ้นปี ที่กำลังจะนำพาเราก้าวข้ามปีเก่าเข้าสู่ปีใหม่ ในเดือนนี้จึงอยากจะขอรวบรวม 7 สถานที่ของโลกที่น่าสนใจ อีกทั้งผู้คนยังนิยมไปรวมตัวกันเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่  ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เผื่อแฟนๆบาริโอท่านใดที่ยังไม่ได้วางแผนในการเคาท์ดาวน์ปีใหม่นี้  ข้อมูลน่ารู้เล็กๆน้อยๆที่เรานำมาเสนอให้ท่าน อาจจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ว่าในปีนี้เราจะไปเริ่มต้นความสุขแรกแห่งปีที่ไหนกันดี ลองมาติดตามอ่านกันได้เลยค่ะ

newyear2017_1

การเคาท์ดาวน์ปีใหม่ในแต่ละประเทศมักจะมีสถานที่ที่เป็นเหมือนแลนด์มาร์คในการเริ่มต้นปีใหม่อยู่หลากหลายจุด  ซึ่งแน่นอนว่าจะมีจุดหลักๆที่ใช้ในการเคาท์ดาวน์ ผู้คนส่วนใหญ่ก็พร้อมใจกันไปร่วมฉลองต้อนรับปีใหม่ในจุดๆเดียวกันเป็นจำนวนมาก  และนอกจากนั้นแต่ละประเทศก็ยังมีเวลาในการเคาท์ดาวน์แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงกิจกรรมในวันเตรียมตัวเข้าสู่ปีใหม่ก็หลากหลายตามประเพณีของแต่ละประเทศอีกด้วย  แต่ก็เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่ากิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นนั้นไม่ได้มีกฎเกณฑ์อย่างตายตัวขึ้นอยู่กับความสะดวก และความสบายใจของแต่ละบุคคลเสียมากกว่า

ปีใหม่ที่ซิดนีย์ (Sydney) ประเทศออสเตรเลีย 

      ช่วงเทศกาลปีใหม่  ซิดนีย์คือสถานที่แรกๆ ของโลกที่จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ก่อนใคร จึงทำให้นักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลมารวมตัวกันที่ซิดนีย์ เพื่อที่จะไม่พลาดโอกาสแห่งการเฉลิมฉลองที่สำคัญแบบนี้ การนับถอยหลังและจุดพลุอย่างรื่นเริงบนสะพานซิดนีย์และซิดนีย์โอเปร่าเฮาส์ซึ่งเป็นไฮไลท์หลัก ถือเป็นจุดใหญ่ที่สุดในการประดับไฟและเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ นอกจากนี้ยังมีการล่องเรือไฟประดับแสงสีให้ชมกันตลอดช่วงเทศกาลอีกด้วย พลุจำนวนมากมายจะถูกจุดขึ้นสู่ฟากฟ้า เหนือสะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์ ซิดนีย์โอเปราเฮาส์ และอ่าวซิดนีย์ เป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจและเชื่อว่าจะถูกจดจำอย่างไม่มีวันลืม

newyear2017_2

      ก่อนจะถึงช่วงเวลาการจุดพลุครั้งใหญ่ในรอบเที่ยงคืนนั้น มีการจุดพลุเรียกน้ำย่อยให้ได้ชมก่อนในช่วงเวลาสามทุ่ม  ซึ่งจุดเด่นของการชมพลุที่จุดนี้ คือ เราจะสามารถมองเห็นพลุที่จุดจากทั้งสามจุดได้อย่างชัดเจน และยังสามารถเห็นโอเปร่าเฮ้าส์และฮาเบอร์บริดจ์ได้  โดยที่มีพลุพิเศษที่ถูกจุดขึ้นจากตัวสะพานฮาเบอร์บริดจ์เป็นของขวัญแถมมาให้อีกด้วย

newyear2017_3

เวลาที่ใช้ในการเคาท์ดาวน์ในซิดนีย์นั้นจะเร็วกว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง

เย็นใจข้ามปีที่ญี่ปุ่น

      โตเกียวเป็นสถานที่เที่ยวสุดฮิตติดอันดับต้นๆ และเมื่อใกล้ที่จะถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ โตเกียวก็ยังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากผู้คนเป็นอย่างมาก เพื่อมาร่วมกิจกรรมเคาท์ดาวน์ แม้ไม่เอิกเกริกเท่าเมืองใหญ่อื่นๆ แต่ก็แฝงด้วยความงดงามของวัฒธรรมดั้งเดิมที่เป็นเสน่ห์ของชาวญี่ปุ่น ช่วงก่อนปีใหม่ผู้คนต่างก็มุ่งหน้าไปที่วัดหรือศาลเจ้าเพื่อขอพร เป็นประเพณีที่เรียบง่าย เมื่อเริ่มย่างเข้าสู่วันแรกของปีใหม่จะเริ่มพิธีเคาะระฆังตามธรรมเนียมโบราณ จำนวน 108 ครั้ง ซึ่งถือเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้าย 108 อย่างที่มีอยู่ในตัวมนุษย์ เมื่อตีครบ 108 ครั้ง ก็ถือว่ากิเลสตัณหา ความโลภต่าง ๆ ที่อยู่ในตัวได้ถูกชำระออกไป พร้อมที่จะต้อนรับวันใหม่ ปีใหม่ด้วยจิตใจที่บริสุทธ์อย่างแท้จริง

newyear2017_4

(ที่มาภาพ  http://travel.mthai.com/ )

newyear2017_5

(ที่มาภาพ http://travel.rakuten.co.th/)

 

      และสำหรับคนที่ต้องการเฉลิมฉลองแบบครึ้กครื้นที่โตเกียวก็มีการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ที่สุดอลังการไม่แพ้ที่ใด เริ่มตั้งแต่กิจกรรมจุดพลุสุดอลังการบนปราสาทของสวนสนุกดิสนีย์แลนด์โตเกียว การใช้โตเกียวทาวเวอร์เป็นจุดยิงหมู่พลุตระการตา ไฟประดับต้นไม้ตามถนน หรือจะเป็นทะเลพลุอันงดงามบนอ่าวโตเกียว ผู้คนต่างพากันดื่มด่ำบรรยากาศแสนสุขข้ามปีอย่างเย็นใจ

เวลาที่ใช้ในการเคาท์ดาวน์ในญี่ปุ่นนั้นจะเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง

สีสันแห่งปีใหม่ที่ฮ่องกง

      กิจกรรมเคาท์ดาวน์ปีใหม่ในประเทศจีนนั้น สถานที่ที่จะพลาดไปไม่ได้เลยก็คือฮ่องกง ถ้าพูดถึงเรื่องของแสงสีคงจะต้องยกให้กับเกาะฮ่องกงเลยล่ะค่ะ ยิ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการก้าวเข้าสู่ปีใหม่แล้วล่ะก็ ฮ่องกงในยามค่ำคืนจะมีการเปลี่ยนตึกสูงเสียดฟ้ากลายเป็นนาฬิกาคอยนับถอยหลังสู่ปีใหม่  แสงสีที่ใช้เพื่อสร้างบรรยากาศก็ถูกจัดแต่งไว้อย่างอลังการ และเราจะสามารถชมแสงสีได้ในช่วงเวลาของการนับถอยหลังสู่ศักราชใหม่ ไล่มาตั้งแต่ Victoria Harbour เป็นต้นไป เป็นการเฉลิมฉลองที่ทั่วถึงไปทั้งเกาะฮ่องกงเลยก็ว่าได้ค่ะ

newyear2017_6

(ที่มาภาพ  http://amazingthaisea.com/)

      กิจกรรมช่วงส่งท้ายปีเก่าของฮ่องกงก็จะมีการจัดโปรลดราคาสินค้าทั้งเกาะในช่วงใกล้ปีใหม่ และมีการแสดงดอกไม้ไฟ ตกแต่งไฟตามตึกต่างๆ  จุดที่สามารถมองเห็นพลุได้เต็มตานั้นจะอยู่ที่ Hong Kong Cultural Centre Piazza และบริเวณ Central Pier

newyear2017_7

(ที่มาภาพ  http://www.manager.co.th/)

เวลาที่ใช้ในการเคาท์ดาวน์ในฮ่องกงนั้นจะเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง

 

ก้าวเข้าปีใหม่ไปกับประเทศไทย

        เนื่องในปีนี้เป็นปีแห่งความโศกเศร้าของชาวไทย และบรรยากาศยังคงอยู่ในความสงบเพื่ออาลัยถึงพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ซึ่งเป็นที่รักของปวงชาวไทย จึงมีการงดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ปี 2017 ตามสถานที่ท่องเที่ยวดังต่างๆ รวมไปถึงสถานที่ยอดนิยมในการจัดกิจกรรมอย่างกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าจะงดจัดกิจกรรมรื่นเริงบริเวณหน้าลานเซนทรัล เพื่อเป็นไปตามความเหมาะสม

กิจกรรมที่ชาวไทยส่วนใหญ่ปฏิบัติในวันขึ้นปีใหม่

    การทำบุญตักบาตร ถือเป็นสิ่งแรกของวันที่เกือบทุกบ้านของชาวไทยจะต้องปฏิบัติ ทั้งในวันที่ 31ธันวาคม และเช้าวันที่ 1 มกราคม ก็เช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วการตักบาตรสำหรับชาวไทยถือเป็นเรื่องปกติ เพราะบางบ้านนั้นก็จะมีการตักบาตรอยู่เป็นประจำ แต่อาจมีความพิเศษในวันปีใหม่ เช่น ทางวัดตามชุมชนจะมีการจัดกิจกรรมตักบาตรใหญ่เพื่อร่วมกันทำบุญ  และเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนการเริ่มต้นใหม่ของปี หลังจากการได้บุญจากการตักบาตรยามเช้าชาวไทยก็จะมีการกราบขอพรจากผู้ใหญ่ และอวยพรเพื่อนฝูง การมอบของขวัญ การมอบช่อดอกไม้ ถ้าเป็นในยุคนี้ก็จะนิยมส่งข้อความอวยพรกันผ่านโลกออนไลน์ นอกจากนี้บางบ้านก็มีความเชื่อในเรื่องของการทำความสะอาดบ้านต้อนรับปีใหม่ เชื่อกันว่าเป็นการปัดกวาดสิ่งไม่ดีในปีเก่าออกไป แล้วเตรียมความพร้อมต้อนรับสิ่งดีงามใหม่ๆ อันเป็นมงคลเข้ามา หรืออีกเหตุผลหนึ่งก็คือการเตรียมบ้านเพื่อต้อนรับแขกในงานเลี้ยงฉลองเคาท์ดาวน์ปีใหม่ในยามค่ำคืนนั่นเอง

     สำหรับประเทศไทยเป็นประเทศแห่งเมืองพุทธ วันปีใหม่ยังมีอีกความนิยมของชาวไทยเป็นหนึ่งกิจกรรมที่ชาวไทยหันมาให้ความสนใจกันเป็นอย่างมากและเริ่มแพร่หลายมากขึ้น นั่นก็คือการสวดมนต์ข้ามปี ในปีนี้หลายคนถือเป็นโอกาสดีที่อาจจะไปสวดมนต์ข้ามปีที่สนามหลวงและพระบรมมหาราชวัง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแก่พระเจ้าอยู่อยู่ในพระบรมโกศเพื่อระลึกถึงพ่อหลวง ที่จะอยู่ในใจชาวไทยไปตลอดกาล  ข้อดีของการสวดมนต์นั้นอยู่ที่ขณะสวดมนต์เราจะต้องใช้ตามอง ปากอ่าน หูฟัง ทำให้เกิดสมาธิ สมาธิก่อให้เกิดซึ่งปัญญา ปัญญาก็จะนำพาชีวิตของเราให้ไปได้อย่างราบรื่น ถือเป็นการเริ่มต้นปีใหม่อย่างเป็นสิริมงคลค่ะ

newyear2017_8

newyear2017_9

      แต่ถึงแม้ว่าปีใหม่นี้จะไม่มีการจัดกิจกรรมรื่นเริงก็ตาม แต่ถ้าขอพูดถึงเรื่องสถานที่สำหรับนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ของไทยที่ถือเป็นจุดหลักๆมาตลอดหลายปี จะต้องไม่พลาดกับการจัดกิจกรรมเคาน์ดาวน์ใหญ่ของกรุงเทพฯ บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ที่โด่งดังไปทั่วโลก  บรรยากาศของการเฉลิมฉลองที่ต่อเนื่องมาจากวันคริสต์มาสจึงทำให้การประดับประดาไฟนั้นเริ่มมีมาตลอดเดือนธันวาคม อีกทั้งต้นคริสต์มาสขนาดยักษ์ที่มาเป็นตัวช่วยเสริมทัพได้เป็นอย่างดี และบรรยากาศที่น่าแปลกตาอีกหนึ่งอย่างก็คือถนนในกรุงเทพ ที่จะโล่งแบบไม่เคยเป็นมาก่อนเลยล่ะค่ะ

newyear2017_10

newyear2017_11

บรรยากาศฉลองปีใหม่หน้า Central World ในปีก่อนๆ

เวลาที่ใช้ในการเคาท์ดาวน์ข้ามสู่ปีใหม่ในประเทศไทย คือเวลาเที่ยงคืนตรง ตามเวลาของประเทศไทย

 

ปารีส เคาว์ดาวน์

      หอไอเฟลที่แสนโด่งดัง ในเวลากลางคืนช่างงดงามด้วยไฟที่ประดับประดาในช่วงปลายปี Paris Countdown ของทุกๆปี ถือเป็น Highlight ระดับโลกเลยก็ว่าได้  นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกหลายแสนคนต่างพากันมาจับจองที่บนถนนชอง เอลิเซ่ส์ พร้อมดื่มด่ำความงามของแสงสีสวยงามตระการตาของหอไอเฟล พอเข็มนาฬิกาบอกเวลาเที่ยงคืนตรง พลุดอกไม้ไฟจะถูกจุดขึ้นตลอดแนวของโครงสร้างเหล็กของไอเฟล แสงไฟสว่างไสวสวยงามจนไม่อาจลืม

newyear2017_12

      ทั่วทั้งเมืองยังมีการประดับประดาไปด้วยแสงไฟสวยงาม ผู้คนหลั่งไหลออกมานับถอยหลังกันอยู่หน้าประตูชัยฝรั่งเศส รวมไปถึงปราสาทในดิสนีย์แลนด์ปารีสก็มีการจุดพลุอย่างสวยงามไม่แพ้กัน และในส่วนของสินค้า  SALE  ฝรั่งเศสในช่วงปลายปีก็ไม่ทำให้ผิดหวังอีกเช่นกัน

newyear2017_13

(ที่มาภาพ http://amazingthaisea.com/ )

เวลาที่ใช้ในการเคาท์ดาวน์ในปารีสนั้นจะตามหลังประเทศไทย 5 ชั่วโมง

 

เคาท์ดาวน์แบบครบรสในลอนดอน

newyear2017_14

(ที่มา www.hands-on.co.th)

      ในการเฉลิมฉลองวันปีใหม่ของชาวอังกฤษ จะเรียกว่าโดดเด่นในการ Shopping ก็ไม่ผิดค่ะ ช่วงปลายปีบรรดาห้างต่างๆจะเริ่มจัด Event ส่วนลดสินค้า เรียกได้ว่าลดกระหน่ำและจริงจังเป็นอย่างมากกับการช้อปปิ้งทางอังกฤษจะมีวันห่อของขวัญหรือวัน  Boxing Day เป็นวันที่เริ่ม Sale วันแรก คือในวันที่ 26 ธันวาคม ยาวไปตลอด1เดือนเต็ม  เพื่อเตรียมต้อนรับเทศกาลช่วงปลายปี  มีการประดับไฟ ติดต้นคริสต์มาสสดใสไปทั่วเช่นเดียวกับประเทศไทย และวันหยุดของลอนดอนจะเริ่มหยุดตั้งแต่วันคริสต์มาส รวมไปถึงร้านค้าก็จะปิดทำการเร็วด้วยค่ะ

      รอนับถอยหลังกับชาวลอนดอนในบรรยากาศหนาวๆ เพื่อรอนาฬิกา Big Ben ตีบอกเวลาเที่ยงคืน  พร้อมดูดอกไม้ไฟที่ริมแม่น้ำ Thames มีนาฬิกา Big Ben และ London Eye เป็นฉากหลัง พร้อมทั้งร่วมร้องเพลง Auld Lane Syne ซึ่งเป็นเพลงสัญลักษณ์วันปีใหม่ของประเทศอังกฤษ เมื่อใกล้ถึงเวลาปีใหม่ นาฬิกาที่หอนาฬิกา Big Ben ก็จะส่งเสียงดนตรีคลอคอยบอกเวลาอยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งเที่ยงคืนตรงเสียงที่บอกเวลาจะกระหึ่มตราตรึงไปยังโสตประสาทเพื่อเป็นสัญญานบอกว่าขณะนี้เป็นเวลาเที่ยงคืนตรง เป็นการเริ่มต้นสู่ปีใหม่อย่างเป็นทางการ พร้อมกับจุดพลุอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ผู้คนพร้อมใจกันเฉลิมฉลองกันท่ามกลางบรรยากาศหนาวๆคิดแล้วคงเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำมากๆเลยล่ะค่ะ

newyear2017_15

(ที่มาภาพ  http://amazingthaisea.com/)

เวลาที่ใช้ในการเคาท์ดาวน์ในอังกฤษนั้นจะเป็นเวลา 7 โมงเช้าของประเทศไทย

 

ไทม์สแควร์ สุดตระการตาในนครนิวยอร์ก

      จัตุรัสไทมส์สแควร์ที่เต็มไปด้วยป้ายโฆษณาแอลอีดีทีวีรอบทิศทาง ถือเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์อันดับ1ของโลกเลยก็ว่าได้ ไฮไลท์ฮยู่ที่เมื่อถึงเวลาใกล้เที่ยงคืน ป้ายโฆษณาแอลอีดีที่ล้อมรอบอยู่ทั่วจัตุรัสไทมส์สแควร์จะเปลี่ยนกลายเป็นนาฬิกาลักษณะแตกต่างกันออกไปพร้อมจะระเบิดเวลาข้ามปีเก่าเข้าสู่ปีใหม่อย่างอลังการ และเมื่อได้เวลาก็จะมีการจุดพลุจากรอบทิศทางพร้อมเสียงกู่ร้องช่วยกันยินดีต้อนรับปีใหม่ดังกึกก้อง

newyear2017_16

(ที่มาภาพ www.skyscanner.co.th)

      กิจกรรมภายในวันต้อนรับปีใหม่ บริเวณ Time Square มีทั้งเวทีคอนเสิร์ตและการแสดงไฟเพื่อเข้ากับบรรยากาศเหมือนกับทุกๆประเทศ สามารถจองโรงแรม หรือจองร้านอาหารบนโรงแรมเพื่อดูบรรยากาศการ count down  และยังมีอีกกิจกรรมน่าสนใจคือการล่องเรือยามค่ำคืนที่ท่าเรือนิวยอร์ก (New York Harbor)  สามารถชมความสวยงามของดอกไม้ไฟที่จุดเฉลิมฉลองบนเกาะลิเบอร์ตี้ (Liberty Island) ได้อย่างสวยงามเช่นเดียวกัน นับว่าเป็นหนึ่งในสถานที่เคาท์ดาวน์ที่คึกคักที่สุดในโลกแห่งหนึ่งเลยค่ะ

newyear2017_17

ที่มาภาพ (http://www.jetradar.co.th/)

เวลาที่ใช้ในการเคาท์ดาวน์ในนิวยอร์กนั้นจะเป็นเวลาเที่ยงตรงของประเทศไทย

 

      เพียงแค่ได้ชมบรรยากาศผ่านตัวอักษร ก็รู้สึกได้ถึงเสน่ห์ของเทศกาลปีใหม่ของแต่ละประเทศที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เหมือนกันคงเป็นความตั้งใจของผู้คนที่เดินทางมาร่วมใจกันเฉลิมฉลอง และใช้เวลาดีๆในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันอย่างพร้อมเพรียง หวังว่าเรื่องราวที่ได้นำเสนอในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างความสุขในปีใหม่ของแฟนๆบาริโอได้ไม่มากก็น้อยนะคะ สุดท้ายนี้ขออวยพรให้ชาวบาริโอเที่ยวปีใหม่กันอย่างสนุกสนานและปลอดภัยกันทุกๆท่านเลยค่ะ สวัสดีค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

 www.hands-on.co.th

www.manager.co.th/

www.jeducation.com/

www.ztepp.com/sydney-firework/

www.amazingthaisea.com/